Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

VAI TRÒ CỦA QUÂN ĐỘI TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI BÃO LŨ - MINH CHỨNG PHẢN BÁC MỌI LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC




Thiên tai, bão lũ không chỉ gây ra thiệt hại lớn về người và của, mà còn đặt ra những thách thức lớn trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả. Quân đội, với sức mạnh tổ chức, trang bị và tinh thần sẵn sàng chiến đấu, đã thể hiện vai trò quyết định trong các hoạt động này.
Khi thiên tai bão lũ xảy ra, quân đội luôn là lực lượng đầu tiên có mặt tại hiện trường để thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Họ giúp di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm người mất tích, và cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men cho những người dân bị ảnh hưởng. Sự hiện diện của bộ đội giữa những cơn bão đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho người dân trong những thời điểm khó khăn nhất.
Trong lịch sử phòng, chống thiên tai ở Việt Nam, quân đội đã nhiều lần chứng tỏ vai trò tiên phong của mình. Trong cơn bão Damrey năm 2017, quân đội cũng đã thực hiện hàng loạt các hoạt động cứu hộ tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Các lực lượng đã di dời hàng nghìn người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, tham gia cứu hộ các tàu thuyền bị nạn trên biển và đảm bảo an toàn cho nhân dân ở các vùng chịu tác động trực tiếp của bão. Điển hình là trong cơn bão số 9 (Molave) năm 2020, khi khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ cùng với các phương tiện kỹ thuật đã được huy động để sơ tán người dân, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục thiệt hại. Những hình ảnh bộ đội xông pha vào tâm bão, lao vào dòng nước lũ để cứu dân, đưa lương thực, nước uống đến những nơi bị cô lập, hay phối hợp với các lực lượng khác trong việc gia cố đê điều, kè chắn sóng... đã in sâu trong lòng người dân cả nước. Gần đây nhất tháng 9 năm 2024, trong cơn bão Yagi theo báo cáo của Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân đội đã huy động hơn 450 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 10.000 phương tiện ứng phó siêu bão số 3. Phối hợp Bộ đội Biên phòng kiểm đếm, hướng dẫn hơn 51.000 tàu cá, gần 220.000 người về nơi tránh trú an toàn; bố trí các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng chống bão. Đã có nhiều tấm gương anh dũng trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó có cán bộ đã hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân, đó là Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm (sinh năm 1997), Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn Công binh 1, Lữ đoàn Công binh 513, Quân khu 3; Trung tá Trần Quốc Hoàng (sinh năm 1987), cán bộ Trại giam Quảng Ninh. Tất cả những hoạt động này minh chứng cụ thể trong các tình huống khẩn cấp, quân đội không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn trực tiếp tham gia bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Những luận điệu xuyên tạc về vai trò của quân đội là cố tình làm giảm niềm tin của người dân vào lực lượng vũ trang, phủ nhận vai trò của quân đội trong việc bảo vệ và phục vụ nhân dân.
Quân đội không chỉ là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, mà còn là "lá chắn thép" trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trước các thảm họa thiên nhiên. Trong bối cảnh thiên tai ngày càng phức tạp và khó lường, đặc biệt là tình hình bão lũ ở Việt Nam, vai trò của quân đội trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trở nên vô cùng quan trọng. Những đóng góp này là minh chứng rõ ràng, bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò của lực lượng quân đội trong xã hội, là minh chứng rõ nét tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét