Trước thềm Đại hội XIV
của Đảng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước được xác định là nhiệm
vụ trọng tâm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ
thống chính trị. Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị, “bệnh lãnh đạo” vẫn tồn tại
như một căn bệnh mãn tính, không chỉ làm giảm sút hiệu quả công việc mà còn ảnh
hưởng đến đoàn kết nội bộ, gây ra bức xúc trong dư luận về sự chậm trễ, kém
hiệu quả.
“Bệnh lãnh đạo” là gì?
“Bệnh lãnh đạo” thực chất là những người
lãnh đạo thiếu năng lực, thiếu phẩm chất, không đủ tư duy và khả năng để đưa ra
những quyết sách đúng đắn, điều hành công việc hiệu quả. Những người mắc “bệnh
lãnh đạo” thường thể hiện sự bảo thủ, trì trệ, thiếu quyết đoán, không chịu
lắng nghe ý kiến của cấp dưới và quần chúng nhân dân. Trong tác phẩm "Sửa
đổi lối làm việc", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra, những người lãnh đạo
mắc bệnh chủ quan, duy ý chí, không sát dân, thiếu năng lực, không chịu học hỏi
và cải tiến công tác sẽ gây hậu quả nghiêm trọng: “Làm việc phải có kế hoạch,
phải chú ý đến tình hình, phải biết lắng nghe và sửa chữa những sai lầm của
mình... Nếu lãnh đạo mà chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân, mà không chú ý đến
lợi ích của dân, của đất nước, thì dù có giỏi, có tài đến đâu cũng chẳng làm
nên trò trống gì”.
Biểu hiện rõ nét của “bệnh lãnh đạo” qua
3 yếu tố: Năng lực, trách nhiệm và đạo đức. Trong đó, năng lực lãnh đạo yếu kém
là biểu hiện dễ nhận thấy nhất. Những người cán bộ thiếu năng lực không thể xây
dựng kế hoạch, quyết sách đúng đắn; thiếu khả năng phân tích, đánh giá tình
hình; thiếu sự nhạy bén trong công tác lãnh đạo, dẫn đến tình trạng công việc
trì trệ, không thực hiện được mục tiêu đề ra. Thiếu trách nhiệm trong công tác
lãnh đạo là một biểu hiện nghiêm trọng của “bệnh lãnh đạo”. Người cán bộ không nhận
thức đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của mình, thường xuyên đùn đẩy, né tránh
hoặc không chủ động giải quyết công việc; khiến công việc trì trệ, gây ra những
hậu quả lâu dài cho tổ chức và xã hội.
Thực tế đã và đang cho
thấy, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống không chỉ tiềm
tàng ở một nơi nào đó mà nó hiện diện tại không ít nơi, không chỉ ở một vài
người hay nhóm người nào đó mà đáng lo ngại là, hiện diện khá rộng và phức tạp
trong một bộ phận đáng kể, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo. Những biểu hiện
này hết sức phức tạp, tinh vi, dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau; từ
không giữ vững được bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống đến “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa”, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng
phí, quan liêu, tiêu cực trực tiếp gây tổn hại đến vai trò lãnh đạo, sức chiến
đấu và uy tín chính trị của Đảng, chức năng, vai trò và trọng trách quản lý,
điều hành của Nhà nước và sức mạnh của hệ thống chính trị đối với sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hệ lụy của “bệnh lãnh đạo”
Những hệ lụy mà “bệnh lãnh
đạo” gây ra là vô cùng lớn, không chỉ làm suy giảm hiệu quả công tác lãnh đạo
mà còn gây tổn hại trực tiếp đến sự phát triển của đất nước, đánh mất niềm tin
của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Xin dẫn chứng một ví dụ: Theo báo cáo
của Thanh tra Chính phủ, từ đầu năm 2016 đến nay, có đến 8/88 trạm thu phí trên
cả nước gặp phải sự phản đối của người dân, trong đó nhiều dự án bị đình trệ
hoặc phải điều chỉnh do thiếu sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sát sao từ các cấp
lãnh đạo. Chính biểu hiện chủ quan, nóng vội, bảo thủ, quan liêu của “bệnh lãnh
đạo” đã đưa đến quyết định sai lầm, không phù hợp thực tiễn, gây thiệt hại lớn
về kinh tế, giảm sút niềm tin của nhân dân. Theo Báo cáo của Đoàn Giám sát Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về
tiết kiệm và chống lãng phí trong giai đoạn 2016-2021 cho thấy nhiều dự án đầu
tư công với quyết định chậm chạp, thiếu minh bạch đã dẫn đến sai phạm, gây thất
thoát gần 32.000 tỷ đồng. Những con số này phần nào phản ánh chất lượng, hiệu
quả còn thấp kém của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong quá trình phát
triển kinh tế-xã hội.
Một hệ lụy khác của “bệnh
lãnh đạo” là sự suy giảm niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Những vụ án
tham nhũng liên tiếp bị phanh phui đã làm dấy lên sự hoài nghi trong công chúng
về sự minh bạch và trách nhiệm trong công tác lãnh đạo. Những vụ việc này không
chỉ làm xói mòn niềm tin của người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của
Đảng và Nhà nước, gây bức xúc đối với nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Bên cạnh đó, “bệnh lãnh đạo” còn gây hệ lụy lớn đối với quá trình phát triển
kinh tế-xã hội, tạo “khe hở” cho tham nhũng, gây lãng phí, thất thoát tài sản
của Nhà nước, của nhân dân.
Hiện nay, quá trình thực hiện
chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, “bệnh lãnh đạo” đã và đang bộc lộ những
ảnh hưởng tiêu cực, gây khó khăn lớn cho tiến trình thực hiện chủ trương, biểu
hiện rõ nét nhất là sự “ngại thay đổi”, thiếu quyết liệt và lúng túng trong
lãnh đạo, chỉ đạo. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ thực hiện chủ trương sắp
xếp, tinh gọn bộ máy mà còn gây lãng phí nguồn lực, làm mất thời cơ “vươn mình”
của cả dân tộc. Ở những thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nhưng khi được hỏi về quá
trình đã giải quyết công việc đến đâu, có đồng chí cán bộ vẫn trả lời rằng:
“Chưa thấy cấp dưới trình lên”. Người lãnh đạo không chỉ đợi trình lên mà trong
những hoàn cảnh cụ thể phải xắn tay vào việc. Có như vậy, việc mới nhanh, mới
thông và người cán bộ mới xứng đáng là công bộc của dân.
Kiên quyết loại bỏ tình trạng
“bệnh lãnh đạo” hiện nay
Để loại bỏ “bệnh lãnh đạo”
trong bộ máy Nhà nước, trước hết cần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ,
đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cấp về vai trò và trách nhiệm của
bản thân. Đồng thời, người lãnh đạo phải thường xuyên tu dưỡng, tự chỉnh đốn
mình, tự khép mình vào kỷ luật một cách toàn diện và triệt để, tự biết xấu hổ
khi không chấp hành kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không hoàn thành
nhiệm vụ và tự giác từ nhiệm, từ chức khi bản thân không xứng đáng với vị trí
đảm nhiệm.
Song song với đó, cần xây
dựng một đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác trong
tình hình mới, trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần được thực hiện
một cách có hệ thống, khoa học và hiệu quả. Các chương trình đào tạo cần gắn liền
với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
của từng địa phương, đơn vị. Việc bồi dưỡng không chỉ chú trọng nâng cao trình
độ chuyên môn mà còn phải đặc biệt coi trọng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo
đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua quá trình đào tạo, bồi
dưỡng, những cán bộ yếu kém về năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
cần được đào thải, trái lại, những người có năng lực, phẩm chất tốt cần được
khuyến khích phát triển, tạo cơ hội thăng tiến.
Để giải quyết triệt để
"bệnh lãnh đạo", một giải pháp then chốt là tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát nghiêm ngặt định kỳ và bất thường trong toàn hệ thống chính trị.
Quán triệt quan điểm: Không ai, không một tổ chức nào được nằm ngoài sự kiểm
tra, giám sát, kỷ luật và pháp luật. Các cơ chế kiểm tra cần được triển khai
một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm tính khách quan và
hiệu quả. Những cán bộ lãnh đạo là đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất thì
một mặt, phải bị khai trừ ra khỏi Đảng; mặt khác, nhất định phải bị sa thải ra
khỏi bộ máy công quyền; kết hợp chặt chẽ giữa chống “diễn biến hòa bình” với
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Cùng với đó, khắc phục tình
trạng “chuyên quyền, độc đoán” và “quan liêu, xa dân” cũng là một biện pháp
quan trọng trong loại bỏ “bệnh lãnh đạo”. Theo đó, cần tăng cường việc gần dân,
sát dân của đội ngũ cán bộ lãnh đạo; phải thường xuyên lắng nghe, tiếp xúc và
thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, từ đó kịp thời đưa
ra các quyết sách sát thực tiễn, giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc trong
đời sống. Lãnh đạo các cấp cần tự ý thức rõ trách nhiệm, chủ động tháo gỡ khó
khăn cho người dân, nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời củng cố mối quan hệ
mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đây chính là yếu tố quan trọng để
xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh và thực sự phục vụ nhân dân.
Một vấn đề quan trọng, đó là
thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình là một yêu cầu cấp thiết để phát hiện và
khắc phục kịp thời những khuyết điểm trong công tác lãnh đạo. Đây là một trong
những phương thức quan trọng để lãnh đạo các cấp nhận thức rõ trách nhiệm của
mình đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng thời tự rèn luyện, nâng cao phẩm
chất, năng lực lãnh đạo. Công tác phê bình và tự phê bình không chỉ giúp xây
dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh mà còn góp phần quan trọng trong
việc duy trì kỷ luật, kỷ cương, gia tăng niềm tin của nhân dân về công tác lãnh
đạo với Đảng, Nhà nước, góp phần phê phán, loại bỏ “bệnh lãnh đạo” hiện nay.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét