Thời gian gần đây, đời sống văn học-nghệ thuật (VHNT) xuất
hiện khá nhiều tác giả trẻ được công chúng quan tâm, chú ý. Nhiều người bày tỏ
lạc quan, kỳ vọng về sự bứt phá của thế hệ văn nghệ sĩ trẻ với những nhân tố
xuất sắc. Để góp phần đưa VHNT nước nhà phát triển, hội nhập quốc tế đòi hỏi
phải có sự nhận thức đúng đắn và chiến lược xây dựng, bồi dưỡng, phát triển đội
ngũ văn nghệ sĩ có đức, có tài, đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chệch hướng...
Ý thức sáng tạo và tâm lý học đòi
Một nhà văn lão thành khá nổi tiếng ở phía Nam vừa chia sẻ
với chúng tôi câu chuyện rất đáng suy ngẫm. Ông kể, có một tác giả trẻ nhờ ông
viết lời giới thiệu cho cuốn sách sắp in. Vốn rất kỳ vọng và chờ đợi những nhân
tố mới trong nghề, ngay khi nhận được bản thảo, ông đã dành thời gian đọc kỹ.
Theo cảm nhận của ông, đây là một cây bút có triển vọng.
Cách tiếp cận đề tài, những góc nhìn hiện thực và các thao tác ngôn từ cho thấy
tác giả là cây bút có nội lực, tác phẩm thể hiện những góc nhìn tươi mới, có
tính phát hiện cao về hiện thực cuộc sống.
Nhưng khi đọc xong, ông thấy “gợn gợn” về một số chi tiết,
nhân vật. Đáng chú ý là nhân vật người cha (dù chỉ là nhân vật phụ, đã qua đời,
xuất hiện trong tác phẩm thông qua ký ức và lời thoại của những người con,
người thân trong gia đình) được tác giả xây dựng là một sĩ quan ngụy
quân, tử nạn trước ngày 30-4-1975.
“Nếu thay đổi thân phận nhân vật bằng
một dạng khác như nông dân, ngư dân, người làm thuê... có đời sống
vất vả, khổ cực thì nội dung tác phẩm cũng không bị ảnh
hưởng gì. Tại sao lại phải “ấn” vào nhân vật cái “mác” lính ngụy để nói về cái
khổ và nỗi đau thân phận trong khi nguồn cơn, bản chất của
cái khổ, cái đau ấy không liên quan gì đến việc người cha có từng là lính ngụy
hay không? Đưa một chi tiết văn học vào tác phẩm mà nó chẳng
giúp ích gì, ngược lại còn có thể gián tiếp gây hại thì đó không phải là mục
đích và thao tác sáng tạo của nhà văn. Những chi tiết đó cần
phải sửa, bởi nếu để như vậy dễ tạo ra những suy diễn tiêu cực, tạo cớ cho các
thế lực xấu lợi dụng bóp méo, xuyên tạc đời sống xã hội, nhất là trong lúc cả
dân tộc đang hướng về đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống
nhất đất nước. Tôi nói với cháu, nếu sửa thì tôi sẽ viết lời giới
thiệu, còn không thì tôi đành phải từ chối...”, nhà văn cao niên bày tỏ.
Theo lời nhà văn thì sau khi được ông góp ý, tác giả trẻ đã
lễ phép cảm ơn và nói sẽ tiếp thu để chỉnh sửa bản thảo.
Những chuyện tương tự như câu chuyện nhà văn lão thành kể
diễn ra không hiếm trong môi trường văn học-nghệ thuật. Trong giới chuyên môn,
người ta thường gọi đó là kiểu sáng tác ám chỉ, bóng gió... lấy tình tiết văn
chương, nghệ thuật để ám chỉ về chính trị hoặc chỉ trích, bôi xấu, hạ bệ
cá nhân, tổ chức. Việc này đến từ hai nguyên nhân chủ yếu. Một là từ ý định, ý
thức chủ quan của tác giả.
Đây là biểu hiện rất nguy hại, thể hiện sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của văn nghệ sĩ. Những người
có lối tư duy, khuynh hướng sáng tác kiểu này cần được nhận diện từ sớm, từ xa
để có biện pháp chấn chỉnh, đấu tranh. Khâu biên tập, kiểm duyệt, xuất bản cần
phải làm chặt, không để lọt vào đời sống VHNT những tác phẩm có nội dung tư
tưởng xấu độc, phương hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng và lợi ích quốc gia,
dân tộc.
Hai là từ sự vô ý thức, có tâm lý học đòi, muốn làm cho
mới, cho lạ, cho khác người để được chú ý. Biểu hiện này dễ xảy ra ở một bộ
phận người trẻ, khi bản lĩnh tư tưởng và trải nghiệm thực tiễn còn non, thiếu
hụt vốn sống và cái phông văn hóa, trình độ lý luận chính trị còn hạn chế, kèm
theo đó là tâm lý sính ngoại, bài nội, cổ xúy văn hóa lai căng...
Cùng với kiểu lấy VHNT ám chỉ chính trị, thực tiễn đời sống
VHNT thời gian gần đây còn có những biểu hiện hư cấu thái quá làm sai lệch sự
thật, làm méo mó các nhân vật lịch sử. Biểu hiện này có mấy dạng chủ yếu. Một
là khai thác, hư cấu đời tư của các nhân vật nổi tiếng trong dân gian theo
hướng “hài, nhảm”, khiến nhân vật bị méo mó, thậm chí trở nên dị dạng, dị biệt.
Hai là hư cấu, làm “biến dạng” các nhân vật lịch sử có công
với nước, dẫn đến sai lệch về những sự kiện lịch sử. Ba là thổi phồng thành
tích, công lao của một số nhân vật từng là tội đồ của dân tộc, biến họ thành
“vĩ nhân”. Đây là những biểu hiện của “tẩy sử”, “lật sử”, làm cho công chúng,
nhất là giới trẻ hiểu sai lệch về lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước, kháng
chiến giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc...
Dù xuất phát từ nguyên nhân nào và biểu hiện ở hình thức
nào thì khi người trẻ sáng tạo theo hướng này sẽ dễ trở thành đối tượng bị các
phần tử cực đoan, bất mãn và các thế lực thù địch lợi dụng, tác động, lôi kéo.
Nguy cơ chệch hướng trong đời sống VHNT là hiện hữu, nguy hại khó lường...
Giúp người trẻ không bị chệch hướng
Những biểu hiện chệch hướng trong tư duy, tư tưởng sáng tạo
VHNT không phải hiện nay mới diễn ra mà đã được Đảng ta chỉ ra và cảnh báo từ
lâu. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã đặt ra yêu cầu: Đồng thời “xây”
phải đi đôi với “chống” những tư tưởng, hành vi, sản phẩm văn hóa lệch lạc, sai
trái, lạc hậu, phản động... Nâng cao tính chiến đấu, chống mọi mưu toan lợi
dụng văn hóa để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”, “đổi màu”...
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong nội bộ đã chỉ rõ một trong những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống là: Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Xuyên tạc lịch sử,
bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước...
Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, Đảng ta đã thẳng
thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực văn hóa, VHNT: Chưa coi
trọng đúng mức và có biện pháp tích cực để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những
giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc; nhiều khi bắt chước nước ngoài
một cách lố lăng, phản cảm, không có chọn lọc (nói nặng ra là vô văn hóa, phản
văn hóa)...
Như vậy, để nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn những biểu
hiện chệch hướng, “đổi màu” trong lao động sáng tạo của văn nghệ sĩ, nhất là
người trẻ, không hề là việc dễ dàng. Cảm thụ, thẩm định tác phẩm VHNT là công
việc thiên về cảm tính.
Để đi đến sự thống nhất về nhận thức, mục tiêu, khuynh
hướng sáng tạo theo quan điểm của Đảng trong tư duy, tư tưởng sáng tạo của
người trẻ hiện nay là vấn đề khó khăn, phức tạp. Ở tầm vĩ mô, chiến lược, Đảng
ta đã có định hướng rõ ràng. Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 xác định: Đặc
biệt chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ
sĩ làm công tác văn hóa, VHNT. Đội ngũ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong
sự nghiệp văn hóa nói riêng và trong sự nghiệp cách mạng nói chung...
Giải pháp căn cơ, lâu dài, bền vững cho vấn đề này chính là
công tác giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng thế giới quan, nhân sinh quan. Đặc biệt là
bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho nguồn nhân lực VHNT. Đây là
sự nghiệp phải tiến hành thường xuyên, liên tục, tuyệt đối không được sao
nhãng, coi nhẹ.
Thời gian gần đây, chúng ta tập trung đẩy mạnh các hoạt
động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT hướng đến những ngày lễ lớn của đất nước
trong năm 2025. Việc xuất hiện thái độ ám chỉ, bóng gió, lấy VHNT để xuyên tạc
lịch sử, đả kích chính trị, làm phương hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng...
không thể xem thường. Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên
tập, xuất bản, kiểm duyệt... của các cơ quan chức năng; các tổ chức hội, đoàn
cần đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu nghiệp vụ...
Người trẻ rất cần những sân chơi bổ ích để được tiếp nhận,
trao truyền lửa nghề, ý thức chính trị trong lao động nghề nghiệp. Sứ mệnh của
VHNT là bảo tồn tâm hồn, bản sắc dân tộc và trách nhiệm, bổn phận của văn nghệ
sĩ là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn biết đặt lợi ích quốc gia, dân
tộc lên trên hết và trước hết. Đó cũng là môi trường, điều kiện sinh nở, nuôi
dưỡng tác giả lớn và tác phẩm xuất sắc...
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét