Vấn đề “tự diễn biến” xét
từ góc độ là sự suy thoái về mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống dẫn đến
“tự chuyến hóa” trong tổ chức, con người, trước hết là trong tổ chức đảng, tổ
chức bộ máy Nhà nước, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Điều
này đã từng diễn ra ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) Đông Âu trước
đây.
Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” do tác động của “diễn biến hòa bình” đối với sự tồn vong
của Đảng và chế độ XHCN, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng, nhấn mạnh: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ
phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn
còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy Nhà nước…
Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh
giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa”.
Nhận diện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên
“Tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay được đề cập ở đây là quá trình
“tự diễn biến” theo chiều hướng suy thoái. Và từ “tự diễn biến” đến một mức độ
nào đó sẽ chuyển sang “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, có thể từng
người đến đội ngũ. Nguy hiểm hơn là từ “tự chuyển hóa” con người, đội ngũ cán
bộ, đảng viên có thể dẫn đến “tự chuyển hóa” của cả một tổ chức, nhất là tổ
chức đảng và hệ thống chính trị, nếu chúng ta không có những biện pháp phòng,
chống hữu hiệu.
“Tự diễn biến” trong cán
bộ, đảng viên hiện nay có thể được biểu hiện ở cả trong nhận thức chính trị,
đạo đức, lối sống, tư tưởng, niềm tin và ý chí quyết tâm hành động với các biểu
hiện cụ thể, chẳng hạn: Suy giảm về nhận thức, về tư tưởng chính trị, ngày càng
xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, xa rời lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội, xa rời Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
xa rời đường lối của Đảng. Suy giảm niềm tin vào thắng lợi của chủ nghĩa xã
hội, thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội. Suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của
Nhà nước, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ
chủ chốt. Suy giảm về phẩm chất đạo đức, lối sống, ngày càng xa rời những phẩm
chất, chuẩn mực đạo đức, lối sống XHCN, trượt dần sang đạo đức, lối sống tư
sản, quay về với những thói hư, tật xấu của đạo đức, lối sống phong kiến…
“Tự diễn biến” trong cán
bộ, đảng viên có thể diễn ra trước hết trong mỗi con người cán bộ, đảng viên
với các mức độ và biểu hiện cụ thể khác nhau về phẩm chất chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống. Và nếu không được phát hiện, phòng, chống kịp thời sẽ dần
dần lan rộng theo nhiều chiều hướng: Từ cán bộ cấp thấp đến cán bộ cấp cao; từ
cán bộ cấp cao xuống cán bộ cấp thấp; từ một số ít cán bộ, đảng viên đến số
đông, cán bộ, đảng viên; từ cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên đến tổ chức mà cá
nhân cán bộ, đảng viên đó công tác, sinh hoạt.
Tác hại của "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên
Tác hại của “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên cũng rất lớn. Tác hại đó không chỉ đối
với vai trò của cán bộ, đảng viên mà còn đối với vai trò và sự lãnh đạo của
Đảng; vai trò và sự quản lý, điều hành của bộ máy Nhà nước, của chính quyền các
cấp; vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội và đối với sự tồn vong của chế độ
XHCN ở nước ta.
Tác hại của “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong con người cán bộ được biểu hiện ở chỗ: Cán bộ sẽ dần dần
bị suy giảm về bản chất cách mạng, dần dần xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu
của Đảng, xa rời hệ tư tưởng của giai cấp công nhân - Chủ nghĩa Mác - Lê-nin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, phương
pháp, tác phong công tác, không còn khả năng tổ chức, tập hợp quần chúng quán
triệt và thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, không còn giữ được vai trò là “gốc của mọi công việc”,
cuối cùng sẽ dẫn đến sự biến chất, sự chuyển hóa của cán bộ.
Tác hại của “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong con người đảng viên được biểu hiện ở chỗ: Đảng viên sẽ
dần dần bị suy giảm về bản chất cách mạng, dần dần xa rời mục tiêu, lý tưởng
chiến đấu của Đảng, xa rời hệ tư tưởng của giai cấp công nhân - Chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực,
phương pháp, tác phong công tác, không còn khả năng tổ chức, tập hợp quần chúng
quán triệt và thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, không còn giữ được vai trò là chiến sĩ tiên phong
của Đảng, cuối cùng sẽ dẫn đến sự biến chất, sự chuyển hóa của đảng viên.
Tác hại của “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên còn biểu hiện ở chỗ: Từ những hạn chế,
yếu kém của cán bộ, đảng viên sẽ làm cho nhân dân suy giảm và mất dần niềm tin
vào cán bộ, đảng viên, từ đó mà dẫn đến suy giảm và mất dần niềm tin vào vai
trò và sự lãnh đạo của Đảng, vai trò và sự quản lý, điều hành của Nhà nước đối
với xã hội, vào tính ưu việt của chế độ XHCN. Từ đó, nhân dân sẽ không tin
tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
không quyết tâm phấn đấu để thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều đó sẽ hạn chế việc phát huy sức
mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
XHCN.
Một số giải pháp phòng, chống
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên
Một là, thường xuyên tăng
cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên. Giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mục tiêu, lý tưởng
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và
những hạn chế không thể tránh khỏi trên con đường phát triển. Giáo dục nâng cao
nhận thức cho cán bộ, đảng viên về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử
của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Nhận thức rõ
những hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa
xã hội thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện cơ chế thị trường, mở
cửa, hội nhập quốc tế. Đồng thời, nhận thức đúng đắn, có cơ sở lý luận và thực
tiễn về bản chất của chủ nghĩa tư bản. “Theo quy luật tiến hóa của lịch sử,
loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội” như Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)
đã khẳng định.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho
cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt triển khai thực hiện tốt trong thực tế
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm
đến nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất
là giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lựa chọn các hình thức, biện pháp giáo dục
chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên phù hợp với nội dung giáo
dục chính trị, tư tưởng và đối tượng giáo dục trong từng hoàn cảnh, từng nhiệm
vụ. Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,
nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt, chuyên trách về công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu; về phẩm chất, năng lực, trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác; về thực hiện tốt các
chế độ, chính sách. Không ngừng nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục của
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là tính sắc bén, tính thuyết phục
cao trong đấu tranh phòng, chống các luận điệu sai trái, thù địch trên lĩnh vực
chính trị, tư tưởng. Quan tâm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, thông tin, tài liệu cho hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục chính
trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, khả năng,
điều kiện cụ thể.
Ba là, phải từng bước thông
qua đường lối, chủ trương, chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
thực tiễn để từng bước hiện thực hóa mục tiêu, lý tưởng, tính ưu việt của chủ
nghĩa xã hội trên đất nước ta. Từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần
của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng cao, vùng xa, những căn
cứ cách mạng trước đây và những gia đình, những cán bộ, đảng viên, những người
có nhiều công lao đóng góp cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ
Tổ quốc với những chế độ, chính sách phù hợp.
Bốn là, chăm lo xây dựng nhân
tố con người cán bộ, đảng viên, tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch”
trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch bằng “diến biến
hòa bình”. Nâng cao sức “đề kháng” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trước sự tác
động từ mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, mở cửa, hội nhập, nhất là trước sự
cám dỗ của đồng tiền, của lối sống sa đọa. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, rèn
luyện với tự giáo dục, tự rèn luyện, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên
cả về phẩm chất và năng lực, phương pháp, tác phong công tác, xứng đáng là
người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, vừa “hồng” vừa
“chuyên” như Bác Hồ đã dạy.
Năm là, cần phải tăng cường
công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn góp phần phát triển một cách
sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền kịp thời, có định hướng đúng đắn nhằm cung cấp thông
tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bảo đảm cho việc tuyên truyền,
giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách có cơ sở khoa học, thuyết
phục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét