Sau vụ nghi vấn búp bê Baby Three có hình ảnh
tương đồng với 'đường lưỡi bò', đến nay, một hãng trà sữa Trung Quốc có tên
Chagee cũng vướng tin đồn tương tự nêu trên. Khi mới đây, thương hiệu này bị
người tiêu dùng trong nước kêu gọi tẩy chay do ứng dụng di động (app) của nhãn
hàng này hiển thị bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt
Nam.
“Đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường chín đoạn”
hoặc “đường chữ U” là một đường ranh giới do Trung Quốc tự vẽ trên bản đồ nhằm
thể hiện yêu sách chủ quyền đối với phần lớn diện tích Biển Đông. Trong khi căn
cứ vào Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 mà Trung Quốc là thành
viên, không hề có một đoạn nào nói về “đường lưỡi bò”. Vì vậy hình ảnh “đường
lưỡi bò” là phi pháp và không được bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới công
nhận.
Trước nay, đã có nhiều thương hiệu của Trung
Quốc đã âm thầm gắn “đường lưỡi bò” vào sản phẩm của mình để đưa đến bạn bè quốc
tế, trong đó có cả Việt Nam, như một lời khẳng định về tính hợp pháp của cái gọi
là “đường lưỡi bò”. Tuy nhiên, với lòng tự tôn dân tộc, chúng ta cương quyết tẩy
chay các sản phẩm như vậy, cho dù đó là hàng hót trend “Baby Three”, hay đó là
một cốc trà sữa ngon, rẻ của hãng Chagee. Được biết, tại một số tuyến phố của
TP Hồ Chí Minh không còn bảng quảng cáo nền màu đỏ kèm logo thương hiệu Chagee
như vài ngày trước trước dư luận phản đối gay gắt của cộng đồng mạng.
Nói chung, chủ quyền biển đảo là thứ hết sức
thiêng liêng trong mỗi chúng ta, những sản phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo cần
được lên án, t.ẩy chay một cách mạnh mẽ. Song, chúng ta cũng cần hết sức tỉnh
táo, cảnh giác trước những luận điệu kích động tâm lý bài Trung của các đối tượng
xấu. Mục đích của các đối tượng này là biến Việt Nam trở thành Ukraine thứ hai,
biến xã hội Việt Nam trở nên rối ren như đất nước Ukraine hiện nay vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét