Thứ Tư, 4 tháng 9, 2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý: Với vị trí là báo cáo trung tâm, Báo cáo chính trị phải thể hiện ở tầm quan điểm, chủ trương; bảo đảm sự kết tinh toàn bộ tinh hoa giá trị quá khứ, hiện tại và tương lai; nghiêm túc chắt lọc kết quả tổng kết 55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ kính yêu; tiếp tục quán triệt sâu sắc những tư tưởng chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

sáng 30/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến vào các văn kiện: Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng; Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam và một số nội dung khác để chuẩn bị trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các ban đảng, các bộ, ngành có liên quan.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe các cơ quan báo cáo, ý kiến thảo luận sôi nổi của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí dự họp, phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao việc chuẩn bị các dự thảo văn kiện. Các văn kiện được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, tiếp thu có chọn lọc các đóng góp của các phiên họp trước, cơ bản đủ điều kiện để trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sắp tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Về dự thảo Báo cáo chính trị, Đại hội lần thứ XIV của Đảng sẽ là một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của đất nước và dân tộc ta.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong 5 năm tới (2026 – 2030), tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030); hướng tới mốc son 100 năm đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; tạo nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trước những dấu mốc có tính bước ngoặt này, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang rất trông đợi, kỳ vọng lớn vào những quyết sách mới, mạnh mẽ và sáng suốt của Đảng để mang lại những đột phá phát triển cho đất nước. Bởi vậy, Báo cáo chính trị lần này có ý nghĩa quan trọng, phải thật sự có chất lượng, thật sự là cơ sở định hướng cho các văn kiện khác và sự lãnh đạo của Đảng trong toàn nhiệm kỳ tới và đặt nền móng cho những năm tiếp theo.

So với bản dự thảo trình Thường trực Tiểu ban, Tiểu ban vừa qua, chất lượng dự thảo Báo cáo lần này đã được nâng lên rõ rệt. Các nội dung tổng kết 40 năm đổi mới súc tích hơn, tiếp thu được những kết quả mới nhất từ bản dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới và báo cáo của các tiểu ban khác, các nội dung về định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược cũng được trình bày gọn, rõ ràng, mạch lạc hơn trước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, với vị trí là báo cáo trung tâm, Báo cáo chính trị phải thể hiện ở tầm quan điểm, chủ trương; bảo đảm sự kết tinh toàn bộ tinh hoa giá trị quá khứ, hiện tại và tương lai; nghiêm túc chắt lọc kết quả tổng kết 55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ kính yêu, văn kiện mang giá trị lịch sử và thời đại của Việt Nam và thế giới, cho đến nay những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc những tư tưởng chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là ba nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng văn kiện (Kiên định và đổi mới; kế thừa và phát triển; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn với định hướng chính sách).

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự cuộc họp.

Về Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cơ bản nhất trí những nhận định, đánh giá đã được tổng kết với các kết quả nổi bật: Đã hệ thống làm rõ sự phát triển lý luận của Đảng ta về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa qua 40 năm đổi mới ngày càng đầy đủ, toàn diện; đánh giá, làm rõ thành tựu, hạn chế trong thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trên 4 nhóm vấn đề lớn (Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển văn hóa, xã hội và con người; quốc phòng, an ninh và đối ngoại; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh).

Báo cáo đã chỉ ra một cách khái quát bước phát triển quan trọng trong nhận thức lý luận về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, trong đó có việc đề xuất xác định 3 trụ cột, chính sách (Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nhà nước pháp quyền xã hội nghĩa; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo); thành tựu có ý nghĩa lịch sử, những hạn chế, thách thức trong bối cảnh tình hình trong nước, thế giới biến đổi khó lường; làm rõ những vấn đề đặt ra và bài học kinh nghiệm. Dự báo tương đối sát tình hình, đề xuất các mục tiêu, quan điểm, chỉ tiêu chủ yếu, định hướng nhiệm vụ giải pháp tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Bên cạnh đó, đã kiến nghị, đề xuất một số nội dung phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Bộ Chính trị cơ bản đồng ý những kết quả của Tổng kết 40 năm đổi mới là đầu vào quan trọng cho việc xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng như: Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín đất nước sau 40 năm đổi mới; những bài học kinh nghiệm mang tầm lý luận và đường lối đổi mới; xác định hệ quan điểm chỉ đạo mục tiêu phát triển và các định hướng lớn trong xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, các đột phá chiến lược trong giai đoạn mới trong đó có Báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm. Do đó, việc tiếp tục hoàn thiện Báo cáo phải được thực hiện khẩn trương, khoa học với sự đầu tư lớn về công sức, trí tuệ để kịp thời chắt lọc đưa vào nội dung các văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng yêu cầu cân nhắc làm rõ, sâu sắc hơn một số vấn đề cụ thể; đồng thời cần thống nhất nhận thức về bối cảnh mới đang mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam sau 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nhất là sau 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ đó đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Tinh thần là nhìn thẳng vào sự thật, không tô hồng, bôi đen, đánh giá chính xác kết quả đạt được, thẳng thắn, khách quan chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển của đất nước chưa được hoặc chậm được tháo gỡ, khắc phục; tiếp tục kiên định sự nghiệp đổi mới đất nước.

Cũng trong sáng 30/8/2024, ngoài việc cho ý kiến vào hai dự thảo Văn kiện quan trọng này, Bộ Chính trị còn cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu các cơ quan chuẩn bị dự thảo các văn kiện khẩn trương tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban, bộ, ngành có liên quan, tiếp tục hoàn thiện các văn kiện, bảo đảm chất lượng để chuẩn bị trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sắp tới./.


Dịch vụ công trực tuyến hướng đến '4 không'.

 Sáng 31/8, chủ trì Hội nghị chuyên đề trực tuyến toàn quốc về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, phải chuyển đổi mạnh mẽ phương thức phục vụ nhân dân từ “bị động” sang “chủ động” dựa trên dữ liệu vì 1 mục tiêu chung, tiến bằng cả 2 chân, với 3 trọng tâm, hướng đến 4 không và thực hiện 5 tăng cường.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính ở thành phố Đà Nẵng kết nối với đầu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Chủ tịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ.

 Hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Người dân, doanh nghiệp không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước

Tại Hội nghị, lãnh đạo các nộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đạt được trong chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đặc biệt, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để hướng tới chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 không: không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hội nghị đánh giá, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam triển khai từ khoảng 20 năm qua, đã trải qua 2 giai đoạn khởi động và phát triển theo chiều rộng. Các nội dung liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đề cập, thể hiện rõ trong các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Trong đó có, Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình chuyển đổi số quốc gia; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Trong bốn năm qua, môi trường pháp lý cho triển khai dịch vụ công trực tuyến cơ bản được hoàn thiện; tạo thuận lợi cho triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo hướng toàn diện, toàn trình, với việc ban hành 1 luật, 6 nghị định và 4 thông tư. Từ năm 2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ ban hành 9 quyết định, 5 chỉ thị chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được xây dựng, kết nối chia sẻ, khai thác hiệu quả. Có 100% bộ, ngành, địa phương được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực để đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương để xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, lâu dài các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh. Cả nước có 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử.

Hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có những thành công. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình dịch vụ công trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tăng từ 90% năm 2022 lên 93% đến tháng 8/2024. Dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam xếp hạng 76/193 quốc gia, tăng 5 bậc.

Từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 3 nghìn quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 thủ tục hành chính; đã cung cấp thêm gần 1,8 nghìn dịch vụ công trực tuyến, đạt 4,4 nghìn dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số thủ tục hành chính.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình tăng từ 28% năm 2021 lên 51,5% vào tháng 8/2024. Đặc biệt, đã triển khai 43/53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; trong đó, 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã được thực hiện toàn trình, giúp tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng/năm. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành đạt 43,4%, tăng 23% so với năm 2023; của địa phương đạt 64,3%, tăng 35% so với năm 2023…

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 18 bộ, ngành, 63 địa phương, 4 doanh nghiệp nhà nước. Cấp trên 87,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp; kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản VNeID.

Hội nghị cho rằng, bước vào giai đoạn 3 cung cấp dịch vụ công trực tuyến phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, hoan nghênh và cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tham luận, ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, mang tính xây dựng của các đại biểu; giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện và trình thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số để thống nhất triển khai trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ nêu 8 kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số, nhất là trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm cao từ Trung ương đến cơ sở; nhận thức và hành động về nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nhiều chuyển biến tích cực; công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa được triển khai tích cực; thủ tục hành chính, quy định kinh doanh tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa; số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng lên.

Thủ tướng cũng cho rằng, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị, công nghệ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp được quan tâm đầu tư; các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ; một số bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đổi mới, thực hiện các mô hình, giải pháp hữu hiệu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; tích cực triển khai Cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại sẵn sàng thực hiện Hải quan số…

Phục vụ nhân dân từ “bị động” sang “chủ động” dựa trên dữ liệu

Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa kịp thời; cải cách thủ tục hành chính vẫn còn chậm, thủ tục còn rườm rà; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa chuyển biến rõ nét; kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa chưa cao; triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia còn nhiều bất cập; nhân lực số, hạ tầng số chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có đột phá; tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền tăng mạnh; công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội nhằm thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án 06 nhiều lúc, nhiều nơi chưa được coi trọng…

Chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém và bài học kinh nghiệm, Thủ tướng quán triệt quan điểm triển khai cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải bảo đảm tuân thủ theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước, Chính phủ vì một mục tiêu chung: tối thiểu chi phí, thời gian thực hiện, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tiến nhanh, tiến chắc bằng cả 2 chân là thủ tục hành chính nội bộ và dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xây dựng và củng cố 3 đột phá trọng tâm: pháp lý hóa, số hóa, tự động hóa. Hướng đến 4 không là không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không để ai bị bỏ lại phía sau. Và thực hiện 5 đẩy mạnh và tăng cường: Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng cấp, từng ngành và tăng cường giám sát, kiểm tra; tăng cường công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu; tăng cường đầu tư hạ tầng số; tăng cường đối thoại, xử lý vướng mắc phát sinh; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy lùi tiêu cực; tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Cho rằng, để thực hiện thành công các mục tiêu, chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có đột phá, chuyển đổi mạnh mẽ phương thức phục vụ nhân dân từ “bị động” sang “chủ động” dựa trên dữ liệu.

 Thủ tướng chỉ rõ, phải tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách

Thủ tướng chỉ rõ, phải tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Trong đó, rà soát, phát hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản quy phạm pháp luật và khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn trên tinh thần cái gì thực tiễn đặt ra, đòi hỏi, yêu cầu, đã chín, đã rõ thì phải sửa đổi, bổ sung, thiết kế thành quy định để tạo hành lang pháp lý trong triển khai, thực hiện, nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy, khơi thông mọi nguồn lực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ và chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phân quyền cho các địa phương thực hiện các thủ tục hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sớm trình ban hành đầy đủ các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh theo hướng sử dụng hồ sơ hành chính dưới dạng dữ liệu số.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với người dùng; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử.

“Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; hoàn thành cung cấp toàn bộ 53/53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải sớm có nghiên cứu đánh giá, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, trở thành các điểm số hóa, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo hướng người dân chỉ cung cấp thông tin một lần cho các cơ quan nhà nước.

Thủ tướng cũng lưu ý tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số quốc gia thông suốt, hiệu quả. Theo đó, tập trung xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia theo đúng Nghị quyết 175 của Chính phủ; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuyển đổi số; khẩn trương xóa các điểm lõm sóng, lõm điện; tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị, công nghệ đáp ứng tốt nhu cầu công tác; tiến hành tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, nhất là hoàn thiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Yêu cầu nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số nói chung và cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói riêng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; đã đi là đến, đã ra quân phải chiến thắng, kết quả quý sau phải cao hơn quý trước, năm sau cao hơn năm trước, góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững, người dân ngày càng hạnh phúc, ấm no./.

Động lực cho TP Đà Nẵng phát triển bền vững, toàn diện.

 Chiều 31/8, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị (ảnh: ĐT).

Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5; các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia; đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức ngoại giao, tổ chức quốc tế; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP Đà Nẵng, các sở, ban, ngành, quận, huyện và lãnh đạo Đảng uỷ các phường, xã, cấp uỷ ở cơ sở

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 75 điểm cầu từ TP đến phường, xã; có gần 5.000 cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp tham dự.

Nghị quyết 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Trung Chinh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng để thông tin, tuyên truyền, quán triệt, triển khai những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết số 136 và các chỉ thị, kế hoạch, chương trình của TP đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tạo động lực cho sự phát triển bền vững, toàn diện của TP trong thời gian đến.

Đồng chí cho biết, xác định Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của TP, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững và đạt được hiệu quả cao trong thời gian đến, TP Đà Nẵng đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản nhằm triển khai đồng bộ, có hệ thống, kịp thời, đảm bảo sự thống nhất, đạt kết quả cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 22/7/2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136; đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; làm việc với các nhà đầu tư, đối tác chiến lược và tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn,  cũng như tiến hành khảo sát, dự kiến vị trí và định hướng xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57 ngày 30/7/2024 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. Theo đó, sẽ xem xét, ban hành 26 nghị quyết gồm 3 Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và 23 Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1800 ngày 20/8/2024 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện. Theo đó, thành phố đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm với 02 phụ lục chi tiết về các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Để Hội nghị đạt kết quả cao, đồng chí Chủ tịch UBND TP đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ những nội dung triển khai, chỉ đạo tại Hội nghị, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động, kịp thời cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thực hiện có hiệu quả tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị ở điểm cầu chính tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng (ảnh: ĐT).

Quốc hội đã nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Vũ Thị Lưu Mai- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính- ngân sách Quốc hội quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, Hội nghị cũng nghe công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15; công bố các quyết định, kế hoạch có liên quan của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ có liên quan nhằm sẵn sàng và sớm đưa Nghị quyết số 136/2024/QH15 đi vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghe đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi ý kiến, thông tin, gợi ý những nội dung quan trọng để TP Đà Nẵng chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai có kết quả Nghị quyết số số 136/2024/QH15 và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Trung ương.

Theo các báo cáo và các ý kiến tại Hội nghị, Quốc hội đã nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng để mạnh dạn thông qua nhiều cơ chế, chính sách mới đối với Đà Nẵng tại Nghị quyết 136; quy định việc chính thức thực hiện tổ chức chính quyền đô thị; đồng thời, tiếp tục cho phép thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù mạnh hơn so với Nghị quyết trước đây. Đặc biệt, Nghị quyết số 136 có nhiều nội dung kế thừa các quy định đặc thù đã có với các địa phương và đưa ra một số cơ chế, chính sách đặc thù mới trên nhiều lĩnh vực (như đầu tư, tài chính, ngân sách, quy hoạch, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông…), có những nội dung mang tính đột phá.

Những thuận lợi để Đà Nẵng triển khai hiệu quả Nghị quyết 136

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, Đà Nẵng là nơi hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cả về thiên nhiên, con người và truyền thống văn hóa-lịch sử. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, có tất cả các loại hình giao thông; có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, dịch vụ; đặc biệt là có nguồn lực con người và truyền thống văn hóa, lịch sử phong phú, truyền thống cách mạng quật cường.

Thủ tướng đánh giá cao nhiều chủ trương rất sáng tạo của Đà Nẵng thời gian qua, trong đó đáng kể như từ năm 2001, TP đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình "Thành phố 5 không" (không hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có cướp của, giết người); sau đó tiếp tục là "Thành phố 3 có" (có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị). Đến năm 2016, TP Đà Nẵng có  Chương trình "Thành phố 4 an" (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội)….

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, bên cạnh những chủ trương rất sáng tạo và thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương như đã kể, Đà Nẵng còn không ít khó khăn, thách thức về môi trường, giao thông, hạ tầng y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. “Do đó, Đà Nằng phải bình tĩnh, kiên trì, kiên định, không cầu toàn, không nóng vội, có phương pháp phù hợp, hiệu quả để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và khắc phục những khó khăn, thách thức để tiếp tục bức phá vươn lên, xứng tầm là trung tâm lớn về nhiều mặt của khu vực và cả nước”.

Tại Hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương những nỗ lực, chủ động của TP Đà Nẵng trong việc triển khai Nghị quyết 136 (ảnh: ĐT).

Nhấn mạnh những thuận lợi để triển khai Nghị quyết 136, Thủ tướng cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội đối với Đà Nẵng có nhiều thuận lợi, trong đó về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn đều đầy đủ. Vì vậy, vấn đề đặt ra là Đà Nẵng phải tự tin, quyết liệt, tự tin đổi mới, sáng để tạo động lực, đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả để thực hiện Nghị quyết 136 có hiệu quả.

Theo Thủ tướng, Nghị quyết 136 có nhiều quy định mới, nổi bật như thẩm quyền của cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do HĐND quận, HĐND phường thực hiện theo quy định của pháp luật (Điều 7 và 8); thu hút nhà đầu tư chiến lược (Điều 12); về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Điều 13); thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành Trung tâm logistics (Điều 11); phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (Điều 14); đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (Điều 14).

Đã nói thì phải làm, chỉ bàn làm chứ không bàn lùi

Thủ tướng hoan nghênh Đà Nẵng rất chủ động để triển khai Nghị quyết 136; đặc biệt là rất chủ động bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý và các điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện Nghị quyết số 136.

Tuy nhiên theo Thủ tướng, thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết 136 là từ ngày 1/1/2025, tức là còn 04 tháng nữa. Do đó Thủ tướng cho rằng “thời gian không còn nhiều nên nói thì phải làm, đã làm thì phải làm cho được; đã cam kết phải thực hiện, chỉ bàn làm chứ không bàn lùi”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phải vào cuộc cùng Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm; có sự chỉ đạo, phân công công việc cụ thể, rõ ràng; tăng cường phân cấp phân quyền, đi đôi với thực thi; chủ động rà soát các văn bản, vướng ở đâu thì gỡ ở đó, không trông chờ, không đùn đẩy. “Phải thần tốc và quyết liệt hơn nữa”- Thủ tướng lưu ý.

Trên tinh thần những chỉ đạo đó, Thủ tướng lưu ý thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để TP khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

Để những điều này trở thành hiện thực, theo Thủ tướng, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng cho hay là Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Trung ương để triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. “Sau Hội nghị này, Ban chỉ đạo khẩn trương sắp xếp tổ chức Phiên họp đầu tiên để thống nhất việc phân công chức năng, nhiệm vụ, tiến độ triển khai thực hiện đối với các thành viên Ban chỉ đạo”- Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng lưu ý, Nghị quyết 136 không thể giải quyết tất cả mọi việc của Đà Nẵng, sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp, song nhìn chung "cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể" (ảnh: ĐT) 

9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Nói về thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng, Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 136 không thể giải quyết tất cả mọi việc của Đà Nẵng, sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp, song nhìn chung "cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể".

“Đà Nẵng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để triển khai Nghị quyết 136, vấn đề là tổ chức thực hiện với tư tưởng tấn công mạnh mẽ hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học hơn"- Thủ tướng lưu ý thêm và đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với thành phố Đà Nẵng để tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận; tổ chức hoạt động của UBND phường và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường; bầu cử, tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức làm việc tại UBND và cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã; lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách quận, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (hoàn thành trong tháng 11/2024).

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thí điểm phân cấp và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thành phố Đà Nẵng (hoàn thành trong tháng 11/2024).

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng kế hoạch sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… (hoàn thành trong tháng 12/2024).

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao cho thành phố Đà Nẵng (cố gắng làm trong quý I/2024).

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề liên quan các ngành mới nổi, các động lực tăng trưởng mới cho thành phố Đà Nẵng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng và Quy chế hoạt động; đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chức năng quản lý Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với thành phố Đà Nẵng để tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm (ảnh: ĐT).

Theo Thủ tướng, thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng là việc mới, khó, nhưng phải làm, khó mấy cũng phải làm, mạnh dạn làm; đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của thành phố, mà các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu, đồng hành cùng Đà Nẵng.

Về nhóm 2 nhiệm vụ với địa phương, Thủ tướng đề nghị HĐND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 29 nhiệm vụ, UBND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 11 nhiệm vụ cụ thể thực hiện Nghị quyết số 136 trước ngày 31/12/2024.

Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với hiệu quả cao nhất có thể.

Để thực hiện tốt yêu cầu trên, Thủ tướng lưu ý 3 nhóm nhiệm vụ bao trùm về bộ máy, con người và huy động nguồn lực. Cụ thể, phải khẩn trương kiện toàn, tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ phù hợp, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức gánh vác nhiệm vụ được giao; tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường đi lên từ nội lực, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng; tập trung huy động mọi nguồn lực trong xã hội, nguồn lực trong nước và ngoài nước, nguồn lực nhà nước và tư nhân, các nguồn lực tài chính, con người, công nghệ, quản trị… để thực hiện các nhiệm vụ đã được nêu trong các nghị quyết./.