Giữ gìn sự nghiêm
minh kỷ luật của Đảng
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã khẳng định “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người,
đó là nhờ có kỷ luật”. Chính nhờ có kỷ luật của Đảng nghiêm minh, các đảng viên
nghiêm túc, tự giác chấp hành mà trong suốt 94 năm qua, Đảng ta đã vượt qua mọi
thử thách hiểm nghèo và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng
lợi khác.
Theo từ điển Tiếng Việt: “Kỷ luật
là những quy định có tính chất bắt buộc đối với hoạt động của các thành viên
trong một tổ chức để bảo đảm tính chặt chẽ của tổ chức đó”. Từ khái niệm trên,
có thể hiểu rằng, mọi tổ chức muốn tồn tại, hoạt động và phát triển đều phải đặt
ra các quy chế, quy định bảo đảm phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động của tổ
chức mình; đồng thời, mọi thành viên trong tổ chức phải phục tùng và chấp hành
quy định đó.
Với ý nghĩa đó, kỷ luật của Đảng
là toàn bộ những quy định tại các văn kiện của Đảng, như Cương lĩnh chính trị,
Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định... Những quy định này
bắt buộc mọi tổ chức đảng và đảng viên phải tuyệt đối chấp hành, đó là yêu cầu
tiên quyết nhằm bảo đảm sự thống nhất trong toàn Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ
chức. Bởi vậy, kỷ luật của Đảng không chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối
với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, mà
còn bảo đảm cho Đảng ta tồn tại, hoạt động và phát triển. Song song đó, công
tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng là công việc thường xuyên, liên
tục để bảo đảm mọi tổ chức đảng và đảng viên, không một ai, không một tổ chức đảng
nào được phép vượt ra khỏi lằn ranh kỷ luật của Đảng.
Tuyệt đối chấp hành kỷ luật của Đảng
vô điều kiện là yêu cầu bắt buộc, là nguyên tắc “bất khả xâm phạm” mà không một
đảng viên và không một tổ chức đảng nào được phép có đặc quyền, đặc lợi; không
ai được phép đặt mình cao hơn kỷ luật của Đảng và không ai được phép coi là ngoại
lệ trong việc chấp hành kỷ luật của Đảng.
Thực tế đã chứng minh, trong lịch
sử của Đảng ta từ khi thành lập đến nay, khi có bất cứ tổ chức đảng và đảng
viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật đều phải bị xử lý. Dù đó là tổ chức
đảng cấp trên hay cấp dưới, là đảng viên giữ quyền cao chức trọng hay không, tuổi
đảng nhiều hay ít đều không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Thậm chí, để tăng
cường kỷ luật, kỷ cương, Đảng quy định đảng viên giữ cương vị càng cao càng phải
nêu gương, làm gương và càng phải xử lý nghiêm khắc, không nhẹ trên, nặng dưới;
không khắt khe hay buông lỏng trong thi hành kỷ luật.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định
rõ: “Kỷ luật của Đảng ta là kỷ luật sắt, nghĩa là nghiêm túc và tự giác...”.
Quán triệt sâu sắc và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo
cách mạng, lãnh đạo đất nước, 94 năm qua, Đảng ta luôn thực hành kỷ luật đảng một
cách nghiêm minh, tự giác; đồng thời không ngừng bổ sung, hoàn thiện các quy chế,
quy định đối với công tác kỷ luật của Đảng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác
định: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm giữ nghiêm kỷ
luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám
sát; có chế tài để phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm kỷ luật đảng”.
Cụ thể hóa chủ trương trên, Bộ
Chính trị (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6-7-2022 về kỷ luật
tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Quy định này thay thế Quy định số 07-QÐi/TW,
ngày 28-8-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm
và Quy định số 102-QÐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ
luật đảng viên vi phạm. Tại Khoản 1, Điều 2 của Quy định số 69-QĐ/TW một lần nữa
khẳng định rất rõ: “Tất cả tổ chức đảng và đảng viên bình đẳng trước kỷ luật của
Đảng. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước đều phải xem xét thi hành kỷ luật công minh, chính xác, kịp thời”.
Những năm gần đây, nhất là từ đầu
nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành
kỷ luật trong Đảng được tiến hành tăng cường đẩy mạnh. Kỷ luật đảng được thực
thi trước để “mở đường” cho kỷ luật chính quyền và xử lý theo quy định của pháp
luật. Điều đáng nói, Quy định số 69-QĐ/TW và những quy định trước đây của Đảng
về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên xác định rõ, dù là “cán bộ, đảng
viên đã chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu mới phát hiện có vi phạm ở cơ
quan, đơn vị cũ đến mức phải kỷ luật thì vẫn xem xét kỷ luật theo đúng quy định
của Đảng, pháp luật Nhà nước”. Như vậy, “kim bài miễn tử”, hay câu khẩu quyết
“hạ cánh an toàn”, lâu nay vốn dĩ không có hiệu lực với những cán bộ, đảng viên
để xảy ra sai phạm, khuyết điểm khi còn đương chức. Có chăng, những sai phạm,
khuyết điểm đó đã tới mức phải thi hành kỷ luật hay chưa mà thôi!
Minh chứng rõ nhất là thời gian
qua, hàng loạt cán bộ cao cấp, từ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng
đương nhiệm, giữ vị trí chủ chốt trong Đảng, Nhà nước cho đến bí thư, chủ tịch
UBND tỉnh, rồi bộ trưởng, thứ trưởng, tướng lĩnh, dù đang đương nhiệm hay đã
nghỉ hưu vẫn bị xử lý nghiêm minh khi phát hiện vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp
luật Nhà nước. Trong nền dân chủ của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi
công dân đều bình đẳng trước pháp luật và trong toàn Đảng ta “mọi đảng viên đều
bình đẳng trước kỷ luật của Đảng”. Bởi vậy, kỷ luật đảng chỉ là bước đầu, “mở
đường” cho các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử với những
cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật.
Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chỉ tính riêng trong năm
2023: “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức đảng,
24.162 đảng viên (tăng 12% về số đảng viên bị kỷ luật so với năm 2022). Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi
hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Từ đầu nhiệm kỳ Đại
hội XIII đến cuối năm 2023, Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật 105
cán bộ diện Trung ương quản lý (2/3 đảng viên bị xử lý kỷ luật là do sai phạm từ
những nhiệm kỳ trước đó), trong đó có 22 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng...”.
Và từ đầu năm 2024 đến nay, dư luận
trong quần chúng nhân dân tiếp tục bày tỏ hoan nghênh, “tiền hô hậu ủng”, “nhất
hô bá ứng” trước sự nghiêm minh của kỷ luật đảng khi Ban Chấp hành Trung ương
thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ lãnh đạo cấp cao ở Trung ương và địa
phương.
Những năm qua, với độ mở của nền
kinh tế và sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, trước các tác động từ mặt trái của
nền kinh tế thị trường, một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất, có những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, sa vào chủ nghĩa cá nhân và vi phạm
kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước. Cùng với đó, một số cán bộ, đảng viên
giữ vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, nhưng do nhiều nguyên nhân khác
nhau để xảy ra sai phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, buộc phải
xử lý kỷ luật.
Những con số thống kê trong bài
viết đã phản ánh rất rõ nét về tính nghiêm minh của kỷ luật đảng và công tác kiểm
tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đã được triển khai thường xuyên, liên tục.
Đặc biệt là, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không giấu giếm khuyết điểm,
sau mỗi phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các thông tin về vụ việc tham nhũng, tiêu cực,
về tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật Đảng đều được cơ quan
chức năng công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đảng công khai khuyết điểm, minh
bạch về công tác kỷ luật cán bộ trước toàn Đảng và toàn dân là điều rất đáng
hoan nghênh, nhưng đây cũng là “miếng mồi ngon” để các thế lực thù địch hướng
vào. Thông qua những vụ việc kỷ luật cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, bằng những
lập luận vô căn cứ, xuyên tạc, chúng quy chụp và hướng dư luận vào luận điệu rằng,
“cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam không có năng lực lãnh đạo, quản
lý”; hay “kỷ luật cán bộ thực chất là cuộc thanh trừng, đấu đá nội bộ, hạ bệ lẫn
nhau”...
Dĩ nhiên, đó chỉ là những tiếng
nói lạc lõng, vô căn cứ. Trước hết cần khẳng định rằng, tăng cường kỷ luật
trong Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục, nhưng tuyệt nhiên không phải là
thi hành kỷ luật thật nhiều, thật nặng mà mục đích quan trọng nhất là nâng cao
tinh thần nghiêm túc và tự giác chấp hành kỷ luật của các tổ chức đảng và đảng
viên. Nhưng nếu tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật
thì phải xử lý công minh, chính xác, kịp thời; qua đó giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh
đối với các tổ chức đảng và đảng viên khác.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn:
“Sửa chữa sai lầm, cố nhiên dùng cách giải thích, thuyết phục, cảm hóa, dạy bảo.
Song không phải không dùng xử phạt. Lầm lỗi có việc to, việc nhỏ, nếu nhất loạt
không xử phạt thì sẽ mất cả kỷ luật, thì sẽ mở đường cho bọn cố ý phá hoại. Vì
vậy, việc hoàn toàn không xử phạt là không đúng, mà chút gì cũng dùng đến xử phạt
cũng không đúng”[5].
Quán triệt và vận dụng tư tưởng Hồ
Chí Minh, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được
tiến hành mạnh mẽ, đồng bộ và có nhiều đổi mới, nhất là việc khuyến khích cán bộ,
đảng viên từ chức, kịp thời miễn nhiệm, thay thế cán bộ bị xử lý kỷ luật... Qua
đó, đã từng bước cụ thể hóa chủ trương “có lên, có xuống”, “có vào, có ra”
trong công tác cán bộ theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Thời gian qua, theo dõi những vụ
việc, vụ án lớn có “bàn tay nhúng chàm” của một số cán bộ, từ cấp cao đến cấp
cơ sở, tuyệt đại đa số khi bị xét xử, tuyên án, họ đều tâm phục, khẩu phục trước
bản án, bày tỏ sự hối hận và thành khẩn nhận lỗi, xin lỗi tổ chức đảng, xin lỗi
cơ quan, đơn vị, đồng chí, đồng nghiệp, xin lỗi quần chúng nhân dân vì đã làm ảnh
hưởng đến thanh danh của Đảng... Ngoài ra, chỉ tính riêng trong năm 2023, ngoài
những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước đến mức phải xử
lý nghiêm khắc, nghiêm minh, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, cấp ủy các cấp đã xem xét, quyết định: “cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công
tác, bố trí công tác khác đối với 9 cán bộ diện Trung ương quản lý. Các địa
phương đã cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác hơn 360 trường hợp sau
khi bị kỷ luật, trong đó có 92 cán bộ thuộc diện tỉnh ủy, thành ủy quản lý”[6].
Những thông tin trên là minh chứng khẳng định sự nghiêm minh nhưng cũng hết sức
nhân văn của kỷ luật đảng, khẳng định “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”...
Thêm một lần nữa khẳng định rằng,
kỷ luật cán bộ là bước vận hành, thực thi kỷ luật đảng để bảo đảm tính nghiêm
minh, “bình đẳng” của mọi đảng viên trước kỷ luật đảng, chứ không phải là sự
“thanh trừng”, “đấu đá” “hạ bệ” lẫn nhau trong nội bộ. Mục đích cao nhất của việc
duy trì nghiêm kỷ luật đảng là để cảnh báo, kịp thời ngăn chặn cán bộ, đảng
viên không ai được vượt ra khỏi lằn ranh kỷ luật của Đảng. Việc thi hành kỷ luật
đảng giúp tập thể, cá nhân khắc phục, sửa chữa dứt điểm những hạn chế, khuyết
điểm đã được chỉ ra; đồng thời cũng chính là đang cảnh báo, răn đe cả tập thể
và từng cá nhân đảng viên trong tập thể ấy, để không ai đi vào vết xe đổ của đồng
chí, đồng nghiệp của mình. Kỷ luật Đảng nghiêm minh góp phần giúp các tổ chức đảng
“xốc” lại đội hình, chỉnh đốn đội ngũ; qua đó lập lại trật tự, kỷ cương trong Đảng.
Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Phải kỷ luật chính đồng chí
mình là điều không ai muốn, nhưng kỷ luật một vài người là để vừa giữ nghiêm kỷ
cương phép nước, vừa cảnh tỉnh, cảnh báo, giáo dục, răn đe người khác tránh xa
vết xe đổ của đồng chí mình”.