HRW lại “tung hoả mù”
về quyền của người lao động tại Việt Nam
Nhắc đến tổ chức Theo dõi nhân
quyền (HRW), chúng ta "nhẵn mặt" với những thủ đoạn đưa ra thông tin
sai trái, xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền ở nhiều quốc gia trên thế
giới, trong đó có Việt Nam. Mức độ xuyên tạc và vu cáo của HRW ngày càng gia
tăng với nhiều hình thức, điều đó không chỉ thể hiện qua phát ngôn của đại diện
tổ chức này mà còn qua các báo cáo, thông cáo, thư kiến nghị... Ngày 8/5/2024,
HRW tiếp tục đưa thông cáo cho rằng Việt Nam "phát ngôn sai lạc về quyền của
người lao động"!
Thông cáo của HRW đưa ra khi Bộ
Thương mại Hoa Kỳ vừa có phiên điều trần công khai về hiện trạng thương mại với
Việt Nam vào ngày 8/5. Thông cáo này lộ rõ ý đồ "tung hoả mù", tác động
xấu tới dư luận khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ thực hiện phiên điều trần nói trên. Vì
thế, trong thông cáo của HRW đã đưa ra những nhận định sai trái, thể hiện cách
nhìn tiêu cực, xa rời thực tế. Ông John Sifton, Giám đốc vận động Ban Á Châu của
HRW đã có những phát biểu rất lố bịch như: "Nói rằng người lao động Việt
Nam có thể thành lập công đoàn hay mức lương của họ là kết quả của sự thỏa thuận
tự nguyện giữa người lao động và người sử dụng lao động là lời tuyên bố sai lạc
trắng trợn"; "Ở Việt Nam không hề tồn tại bất kỳ một công đoàn độc lập
nào hay các khung pháp lý khả thi cho việc thành lập công đoàn hoặc cho người
lao động có thể đòi thi hành các quyền của mình".
Ông Sifton viện dẫn rằng:
"Xét về văn bản pháp luật và thực tế thực thi, Việt Nam hiện không cho
phép các công đoàn độc lập được đại diện cho người lao động. Chương 13 của Bộ
luật Lao động Việt Nam có hiệu lực vào năm 2021 đưa ra quy định về "tổ chức
đại diện người lao động tại cơ sở" và Luật Công đoàn Việt Nam quy định về
"công đoàn" cũng như "tổ chức đại diện người lao động", một
thuật ngữ hiện diện trong cả hai bộ luật. Tuy nhiên, Luật Công đoàn Việt Nam chỉ
cho phép có các "công đoàn" do chính phủ kiểm soát. Luật Lao động vẫn
đòi hỏi phải có các văn bản hướng dẫn được ban hành mới có hiệu lực thực thi.
Và ở Việt Nam không hề có các tổ chức đại diện cho người lao động ở cấp cơ sở"…
Từ việc viện dẫn sai lệch trên, ông Sifton quy kết: "Lời tuyên bố tôn trọng
quyền của người lao động của Việt Nam chỉ dựa trên các ngôn từ và lời hứa sáo rỗng,
các văn bản luật pháp và quy định xa rời thực tế về hiện trạng quyền của người
lao động ở quốc gia này"!
Rõ ràng, việc lấy lý do "Ở
Việt Nam không cho phép các công đoàn độc lập được đại diện cho người lao động"
rồi quy kết hiện trạng quyền lợi người lao động không bảo đảm, chính quyền chỉ
"hứa sáo rỗng", "văn bản xa rời thực tế" là sự đánh giá quy
chụp nhằm lấy cớ vu cáo, gây sức ép tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong vấn đề đánh
giá hiện trạng thương mại, quyền lợi người lao động ở Việt Nam.
Tổ chức HRW được thành lập vào
năm 1978 trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Human Rights Watch ban đầu được đặt
tên là Helsinki Watch với mục đích giám sát Liên Xô bằng cách thu thập tư liệu
liên quan tới việc Liên Xô thực hiện quy ước của Tổ chức An ninh và hợp tác
châu Âu (OSCE), hỗ trợ các nhóm "bảo vệ" nhân quyền tại nước này. Năm
1988, Helsinki Watch hợp nhất với một số tổ chức quốc tế khác và đổi tên thành
Tổ chức Theo dõi nhân quyền - Human Rights Watch (HRW). Hiện tại, HRW có trụ sở
đặt tại New York, Hoa Kỳ.
Nhìn vào lịch sử của tổ chức HRW
kể từ khi được thành lập cho đến nay có thể thấy, cho dù đã được đổi tên và
mang danh nghĩa là tổ chức hoạt động về nhân quyền nhưng hoạt động của HRW vẫn
đi theo mục đích cũ và ý đồ chính trị là đưa những thông tin sai sự thật về
tình hình dân chủ, nhân quyền cũng như can thiệp vào nội bộ của các quốc gia
trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dù là tổ chức mang tên gọi về nhân quyền
nhưng các hoạt động của tổ chức trên thực chất lại là cái cớ để tổ chức này
xuyên tạc, chống phá.
Mỗi khi Mỹ và phương Tây đưa ra
những cáo buộc một quốc gia nào đó vi phạm dân chủ, nhân quyền thì HRW cũng
tham gia dưới nhiều hình thức như: báo cáo, thông cáo, thư ngỏ… với thủ đoạn đổi
trắng thay đen, bóp méo, xuyên tạc sự thật.
HRW cũng như một số tổ chức khác
mang danh nhân quyền có trụ sở ở Mỹ, Đức, Bỉ, Thụy Điển, Hà Lan… thường sử dụng
chiêu bài bảo vệ "dân chủ", "nhân quyền" nhằm khoét sâu mâu
thuẫn về sắc tộc, xã hội, tôn giáo của quốc gia cũng như lợi dụng những vấn đề
còn tồn tại, hạn chế, yếu kém trong xã hội khác để lấy cớ chống phá, can thiệp.
Từ đó, họ câu kết với những đối tượng đối lập, phần tử cơ hội chính trị ở trong
nước tiến tới dụ dỗ, mua chuộc dưới chiêu bài hứa hẹn tạo ra chính phủ mới với
những quyền lực được trao tay, ảo tưởng về một xã hội văn minh hơn.
Từ đó, hướng đến sự hỗn loạn và mất
kiểm soát trong xã hội, gia tăng xung đột giữa người dân và chính phủ, kích động
biểu tình đường phố, bạo loạn và thậm chí xung đột vũ trang gây thương vong cho
dân thường. Đây không đơn thuần là lôi kéo, dụ dỗ người thiếu hiểu biết, thành
phần bất mãn chính trị mà còn có sự tham gia của một số trí thức ảo tưởng về sức
mạnh, được đưa ra nước ngoài huấn luyện đào tạo và được đầu tư về vật chất, tài
chính để có điều kiện hoạt động gây dựng ngọn cờ chống đối ở trong nước.
Đây không phải chiêu trò mới
nhưng hiện nay hoạt động của các tổ chức như HRW ngày càng quyết liệt, tinh vi
và nguy hiểm. HRW chụp mũ các giá trị dân chủ, nhân quyền để gây bất ổn xã hội,
làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo lệ
thuộc, dần dần lật đổ chế độ chính trị hiện tại, đưa xã hội chuyển hướng sang
con đường đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Lao động và việc làm là một trong
những quyền cơ bản của công dân đã được quy định trong Hiến pháp của Việt Nam
qua các thời kỳ. Căn cứ Hiến pháp năm 2013, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản
luật nhằm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền lao động và việc làm. Có
thể kể đến một số văn bản sau đây: Luật Việc làm năm 2013, Luật Giáo dục nghề
nghiệp năm 2014, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật An toàn, vệ sinh lao động
năm 2014, Bộ luật Lao động năm 2019...
Ngoài ra, Quốc hội còn ban hành hệ
thống các văn bản luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và minh bạch
cho tổ chức và hoạt động của các tổ chức, đơn vị kinh tế, thông qua đó tạo công
ăn, việc làm cho người lao động; các văn bản luật quy định về các biện pháp giải
quyết tranh chấp về lao động, các biện pháp chế tài về hành chính, hình sự đối
với những hành vi vi phạm quyền lao động và việc làm của công dân. Những văn bản
pháp luật này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc bảo đảm quyền lao động
và việc làm của công dân trên thực tiễn. Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, Đảng
ta xác định: bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng
xã hội; phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân
với các chính sách phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro cho người dân, bảo
đảm trợ giúp cho các nhóm đối tượng yếu thế.
Sau gần 40 năm đổi mới, trong bối
cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng với thế giới, Việt Nam ngày càng nhận thức
rõ tính tất yếu của việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại
doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, cụ thể là tham gia các hiệp
định thương mại tự do thế hệ mới và kèm theo đó là việc cam kết tuân thủ các
tiêu chuẩn chung, trong đó có vấn đề quyền của người lao động. Đến nay, Việt
Nam đã tham gia 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), bao gồm 7 trong
số 8 công ước cơ bản, trong đó có các công ước liên quan đến các lĩnh vực:
thương lượng tập thể; phòng, chống phân biệt đối xử; lao động trẻ em và lao động
cưỡng bức…
Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đề ra
hàng loạt các chương trình kinh tế - xã hội như: Chương trình quốc gia về giải
quyết việc làm với những hoạt động: thực hiện quỹ quốc gia tạo việc làm; thành
lập các ngân hàng người nghèo; giao quyền sử dụng ruộng đất để khuyến khích trồng
rừng, chương trình hỗ trợ đánh bắt xa bờ... Đồng thời, để khuyến khích, tạo điều
kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư phát
triển sản xuất - kinh doanh để tạo việc làm cho người lao động, Nhà nước cũng
ban hành một hệ thống chủ trương, chính sách thông thoáng thu hút sự đầu tư của
nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nước ngoài nhằm tạo ngày càng nhiều việc
làm cho người lao động, tạo điều kiện cho những người trong độ tuổi lao động đều
có thể thực hiện quyền lao động của mình.
Theo thống kê trong giai đoạn từ
năm 2018-2020, tổ chức công đoàn đã triển khai rộng khắp chương trình
"Phúc lợi đoàn viên công đoàn" ở nhiều tỉnh, thành phố. Đến năm 2023,
100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hằng
tháng; 100% người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, thiếu đói được trợ
giúp đột xuất kịp thời, không người dân nào bị đói, trên 90% người khuyết tật
có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, được chăm sóc và phục hồi chức năng
kịp thời; trên 90% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội,
phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời. Phấn đấu mở rộng diện bao phủ tham gia bảo hiểm
xã hội đến năm 2025 khoảng 45% người lao động tham gia, năm 2030 đạt 60%; bao
phủ bảo hiểm y tế toàn dân; đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia tiên
phong về an sinh xã hội và việc làm thỏa đáng.
Một bước tiến nữa trong bảo đảm
quyền con người lĩnh vực lao động là việc Việt Nam phê chuẩn Công ước 105 của
ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức vào tháng 6/2020. Trong bối cảnh vấn đề lao động
cưỡng bức trên thế giới được ILO cảnh báo là "khẩn cấp", nỗ lực này của
Việt Nam đã được thế giới ghi nhận và đánh giá tích cực. Bà Corrine Vargha, Trưởng
ban Tiêu chuẩn Lao động quốc tế của ILO cho rằng, với việc phê chuẩn này, Việt
Nam chứng tỏ cam kết mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh chống lại lao động cưỡng
bức dưới mọi hình thức.
Còn ông Chang-Hee Lee, Giám đốc
ILO Việt Nam thì khẳng định: "Đây là minh chứng cho thấy Chính phủ và các
đối tác xã hội của Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức mình để có một khung khổ
pháp lý tốt hơn nhằm mở đường cho Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung
bình cao một cách bền vững". Những nỗ lực chủ động và tích cực của Việt
Nam vì người lao động đã củng cố uy tín của đất nước trên trường quốc tế, tạo
thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế và tham gia các hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và hướng đến một xã hội
công bằng, nơi các lợi ích của quá trình hội nhập và phát triển được chia sẻ một
cách công bằng cho người lao động, những người trực tiếp tạo ra của cải vật chất
cho xã hội.
Việc tổ chức HRW ngày 8/5/2024
cáo buộc Việt Nam phát ngôn sai lạc về quyền của người lao động là sự vu cáo trắng
trợn. Đáng nói, HRW chỉ trích điều này ngay sau khi đoàn đại biểu Việt Nam do
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu tham gia phiên đối thoại về Báo cáo
quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 7/5/2024. Thực tiễn cho thấy, dù HRW hay
một số tổ chức khác có hành động vu cáo Việt Nam dưới chiêu bài dân chủ, nhân
quyền, lao động việc làm… thì chính những thành tựu sinh động nêu trên là minh
chứng rõ nét nhất, bác bỏ mọi luận điệu vu cáo, xuyên tạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét