Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

ĐỪNG XUYÊN TẠC, HẠ THẤP QUAN HỆ THỦY CHUNG, CHIẾN LƯỢC VIỆT - NGA!

         Sự kiện Tổng thống Liên Bang Nga (LB Nga) Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngay sau khi đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 (2024-2030) và cũng là chuyến thăm thứ 5 Tổng thống Putin tới thăm Việt Nam là minh chứng thể hiện sự coi trọng, tin cậy chính trị dành cho quan hệ hai nước. Tuy nhiên đây cũng thời cơ và cũng là cái “cớ” để các trang mạng phản động, những kẻ luôn mặc cảm, đố kỵ, thâm thù với chế độ vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước ta!

Chằng hạn, ngày 21/6/2024, trên Thoibao.de giật tít hỗn hào rằng “Tổng Bí thư lẫn, Đảng lòa, đất nước khốn đốn!”, xuyên tạc rằng “Tổng thống Putin của Nga bị xem là tội phạm chiến tranh, ông ta đã xua quân xâm lược Ucraina, gây ra những cái chết vô tội, vô cùng nghiêm trọng tại nước này. Vậy lý do gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại mời một tên tội phạm như Putin sang thăm Việt nam, trong khi việc này không mang lợi ích gì cho Việt Nam, mà ngược lại gây các cảm cho các quốc gia văm minh, thậm chí có thể họ xa lánh”!? đòi Việt Nam “nếu đứng trên quyền lợi quốc gia thì Đảng cần quay lưng lại với tên độc tài sắc máu Putin, phương Tây và Mỹ mới là những người bạn thực sự, mới là nơi mà nền kinh tế Việt Nam có thể dựa vào mà phát triển. Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Việt Nam, thứ mà Trung Quốc không hề có, còn Nga chỉ toàn bán những thứ đồng nát, lạc hậu chất lượng thấp mà Trung Quốc cũng có và có rất nhiều. Thử hỏi Việt Nam có lợi gì”!?

BBC ngày 17/6/2024, trả lời Reuters, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết: “Không có quốc gia nào nên cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và nếu làm vậy là cho phép ông ta bình thường hóa những tội ác của mình… Nếu ông ta có thể đi lại tự do, điều này có thể bình thường hóa những vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Trên VOA Tiếng Việt đăng quan điểm của ông Giáo sư Alexander Vuving thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh K. Inouye châu Á – Thái Bình Dương ở bang Hawaii, Mỹ cho rằng: “Đón tiếp ông Putin trong một chuyến đi kết hợp, bao gồm việc ông ấy thăm Triều Tiên, là hình ảnh xấu cho Hà Nội và sẽ mang lại một số rủi ro. Điều này có thể làm cho Việt Nam bị xem là kém tin cậy trong con mắt của phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng mặt khác Hà Nội sẽ tăng mức độ đáng tin cậy trong con mắt của Nga”.

Việt Tân giật tít “CSVN đón tiếp Putin thể hiện lòng trung thành với Tập Cận Bình”!? …

Có thể thấy, tất cả những lời lẽ, cùng các phát ngôn, nhận định trên là không có cơ sở, phiến diện, bịa đặt, với dụng ý nói xấu nhằm bôi nhọ, phá hoại mối quan hệ hữu nghị Việt - Nga.

Trước hết, Nga là đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, việc nguyên thủ thăm nhau, củng cố quan hệ, giống như với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Nhật, Úc …là vì lợi ích dân tộc, là thể hiện đúng đường lối đối ngoại theo tinh thần độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, và đóng góp vào hòa bình, ổn định trên thế giới…

Thứ hai, nhìn lại lịch sử, trải qua nhiều thế hệ, người dân Việt Nam với người dân Liên Xô trước đây cũng như LB Nga hiện nay, luôn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt, hiếm có. Việt Nam luôn khẳng định lập trường thủy chung, xây dựng niềm tin chiến lược trong củng cố quan hệ giữa các đối tác. Cuba là minh chứng rõ nét. Trong khi đó, những tình cảm trốt đẹp, thủy chung Tổng thống Nga Putin dành cho Việt Nam, không có lý do gì, không vì bất cứ hoàn cảnh nào có thể cản trở, tác động, ảnh hưởng đến quan hệ giàu tính lịch sử, thắm tình đồng chí, thực sự như Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, đây là cuộc gặp gỡ nồng ấm, tin cậy của những người bạn gần gũi, những tình cảm và đối thoại chân thành “từ trái tim đến trái tim”. Nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc và ghi nhớ tình cảm gắn bó, thủy chung của những người bạn Nga. Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, tiếp tục kề vai sát cánh giúp nhau vượt qua khó khăn, thử thách, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cùng bày tỏ chứng kiến, phản bác lại các luận điệu bịa đặt, xuyên tạc của các phần tử chống đối Việt Nam, chính ông Ian Storey, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu đông nam Á ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, khẳng định với Reuters, một cách thẳng thắn, công bằng, không thiên vị, mạch lạc, rằng “Trên quan điểm của Hà Nội, chuyến thăm của ông Putin nhằm ‘chứng tỏ rằng Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại cân bằng, không đi theo bất kỳ cường quốc nào’”. Trên thực tế, Việt Nam không chọn phe, không chọn bên. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 chỉ rõ chính sách quốc phòng “4 không”, đó là: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Điều này cũng từng được minh chứng, khi Mỹ và Triều Tiên đều chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 (tháng 2/2019). Lý giải, vì sao cả hai nước trên đều chọn Việt Nam? Việt Nam là biểu tượng của một tiến trình bước qua chiến tranh, khép lại quá khứ, mở cửa hội nhập và phát triển tiến lên. Việt Nam chọn lựa biến khát vọng về những điểm nóng xung đột trên thế giới trở thành điểm đến của hòa bình và phát triển. Việt Nam là đất nước điểm đến của hòa bình, sự an toàn, tin cậy trong con mắt của các cường quốc và bạn bè trên thế giới, luôn thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam đất nước, con người có tin thần và lòng nhân đạo, có tinh thần hòa hiếu dân tộc, đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại.

Từ Pháp, Mỹ là hai kẻ thù trực tiếp của dân tộc Việt Nam, nhưng với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai Việt Nam, đến nay, với Pháp hiện đã trở thành nước quan hệ Đối tác chiến lược và Mỹ đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Chỉ trong vòng 9 tháng, (từ 9/2023 - 6/2024) Việt Nam đã tiếp đón những lãnh đạo đứng đầu thế giới, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Liên Bang Nga Putin, trong các chuyến thăm cấp nhà nước để nâng cấp và củng cố quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới./.

 Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét