Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Danh dự và lòng tự trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

Nhận định của Tổng Bí thư cho thấy, những điều trên có tác động rất mạnh đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do đó, cần phải đặt ra những yêu cầu cao hơn nữa về tinh thần tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong thời kỳ mới, Đảng cần phải có các chuẩn mực đạo đức cách mạng mới và cần cụ thể hơn về chuẩn mực đạo đức cách mạng để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy, có thể khẳng định, Quy định 144 ra đời rất kịp thời, phù hợp với giai đoạn mới và được cán bộ, đảng viên đón nhận.

Từ những nội dung trong Quy định 144 của Bộ Chính trị, đã tiếp tục khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng ta kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên luôn phải tự rèn luyện phẩm chất đạo đức một cách thường xuyên, liên tục, ở mọi lúc mọi nơi, bất cứ trong hoàn cảnh nào; đồng thời luôn nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Trong nội dung Điều 3, Quy định 144 có đặt ra vấn đề về danh dự và lòng tự trọng. Đây là câu nói mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rất nhiều từ hội nghị Trung ương đến các hội nghị lớn khác. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Danh dự và lòng tự trọng là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Theo đó, vấn đề đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên được đưa vào trong Quy định 144 cụ thể và chi tiết hơn. Điều này có nghĩa là lúc nào người cán bộ, đảng viên cũng phải tự soi xét mình. Bởi vì danh dự, lòng tự trọng là điều cao quý nhất. Tất nhiên, có nhiều nội dung, công việc đặt danh dự, lòng tự trọng lên cao nhưng đây là cao nhất, quý nhất thì trong Quy định này đã nhấn mạnh vấn đề này để mọi cán bộ, đảng viên phải thấy điều đó. Có nghĩa là thấy danh dự của mình, lòng tự trọng của mình là điều cao quý nhất. Cho nên mọi việc làm của mình, mọi hành vi của mình, mọi phát ngôn của mình phải luôn luôn lấy điều đó là tâm niệm và khắc sâu vào tâm trí của mình rằng lợi ích của quốc gia dân tộc là trên hết, trước hết. Những điều này, tưởng là đơn giản nhưng ý nghĩa sâu sắc và luôn luôn nhắc nhở, thôi thúc cán bộ, đảng viên trong mọi hành vi, cử chỉ, mọi lời nói của mình làm thế nào cho tốt, có sức thuyết phục.

Lòng tự trọng và danh dự, khi đặt vào vị trí của người cán bộ, đảng viên - những người là công bộc của dân, được Nhân dân nuôi nấng thì chuẩn mực tự trọng và danh dự phải càng được nâng cao. Nó như là nghĩa vụ, trọng trách không thể thiếu trong toàn bộ hoạt động phục vụ Nhân dân. Có như thế mới làm tròn sứ mệnh “đầy tớ” theo đúng nghĩa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét