Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

BÀN VỀ XÂY DỰNG, BỒI DƯỠNG LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT, CHUYÊN SÂU CỦA QUÂN ĐỘI TRONG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 Xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội nói chung, ở đơn vị cơ sở nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất những giải pháp đồng bộ, khoa học, sát hợp với thực tiễn trong xây dựng, bồi dưỡng lực lượng này là vấn đề đặt ra cấp thiết.

Những năm qua, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp thường xuyên quan tâm xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu, tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở đơn vị cơ sở. Trong đó, đã coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lực lượng này; lựa chọn đội ngũ tham gia có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, trình độ lý luận và thực tiễn tốt; có kiến thức, kỹ năng viết tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, v.v. Nhiều cơ quan, đơn vị đã quan tâm làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, trang bị bảo đảm. Nhờ đó, lực lượng nòng cốt, chuyên sâu đã phát triển cả về quy mô tổ chức và chất lượng hoạt động, khẳng định được vị trí, vai trò và thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, chuyên sâu của Quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và định hướng dư luận xã hội.

Tuy nhiên, công tác xây dựng, bồi dưỡng lực lượng này ở đơn vị cơ sở trong toàn quân hiện nay còn bộc lộ một số hạn chế, như: nhận thức của một số cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị đối với công tác quan trọng này chưa đầy đủ, chưa được quan tâm đúng mức. Việc bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng viết tin, bài, sử dụng công nghệ thông tin cho lực lượng nòng cốt, chuyên sâu có cơ quan, đơn vị làm chưa thường xuyên, còn mang tính hình thức; kiến thức lý luận, sự am hiểu về một số lĩnh vực của lực lượng này còn có hạn; cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm, chính sách đãi ngộ đối với lực lượng này chưa nhiều, còn dàn trải, v.v. Để khắc phục những tồn tại đó, đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành đồng bộ các giải pháp xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu làm “hạt nhân”, giữ vai trò chủ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở đơn vị. Bài viết đề xuất một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là giải pháp rất quan trọng, mang tính định hướng và có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì thế, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải luôn quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và các cơ quan chức năng về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, xây dựng và phát triển lực lượng đấu tranh ở cấp mình cho phù hợp, nhất là việc xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Bám sát chức năng, nhiệm vụ và đối tượng quản lý, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đưa nội dung xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu vào nghị quyết nhiệm kỳ, hằng năm, nghị quyết chuyên đề và nội dung sinh hoạt thường kỳ; cụ thể hóa thành kế hoạch của người chỉ huy để tổ chức thực hiện, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết khâu yếu, mặt yếu.

Cùng với đó, cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, trực tiếp là cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị trong xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Trong đó, cần chú trọng việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng, bồi dưỡng, nhất là tham mưu lựa chọn đúng, trúng thành phần, lực lượng nòng cốt, chuyên sâu; thường xuyên xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ này; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị để có biện pháp khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức quần chúng tích cực, tự giác trong các hoạt động xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong lựa chọn, bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn để tham gia vào lực lượng này; thường xuyên cổ vũ, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ phát huy hết khả năng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hai là, coi trọng nâng cao chất lượng, chống chạy theo số lượng đơn thuần trong xây dựng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Hiện nay, trước sự chống phá ngày càng tinh vi, trực diện, quyết liệt và đầy phức tạp của các thế lực thù địch, việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao cả về tư duy, trình độ, bản lĩnh, lòng nhiệt huyết,... và phương pháp tiến hành. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng này đủ về số lượng nhưng phải coi trọng nâng cao chất lượng, chống chạy theo số lượng, bảo đảm họ luôn là lực lượng thường trực, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, lực lượng nòng cốt, chuyên sâu phải là những cán bộ, đảng viên được tuyển chọn kỹ lưỡng cả về phẩm chất và năng lực, đạo đức và lối sống, có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; nhiệt huyết, dũng khí, quyết tâm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, phải có trình độ lý luận và thực tiễn tốt, am hiểu về công nghệ thông tin và ngoại ngữ; tư duy sáng tạo, năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn; kỹ năng tìm kiếm tư liệu, khai thác và cập nhật thông tin; khả năng viết tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; khả năng theo dõi, phân tích, đánh giá và nắm chắc âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động chống phá của địch, v.v. Từ đó, trực tiếp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai biện pháp tổ chức, huy động lực lượng tham gia đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa nhằm làm thất bại sự chống phá của chúng, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng ở đơn vị. Cùng với đó, lực lượng này cần có khả năng nắm bắt thái độ, niềm tin, tâm trạng, dư luận của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trước các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, các “điểm nóng” nảy sinh hoặc trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị có các biện pháp định hướng tư tưởng, dư luận kịp thời. Đặc biệt, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần nắm chắc số lượng, chất lượng của lực lượng nòng cốt, chuyên sâu ở đơn vị, đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, những vướng mắc, bất cập để kịp thời có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, bồi dưỡng cụ thể, sát đúng, khắc phục khâu yếu, mặt yếu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, bổ sung thay thế kịp thời khi có biến động, bảo đảm đủ về số lượng và tốt về chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Ba là, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, phương pháp, kỹ năng đấu tranh cho lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Để xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần thường xuyên bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tinh thần cảnh giác cách mạng và ý thức trách nhiệm cao; tuyệt đối không dao động về tư tưởng, ngả nghiêng về lập trường. Tăng cường bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cần thiết, nhất là về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để họ có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc; tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch trên không gian mạng. Đồng thời, tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, coi trọng bồi dưỡng cách nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch và thông tin xấu, độc; cách sử dụng mạng xã hội và kinh nghiệm xử trí tình huống đấu tranh; kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền, đấu tranh phản bác; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để khai thác, sử dụng thành thạo các phương tiện, kỹ thuật tham gia đấu tranh, v.v. Đặc biệt, đối với lực lượng nòng cốt, chuyên sâu tác chiến không gian mạng, cần tập trung bồi dưỡng, tập huấn về kỹ thuật, công nghệ, biện pháp trinh sát, tấn công mạng, một số kinh nghiệm ứng phó, xử lý rủi ro, khủng hoảng truyền thông; tăng cường các biện pháp kỹ thuật phòng ngừa, nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin xấu, độc; đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, t.r.í t.u.ệ n.h.â.n t.ạ.o phục vụ công tác này.

Bốn là, bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí, trang bị, phương tiện và chính sách đãi ngộ đối với lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí, chủ động mua sắm, nâng cấp, sửa chữa và từng bước hiện đại hóa các trang bị, phương tiện kỹ thuật, công nghệ cho lực lượng này. Trong đó, cần triệt để tận dụng trang bị, phương tiện kỹ thuật hiện có của đơn vị; tập trung nâng cấp hệ thống máy chủ quản lý website, xử lý, lưu trữ dữ liệu thông tin, tuyên truyền và đấu tranh; xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường truyền số liệu quân sự đến toàn bộ các đầu mối đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị triển khai hệ thống mạng LAN, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng nòng cốt, chuyên sâu truy cập, khai thác thông tin, tư liệu, nghiên cứu và tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và an toàn. Tập trung xây dựng hệ thống thư viện số, kết nối toàn quân; triển khai các phòng truy cập internet, misten tại các đơn vị phục vụ cán bộ, chiến sĩ nói chung và lực lượng nòng cốt, chuyên sâu nói riêng để vừa nghiên cứu, trao đổi, tìm kiếm thông tin, tư liệu, vừa tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng, v.v. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách, nhất là việc nghiên cứu, đề xuất chế độ phụ cấp đặc thù đối với cho lực lượng nòng cốt, chuyên sâu, nhằm kịp thời động viên, khuyến khích lực lượng này tích cực tham gia, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ.

Các giải pháp trên là kết quả nghiên cứu từ thực tiễn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, các cơ quan, đơn vị tham khảo, vận dụng xây dựng lực lượng nòng cốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ đơn vị cơ sở./.

 

Tác giả: Đại tá, TS. Nguyễn Khắc Luyện, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị.

Nguồn: Tạp chí Quốc phòng toàn dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét