Thứ Năm, 4 tháng 7, 2024

 Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình - chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, nhận thức và thực hiện đúng đắn việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Đảng, Nhà nước ta là cơ sở quan trọng để chủ động nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về chính sách quốc phòng của Việt Nam hiện nay.

Nhận thức đúng về tranh chấp quốc tế và biện pháp giải quyết

Trong thực tiễn, mặc dù còn có nhiều quan niệm khác nhau, nhưng đều có điểm thống nhất chung về tranh chấp quốc tế, đó là: Đang diễn ra sự không thống nhất, mâu thuẫn, xung đột về quan điểm pháp lý và lợi ích giữa các quốc gia có chủ quyền hoặc các chủ thể khác của pháp luật quốc tế.

Tranh chấp quốc tế có thể xảy ra trên các lĩnh vực hoạt động quốc tế, trong đó tranh chấp về chủ quyền trên đất liền, hải đảo, trên biển, trên không và trên không gian mạng là nổi cộm, dai dẳng, khó giải quyết và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến xung đột, chiến tranh.

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 19 tại Singapore ngày 11-6-2022. 

Việc giải quyết tranh chấp quốc tế không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với duy trì hòa bình, ổn định, an ninh thế giới, mà còn góp phần thúc đẩy các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế triệt để hơn. Luật pháp quốc tế đã thống nhất các nguyên tắc cơ bản khi giải quyết tranh chấp quốc tế, đó là: Bằng phương pháp hòa bình, thương lượng; không được sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; giữ nguyên hiện trạng cho đến khi đạt đến thỏa thuận cuối cùng; các bên tranh chấp phải tự kiềm chế, không tiến hành bất cứ hoạt động nào làm cho tình hình trở nên xấu đi.

Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và phần tử cực đoan đưa ra nhiều ý kiến, bình luận với ý đồ xuyên tạc, âm mưu kích động chúng ta “phải có động thái mạnh mẽ, tuyên chiến quyết liệt” để chống lại các thế lực xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, nhất là chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Nhận thức sâu sắc về vấn đề này, Đảng, Nhà nước ta đã xác định, việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình là thượng sách giữ nước của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Thượng sách giữ nước và chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam

Trong giải quyết các tranh chấp, Việt Nam nhất quán sử dụng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế - đây là chủ trương, giải pháp chiến lược, là chính sách quốc phòng hiệu quả và đã được thực tiễn kiểm nghiệm là phù hợp, đúng đắn. Điều đó thể hiện ở những khía cạnh sau.

Một là, thể hiện văn hóa giữ nước chính nghĩa, hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, có đến gần hai phần ba thời gian dân tộc Việt Nam phải đứng lên tiến hành các cuộc chiến tranh, khởi nghĩa để giành và giữ quyền độc lập, tự chủ và phát triển. Nét văn hóa nổi bật trong công cuộc giữ nước của dân tộc Việt Nam là luôn nhận thức rõ rằng, mọi cuộc chiến tranh mà không đem đến hòa bình và cao hơn là không đem đến tình hữu nghị cho các dân tộc đều là cuộc chiến tranh vô nghĩa. Và không một dân tộc nào trên thế giới này lại không mong muốn có hòa bình, ổn định, độc lập, tự chủ...

Lịch sử cho thấy, biết bao công sức, xương máu của các thế hệ người Việt đã đổ xuống, thấm vào từng tấc đất trên khắp lãnh thổ Việt Nam, chính là để giữ cho nước nhà được toàn vẹn lãnh thổ, có độc lập, tự do và hòa bình. Có hòa bình rồi tiến tới xây dựng tình hữu nghị, chung sống hòa bình với các nước láng giềng, các nước khác trên thế giới, để đem lại lợi ích cho nhân dân ta, nhân dân các nước từng gây chiến với nước ta và dân tộc khác trên thế giới.

Các quốc gia yêu chuộng hòa bình xem chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong công cuộc giải phóng và bảo vệ Tổ quốc là chiến thắng chính nghĩa, là nguồn cổ vũ, khích lệ, nên họ sẵn sàng ủng hộ Việt Nam. Thực tiễn các cuộc chiến tranh giữ nước trước đây, đặc biệt là các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại Hồ Chí Minh, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, to lớn của bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới... Do đó, chiến thắng của Việt Nam đã vượt lên một tầm cao mới, mang tầm vóc của thời đại.

Hai là, cụ thể hóa chủ trương, giải pháp chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong điều kiện tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, với tư duy, tầm nhìn chiến lược, Đảng ta đã kế thừa và vận dụng, phát triển sáng tạo kế sách “giữ nước từ lúc nước chưa nguy” của dân tộc thành phương thức, tư tưởng chỉ đạo chiến lược chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Vì vậy, giữ được nước mà không cần phải tiến hành chiến tranh trở thành mục tiêu cơ bản, tối thượng của chính sách quốc phòng và an ninh ở nước ta hiện nay.

Để thực hiện tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu chiến lược đó cần phải triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược nhằm bảo đảm cho Đảng vững, nước giàu, dân yên, quân mạnh, thêm bạn, bớt thù. Trong đó, chủ trương thúc đẩy giải quyết các tranh chấp trong quan hệ quốc tế, nhất là vấn đề biên giới, biển, đảo bằng biện pháp hòa bình là giải pháp trọng tâm, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế... giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển”.

Ba là, tạo cơ sở để kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế là xu thế khách quan và tiếp tục tiến triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, hội nhập quốc tế trong điều kiện hiện nay đòi hỏi mỗi quốc gia phải lấy nội lực là cơ bản, chiến lược lâu dài và là nhân tố quyết định; ngoại lực là nhân tố quan trọng, cần thiết. Hay nói cách khác, phải biết huy động sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại một cách phù hợp, hiệu quả.

Quan điểm của Nhà nước Việt Nam là hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển có mối quan hệ gắn bó hữu cơ. Hòa bình, ổn định và phát triển của một nước có tác động đến các nước láng giềng, khu vực và thế giới. Lợi ích của mỗi quốc gia, dân tộc cần hài hòa và tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia, dân tộc khác, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cùng với đó, hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu để cùng nhau gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển và tình hữu nghị giữa các quốc gia; không một quốc gia đơn lẻ nào, dù lớn và giàu mạnh đến đâu, có thể giải quyết được mọi vấn đề, nhất là các vấn đề toàn cầu, mà cần phải có sự hợp tác của các nước khác, cộng đồng quốc tế và người dân. Việc giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu phải có cách tiếp cận toàn cầu, đoàn kết và hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Đảng, Nhà nước Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng giải pháp hòa bình không chỉ là sự tôn trọng luật pháp quốc tế, đi đúng xu thế thời đại, mà còn góp phần quan trọng vào gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, lợi ích quốc gia cho các nước khác. Sự đồng thuận của nhân dân trong nước, sự đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với giải pháp hòa bình Việt Nam đang thực hiện chính là cơ sở để thực hiện mục tiêu “Phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị kết hợp với sức mạnh thời đại, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc” mà Đại hội XIII của Đảng xác định.

Bốn là, giải pháp tối ưu trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp hiện nay.

Trong những năm qua, Việt Nam và các nước láng giềng đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng có hiệu quả luật pháp và thông lệ quốc tế để giải quyết các bất đồng, tranh chấp đặt ra. Quá trình giải quyết các bất đồng, tranh chấp giữa Việt Nam với các quốc gia khác, trong đó có vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không; tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Điều đó chứng minh rõ Việt Nam không chỉ nỗ lực vận dụng sáng tạo làm phong phú thêm luật pháp quốc tế, mà còn luôn tích cực đấu tranh bảo vệ luật pháp quốc tế, nhất là khi Việt Nam kiên trì nguyên tắc “tôn trọng pháp luật quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982” và nỗ lực đưa nguyên tắc này vào các văn kiện của ASEAN, các thỏa thuận song phương như: DOC, Tuyên bố "Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông" ngày 20-7-2012; Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, ký ngày 11-10-2011 và dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đây là những minh chứng thực tiễn sinh động không chỉ thể hiện rõ thiện chí, cam kết, quyết tâm, mà còn thể hiện rõ tính hiệu quả của biện pháp hòa bình trong giải quyết tranh chấp quốc tế mà Nhà nước ta đã thực hiện. Sự nhất quán và những nỗ lực của Nhà nước ta đã bảo vệ vững chắc được chủ quyền, lợi ích quốc gia - dân tộc, ngăn chặn, đẩy lùi xung đột và chiến tranh, giữ vững an ninh quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định để tiến hành sự nghiệp đổi mới của đất nước trong gần 4 thập niên qua đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Như vậy, có thể thấy, giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình là chủ trương chiến lược, nhất quán và là chính sách quốc phòng đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với bối cảnh tình hình hiện nay và là giải pháp hiệu quả của Đảng, Nhà nước ta. Chủ trương này cần được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức thực hiện bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực trong thời gian tới.

Mặt khác, nhận thức và thực hiện đúng đắn việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Đảng, Nhà nước ta là cơ sở quan trọng để chủ động nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về chính sách quốc phòng của Việt Nam hiện nay./.

CĐ, VS (st)

Phản bác luận điệu xuyên tạc quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Cùng với những luận điệu chống phá về nhiều mặt đối với công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, các thế lực thù địch đẩy mạnh xuyên tạc, bóp méo quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng ta.

Chúng cho rằng “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chỉ là nỗi lo hão huyền”, không có cơ sở thực tế... Đây là luận điệu chống phá hết sức nguy hiểm. Đấu tranh phản bác những lời lẽ xuyên tạc, bóp méo này chính là khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với quan điểm “giữ nước từ khi nước chưa nguy”; đồng thời trực tiếp góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là tổng thể các hoạt động của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tích cực xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh; chủ động ngăn ngừa, xử lý, đẩy lùi, triệt tiêu những nhân tố có thể phát triển thành các nguy cơ, thách thức đe dọa đối với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, sự ổn định chính trị của đất nước, lợi ích quốc gia - dân tộc, cũng như môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Về vấn đề này, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Bất kỳ hòa bình hoặc chiến tranh, ta cũng phải nắm vững chủ động, phải thấy trước, chuẩn bị trước”. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và kế thừa truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc, vấn đề bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, “giữ nước từ khi nước chưa nguy” được Đảng vận dụng sáng tạo trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Tại Hội nghị Trung ương VIII khóa XI, chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa đã được đề cập trong Nghị quyết của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đại hội lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Đến Đại hội lần thứ XII, trước tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng xác định: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến”. Nghị quyết số 24-NQ/TƯ ngày 16-4-2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược quốc phòng Việt Nam, vấn đề "bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” đã xác định rõ mục tiêu, lực lượng, phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đến Đại hội lần thứ XIII, vấn đề bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa một lần nữa được Đảng ta nhấn mạnh: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển”.

Có thể thấy, quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là kết quả của bước phát triển mới trong tư duy lý luận của Đảng ta về quốc phòng, an ninh, xác định đối tác, đối tượng, về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là sự kế thừa bài học “giữ nước từ khi nước chưa nguy” trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; đồng thời, là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với hoàn cảnh mới. Do đó, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa vừa là quan điểm chỉ đạo cơ bản của Đảng, vừa là phương thức hành động tối ưu để chủ động bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Gần đây nhất, bước phát triển trong quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng được nhấn mạnh trong cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là bảo vệ từ trước, phòng ngừa từ trước, chủ động chuẩn bị các điều kiện để bảo vệ vững chắc Tổ quốc ngay trong thời bình, khi đất nước chưa có chiến tranh, nguy biến. Để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa thì không chỉ tập trung tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh đơn thuần mà còn phải đẩy mạnh phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo xây dựng làm cho mình ngày càng mạnh lên, để giữ cho “trong ấm”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo thế đan xen lợi ích chiến lược và củng cố sự tin cậy chiến lược với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược..., giữ cho “ngoài êm”, tạo nền tảng vững chắc ngăn chặn, đẩy lùi mọi nguy cơ chiến tranh, xung đột, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đồng thời, các lực lượng, nhất là Quân đội cần chủ động, nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng. Kịp thời nhận diện, xử lý đúng đắn, hài hòa, linh hoạt đối tác, đối tượng quốc phòng; có đối sách xử lý phù hợp, hiệu quả các tình huống, các vấn đề biên giới, biển, đảo, nhất là Biển Đông, không để bị động, bất ngờ, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa.

Quán triệt và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng

Quán triệt và thực hiện tốt quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng, đất nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thành tựu đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế. Ở trong nước, sau gần 40 năm đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế, niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình biển, đảo diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng công khai, trực diện, xảo quyệt, quyết liệt hơn. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trước thực tiễn đó, hơn lúc nào hết cần quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Theo đó, muốn ngăn ngừa không để xảy ra chiến tranh trước hết phải tập trung xây dựng đất nước thực sự ổn định và vững mạnh về mọi mặt ngay từ bên trong, lấy giữ vững ổn định chính trị là cơ bản, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm cho nước ta có nội lực vững mạnh, đủ khả năng, điều kiện ngăn ngừa, đẩy lùi các nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh và xung đột. Đồng thời, cần quan tâm và tiến hành mọi hoạt động cần thiết, tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên nắm chắc và hiểu rõ âm mưu, phương thức, biện pháp và thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch cả bên trong và bên ngoài; chủ động dự báo đúng những nguy cơ, thách thức, những tình huống phức tạp có thể xảy ra, nhất là trên vùng biển, đảo, biên giới và địa bàn nhạy cảm, phức tạp về quốc phòng, an ninh, từ đó có chiến lược, sách lược đúng đắn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hạn chế và đập tan các chiêu bài của thế lực thù địch dựng lên để lấy cớ tiến hành các hoạt động vũ trang và phi vũ trang chống phá Việt Nam.

Cuối cùng, để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, yêu cầu khách quan đặt ra là phải huy động đồng bộ, tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Bởi suy đến cùng, chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chỉ được thực hiện trên cơ sở xây dựng và phát huy tốt nguồn lực con người, nguồn lực quan trọng nhất trong tổng thể các nguồn lực của một quốc gia, dân tộc.

Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là tư tưởng chỉ đạo, quan điểm nhất quán và hành động xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là kế sách lớn, chiến lược tổng thể giữ nước trong thời đại ngày nay. Quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chính là hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời bình mà không phải tiến hành chiến tranh.

Với ý nghĩa đó, có thể khẳng định rằng, chính luận điệu của các thế lực thù địch phủ nhận quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng ta mới là không có cơ sở thực tế, là “hão huyền” và “vô nguyên tắc”. Không lời lẽ xuyên tạc nào của các thế lực thù địch có thể thay đổi bản chất và chủ trương mang tầm chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”./.

CĐ, VS (st)


Luật Đất đai đáp ứng mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

 Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 (ngày 15-18/1/2024), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai 2024. Đây là một trong những bộ luật quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Chính vì vậy ngay từ khi bắt đầu tiến hành sửa đổi cho đến lúc được thông qua, các thế lực thù địch, phản động không ngừng xuyên tạc các nội dung của Luật Đất đai nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta, gây bất ổn xã hội bằng những thủ đoạn tinh vi, thâm độc.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. (Ảnh: Đăng Anh/nhandan.vn)

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. (Ảnh: Đăng Anh/nhandan.vn)

Luật Đất đai 2024 đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 (ngày 18/1/2024) gồm 16 chương và 260 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 7, với 404/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, Luật Đất đai sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội. Luật được đánh giá là đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên thời gian qua các thế lực thù địch không ngừng chống phá quá trình xây dựng dự thảo luật, lấy góp ý của quần chúng nhân dân cho đến khi luật được thông qua. Bên cạnh những luận điệu, thủ đoạn quen thuộc được các thế lực thù địch sử dụng làm chiêu bài chống phá liên quan đến Luật Đất đai 2024 như: Tung luận điệu xuyên tạc "đất đai thuộc độc quyền sở hữu nhà nước"; đưa ra kiến nghị để gỡ rối vấn đề đất đai thì cần phải xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân về đất đai; xuyên tạc Việt Nam sửa đổi Luật Đất đai là để thao túng thị trường đất đai, lồng ghép lợi ích cho những cá nhân hay nhóm người nhất định chứ không vì lợi ích của nhân dân.

Hay, việc sửa đổi Luật Đất đai chỉ là làm theo chỉ đạo, theo kế hoạch, theo ý chí chủ quan chứ không dựa vào thực tiễn, không thể tuân thủ nguyên tắc sự thật khách quan. Việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ là hình thức, chiếu lệ, "làm cho có", để "bịt mắt", "mị dân" mà thôi, nên người dân không cần "mất thời gian góp ý".

Khi Quốc hội quyết định lùi thời gian sửa đổi luật thì các đối tượng lại rêu rao rằng "sự chậm trễ đó có liên quan đến nhóm lợi ích đang thao túng nguồn tài nguyên đất đai"; đồng thời khẳng định việc hoàn thiện Luật Đất đai ở Việt Nam là chuyện quá khó khăn, thậm chí là không thể, bởi vướng đến yếu tố thể chế và thiết chế xã hội, đến tương quan lực lượng chống tham nhũng và tham nhũng.

Các đối tượng cố tình làm trầm trọng hóa các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, kích động người dân khiếu kiện, biểu tình, bất hợp tác trong các vụ việc liên quan đến đất đai, lôi kéo các tổ chức dân sự xã hội, các tổ chức quốc tế vào cuộc để gây sức ép với chính quyền. Chúng ra sức tuyên truyền rằng Luật Đất đai mới sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc "cướp đất" của chính quyền cộng sản...

Thực tiễn qua 4 kỳ họp Quốc hội đã phần nào cho thấy việc sửa đổi nhằm hoàn thiện Luật Đất đai là hoàn toàn phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn đất nước và lợi ích quốc gia, dân tộc. Việc lùi thời hạn thông qua luật cũng cho thấy sự thận trọng, cầu thị, bền bỉ trong công tác xây dựng pháp luật của Đảng, Nhà nước ta với mong muốn có được một bộ luật hoàn thiện, chặt chẽ, bảo đảm tính pháp lý, tính khoa học, tính thực tiễn và quyền lợi của người dân ở mức tối đa. Điều này cũng cho thấy sự thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các ý kiến đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân và có thời gian bổ khuyết những lỗ hổng, khuyết thiếu trong luật hiện hành. Đây cũng là quan điểm nhất quán của Bộ Chính trị về xây dựng pháp luật, đó là những vấn đề cấp bách, đã rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao thì mới đề xuất quy định trong luật.

Cho nên Luật Đất đai 2024 được thông qua trên cơ sở bảo đảm tính khoa học, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, các chủ thể trong xã hội; hoàn toàn không vì "lợi ích nhóm" như các thế lực phản động rêu rao.

Dư luận đánh giá cao Luật Đất đai 2024 vừa được Quốc hội thông qua có nội dung chặt chẽ, đáp ứng cơ bản mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, Luật Đất đai 2024 có nhiều điều khoản nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, như mở rộng quyền sử dụng đất không chỉ với công dân Việt Nam, mà cả người Việt định cư ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào ta ở nước ngoài có cơ hội sở hữu, đầu tư nhà ở, bất động sản trong nước.

Chẳng hạn tại Điều 4, quy định về người sử dụng đất, Luật bổ sung thêm nhóm đối tượng là người gốc Việt định cư ở nước ngoài nhưng không có quốc tịch Việt Nam (Việt kiều) sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước và người Việt định cư ở nước ngoài (người còn quốc tịch Việt Nam). Hay trong Điều 28 quy định người gốc Việt định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam có quyền mua, thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà. Hay tại các Điều 41, 43, 44 của Luật Đất đai, quyền sử dụng đất của nhóm đối tượng là Việt kiều cũng được mở rộng hơn với các điều khoản, quy định rất chi tiết, rõ ràng. Từ những thay đổi tích cực này cho thấy chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong thu hút nguồn vốn, nguồn lực từ bên ngoài cũng như gắn kết kiều bào với Tổ quốc, vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc ở cả trong và ngoài nước.

Ở Luật Đất đai trước đây, Việt kiều có phần bị hạn chế về quyền mua, bán, chuyển nhượng nhà đất cho nên các đối tượng chống phá đã tung mọi luận điệu để bôi xấu, cho rằng đó là thiếu công bằng, là thiếu sót của Luật. Đến Luật Đất đai 2024 vừa được ban hành, dù đã mở rộng quyền lợi cho Việt kiều, song chúng lại "bẻ lái" cố tình bóp méo rằng, việc mở rộng quyền và lợi ích cho Việt kiều như vậy chẳng qua là để kêu gọi Việt kiều về xây dựng đất nước, mà thực chất trở về "xây dựng đất nước chỉ là xây dựng cho Đảng của họ (Đảng Cộng sản Việt Nam) thêm lớn mạnh thôi", mà với thể chế "độc đảng" cai trị và Đảng Cộng sản quyết định mọi thứ thì không bao giờ có sự công bằng, không có chuyện trở về xây dựng đất nước... Chúng cố tình phủ nhận những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc tạo thuận lợi để người gốc Việt mua nhà ở, đầu tư tại Việt Nam với thủ tục đơn giản hơn. Thực tế những thay đổi này đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội tới mọi người dân, tạo sự bình đẳng giữa người dân trong nước và kiều bào trong lĩnh vực bất động sản; đồng thời thể hiện nhất quán quan điểm người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của đất nước Việt Nam.

Từ các luận điệu xuyên tạc cho thấy các đối tượng cố tình lờ đi một thực tế đó là nhiều rào cản về thủ tục pháp lý trước đây đã được tháo gỡ, được luật hóa với các điều, khoản, quy định rất rõ ràng, cụ thể, tạo thuận lợi cho người dân Việt Nam nói chung và Việt kiều nói riêng trong Luật Đất đai 2024. Đồng thời chúng vẫn tiếp tục rêu rao dù luật mới đã mở rộng quyền hơn cho Việt kiều, nhưng nhìn vào luật pháp và chính sách Việt Nam với quá nhiều bước, nhiều thủ tục, thì kể từ khi được thông qua đến khi chính thức và triển khai trên thực tế, rồi đến sự vận dụng của cán bộ ở từng địa phương... sẽ vẫn còn những rào cản khó khăn nữa.

Một số khác, khi thấy mình có phần "đuối lý", không tìm được "kẽ hở" trong Luật Đất đai mới được thông qua, nhất là những nội dung liên quan đến quyền lợi của Việt kiều thì tiếp tục "moi móc" những vụ án cũ, những sai phạm trong quá khứ liên quan đến đất đai, nhà ở, giải phóng mặt bằng, hay những vụ việc mang tính chất cá nhân liên quan đến quyền lợi của một vài Việt kiều khi bị người thân đứng tên nhà ở lừa đảo... Gần đây, trên một số trang tin, website phản động, chúng lợi dụng những vụ đại án liên quan đến lĩnh vực bất động sản trong nước như vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát... để hạ thấp vai trò của Chính phủ Việt Nam, cho rằng sở dĩ có những vụ án như vậy chính là do vấn nạn tham nhũng, nhận hối lộ, sự yếu kém trong quản lý và "sự thiếu vắng trách nhiệm của Chính phủ trong lĩnh vực bất động sản". Chúng cho rằng "Đất đai thuộc về những người có quan hệ chính trị, hầu hết đều liên quan đến tham nhũng và Chính phủ vẫn vô trách nhiệm bất chấp khả năng giám sát yếu kém", bất chấp thực tế là những sai phạm dù của tổ chức, cá nhân nào cũng đều bị xử lý nghiêm khắc và kiên quyết theo quy định của pháp luật.

Những luận điệu mà các thế lực thù địch rêu rao không phải là để "đấu tranh" đòi quyền lợi cho người dân trong nước, cũng không phải vì quyền lợi của kiều bào ở nước ngoài, cũng không phải là lợi ích quốc gia, dân tộc, mà mục đích cuối cùng chính là nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Bằng mọi âm mưu thủ đoạn chống phá, chúng gieo rắc sự hoài nghi, làm suy giảm lòng tin của người dân với Đảng, kích động quần chúng nhân dân chống đối chính quyền, khiến dư luận trong nước và quốc tế hiểu sai về quá trình lập pháp của nước ta, hạ thấp uy tín của Đảng.

Vậy nên cùng với việc nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế, làm tốt các chính sách đất đai, bảo đảm an sinh xã hội,... thì việc nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc Luật Đất đai 2024 cũng rất cần được quan tâm chú trọng./.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Phúc Yên xuyên đêm chữa cháy.

 

Rạng sáng ngày 5-7, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Phúc Yên (Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc) cùng lực lượng Công an nhân dân, dân quân tự vệ và người dân đã cơ bản khống chế được vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần nhựa và bao bì Vĩnh Phúc, địa chỉ 153 đường Trần Phú, phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Trước đó vào khoảng 21 giờ 35 phút ngày 4-7, vụ cháy xảy ra. Do nhiều đồ vật dễ cháy, lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực xưởng dệt, xưởng may, xưởng sợi và 2 nhà văn phòng. Tổng diện tích khoảng hơn 1.000m2 nhà xưởng. 

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Phúc Yên xuyên đêm chữa cháy

Các lực lượng chức năng tiến hành chữa cháy. 

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Phúc Yên xuyên đêm chữa cháy
Bộ đội cùng người dân sơ tán đồ đạc, tài sản để phòng cháy lan. 

Ngay khi nhận được tin báo, Thượng tá Đàm Xuân Quỳnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phúc Yên đã đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban CHQS thành phố Phúc Yên cùng với lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy, cứu tài sản. Hơn 23 giờ cùng ngày, công tác chữa cháy vẫn được tiến hành. Bộ đội cùng người dân đã sơ tán đồ đạc, tài sản ở các nhà dân sang bên đường đối diện, đề phòng cháy lan.

Tới rạng sáng ngày 5-7, lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế được đám cháy. Công tác khoanh vùng ngọn lửa, tránh cháy lan vẫn được tiến hành. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Kiểm tra thế nào cho phù hợp?

 

Tháp tùng đoàn công tác của cấp trên kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị cơ sở, tôi thấy nhiều vấn đề cần bàn. Sau bản báo cáo của đơn vị với những lời cảm ơn xã giao, không hề có kiến nghị nào khác ngoài việc bày tỏ sự đồng tình với những chủ trương, chính sách của trên ban hành.

Nghe vậy, trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị cơ sở trình bày những vấn đề còn vướng mắc, nảy sinh trong quá trình công tác. Với không khí cởi mở, gần gũi và cách điều hành của đồng chí trưởng đoàn, không ít vướng mắc đã được cấp dưới trình bày.

Sở dĩ còn biểu hiện như trên là do đơn vị cơ sở ngại báo cáo, bởi trước đó đã được cấp trên trực tiếp chỉ đạo "báo cáo trong phạm vi đã được quán triệt".

Kiểm tra thế nào cho phù hợp?
Ảnh minh họa/ tuyengiao.vn  

Thực tế thời gian qua có tình trạng không ít cuộc kiểm tra khác nhau, cơ sở kiến nghị nhiều vấn đề bất cập nhưng không được giải quyết, dẫn đến cấp cơ sở chán, không muốn đề xuất. Mặt khác, nếu phản ánh không đúng nội dung đã định hướng sẽ bị cấp trên đánh giá về nhận thức của cấp dưới không được quán triệt, giáo dục đầy đủ. Nếu phản ánh đúng sẽ bị quy vào khả năng thực hiện nhiệm vụ, nội bộ có thể có vấn đề. Bên cạnh đó, có cấp trên đi kiểm tra theo tính chất động viên, “tiền hô hậu ủng”, hứa nhưng không thực hiện, không dám chịu trách nhiệm trước lĩnh vực công tác được phân công, nên cấp cơ sở ngại kiến nghị.

Thực tiễn cho thấy, kiểm tra, giám sát vừa là chức năng lãnh đạo vừa là phương thức lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ sẽ giúp duy trì kỷ luật, nhắc nhở các đơn vị cơ sở thực hiện đúng quy định. Qua đó tạo sự răn đe đối với những hành vi vi phạm, để các đơn vị cơ sở có ý thức chấp hành pháp luật cao hơn. Tuy nhiên, việc kiểm tra quá nhiều dẫn đến tình trạng kiểm tra qua loa, không sâu sát, không phản ánh, giải quyết được những vấn đề cơ sở cần, không kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Ngoài ra còn gây phiền hà, tốn kém thời gian, công sức, ngân sách nhà nước cũng như của các đơn vị. Kiểm tra nhiều nhưng không thiết thực, hiệu quả thì cơ sở cũng ngại và không muốn kiến nghị, phản ánh.

Để kiểm tra cho đúng, cho phù hợp, từ đó giải quyết được những vấn đề thực tiễn nảy sinh, các cấp kiểm tra cần thể hiện thái độ cởi mở, lắng nghe ý kiến đóng góp và phải có biện pháp giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc từ cơ sở. Quá trình chuẩn bị cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của mỗi đợt kiểm tra để quyết định nội dung, số lượng đoàn kiểm tra phù hợp. Việc kiểm tra cần được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm khách quan, công bằng và hiệu quả. Đối với những lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao, có thể có nhiều đoàn kiểm tra với chuyên môn khác nhau, song cần phối hợp chặt chẽ để không chồng chéo, trùng lặp trong công tác kiểm tra, tránh gây phiền hà cho các đơn vị cơ sở.