Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

CÔNG TÁC ĐẤU TRANH CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

 

                                     

          Như chúng ta đã biết, “Diễn biến hoà bình” là chiến lược của Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, được thực hiện bằng cách không sử dụng vũ trang mà dùng chiến tranh tâm lý để tiến hành chống phá, đi đến lật đổ Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, số người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để truy cập trang mạng xã hội chiếm đa số là điều kiện hết sức thuận lợi cho Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”. Do vậy, việc đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình” trên các trang mạng xã hội là vấn đề cần được hết sức quan tâm và coi trọng, nhất là trong các đơn vị quân đội hiện nay.

          Thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đặt ra những mục tiêu cơ bản sau: Xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm phá vỡ sự đồng thuận xã hội và khi có thời cơ thì lôi kéo, tiến hành bạo loạn chính trị; đưa nền kinh tế của nước ta đi theo quỹ đạo của Chủ nghĩa tư bản hoặc tìm cách buộc Việt Nam phụ thuộc về kinh tế dẫn đến phụ thuộc vào chính trị của nước ngoài; ra sức truyền bá lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền trong các tầng lớp nhân dân; thực hiện “phi chính trị hoá trong Quân đội”, tách Quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng.

          Phương thức tiến hành chiến lược “Diễn biến hoà bình” của Chú nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội bằng cách lập ra các trang mạng với các nick name khác nhau gây sự chú ý của người xem.

          Về thủ đoạn: Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lợi dụng triệt để những sơ hở thiếu sót trong quá trình triển khai, đường lối, chú trương, chính sách của Đảng, các cơ quan chức năng để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu chế độ ta. Bên cạnh đó, chúng còn ra sức tuyên truyền xuyên tạc nhằm phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xuyên tạc lịch sử; khuyến khích những quan điểm lệch lạc và những khuynh hướng xã hội “dân chủ” kiểu tư bản chủ nghĩa làm cho người dân hoài nghi về công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta và mơ tưởng về một “xã hội khác”. Đặc biệt, Chủ nghĩa đế quốc, các thế lực thù địch còn tuyên truyền, kích động gây mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ làm cho Đảng ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong; xuyên tạc, bóp méo các sự kiện chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm.

          Để đấu tranh làm thất bại chiến lực “Diễn biến hoà bình” của Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, các đơn vị quân đội cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

          Thứ nhất, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị cần phải quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ cần chấp hành nghiêm quy định khi truy cập các trang mạng xã hội, tuyệt đối không được vào các trang mạng xã hội không chính thống, không tham gia bình luận các bài viết có tính chất nhạy cảm; không làm lộ lột thông tin, bí mật quân sự; không kết nối với các trang mạng xã hội không tin cậy. 

          Thứ hai, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị một mặt thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhẫn thức rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hoà bình” từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, cách mạng, mặt khác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ thấy được tính khoa học, tính cách mạng của học thuyết Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; lịch sử vẻ vang của Đảng; những thành công của Đảng trong lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước nhằm củng cố, xây dựng niềm tin vững chắc của cán bộ, chiến sĩ đối với Đảng Cộng sản Việt Nam.

          Thứ ba, cấp uỷ, chỉ huy cần tập chung xây dựng chi bộ, đảng bộ, đơn vị trong sạch, vững mạng, chính quy mẫu mực; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ năng lực, chuyên môn giỏi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

           Thứ, phát huy vai trò lực lượng 47 của đơn vị trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Muốn vậy cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ thuật, năng lực đấu tranh trên không gian mạng cho lực lượng 47; thường xuyên động viên, tổ chức cho lực lượng 47 tham gia hoạt động thực tiễn đấu tranh trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng.

          Đấu tranh chống chiến lược “Diễn biến hoà bình” của Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch diễn ra lâu dài, phức tạp. Do vậy, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị trong Quân đội phải luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong tổ chức các biện pháp đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hoà bình”, nhất là trên không gian mạng. Thực hiện đồng bộ 4 biện pháp trên giúp cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hoà bình” của Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét