Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Gìn giữ hình ảnh đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trên không gian mạng

 

“Bộ đội Cụ Hồ” là tên gọi trìu mến mà Nhân dân dành cho Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, bao gồm cả tình yêu thương, kính trọng hết mực dành cho người lãnh tụ vĩ đại của đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam vẫn giữ trọn hình ảnh đẹp trong lòng dân. Thế nhưng, trên không gian mạng xã hội, các trang, nhóm của những kẻ có tư tư tưởng thù địch lại tìm mọi cách chống phá, bôi nhọa hình ảnh và phẩm chất chất cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ.

Nhân dân ta gọi quân đội của mình là “Bộ đội của Cụ Hồ”, vì cảm nhận một cách sâu sắc quan hệ đặc biệt hiếm có giữa Bác và quân đội, Bác và những người chiến sĩ. Mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của quân đội đều gắn liền với sự giáo dục, rèn luyện của “Người cha thân yêu”. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trở thành mẫu hình về con người mới có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, thực hiện trọn vẹn, xuất sắc chỉ thị, những lời dặn và niềm tin sâu sắc của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành lời khen nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/1964): “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mỗi cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đều ra sức phấn đấu trong chiến đấu, học tập, rèn luyện để luôn xứng đáng với lời khen tặng của Bác. Phẩm chất cao quý ấy không chỉ thể hiện của người lính trong chiến tranh, mà “người lính thời bình” càng được phát huy thể hiện rõ nét, nhất là trong những thời điểm đất nước có thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Điều đó được minh chứng bằng tình cảm trân trọng và quý mến của đồng bào đối với anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng chống đại dịch Covid-19; cuộc chia tay đầy lưu luyến của đồng bào Điện Biên khi “Bộ đội” đã hoàn thành nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào những ngày tháng 5/2024 vừa qua. Hay gần đây nhất là hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3 – siêu bão Yagi, đã có nhiều tấm gương quên mình, hy sinh trong cứu dân trong phòng, chống lụt bão…

Thế nhưng, thời gian gần đây, các phần tử có tư tưởng thù địch, chống đối, phản động luôn tìm mọi cách tận dụng triệt để mạng xã hội xuyên tạc, bôi nhọa, chống phá, hạ thấp uy tín của Quân đội, chia rẽ đoàn kết quân dân. Tìm mọi cách khoét sâu những thiếu sót, những sai phạm của cán bộ, chiến sĩ quân đội để quy chụp nó trở thành bản chất. Hay ra sức chê bay, chế giễu Bộ đội Công binh Việt Nam trong xây dựng cầu phao thay thế tạm thời cho cầu Phong Châu bị sập do bão lũ. Chúng rêu rao rằng “diễn tập thì rất nhanh, đến làm thật mới biết chậm”, thậm chí có những kẻ thiếu hiểu biết còn mạnh miệng so sánh “Thời bình làm tàng tàng 20 ngày mới xong, thời chiến là bị địch đánh bom lâu rồi”. Chúng còn điêu ngoa hơn khi chỉ trích Quân đội lực lượng đông nhưng tiếp cận và giải cứu ngừơi dân Làng Nũ không kịp thời, chỉ giỏi diễn trò chụp ảnh để “làm màu” cho hình ảnh Quân đội trong giúp dân…Đó chính là những chiêu trò không mấy gì là mới, nhưng cái cách chuyển tải “những điều chống phá” nó lan truyền rất nhanh trên các nền tảng, đặc biệt là tác động đến những bộ phận người trẻ, những người ít được tiếp cận thông tin chính thống.

Chính vì thế, gìn giữ hình ảnh đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trên không gian mạng hiện nay là một điều cấp thiết. Người lính hôm nay phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, xây dựng động cơ trong sáng, trách nhiệm cao; có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; có văn hóa, tri thức khoa học, trình độ quân sự, chính trị, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt; thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tinh thần quốc tế trong sáng. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng các mối quan hệ trong đơn vị, nhất là quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới; tình thương yêu đồng chí, đồng đội; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân tốt; có thói quen, hành vi ứng xử có văn hóa, hành động theo điều lệnh; biết phân biệt đúng - sai, bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, công tác, trong các mối quan hệ, góp phần nâng cao “sức đề kháng” trước tác động tiêu cực của xã hội, nhất là từ Internet, mạng xã hội.

Mỗi quân nhân phải xem nhiệm vụ đấu tranh trên không gian mạng như là một nhiệm vụ chiến đấu để chống lại âm mưu, thủ đoạn chống phá của thế lực thù địch. Đẩy mạnh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, xuyên tạc hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” với nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc. Đồng thời, mỗi cán bộ, chiến sĩ hãy thật sự là “chiếc cầu kết nối thông tin” đến mỗi người dân thông qua những việc làm thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, hành quân dã ngoại, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ…để nhân dân hiểu rõ hơn, hiểu đúng hơn và càng tin yêu hơn hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Để trong bất luận hoàn cảnh nào, truyền thống, phẩm chất, hình ảnh cao đẹp ấy phải trở thành lẽ sống, phương châm hành động, mãi tỏa sáng tin yêu./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét