Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

HAI THẾ HỆ, MỘT KỲ TÍCH CHO NGÀNH ĐIỆN VIỆT NAM!

Cách đây gần 3 thập kỷ, khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề xuất xây dựng đường dây 500kV Bắc - Nam, nhiều chuyên gia quốc tế đã hoài nghi. Họ cho rằng đây là "một dự án điên rồ", "điều không tưởng" đối với một quốc gia vừa thoát khỏi chiến tranh như Việt Nam. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm sắt đá, chỉ trong vòng 2 năm, công trình huyền thoại dài 1.487 km đã hoàn thành, kết nối điện lực ba miền, đưa ánh sáng đến những vùng còn tăm tối.

Nhớ lại thời điểm đó, miền Nam thiếu điện trầm trọng đến mức "cứ 1 ngày có điện thì sẽ bị cúp 2-3 ngày sau đó". Nhiều gia đình thậm chí không đủ điện để thắp sáng một bóng đèn. Đường dây 500kV Bắc - Nam đã thực sự là "mạch máu" nuôi dưỡng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước suốt 28 năm qua.

Và giờ đây, lịch sử một lần nữa lặp lại. Trước tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ở miền Bắc trong mùa nắng nóng kỷ lục 2023, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên ra đời. Một lần nữa, nhiều người nghi ngờ khả năng hoàn thành dự án trong thời gian ngắn. Nhưng chỉ sau hơn 7 tháng thi công, kỳ tích đã được tái hiện.

Cả hai công trình đều là minh chứng hùng hồn cho tinh thần đoàn kết, ý chí và năng lực của người Việt Nam. Từ "điều không tưởng" năm xưa đến "kỳ tích" ngày nay, ngành điện Việt Nam đã và đang viết nên những trang sử đáng tự hào. Điều này không chỉ khẳng định năng lực kỹ thuật, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo đất nước, tạo niềm tin vững chắc cho người dân vào sự phát triển bền vững của quốc gia.

Từ đường dây 500kV Bắc - Nam đến mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên, Việt Nam đã chứng minh rằng: với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, không có điều gì là không thể. Đây chính là nguồn cảm hứng to lớn, thôi thúc chúng ta tiếp tục vươn lên, chinh phục những đỉnh cao mới trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét