Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tỉnh táo sau phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế.

     Vừa qua Tòa trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông. Có thể nói nội dung của phán quyết này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước có liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Hoan nghênh phán quyết cuối cùng được đưa ra, nhưng có hoàn toàn đồng tình hay không còn phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Ngay đối với Philippines - nước đã kiện Trung Quốc ra tòa PCA, Bộ trưởng ngoại giao nước này cho biết cũng chỉ hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài khi tuyên bố rằng Trung Quốc không có "các quyền lịch sử" ở Biển Đông. Thực tế cho thấy, tuyên bố Trung Quốc không có "các quyền lịch sử" ở Biển Đông là một thắng lợi lớn, được các nước liên quan, (trừ Trung Quốc) đồng tình, nhưng còn giải quyết tranh chấp với các thực thể địa lý trên Biển Đông giữa các nước liên quan còn là vấn đề lan giải. Việt Nam tuyên bố chủ quyền với tất cả các đảo thuộc Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảoTrường Sa. Nếu hoan nghênh phán quyết của Tòa, khác nào chúng ta thừa nhận việc Philippines chiếm đóng 10 thực thể địa lý (gồm 7 đảo san hô/cồn cùng 3 rạn san hô) thuộc Quần đảo Trường Sa là hợp pháp?      

     Vì lợi ích quốc gia, dân tộc, mỗi lời nói, việc làm của Đảng, Nhà nước ta luôn rất thận trọng. Sự thật là như vậy, thế nhưng một số đối tượng thiếu hiểu biết, bị kẻ xấu lợi dụng lại thừa cơ xuyên tạc cho rằng chúng ta "sợ Trung Quốc nên không giám tuyên bố công khai" nào là "thằng em của Trung Quốc nên không giám kiện"..., rồi viện cớ suy diễn, chửi bới như diễn trò trên các trang mạng xã hội.         

     Tôi cho rằng, trước những vấn đề hệ trọng của đất nước, đã là công dân nước Việt, mỗi chúng ta phải có cái nhìn tỉnh táo, khách quan, đừng vì thiếu hiểu biết để kẻ xấu lợi dụng, lừa phỉnh mà phát ngôn tùy tiện, tiếp tay cho bọn phản động đội nốt "nhân dân" hại nước, hại dân./.


1 nhận xét: