Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Cần hiểu cho đúng "quyền" và "nghĩa vụ" công dân.

 Trước khi diễn ra bầu cử Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016-2021, trên trang mạng, đã có một số bài viết đề cập đến "quyền" và "nghĩa vụ" công dân trong bầu cử, nổi lên là bài: "Bầu cử có phải là nghĩa vụ của nhân dân” của tác giả Nguyễn Mạnh Hùng.
       Mở đầu, tác giả viết "Bầu cử là một hình thức sinh hoạt chính trị biểu tỏ quyền làm chủ đất nước của nhân dân", điều này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, sau đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng lại đưa ra khái niệm lập lờ về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ông cho rằng "... quyền và nghĩa vụ là hai phạm trù trái ngược nhau". Vậy, mục đích và hàm ý của sự lập lờ đó là gì? Cần trả lời ngay rằng, đó là hành vi đánh tráo khái niệm giữa "quyền" và "nghĩa vụ" của công dân nhằm đánh lừa, kích động những người cơ hội, một bộ phận công dân nhẹ dạ cả tin, thờ ơ, vô cảm... để gây rối, không đi bầu cử và xuyên tạc kết quả bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kì 2016-2021).
            "Quần chúng đông đảo" xin chỉ giúp ông Hùng: Trong điều 15, Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qui định: “quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân”. Điều này khẳng định, quyền và nghĩa vụ tuy là hai phạm trù khác nhau nhưng không tách rời nhau; nghĩa là Nhà nước bảo hộ quyền của mỗi người là bất khả xâm phạm, mọi người phải có nghĩa vụ tôn trọng quyền đó. Song song với quyền, công dân phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. Điều này thật dể hiểu phải không ông?.

                                                                                       Quần chúng đông đảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét