Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Thủ đoạn lợi dụng các vấn đề nóng để quy chụp về sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước


          Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của mùa hè nóng nực, hòa chung với khí thế hào hùng của ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, các bạn tân sinh viên đã lựa chọn được ngôi trường ứng ý và đang hoàn thiện thủ tục nhập học, kết thúc một kỳ thi 3 chung với rất ý kiến trái chiều nhau, nhiều cái được, nhưng không ít những cái mất. Có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi không thành công, trong khi cũng có những chuyên gia đánh giá kỳ thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra.
          Trước đây mấy năm, trong một quãng thời gian dài, chúng ta duy trì 2 kỳ thi cho một năm học hết lớp 12, kỳ thi thứ nhất là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, kỳ thi thứ 2 là kỳ thi đại học nhằm tuyển chọn sinh viên vào học các trường đại học. Rõ ràng là nếu tổ chức 2 kỳ thi gần nhau như vậy là tốn kém về nhân lực, vật lực, thời gian hơn so với kỳ thi 3 chung mấy năm gần đây. Nhất là kỳ thi đại học tổ chức ở các thành phố lớn, bắt buộc các thí sinh ở các tỉnh xa phàn cơm đùm cơm năm lên kinh dự thi, rất vất vả và tốn kém.
          Cũng có ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi 3 chung, chỉ duy trì thi đại học còn xét tốt nghiệp phổ thông trung học. Để xem xét có nên vậy không chúng ta hãy nhìn nhận việc đào tạo một học sinh cũng giống như một quá trình sản xuất, trong đó bắt buộc phải có khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm. Kì thi THPT quốc gia chính là khâu kiểm tra cuối cùng của một công dân để đánh giá mức độ “đạt chuẩn” trước khi bước vào xã hội, nó chính là đầu ra của giáo dục. Nếu chúng ta bỏ qua khâu này hoặc làm một cách hời hợt thì chắc chắn chất lượng nền giáo dục đất nước sẽ đi xuống rất nhiều.

          Còn nếu làm ngược lại, chỉ tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học, kếp hợp với lấy điểm học bạ để xét tuyển đại học bạ thì chắc chắn kết quả ghi trên học bạ sẽ kém trung thực, thậm chí nếu chúng ta chỉ sử dụng kết quả học bạ để xét tốt nghiệp phổ thông trung học cũng đã xảy ra tình trạng nâng điểm, sửa điểm và lúc đó vấn đề sai phạm sẽ còn xảy ra nghiêm trọng hơn nhiều, mức độ kiểm soát vấn đề sẽ càng khó khăn hơn.
          Như vậy, nhìn chung kỳ thi 3 chung như hiện nay có vẻ có nhiều lợi ích hơn, vấn đề là ở chỗ chúng ta hãy hoàn thiện qui trình, khắc phục những điểm yếu, kẽ hở còn tồn tại mà thôi. Cùng với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là sự quan tâm lớn lao của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ, chúng ta hãy tin tưởng chắc chắn rằng, kỳ thi năm tới sẽ được tổ chức thật tốt, thật công bằng và đỡ lãng phí cho xã hội. Tuyệt đối không nên nghe theo các luận điệu cố tình bêu xấu, bôi nhọ về sự điều hành của Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng của một số đối tượng xấu hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét