Những năm qua, trong khi đại đa số nhân dân đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy dân chủ, trí tuệ, tích cực tham gia phản biện xã hội với tinh thần xây dựng, giúp cho Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đúng đắn, lãnh đạo và quản lý đất nước hiệu quả, thì vẫn có những đối tượng cố tình lợi dụng phản biện xã hội để tung ra những quan điểm, luận điệu phản động, sai trái, gây nhiễu loạn đời sống chính trị-xã hội của đất nước.
Những mưu đồ đội lốt “phản biện
xã hội”
Những năm qua, các thế
lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra sức hậu thuẫn, kích động các
đối tượng trong nước lợi dụng phản biện xã hội để tập hợp lực lượng chống đối
chính trị, thúc đẩy sự đối kháng trong xã hội, tạo các lực lượng đối lập. Họ
nhân danh phản biện để phản bác, chống đối các chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của
Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Họ thường lợi dụng các thời điểm
nhạy cảm chính trị của đất nước như trước và trong quá trình tổ chức đại hội
Đảng, các kỳ bầu cử Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp hoặc khi diễn ra những
sự kiện quốc tế quan trọng; khi Quốc hội, Chính phủ lấy ý kiến nhân dân về các
dự thảo luật, chương trình, đề án... để lấy danh nghĩa phản biện xã hội tiến
hành các hoạt động xâm phạm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất
nước.
Những hoạt động này của
các thế lực thù địch khá đa dạng, song tập trung ở một số thủ đoạn: (1) Lợi
dụng internet, mạng xã hội, lấy danh nghĩa phản biện xã hội để đưa ra những bài
nói, bài viết, các video clip nêu những ý kiến sai lệch về các chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quyết sách cụ thể
ở các bộ, ngành, địa phương; (2) thông qua hình thức gửi “thư ngỏ”, “kiến nghị”
gửi các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức và lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà
nước với dụng ý không lành mạnh; (3) lợi dụng các diễn đàn quốc tế, các cơ quan
báo chí nước ngoài để nêu quan điểm bằng bài nói, bài viết, trả lời phỏng vấn
với nội dung xuyên tạc, thổi phồng, bôi đen những hạn chế trong nước, nhất là
tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy nhà nước, hòng làm cho thế giới
hiểu sai về đường lối, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước
Việt Nam; (4) khi Đảng, Nhà nước, các cơ quan bộ, ngành, địa phương không tiếp
nhận những ý kiến “phản biện” (thực chất là các luận điệu, quan điểm, ý kiến
phản động, phá hoại) thì vu khống Đảng, Nhà nước ta vi phạm, đàn áp dân chủ.
Cách đây hơn 10 năm,
trong quá trình Đảng, Nhà nước ta lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các tầng lớp
nhân dân vào dự thảo Hiến pháp năm 2013, một nhóm nhân sĩ, trí thức, cựu quan
chức có tư tưởng bất mãn, cực đoan chính trị đã tập hợp nhau lại để đưa ra cái
gọi là “kiến nghị” đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tại
Điều 4 của Hiến pháp, với lý lẽ vừa hết sức ngụy biện, vừa suy diễn một cách
tùy tiện, vừa công kích nói xấu Đảng ta.
Hay gần đây, lợi dụng chủ
trương góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một số trang web, blogger đã tham
gia “góp ý” theo kiểu cố ý bẻ cong sự thật, làm cho người dân hiểu sai từ “đất
đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” thành “đất đai là
độc quyền sở hữu của Nhà nước”, coi đó là cội nguồn của đầu cơ, tham nhũng đất
đai. Thậm chí, họ còn xuyên tạc rằng việc sửa luật như “đẽo cày giữa đường”,
“càng sửa càng mù mờ”... từ đó kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc.
Điểm qua một vài ví dụ
trên để thấy rằng, dưới chiêu bài “dân chủ”, lấy danh nghĩa phản biện xã hội,
các thế lực thù địch, chống đối, phản động không từ một thủ đoạn nào để phá
hoại đất nước và chế độ ta. Mục đích của chúng đương nhiên không phải để “góp
ý”, giúp cho Đảng, Nhà nước thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, mà là để
phá hoại uy tín của Đảng, Nhà nước, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, gây
chia rẽ, bất đồng trong nội bộ Đảng; chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, gây
mất ổn định chính trị, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đi tới mục
tiêu cuối cùng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Nhận thức và ứng
xử đúng mực về phản biện xã hội ở Việt Nam
Phản biện xã hội là việc
phân tích, đánh giá, lập luận, tranh luận có tính chất độc lập, khoa học của
các lực lượng xã hội (bao gồm cá nhân hoặc tổ chức) nhằm khẳng định hoặc bác
bỏ, hay đề xuất sửa đổi chủ trương, chính sách, từ đó giúp cho cơ quan có thẩm
quyền xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hơn với lợi ích chung của cộng đồng.
Xét về bản chất, phản biện xã hội là một hình thức thể hiện quyền tự do được
xây dựng trên cơ sở quyền tự do ngôn luận. Theo đó, phản biện xã hội chính là
quyền bày tỏ ý kiến một cách có hệ thống và có cơ sở khoa học nhằm thực hiện
quyền dân chủ của cá nhân đã được ghi nhận trong các điều ước quốc tế về quyền
con người.
Trên cơ sở quan điểm của
Đảng, Hiến pháp và pháp luật, nước ta đã cụ thể hóa quyền tham gia phản biện xã
hội của các tổ chức chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân. Hiến pháp nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã hiến định một số quyền con
người, quyền công dân có nội dung liên quan mật thiết đến phản biện xã hội như
quyền được thông tin, quyền tự do ngôn luận, quyền trưng cầu ý dân, quyền tham
gia quản lý nhà nước và xã hội. Theo đó, Điều 28 quy định: “1. Công dân có
quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với
cơ quan Nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước; 2. Nhà nước
tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; công khai, minh
bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân”.
Hiến pháp năm 2013 cũng
chính thức ghi nhận phản biện xã hội với tính chất là một chức năng của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam. Quy định này lại tiếp tục được cụ thể hóa tại Luật Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm
2022...
Nhằm làm cho hoạt động
phản biện xã hội thực sự đi vào hiện thực cuộc sống, tạo ra bầu không khí dân
chủ và cởi mở trong xã hội, Đảng, Nhà nước ta còn chú trọng quan tâm hoàn thiện
các điều kiện bảo đảm thực hiện phản biện xã hội. Các điều kiện đó là:
Thứ nhất, xây dựng hệ
thống thể chế minh bạch, dân chủ, ghi nhận đầy đủ các quyền của chủ thể phản
biện xã hội (bao gồm quyền tự do ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin, quyền
tham gia quản lý nhà nước và xã hội, quyền thực hiện phản biện xã hội...); quy
định rõ trách nhiệm công khai thông tin và trách nhiệm giải trình của cơ quan
nhà nước nhằm bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước.
Thứ hai, bảo đảm thực thi
quyền tiếp cận thông tin của người dân, xác định rõ trách nhiệm cung cấp và
công khai thông tin từ phía các cơ quan công quyền, đặc biệt là các cơ quan
hành chính; quy định rõ quyền và trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc
cung cấp thông tin cũng như có chế tài rõ ràng, cụ thể và nghiêm minh đối với
những hành vi che giấu hoặc từ chối cung cấp thông tin của các cơ quan và công
chức nhà nước.
Thứ ba, nâng cao ý thức
tôn trọng tự do ngôn luận, đối thoại, lắng nghe và phản hồi của chủ thể
được phản biện, trực tiếp là các cơ quan, cán bộ, công chức Nhà nước, kết hợp
giữa giáo dục với cơ chế ràng buộc để chủ thể được phản biện không chỉ lắng
nghe ý kiến của xã hội mà còn phải biết tiếp thu, hiện thực hóa nó trong những
chính sách cụ thể; xây dựng cơ chế thông tin hai chiều giữa Nhà nước và công
dân.
Thứ tư, nâng cao
trình độ dân trí của cộng đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
để mọi người dân nhận thức rõ về quyền lợi và trách nhiệm công dân; giúp nhân
dân có nhận thức đầy đủ về nguyên tắc, nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành
phản biện xã hội...
Những dẫn chứng trên đây
đã cho thấy, phản biện xã hội ở Việt Nam không chỉ kế thừa mà còn có sự bổ
sung, phát triển các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế và khu vực về dân chủ, tự
do ngôn luận nói chung, về phản biện xã hội nói riêng. Việc khuyến khích, tạo
điều kiện cho các tổ chức chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia phản
biện xã hội, qua đó phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa là một chủ trương, chính
sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, được thể hiện trong các nghị quyết
của Đảng, trong hiến pháp và pháp
luật của Nhà nước.
Phản biện xã hội ở Việt
Nam là một phương thức hữu hiệu để nhân dân tham gia quản lý nhà nước, là bước
phát triển cao của hình thức dân chủ trực tiếp, thể hiện rõ vai trò chủ thể
quyền lực của nhân dân trong chế độ xã hội chủ nghĩa. Người dân có thể sử dụng
quyền lực của mình một cách trực tiếp thông qua việc giám sát hoạt động của cơ
quan nhà nước, hoặc kiến nghị, đóng góp ý kiến, phản biện, hoặc trực tiếp tham
gia xây dựng chính sách, pháp luật và biểu quyết khi được trưng cầu ý kiến.
Như vậy, phản biện xã hội
ở Việt Nam không chỉ là con đường, phương thức để nhân dân thực hiện quyền làm
chủ của mình mà còn là để bảo vệ quyền làm chủ của mình; không chỉ là công cụ
để nhân dân kiểm soát quyền lực Nhà nước mà còn để bảo vệ Đảng, Nhà nước. Bản
chất tiến bộ của chế độ xã hội chủ nghĩa quy định phản biện xã hội ở Việt Nam
phải thể hiện được tính xây dựng, không phải để tạo ra sự xa cách, chia rẽ, đối
lập nhân dân với Đảng, Nhà nước, mà là để nhân dân tiến gần hơn với hoạt động
lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, làm cho “ý Đảng hợp với lòng dân”, để
nhân dân thực thi một cách trực tiếp, thực chất hơn quyền lực của mình, đồng
thời giúp cho Nhà nước hoàn thành tốt hơn vai trò phục vụ nhân dân. Do đó,
mọi âm mưu, hành vi lợi dụng phản biện xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước, chia
rẽ phá hoại mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, khối đại đoàn kết toàn
dân tộc cần phải kiên quyết đấu tranh, bác bỏ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét