Công việc của người lãnh đạo đòi hỏi một năng lực hoàn toàn khác với người làm chuyên môn sâu, nhất là về tư duy tham mưu, chỉ đạo. Họ cần phải có tư duy bao quát, toàn diện, nhưng cũng lại phải cụ thể, tỉ mỉ, vì vậy, cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ trì cần phải có tầm vượt thoát khỏi tư duy của chuyên môn, như vậy mới có thể làm thay đổi mang tính đột phá ở đơn vị mình, ngành mình.
Do vậy, cán bộ cấp trưởng, chủ trì sẽ
khác với công việc của cấp phó hoặc của cán bộ chuyên môn. Bản chất công việc
của lãnh đạo quản lý là điều hành trên cơ sở tạo dựng các thể chế, chính sách
để huy động, phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp. Người đứng đầu có thể không nắm
một cách cụ thể, chi tiết tất cả vấn đề, nhưng nhất định phải nắm được mấu
chốt, nội dung cốt lõi, cơ bản của lĩnh vực, vấn đề về hệ thống nhiệm vụ mà
mình đang được giao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét