Thứ
nhất, thông qua tài
trợ các chương trình, dự án hợp tác về xây dựng pháp luật với nguồn kinh phí
lớn trong vỏ bọc hỗ trợ xây dựng pháp luật nhưng lại đưa ra những yêu cầu,
khuyến nghị sửa đổi pháp luật, can thiệp, tác động vào quá trình xây dựng, ban
hành pháp luật của Việt Nam, nhất là trong giai đoạn dự thảo chương trình, đề
án, dự án xây dựng luật, giai đoạn soạn thảo luật và thảo luận, giai đoạn tiếp
thu, chỉnh lý, thông qua dự án luật. Mặt khác, các thế lực thù địch lợi dụng
việc triển khai các dự án, chương trình tài trợ, hội nghị, hội thảo với vỏ bọc
hỗ trợ các cơ quan có chức năng lập pháp Việt Nam xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật để thu thập thông tin có giá trị về hệ thống pháp luật Việt Nam phục
vụ cho mục đích tác động, hướng lái pháp luật Việt Nam theo ý đồ của họ…
Thứ
hai, tìm cách quan
hệ, móc nối, tiếp xúc với cán bộ làm việc tại các cơ quan tham mưu, hoạch định,
xây dựng chính sách, pháp luật, với mục đích tác động, hướng lái pháp luật Việt
Nam, như mời cán bộ thuộc các cơ quan lập pháp, tư pháp của Việt Nam đi tham
quan, nghiên cứu mô hình hệ thống tư pháp ở nước ngoài nhằm tác động làm thay
đổi quan điểm, tư tưởng, nhận thức; thậm chí tham gia các hoạt động chống Đảng,
Nhà nước.
Thứ
ba, tác động, kích
động các đối tượng chống đối, bất mãn tuyên truyền, phê phán việc xây dựng nhà
nước pháp quyền nói chung, hệ thống pháp luật nói riêng và công cuộc cải cách
tư pháp của Nhà nước ta nhằm làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà
nước. Chẳng hạn, hoạt động lấy danh nghĩa tài trợ cho giới luật gia Việt Nam mở
các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho luật sư trong nước để tác động, khuyến
khích họ phát biểu, phê phán hệ thống pháp luật Việt Nam; lôi kéo số luật gia có
trình độ, có uy tín nhưng có tư tưởng đa nguyên, những đối tượng chống đối, có
dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm,
chính sách, pháp luật Việt Nam, tuyên truyền các quan điểm pháp lý tư sản.
Thứ
tư, lợi dụng các
hiệp định thương mại, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia để tác động, yêu
cầu sửa đổi pháp luật. Gần đây nhất là việc nước ta ký kết tham gia các hiệp
định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó cài ẩn một số điều khoản tạo tiền đề
pháp lý để các “tổ chức xã hội” trong nước phát triển, dần tự do và thoát ly
khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước Việt Nam, tiến tới hình
thành tổ chức chính trị đối lập.
Thứ
năm, đưa ra các
tuyên bố, kiến nghị tập thể, kích động biểu tình, gây rối để tuyên truyền, gây
sức ép đến các cơ quan nhà nước mỗi khi có những chính sách, pháp luật mới được
ban hành hoặc trong quá trình xây dựng, sửa đổi pháp luật nhằm mục đích gây bất
ổn tình hình chính trị - xã hội. Thông qua các cơ chế dân chủ, nhân quyền, các
phiên đối thoại song phương, các tổ chức nước ngoài đưa ra những đánh giá sai
lệch rằng, pháp luật Việt Nam không bảo đảm các cam kết quốc tế, yêu cầu Việt
Nam phải sửa đổi pháp luật theo ý đồ của họ. Chẳng hạn, như yêu cầu Việt Nam
phải sửa đổi, ban hành các luật liên quan đến thể chế chính trị, thể chế kinh
tế, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, quyền con người... Bên cạnh đó, lợi dụng
các vụ, việc phức tạp về an ninh, trật tự trong nước, các đối tượng phản động
bên ngoài móc nối với các đối tượng chống đối trong nước tuyên truyền, xuyên
tạc tình hình, tạo dư luận tiêu cực, phản đối chính sách, pháp luật, kích động
biểu tình, bạo loạn…
Thời
gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ
quan, ban, ngành và các lực lượng chức năng, mà nòng cốt là lực lượng an ninh
nhân dân, đã chủ động tổ chức công tác phòng ngừa, phát hiện, sử dụng tổng hợp
nhiều biện pháp đấu tranh hết sức linh hoạt và hiệu quả đối với hoạt động “diễn
biến hòa bình” trong xây dựng pháp luật. Nhờ đó, các đơn vị chức năng đã kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động can thiệp, tác động,
chuyển hóa quá trình xây dựng pháp luật ở nước ta. Cũng qua thực tiễn công tác
phòng ngừa, đấu tranh, đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về
âm mưu, phương thức, thủ đoạn, sự nguy hiểm của “diễn biến hòa bình” đối với
lĩnh vực xây dựng pháp luật mà các thế lực thù địch đang tiến hành. Trên cơ sở
đó, từng bước đổi mới tư duy, quan điểm, biện pháp để vừa phòng ngừa, đấu tranh
hiệu quả mà vẫn có thể góp phần phục vụ tích cực cho chủ trương đẩy mạnh hội
nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút các nguồn lực, phục vụ phát triển kinh
tế, xã hội nói chung và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói
riêng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét