Thứ Ba, 2 tháng 8, 2022

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU CHO RẰNG “VIỆT NAM ĐÁNH PHÁP, MỸ LÀ SAI LẦM, LÀ ĐÁNH ĐUỔI NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI”!

 

Trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội facebook lâu nay có nhiều ý kiến cho rằng “Việt Nam đánh Pháp, đuổi Mỹ thực chất là đánh đuổi nền văn minh nhân loại”. Trương Huy San và nhiều tay “đại biểu trí thức cấp tiến” từng rêu rao như thế. Mới đây, Thái Bá Tân, một nhà giáo nghỉ hưu ở Nghệ An lặp lại luận điệu đó. Xin có đôi lời như sau:
ĐỐI VỚI NGƯỜI PHÁP:
Từ năm 1858 cho đến khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm nên cuộc cách mạng long trời, lở đất, đánh đổ ách đô hộ gần 100 năm của thực dân Pháp để thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 02/9/1945. Sau đó đánh bại thực dân Pháp bằng chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” thì trước đó họ đã “khai sáng” cho dân tộc ta bằng: Chính sách khai thác thuộc địa, bốc lột nhân dân ta đến tận cùng của sự khổ đau, tủi nhục của kiếp làm người nô lệ. Người Pháp đã “khai sáng văn minh” cho nước ta bằng chính sách ngu dân để cai trị mà hậu quả của nó là có hơn 90% dân số mù chữ, vơ vét đến cạn kiệt tài nguyên, khoáng sản, hình thành đồn điền…để làm giàu cho “chính quốc”; là tắm máu các cuộc khởi nghĩa của nhân dân yêu nước, là xác người phơi trên những đồn điền cao su, trên đường ray xe lửa là hơn 2 triệu người dân bị chết đói năm 1945 (khi Pháp bán nước ta cho Nhật”…
Nhiều người vẫn lấy làm “tự hào” khi người Pháp xây dựng các công trình như đường tàu, nhà ga, bến cảng, cầu cống, nhà hát… và xem đó là tinh túy của văn minh phương Tây, là khai sáng cho nhân dân ta. Họ quên rằng, tất cả những công trình đó được dựng lên là để phục vụ cho chính sách cai trị của Pháp và thuận tiện cho việc chuyển tài nguyên về đất nước “Đại Pháp”. Không phải là chúng xây dựng lên để phục vụ cho nhu cầu của nhân dân ta. Nếu không có cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9/1945 thì dân tộc ta, nhân dân ta vẫn mãi sống kiếp nô lệ ngay trên chính quê hương của mình.
ĐỐI VỚI NGƯỜI MỸ:
Mỹ, Diệm lật Bảo Đại và Quốc gia Việt Nam, vi phạm Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 để xây dựng cái gọi là “nền Đệ Nhất Cộng hòa”. Mỹ đem quân đội Hoa Kỳ cùng với đồng minh là Australia, New Zealand, Philippines, Thailand và Hàn Quốc đến xâm lược Việt Nam. Cái mà các người gọi là "nền văn minh của Mỹ" theo chân chúng đến nước ta là: Tội ác chiến tranh, là gây đau thương tang tóc cho tổ quốc ta; là bom đạn, là chất da cam, là vũ khí hủy diệt để đi giết người, đi xâm lược một dân tộc có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ với mong muốn biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới. Người Mỹ bị nhân dân ta khuất phục, buộc phải cút khỏi Việt Nam theo cái cách không thể nhục nhã hơn. Hơn 58.000 lính Mỹ bị tiêu diệt cùng hàng chục ngàn quân chư hầu bị khai tử; thương phế binh của riêng Hoa Kỳ là 303.000 tên.
Vậy thì cái gọi là “nền văn minh” mà những người mang trong mình tư duy nô lệ luôn ca ngợi đó nằm ở đâu? Giá trị của cái gọi là "văn minh kiểu Hoa Kỳ" mang lại cho chúng ta những gì từ 1954-1975?. Chiến tranh đã đi qua 47 năm, những đau thương, mất mát của dân tộc ta đã nguôi ngoai, vết thương đã liền lại sẹo; chúng ta khép lại quá khứ để hướng về tương lai; nhưng từ trong sâu thẳm trái tim của người Việt vẫn không bao giờ quên những tội ác mà Mỹ và đồng minh cùng lũ lang sói bán nước, hại dân - ngụy Sài Gòn đã gây ra cho chúng ta., mãi mãi là thế cho dù sông có cạn, đá có mòn.
GIÁ TRỊ CỦA NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI?
Cần phải nói rằng, những giá trị vĩ đại của nền văn minh nhân loại được hình thành từ những nỗ lực vươn lên của loại người để cải tạo tự nhiên, xã hội. Sự phát triển của khoa học tri thức và chính trong lao động sản xuất con người ta đã tác động vào tự nhiên, cải tạo, chinh phục để phục vụ cho sự phát triển không ngừng nghỉ của loài người từ khi khai thiên, lập địa đến nay. Sẽ không có ai từ chối những giá trị văn minh của nhân loại, và sẽ chẳng có ai dại gì bỏ đi lợi ích của mình cũng như những mối lợi mà người khác đem lại; đấy là bản chất của con người.
Nhân dân Việt Nam cũng không ngoại lệ trên cơ sở tiếp thu một cách chọn lọc những tiến bộ nhân loại để phục vụ cho mục đích chung của đất nước, lịch sử của dân tộc đã minh chứng cho điều đó. Văn minh, tiến bộ của nhân loại thì không chỉ người Việt Nam mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng đều muốn học tập chứ chẳng riêng gì Việt Nam. Chúng ta gửi con em sang các nước phát triển học tập, người dân lao động sản xuất nhưng chúng ta sang nước họ với vị thế hoàn toàn khác so với việc phải đu càng trực thăng, cướp thuyền của dân để vượt biển sang với mẫu quốc.
Phẩm giá của một dân tộc được hình thành trên cơ sở độc lập, tự do, quyền tự quyết và dựa vào sức mình là chính; nghĩa là phải lấy sức vóc, trí tuệ của người Việt Nam để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trên cơ sở kế thừa, phát huy tinh hoa của nhân loại và sức mạnh của thời đại; chứ không phải là thứ tư duy ăn bám, ký sinh trùng khuyết tật như chúng mày vẫn rao giảng, thứ “văn minh kiểu Pháp, dân chủ, nhân quyền kiểu Mỹ” đã "ban phát" cho dân tộc ta./.
------------
ST
239
106 bình luận
37 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

LỜI BÁC DẠY NGÀY 03 / 8

“Tình báo là một khoa học. Người làm tình báo ắt phải có 4 đức tính: Bí mật - cẩn thận - khôn khéo - kiên nhẫn”.
Sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lực lượng tình báo quốc phòng, ngoài những lần gặp gỡ, trò chuyện thân ái với cán bộ, chiến sĩ, Bác còn gửi thư thăm hỏi, động viên; tại Hội nghị tình báo quốc phòng lần thứ 2, đầu tháng 8 năm 1949 Bác đã gửi thư và ân cần căn dặn những điều tâm đắc đối với ngành tình báo.
Theo Bác, tình báo là một khoa học; do vậy, phải bí mật, tức là tuyệt đối tránh sơ suất; phải cẩn thận, tức là tuyệt đối tránh cẩu thả; phải khôn khéo, tức là tuyệt đối tránh luộm thuộm; phải kiên nhẫn, tức là tuyệt đối tránh hấp tấp. Đây là những nguyên tắc cơ bản của công tác tình báo và cũng là những đức tính cần phải có của mỗi cán bộ, chiến sĩ tình báo, chi phối toàn bộ quá trình tổ chức và hoạt động của tình báo quốc phòng. Hoạt động tình báo là hoạt động bí mật, quan hệ trong hoạt động tình báo là “cự ly, đơn tuyến”. Không giữ được bí mật thì không còn hoạt động tình báo. Có cẩn thận, khôn khéo, kiên nhẫn mới bảo đảm được bí mật để hoạt động lâu dài và ngược lại. Thực tế đã chứng minh, nhờ có giữ tốt bí mật mà nhiều cán bộ, chiến sĩ tình báo của ta đã thâm nhập được vào các cơ quan đầu não của địch, hoạt động trong thời gian dài. Nhờ có khôn khéo, cẩn thận, kiên nhẫn nên đã tác động, chuyển hóa được quần chúng tham gia phục vụ cho cách mạng, kể cả những người đứng trong hàng ngũ địch, cung cấp những tin tình báo có giá trị, góp phần vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Học tập và làm theo lời dạy của Bác, cán bộ, chiến sĩ tình báo quân đội phải luôn quán triệt, học tập, tu dưỡng rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm bí mật trong mọi công việc, trong mọi tình huống. Làm việc phải cẩn thận, tỉ mỉ, cụ thể, chu đáo, không chủ quan mất cảnh giác, trước mọi công việc, phải luôn thận trọng, hiểu thật rõ, phải xem xét mọi mặt, phải dự tính, lường trước mọi tình huống, đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, nguyên tắc…Phải thật khôn khéo, sáng suốt, linh hoạt, chủ động, sáng tạo, nhanh nhạy, tinh thông, nâng cao cảnh giác cách mạng, tuyệt đối không để địch mua chuộc, lôi kéo, khống chế. Phải kiên trì, nhẫn nại, bền gan, vững chí, tin tưởng vào chính mình, vào đồng đội và tin vào chiến thắng góp phần giữ vững, tô thắm truyền thống 16 chữ vàng: “Trung dũng kiên cường, độc lập sáng tạo, bí mật khôn khéo, đoàn kết quyết thắng”, xứng đáng là “tai, mắt” tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng.
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'TƯ TƯỞNG Há CHÍ MINH MÃI MÃI SOI SÁNG CÁCH MẠNG VIỆT NAM'
29
7 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về các tác động tiêu cực của tiền điện tử

 


Các loại tiền kỹ thuật số và nền tảng thanh toán thay thế mang lại cho các bên bị Mỹ trừng phạt cơ hội nắm giữ, chuyển tiền bên ngoài hệ thống tài chính dựa trên đồng USD truyền thống. Bộ Tài chính Mỹ cho biết việc tiền điện tử ngày càng phổ biến có thể làm suy yếu tính hiệu quả từ các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính của nước này, thậm chí có khả năng làm suy giảm vai trò của đồng USD.

Một báo cáo xem xét hệ thống trừng phạt của Mỹ do Bộ Tài chính nước này công bố hôm thứ Hai đã nhận định dù các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính vẫn là một công cụ chính sách cần thiết và hiệu quả, những công cụ đó cũng phải đối mặt với một loạt thách thức. Theo báo cáo trên, những thách thức này bao gồm rủi ro gia tăng từ các hệ thống thanh toán mới, việc sử dụng ngày càng nhiều tài sản kỹ thuật số và hoạt động tội phạm mạng gia tăng. Các biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ hoạt động bằng cách ngăn chặn các đối tượng mục tiêu - gồm các cá nhân, quan chức chính phủ hoặc công ty - sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ. Điều này khiến những đối tượng đó không thể kết nối với hoạt động ngân hàng hoặc thu lợi từ thương mại ở hầu hết các địa điểm trên thế giới. Theo báo cáo, việc sử dụng các biện pháp trừng phạt đã tăng gấp 10 lần trong hai thập kỷ qua, với 9.421 trường hợp bị áp đặt trong năm nay so với chỉ 912 vào năm 2000.

Tuy nhiên, báo cáo cho hay các loại tiền kỹ thuật số và nền tảng thanh toán thay thế mang lại cho các bên bị trừng phạt cơ hội nắm giữ, chuyển tiền bên ngoài hệ thống tài chính dựa trên đồng USD truyền thống. Chính yếu tố đó giúp tạo động lực để họ tìm ra những cách mới che giấu các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời xây dựng các hệ thống tài chính và thanh toán mới có thể làm giảm vai trò toàn cầu của đồng USD. Chính quyền đương nhiệm của Mỹ phải sử dụng các biện pháp trừng phạt với sự phối hợp và cộng tác với các đồng minh, tận dụng những tác động lớn hơn từ việc các nước cùng hành động. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ phải cập nhật cơ chế trừng phạt, công nghệ và lực lượng lao động để thích ứng với các mối đe dọa ngày càng tăng từ tội phạm mạng, mã độc tống tiền và những rủi ro khác./.

Các thủ đoạn lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử

 


Gần đây, gian lận lừa đảo giao dịch điện tử có xu hướng ngày càng tăng, nhiều người dân “bỗng dưng” mất tiền trong tài khoản, vì vậy các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP để thực hiện lấy dữ liệu rồi kết nối ví điện tử, từ đó thực hiện rút tiền qua các ví này.

Hiện một số khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đang yêu cầu thực hiện tra soát cho các giao dịch điện tử. Chủ một thẻ visa debit (thẻ ghi nợ quốc tế) cho biết, ngày 6/10, họ nhận được một loạt tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng, với tổng giá trị hơn 21 triệu đồng. Nội dung cho những phần giao dịch trừ tiền được báo về là "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại ZaloPay..." hoặc "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại SenPay...", trong khi chủ thẻ chưa hề đăng ký hay sử dụng dịch vụ tại các ví điện tử này. Một khách hàng khác cũng cho biết, họ có 4 giao dịch bị trừ tiền dù bản thân không giao dịch. Trong đó 3 lần trừ tiền liên tiếp trong một ngày với tổng số tiền lên đến 31,7 triệu đồng, 2 lần thanh toán qua cổng ZaloPay; "Ngay lập tức thời điểm bị trừ tiền mà không hề giao dịch, chủ thẻ đã ra phòng giao dịch ngay gần nhà để báo sự việc và hỏi nguyên nhân; nhân viên phòng giao dịch tư vấn nên khoá thẻ và khách hàng đã huỷ ngay thẻ visa quốc tế này; Ngân hàng nói sẽ làm tra soát trong vòng 45 ngày sẽ có câu trả lời. Trong lúc ngồi tại quầy ngân hàng đợi thì có 3 giao dịch hoàn tiền bị rút báo về tài khoản của họ; Nhân viên tại quầy cũng đã xác nhận, nhưng còn 1 giao dịch bị mất tiền không thấy trả lại, nhân viên ngân hàng hứa sẽ tra soát giao dịch đó. Cũng trong tình cảnh tương tự, một khách hàng đưa lên facebook với nội dung “Góc cầu cứu” về việc tài khoản bất ngờ bị trừ 10 triệu đồng cho giao dịch qua ZaloPay, họ đã liên hệ với cả hotline và chi nhánh Techcombank để khóa thẻ và thực hiện tra soát…

Một hình thức khác nữa là kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng tài khoản liên kết với ví điện tử có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ, ngày đến hạn, CVV…) để xử lý nhưng thực chất là trộm tiền trong ví.

Phản hồi về các vụ việc trên, đại diện Techcombank khẳng định: “Không có tình trạng 'hack' giao dịch như các thông tin thiếu xác thực trên mạng”. Đối với các yêu cầu tra soát từ khách hàng, Techcombank cho biết “sẽ phối hợp cùng Tổ chức Thẻ Quốc tế để rà soát và xác thực thông tin. Ngay khi kết quả rà soát cho thấy khách hàng không thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ làm việc với các tổ chức liên quan để hoàn trả khoản giao dịch nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. “Techcombank luôn cố gắng đẩy nhanh tiến trình rà soát để có thể phản hồi đến khách hàng trong thời gian ngắn nhất, dù thời gian tra soát tối đa theo quy định từ Tổ chức Thẻ Quốc tế Visa là 45 ngày,” đại diện Techcombank cho hay.

Bên cạnh đó, Techcombank cho biết đối với các thông tin được một số đối tượng lan tỏa cố ý trên mạng xã hội nhằm gây tổn hại đến niềm tin của khách hàng với thương hiệu Techcombank, phía ngân hàng sẽ chủ động phối hợp và cung cấp dữ liệu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ trách nhiệm pháp lý của các đối tượng này.

Hồi tháng Bảy, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới với chủ tài khoản ngân hàng. Theo VietinBank, thẻ ghi nợ nội địa của ngân hàng này hiện đã liên kết với hầu hết các ví điện tử đang hoạt động trên thị trường hiện nay như Momo, VinID, ZaloPay, AirPay, MOCA, VNPTPay, VNPay, ViettelPay, Payoo, SenPay, 1Pay, EcPay, OnePay Mpay… Qua thực tế, Trung tâm Dịch vụ khách hàng VietinBank đã ghi nhận các trường hợp khách hàng phản ánh lừa đảo thường gặp liên quan đến ví điện tử. Kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến qua mạng (online) rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, mật khẩu OTP… Sau khi lấy được những thông tin này, kẻ gian thực hiện mở ví điện tử đối với khách hàng chưa từng mở ví rồi thực hiện trộm tiền về ví điện tử và mua sắm, chuyển qua ví điện tử khác để chiếm đoạt.

Techcombank, VietinBank các chuyên gia đều đưa ra khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…). Ngoài ra, khách hàng không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này. Để phòng ngừa, khách hàng nên khóa thẻ/khóa chức năng thanh toán trực tuyến trong thời gian không có nhu cầu sử dụng hoặc nếu nghi ngờ thông tin bị lộ cần lập tức liên hệ ngân hàng để đóng thẻ và phát hành thẻ mới./.


 

Gia tăng các vụ phạm tội liên quan đến tiền điện tử

 


Liên quan đến tiền điện tử, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thông báo đã tịch thu 4.9 triệu USD tiền điện tử từ đường dây buôn bán ma túy thông qua các trang web đen (còn gọi là Darknet). Chiến dịch quy mô lớn nói trên được FBI phối hợp thực hiện cùng Cơ quan chống tội phạm opioid và web đen (JCODE). Chiến dịch có sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bulgaria, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ. Ngoài việc tịch thu 4,9 triệu USD tiền điện tử có liên quan tới hoạt động mua bán ma túy, lực lượng chức năng còn bắt giữ 150 đối tượng tình nghi cùng 26,7 triệu euro (31 triệu USD) tiền mặt, 234kg ma túy và 45 khẩu súng. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, các vụ phạm pháp liên quan đến tiền điện tử đã xảy ra thường xuyên hơn so với những năm trước.

Nhà chức trách Nga phát hiện 729 dự án có dấu hiệu lừa đảo trong nửa đầu năm nay. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhà chức trách Nga đã phát hiện 729 dự án có dấu hiệu lừa đảo, trong đó 146 dự án có dấu hiệu đa cấp.

Vào tháng Sáu, Trung Quốc bắt giữ 1.100 tội phạm với cáo buộc rửa tiền; Trong tháng Bảy, lực lượng thực thi pháp luật tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã triệt phá băng nhóm tội phạm rửa tiền bằng tiền điện tử và tịch thu tổng tài sản lên đến 155 triệu USD. Một tháng sau đó, cảnh sát đặc khu này tiếp tục bắt giữ 19 tội phạm đã chiếm đoạt tài sản của 150 nạn nhân. Các đối tượng tội phạm không chỉ hoạt động trên các trang web đen không thể truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà còn chuyển sang các kênh khác như Dream, WallStreet, White House, DeepSea. Thậm chí, chúng liên tục biến tướng thành các hình thức lừa đảo tinh vi./.

Nguy cơ gia tăng khủng hoảng lương thực toàn cầu

 


Cuộc xung đột tại Đông Âu ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đang phát triển với giá lương thực tăng hơn 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm. Giá các mặt hàng lương thực tăng mạnh đang "càn quét" ở nhiều nước đang phát triển kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, trong khi một số nước giàu có hơn cũng bị "mắc kẹt" trong vòng xoáy này. Theo báo cáo mới nhất được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 1/8, cuộc xung đột tại Đông Âu ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đang phát triển với giá lương thực sẽ tăng hơn 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm, trong khi những quốc gia khác có khả năng rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ.

WB đánh giá Liban là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ nổ kho ngũ cốc ở cảng Beirut cách đây 2 năm, làm tê liệt khả năng dự giữ và phân phối ngô và lúa mỳ cho 6,8 triệu dân của nước này. Lạm phát lương thực tại đây tăng vọt lên mức 332% trong 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức tăng 255% của Zimbabwe và 155% của Venezuela. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 4 với tỷ lệ lạm phát lương thực là 94%. Trong khi đó, các quốc gia Nam Á cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn do giá thực phẩm cũng như năng lượng tăng cao và phải đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hỗ trợ. Tuần trước, Bangladesh đã kêu gọi IMF hỗ trợ tài chính trong bối cảnh chi phí thực phẩm và năng lượng nhập khẩu tăng cao đe dọa làm suy yếu tài chính của các nước Nam Á. Sri Lanka cũng đã đề nghị một gói cứu trợ từ quỹ sau khi hết tiền mặt để mua các mặt hàng nhập khẩu quan trọng. Trong khi đó, IMF đã khôi phục gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan vào tháng Sáu vừa qua.

Giá lương thực thấp đã tạo nền tảng cho tăng trưởng toàn cầu trong những thập niên gần đây, bù đắp chi phí cao cho các nước đang phát triển trong việc trả nợ và nhập khẩu nhiên liệu. Tuy nhiên, WB cho biết giá lương thực tăng mạnh trong những tháng gần đây đang ảnh hưởng đến hầu hết các nền kinh tế, bao gồm cả những nước có thu nhập tương đối cao. Tỷ lệ các nước thu nhập cao hứng chịu lạm phát tăng mạnh cũng gia tăng, với khoảng 78,6% số nước này ghi nhận giá lương thực tăng vọt. Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở châu Phi, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Nam Á, châu Âu và Trung Á. WB cũng cảnh báo các nhà sản xuất ngũ cốc lớn như Pháp, Tây Ban Nha và Italy cần có các biện pháp thích hợp để đối phó với các hình thái thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra nhằm duy trì năng suất cao./.

Cần cân nhắc lợi ích đóng-hưởng khi lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 


Thực trạng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng lên nhanh đóng đang rất đáng lo ngại, điều này ảnh hưởng đến cả quyền lợi của người lao động và nỗ lực thực hiện an sinh xã hội cho toàn dân.

Đời sống khó khăn do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều người lao động đã đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần để có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống. Một số ít người vì lợi ích trước mắt muốn rút bảo hiểm xã hội một lần để có luôn một khoản “tiền tươi”... Thực trạng này đang khiến số người lao động nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đặc biệt vào thời gian gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến hết tháng 10/2021, cả nước có hơn 700.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng gấp 1,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là thực tế rất đáng lo ngại, không chỉ liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động mà còn làm ảnh hưởng tới tình hình kinh tế-xã hội cũng như ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ thực hiện an sinh xã hội cho toàn dân. Nếu nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe khi về già - độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe, nhất là trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh như hiện nay.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tổng mức đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động; trong đó người lao động đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%, tổng mức đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội hằng năm bằng 2,64 tháng lương. Nếu người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Như vậy, nếu lĩnh bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội sau năm 2014. Nếu quyền lợi được đặt lên "bàn cân” thì chính sách bảo hiểm xã hội đem lại cho người lao động những lợi ích mà không có khoản tiết kiệm nào có thể so sánh được. Hiện tại, đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, mức đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội bằng 25% mức tiền lương hằng tháng của người lao động, trong đó, người lao động đóng 8%, người sử dụng lao động đóng 17%.

Lấy ví dụ cụ thể về cách tính mức đóng và lợi ích được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội, nếu tiền lương của người lao động là 5 triệu/tháng thì quỹ bảo hiểm xã hội thu 1,25 triệu đồng; trong đó người lao động đóng 400.000 đồng (32% tổng tiền đóng), người sử dụng lao động đóng 850.000 đồng (68% tổng tiền đóng). Khi tham gia bảo hiểm xã hội với việc bỏ ra số tiền 8% tiền lương hằng tháng (32% tổng tiền đóng), người lao động được hưởng những lợi ích bao gồm các chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Chỉ tính riêng mức lương hưu tối đa, người lao động nhận được với mức tiền lương đóng 5 triệu đồng/tháng là 3,75 triệu đồng/tháng cũng đã lớn hơn rất nhiều số tiền mà người lao động phải bỏ ra là 400.000 đồng/tháng.

Với người lao động tự do, khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động được lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện của mình, mức thấp nhất bằng chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng). Với tỷ lệ đóng hằng tháng 22%, thì số tiền đóng mỗi tháng tương đương với 138.600 đồng (nhà nước đã hỗ trợ 10%), nhưng tỷ lệ hưởng lương hưu khi đến tuổi có thể đạt đến 75% bình quân mức đóng. Ngoài ra, người hưởng lương hưu còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế có mức hưởng 95% khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Bên cạnh đó, người thân, người chăm lo cho người tham gia bảo hiểm xã hội còn được hưởng chế độ tuất khi người tham gia bảo hiểm xã hội qua đời.

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần muốn nộp lại tiền để phục hồi số năm đã tham gia bảo hiểm xã hội cho đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhưng pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định về trường hợp này. Vì vậy, người lao động nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần./.


 

Các chính sách tăng tiền lương hưu, trợ cấp vừa có hiệu lực

 


Từ tháng Ba, một số quy định mới về về tiền lương hưu, trợ cấp hàng tháng và tiền lương làm căn cứ tính các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ có hiệu lực.

Theo thông tư 37/2021/TT-BLĐTBXH việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3. Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng tăng 7,4% so với mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng của tháng 12/2021, thời gian điều chỉnh tính từ 1/1/2022. Đối tượng điều chỉnh gồm: Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Một chính sách tăng mức trợ cấp hàng tháng khác đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc cũng có hiệu lực từ ngày 15/3, đó là theo thông tư 2/2022/TT-BNV, mức trợ cấp hằng tháng cũng được điều chỉnh từ ngày 1/1/2022  đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc theo Quyết định 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng. Mức trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh như sau: Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: 2.473.000 đồng/tháng (Trước đây là 2.116.000 đồng/tháng); đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 2.400.000 đồng/tháng (trước đây là 2.048.000 đồng/tháng); đối với các chức danh còn lại: 2.237.000 đồng/tháng (trước đây là 1.896.000 đồng/tháng). Chế độ quy định tại thông tư này có hiệu lực từ 15/3/2022 và được áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Từ ngày 1/3, Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật An toàn, vệ sinh lao động về chế độ đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có sé hiệu lực. Theo đó, tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp tai nạn lao động và tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc điều trị, phục hồi chức năng theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động sẽ được điều chỉnh. Tiền lương làm căn cứ thực hiện các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi xảy ra tai nạn lao động hoặc trước khi bị bệnh nghề nghiệp. Nếu thời gian làm việc, học nghề, tập nghề, thử việc, tập sự không đủ 6 tháng thì tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường, trợ cấp là tiền lương được tính bình quân của các tháng trước liền kề thời điểm xảy ra tai nạn lao động hoặc thời điểm xác định bị bệnh nghề nghiệp. Mức tiền lương tháng được xác định tuỳ theo từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân; người lao động làm việc theo hợp đồng; người học nghề, tập nghề; người lao động trong thời gian tập việc, thử việc.../.


 

Ý nghĩa vô cùng quan trọng của lương hưu

 


Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội, đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động đảm bảo khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và có thêm thẻ bảo hiểm y tế (được cấp miễn phí) để chăm sóc sức khỏe.

Hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội đang thực hiện chi trả cho gần 2,7 triệu người hưởng lương hưu với số tiền hưởng gần 14.475 tỷ đồng mỗi tháng. Mức hưởng lương hưu trung bình hiện nay khoảng 5,4 triệu đồng/tháng, cao hơn mức thu nhập bình quân của người dân năm 2021, cho thấy, lương hưu là mức thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống cho người hưởng.

Theo bà Lý Hoàng Minh, Phó Trưởng phòng Hưu trí, Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã 22 lần điều chỉnh lương hưu và trong 2 năm qua, dù tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022. Đối với người nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995, nếu sau khi được điều chỉnh tăng theo mức chung 7,4% nhưng mức lương hưu thuộc các trường hợp thấp thì lại tiếp tục được điều chỉnh (tăng thêm 200 nghìn đồng với những người có mức hưởng thấp hơn 2,3 triệu đồng/tháng; tăng lên 2,5 triệu đồng với những người có mức hưởng từ 2,3 triệu đồng/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng). Điều đó càng minh chứng rõ nét chính sách của Nhà nước ta rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu.

Hệ thống chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đang ngày càng được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia nói chung và người nghỉ hưu nói riêng. Hiện nay, theo quy định, thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu phải đủ 20 năm, dẫn tới nhiều người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội ngắn nên khi hết tuổi lao động, không tích lũy đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Trước thực trạng này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 theo hướng giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia muộn, có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội ngắn, được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội; tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút, tạo điều kiện để người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện... Việc đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội lần này nhằm cụ thể hóa các mục tiêu mà Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, cũng chính là để đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người lao động mong muốn được hưởng lương hưu và có thẻ bảo hiểm y tế để chăm lo cuộc sống, chăm sóc sức khỏe khi về già.

Không chỉ được hưởng lương hưu khi về già, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện nghỉ hưu còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả với mức hưởng là 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình). Đã có những người nghỉ hưu được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí, có những người hưởng lương hưu bị mắc bệnh hiểm nghèo, nan y được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả lên tới cả tỷ đồng. Không những thế, trong thời gian hưởng lương hưu, người hưởng lương hưu không may qua đời thì thân nhân của họ còn được hưởng chế độ tử tuất với nhiều quyền lợi.

Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận mới mức đóng bảo hiểm xã hội, thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Có nghĩa là mức đóng bảo hiểm xã hội càng cao, thời gian đóng bảo hiểm xã hội càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết qua phản ánh của một số địa phương và qua kiểm tra tiền lương đóng bảo hiểm xã hội tại một số đơn vị sử dụng lao động cho thấy vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chỉ xây dựng thang lương, bảng lương bằng mức thấp nhất để đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, hoặc một số doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận chỉ lấy tiền lương ghi trong hợp đồng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Do chủ sử dụng lao động cố tình lách Luật để giảm bớt phần trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (theo quy định, trách nhiệm đóng của chủ sử dụng lao động chiếm 2/3 tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội của người lao động); việc giảm mức đóng bảo hiểm xã hội để tăng phần chi trả thu nhập cho người lao động, từ đó giúp doanh nghiệp làm tăng cạnh tranh trên thị trường lao động. Cũng có thể có nguyên nhân từ việc hoặc bản thân người lao động chưa hiểu biết chính sách pháp luật  đầy đủ, chưa nắm rõ việc đóng bảo hiểm xã hội cao thì mức hưởng bảo hiểm xã hội sẽ cao, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, thiếu quan tâm đến lợi ích lâu dài, chưa có ý thức tiết kiệm, tích lũy thông qua khoản tiền đóng nảo hiểm xã hội ngay khi còn trẻ...

Thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp; xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm về tiền lương, bảo hiểm xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động hiểu đúng, hiểu đủ quyền lợi của việc tham gia bảo hiểm xã hội; nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của chủ sử dụng lao động trong việc đóng đúng, đóng đủ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội lâu dài cho người lao động./.

Để bảo hiểm xã hội thực sự là một trong những trụ cột an sinh xã hội của quốc gia

 


Bảo hiểm xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những trụ cột an sinh xã hội của quốc gia, như "của để dành" mà Nhà nước dành cho người lao động, được Nhà nước bảo hộ nhằm bảo đảm quyền lợi tốt hơn cho họ khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề đáng quan tâm, trong đó số người hưởng Bảo hiểm xã hội một lần tăng cao, ảnh hưởng rất lớn đến tính bền vững phát triển Bảo hiểm xã hội.

Những năm qua, do ảnh hưởng của dịch tác động mọi mặt đến đời sống xã hội, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, người lao động mất việc làm đã ảnh hưởng đến việc tham gia đóng Bảo hiểm xã hội. Số người tham gia Bảo hiểm xã hội mặc dù có tăng (tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là 16,1 triệu người, tăng thêm 2,6% so với năm 2019) nhưng số người tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bảo hiểm tự nguyện giảm (giảm 1% so với năm 2019); mức đóng không cao chủ yếu là mức đóng chuẩn nghèo nông thông (700.000 đồng/tháng) mới đạt 21,3%; số tiền chậm đóng Bảo hiểm xã hội tiếp tục tăng so với năm 2019. Việc thu Bảo hiểm xã hội bắt buộc gặp nhiều khó khăn, nhiều lao động ở các doanh nghiệp gặp khó nên không thể đóng bảo hiểm. Năm 2021, số tiền nợ, chậm đóng Bảo hiểm xã hội là 15.129 tỷ đồng, trong đó nợ gốc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 12.113 tỷ đồng (tăng 2.013 tỷ đồng so với 2019), nợ lãi chậm đóng là 3.016 tỷ đồng (chiếm gần 20% tổng số nợ); đặc biệt số người hưởng Bảo hiểm xã hội một lần giai đoạn 2016-2020 tăng cao tập trung từ 20-40 tuổi (chiếm 80,9% ).

Nguyên nhân là do số người hưởng Bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng đã ảnh hưởng không nhỏ khả năng phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh dẫn đến tình trạng chậm đóng, tạm dừng đóng Bảo hiểm xã hội tăng cao. Trong khi đó, nhận thức của một số người lao động và người sử dụng lao động trong việc tham gia Bảo hiểm xã hội vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhỏ; quy định về chính sách chưa đủ sức hút người tham gia, thời gian đóng dài (20 năm), chưa cạnh tranh được với các loại bảo hiểm thương mại. Dự báo có thể số người hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần sẽ tăng cao vào các năm tiếp theo.

 Dư địa từ lĩnh vực Bảo hiểm xã hội tự nguyện này rất lớn, do đó Chính phủ cần công khai doanh nghiệp, người lao động hay chủ thể sử dụng lao động chậm nộp Bảo hiểm xã hội, thu hồi nợ đọng và kiểm tra, giám sát đồng thời có chế tài nghiêm khắc để thực hiện nghiêm việc đóng bảo hiểm xã hội hiện nay; đồng thời cần sớm xem xét quy định rút ngắn thời gian để thúc người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhằm tạo điều kiện cho người tham gia đóng bảo hiểm.