Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay

 

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một hệ thống những luận điểm về mục đích, chủ thể, đối tượng, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Quan điểm đó vẫn còn nguyên giá trị đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay; đòi hỏi phải tiếp tục vận dụng sáng tạo, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển đội ngũ cán bộ, công chức hành chính có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Trong suốt tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh luôn là yêu cầu, nhiệm vụ trung tâm, then chốt trong xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Điều đó xuất phát từ vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức hành chính nói riêng. Là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, hơn ai hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh hiểu rất rõ ràng, đầy đủ về vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước; bởi lẽ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền nhà nước phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Người dạy, "cán bộ là cái gốc của mọi công việc"(1) và "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém"(2). Người cũng chỉ rõ vị trí, vai trò của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền nhà nước các cấp: "Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được"(3). Bất cứ đường lối, chính sách gì, nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là "có lãi"; ngược lại, không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là "lỗ vốn".

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay - 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cứu quốc lần thứ 2, năm 1956 (Ảnh: TTXVN).

Đội ngũ cán bộ, công chức là những mắt khâu trung gian, là cầu nối giữa Đảng, Chính phủ với quần chúng nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và của Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành"(4).

Để làm công việc được Chính phủ, đoàn thể giao phó đạt chất lượng, hiệu quả cao, Người yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức phải có đủ "đức", đủ "tài". "Đức" và "tài" là những phẩm chất không thể thiếu ở mỗi người cán bộ, công chức. Ở đây, "đức" là những phẩm chất đạo đức cách mạng cần phải có ở người cán bộ cách mạng; "tài" là toàn bộ những năng lực, phẩm chất thuộc về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ công tác của mỗi cán bộ, công chức.

Về đức, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, công chức phải hội đủ năm đức tính tốt: nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm. Mỗi cán bộ, công chức phải thực sự "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư". Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong quan niệm của  Chủ tịch Hồ Chí Minh là mối quan hệ "với tự mình". Người coi cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần có của con người, mang một lẽ tự nhiên, như trời có bốn mùa, đất có bốn phương.

Về tài, tài của người cán bộ, công chức thể hiện ở năng lực trí tuệ và năng lực tổ chức thực tiễn, đặc biệt là năng lực nắm bắt, tổ chức triển khai thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, công chức phải có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, am hiểu pháp luật, thành thạo nghiệp vụ hành chính; có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan điểm nhất quán của Người là chú trọng chất trí tuệ và tính chuyên môn trong tổ chức bộ máy chính quyền nhà nước thông qua chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Giữa đức và tài có mối quan hệ mật thiết với nhau, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Đức là gốc nhưng đức và tài phải kết hợp, đi đôi với nhau, không thể có mặt này, thiếu mặt kia; có đức mà không có tài thì chỉ là người vô dụng; còn có tài mà không có đức thì làm việc gì cũng khó. Người so sánh: "Có đức không có tài như ông bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai"(11).

Phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, công chức không phải là những thứ tự dưng có, mà chỉ có thể là kết quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và quá trình tự thân mỗi cán bộ, công chức không ngừng khổ công, nỗ lực học tập, rèn luyện mới có được. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"(12). Điều đó cho thấy Người rất coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - thuật ngữ Người thường dùng là "huấn luyện cán bộ".

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn có cán bộ tốt thì Đảng phải làm thật tốt công tác huấn luyện cán bộ, phải coi huấn luyện cán bộ là công việc gốc, hết sức quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Người chỉ rõ, "huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng"(13); bởi vậy, "Các cơ quan cần phải rất chú ý đến việc huấn luyện cán bộ"(14). Người cho rằng, huấn luyện cán bộ phải toàn diện, đồng thời phải chuyên sâu và có phương pháp khoa học. Cán bộ có cán bộ đảng, cán bộ nhà nước, cán bộ đoàn thể, cán bộ ở Trung ương, cán bộ ở địa phương và cơ sở... Huấn luyện cán bộ cũng phải có nội dung, kế hoạch phù hợp với từng loại cán bộ trong những lĩnh vực cụ thể. Huấn luyện cán bộ phải được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp xác định là công việc thường xuyên, công phu, lâu dài, phải kiên trì và bền bỉ thì mới có kết quả tốt; bởi vì: "Không phải vài ba tháng, hoặc vài ba năm, mà đào tạo được một người cán bộ tốt... cần phải công tác, tranh đấu, huấn luyện lâu năm mới được"(15).

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thường được cấu thành từ các yếu tố cụ thể, gồm mục đích, chủ thể, đối tượng, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, phải biết "Huấn luyện ai?... Ai huấn luyện?... Huấn luyện gì?... Huấn luyện thế nào?"(16). Mỗi thành tố nêu trên đều được Người đề cập một cách cụ thể trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Về mục đích của việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, quan trọng nhất là phải xác định động cơ đào tạo, bồi dưỡng đúng đắn. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức phải nhận thức rõ rằng, đào tạo, bồi dưỡng không phải để chạy theo bằng cấp, mà mục đích cao cả của việc học là: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại"(17). Bên cạnh đó, "Học để sửa chữa tư tưởng... Học để tu dưỡng đạo đức cách mạng... Học để tin tưởng... Học để hành"(18). Trong thư gửi giáo sư và sinh viên Trường Dự bị Đại học ở Thanh Hóa, Người nhắc nhở: "… giáo dục cần nhằm vào mục đích là thật thà phụng sự nhân dân"(19). Chỉ khi nào cán bộ, công chức xác định được động cơ, mục đích đúng đắn thì việc học tập mới đạt tới yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Về chủ thể của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng - những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai trò của thầy, cô giáo, các chuyên gia tham gia công tác giáo dục, huấn luyện cán bộ. Vai trò của người thầy được Bác Hồ nhấn mạnh: "Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Bây giờ đang xây dựng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa để dần dần đến chủ nghĩa xã hội. Kháng chiến thì cần nhiều cán bộ quân sự. Bây giờ xây dựng kinh tế. Không có cán bộ không làm được. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế văn hóa"(20). Bác cũng rất coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện cán bộ; đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của các cán bộ lãnh đạo trong tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ. Người chỉ rõ: "Phải lựa chọn rất cẩn thận những nhân viên phụ trách việc huấn luyện đó. Những người lãnh đạo cần phải tham gia việc dạy"(21). Vì vậy, người làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ "phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc"(22) và phải thường xuyên trau dồi kiến thức, "phải học thêm mãi thì mới làm được công việc huấn luyện của mình"(23).

Về nội dung đào tạo, bồi dưỡng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ phải cụ thể, thiết thực, phải hàm chứa cả rèn đức, luyện tài, phải chú trọng trang bị cả kiến thức văn hóa, lý luận và thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, công chức là lực lượng vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước, chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân; do đó, họ cần phải được giáo dục, trang bị tri thức văn hóa, khoa học - kỹ thuật. Người lưu ý rằng, cán bộ, công chức phải có tinh thần ham hiểu biết các tri thức khoa học một cách toàn diện: "Các cháu phải cố gắng học tập kỹ thuật, văn hóa, chính trị... Nếu không học tập văn hóa, không có trình độ văn hóa thì không học tập được kỹ thuật, không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà; nhưng phải chú ý học tập chính trị vì nếu chỉ học văn hóa, kỹ thuật mà không có chính trị thì như người nhắm mắt mà đi"(24).

Học chính trị là học chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đường lối, quan điểm của Đảng để hiểu rõ nhiệm vụ cách mạng; đồng thời, xây dựng cho bản thân mình phương pháp nhận thức đúng đắn trước những diễn biến phức tạp của cuộc sống, để từ đó vững tin vào lý tưởng cách mạng. Mặt khác, cần phải học tập khoa học - kỹ thuật, bởi chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học và công nghệ, loài người đang vận dụng những thành tựu kỳ diệu của khoa học - kỹ thuật để đẩy mạnh sản xuất và cải tạo nhanh chóng bộ mặt của thế giới.

Về phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã tổ chức và trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ cán bộ cho đất nước nên nắm vững và vận dụng thuần thục các quy luật tư duy và phương pháp giảng dạy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ. Người đã đề ra hệ thống các nguyên lý, phương châm, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chẳng hạn, "Huấn luyện phải chú trọng việc cải tạo tư tưởng"(25). Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải gắn học tập với rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong, phương pháp công tác; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải thực chất, chú trọng chất lượng: "Cốt thiết thực chu đáo hơn tham nhiều"(26). Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải chú trọng thực hiện nguyên lý học đi đôi với hành: "Phải gắn liền lý luận với công tác thực tế"(27); khi truyền đạt lý luận, kinh nghiệm công tác phải gắn với liên hệ tình hình cụ thể để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. "Huấn luyện phải nhằm đúng nhu cầu"(28); đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải phù hợp với yêu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ...

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao phương pháp tự học. Để làm giàu vốn tri thức, hiểu biết của mình, cán bộ, công chức cần có tinh thần tìm tòi, sáng tạo trong học tập, trong cuộc sống, nghĩa là cán bộ, công chức phải chú trọng việc tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; "phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng. Đọc tài liệu thì phải đào sâu hiểu kỹ, không tin một cách mù quáng từng câu một trong sách, có vấn đề chưa thông suốt thì mạnh dạn đề ra và thảo luận cho vỡ lẽ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi "vì sao?", đều phải suy nghĩ kỹ càng xem nó có hợp với thực tế không, có thật là đúng với lý thuyết không, tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo sách vở một cách xuôi chiều. Phải suy nghĩ chín chắn. Phải bảo vệ chân lý, phải có nguyên tắc tính, không được ba phải, điều hòa"(29). Đặc biệt, Người nhấn mạnh việc tự giác học tập; tuy nhiên, Người cũng yêu cầu "không nên học gạo, không nên học vẹt" mà "học phải suy nghĩ, học phải liên hệ với thực tế, phải có thí nghiệm và thực hành. Học và hành phải kết hợp với nhau"(30). Người giảng giải: "Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận. Lý luận cũng như cái tên (hoặc viên đạn). Thực hành cũng như cái đích để bắn. Có tên mà không bắn, hoặc bắn lung tung, cũng như không có tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế. Chỉ học thuộc lòng, để đem lòe thiên hạ thì lý luận ấy cũng vô ích. Vì vậy, chúng ta phải gắng học, đồng thời học thì phải hành"(31).

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức phải thường xuyên không ngừng học tập, nâng cao trình độ, phải coi việc học tập là công việc suốt đời. Người chỉ rõ: "Một người học xong đại học, có thể gọi là có trí thức. Song y không biết cày ruộng, không biết làm công, không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc khác. Nói tóm lại: công việc thực tế, y không biết gì cả. Thế là y chỉ có trí thức một nửa. Trí thức của y là trí thức học sách, chưa phải là trí thức hoàn toàn. Y muốn thành một người trí thức hoàn toàn, thì phải đem cái trí thức đó áp dụng vào thực tế"(32). Vì lẽ đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần phải xác định: "Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân"(33).

Khi người cán bộ, công chức đã có cả phẩm chất và năng lực, có đức và có tài để gánh vác trọng trách, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục yêu cầu đội ngũ này phải thực hành phương pháp làm việc khoa học, tác phong chuyên nghiệp, hiện đại, sâu sát dân, gần dân, học hỏi dân để hoàn thiện mình. Theo Người, muốn học thành công phải có kế hoạch cụ thể, khoa học, phải tự nguyện, tự giác, tích cực, chủ động và kiên trì bền bỉ, quyết tâm thực hiện kế hoạch đến cùng; phải triệt để tận dụng mọi điều kiện, phương tiện, hình thức để học. Học đến đâu phải ra sức luyện tập thực hành đến đó, học phải đi đôi với hành, lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Học mà không đi đôi với hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: "Cán bộ tỉnh phải đến tận các huyện, các xã. Cán bộ huyện phải đến tận các xã, các thôn. Cán bộ phải chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ. Để thiết thực điều tra, giúp đỡ, kiểm soát, rút kinh nghiệm, trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ nông dân và học hỏi dân"(34).

Có thể khẳng định rằng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ đã hàm chứa khá đầy đủ các nguyên lý, nguyên tắc, các yếu tố cấu thành hoạt động giáo dục theo lý luận giáo dục học hiện đại. Điều đó cho thấy quan điểm Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có giá trị lý luận sâu sắc và giá trị thực tiễn to lớn, có thể vận dụng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức hành chính nói riêng ở nước ta hiện nay.

Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vào thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay

Trong giai đoạn hiện nay, "xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch"(35) được Đảng ta xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong tiến trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lực lượng chủ công thực thi nhiệm vụ nêu trên chỉ có thể là đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Cán bộ hành chính gồm những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, ở huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, như chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện; những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong thường trực hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, bí thư, phó bí thư đảng ủy; người đứng đầu trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn, như chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân; chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân, chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc, bí thư đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ, chủ tịch hội nông dân và chủ tịch hội cựu chiến binh.

Công chức hành chính gồm những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc được giao giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, như cán sự, chuyên viên làm việc trong các sở thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các phòng thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện; những người được tuyển dụng, được giao giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ủy ban nhân dân cấp xã, gồm có các chức danh: Chỉ huy trưởng quân sự, văn phòng - thống kê, địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội.

Yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức hành chính nói riêng hiện nay là phải: "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước...; có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung"(36). Một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả để hiện thực hóa yêu cầu nói trên là phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính; hướng tới xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính là hoạt động có định hướng, có tổ chức, thông qua các phương pháp và bằng các hình thức phù hợp, hướng tới cung cấp, trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính những tri thức, hiểu biết về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ nói chung, những kiến thức pháp luật cụ thể, cần thiết, liên quan đến hoạt động công vụ nói riêng; qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Sự vận dụng giá trị quan điểm Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vào thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay thể hiện trên những điểm cơ bản sau:

Thứ nhấtphải xác định cụ thể, rõ ràng mục đích đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Mục đích là cái mà cả quá trình đào tạo, bồi dưỡng phải hướng tới và là kết quả cuối cùng mà công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính phải đạt được. Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, ngày 1-9-2017, của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quy định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng là trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức và hoạt động nghề nghiệp của viên chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước.

Mục đích của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính là cung cấp, trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính những phẩm chất đạo đức cách mạng, tri thức, hiểu biết về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ nói chung, những kiến thức pháp luật cụ thể, cần thiết, liên quan đến hoạt động công vụ nói riêng; góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Nếu như trên bình diện chung, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại"; thì cụ thể hóa lời dạy của Người vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay, mục đích đó chính là: Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Thứ haiphải nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng của các chủ thể tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính, trước hết, phụ thuộc vào năng lực đào tạo, bồi dưỡng, nhận thức về chức năng, nhiệm vụ và ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng, cụ thể là các cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính. Các cơ sở giáo dục cần xúc tiến mạnh mẽ sự chuẩn bị về cơ sở vật chất (giảng đường, thư viện, phòng đọc, trang thiết bị công nghệ thông tin, kết nối mạng internet...), các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuẩn, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức hành chính; xây dựng được đội ngũ giảng viên, chuyên gia có chất lượng chuyên môn cao, có kỹ năng sư phạm và tâm huyết; sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên gia có uy tín, chất lượng, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm giỏi, có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, có tầm chiến lược của các cơ sở giáo dục; với tinh thần "không cốt nhiều, chỉ cốt tinh", để thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "cốt thiết thực, chu đáo hơn tham nhiều".

Thứ ba, đối với đội ngũ cán bộ, công chức hành chính, cần chuẩn bị năng lực nhận thức, các điều kiện vật chất, tinh thần khác để sẵn sàng lĩnh hội kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tri thức pháp luật cần thiết cho hoạt động chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công vụ.

Chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính không chỉ phụ thuộc vào chủ thể, mà còn phụ thuộc phần lớn vào chính đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Các nhà giáo, chuyên gia dù có giỏi đến mấy, đáp ứng được mọi yêu cầu, nhưng nếu không nhận được sự hợp tác chủ động, tích cực từ phía đội ngũ cán bộ, công chức hành chính, thì không thể có được chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng như mong muốn. Mỗi cán bộ, công chức hành chính cần phải chủ động, tự giác, tích cực tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, xuất phát từ nhu cầu lĩnh hội nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức hành chính cần thường xuyên cập nhật thông tin về lĩnh vực chuyên môn của bản thân, chủ động tìm hiểu các chính sách, văn bản pháp luật mới, nhất là những văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyên môn đang đảm trách; nghĩa là phải phát huy tinh thần tự học như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Việc học phải lấy tự học làm cốt. Một mặt, nếu một cán bộ, công chức hành chính, dù đã tốt nghiệp kỹ sư, cử nhân, mà dừng lại, tự hài lòng, thỏa mãn với tấm bằng đại học của mình thì sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu trước những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn đời sống. Mặt khác, mỗi cán bộ, công chức hành chính cũng cần thường xuyên rèn luyện các kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức chuyên môn, hiểu biết pháp luật vào quá trình thực thi công vụ, giải quyết nhiệm vụ được giao.

Thư tư, tiếp tục đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Ngoài những nội dung có tính chất chuyên biệt, chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức hành chính, còn cần phải chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng nội dung quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính thuộc các cấp, các ngành phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, nhu cầu và công tác quy hoạch cán bộ của Đảng, Nhà nước, các cơ quan hữu quan.

Các cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính cần tập trung xây dựng các bộ giáo trình, tài liệu tham khảo riêng cho từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức hành chính; bảo đảm độ sâu cần thiết về kiến thức chuyên môn, chuyên ngành, các kỹ năng nghiệp vụ, những kiến thức pháp luật phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Khi thiết kế nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần căn cứ vào nhu cầu thông tin, kiến thức của từng đối tượng cán bộ, công chức hành chính; bổ sung, cập nhật kịp thời những vấn đề mới về chuyên môn, nghiệp vụ, các văn bản, chính sách, pháp luật mới vào nội dung đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Quá trình triển khai nội dung các môn học, học phần phải gắn lý luận với thực tiễn hành chính công vụ sinh động, tránh lý luận suông, khô khan, giáo điều, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Nội dung bồi dưỡng cũng cấn chú trọng trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính các kiến thức về phương pháp, kỹ năng thực hành công vụ, về áp dụng kiến thức pháp luật vào thực tiễn công vụ.

Thứ nămđổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính.

Đây là vấn đề cần được các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, các nhà giáo, chuyên gia đặc biệt quan tâm. Mặc dù trong những năm qua, các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng ở nước ta đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; song, kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của Nhà nước và xã hội. Để tạo ra bước đột phá trong việc đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, các cơ sở giáo dục cần tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm hướng trọng tâm của quá trình đào tạo, bồi dưỡng vào đội ngũ cán bộ, công chức hành chính, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo động lực cho họ đầu tư nhiều thời gian cho việc tự học. Muốn vậy, trước hết, cần kết hợp hài hòa giữa phương pháp thuyết trình truyền thống với phương pháp giảng dạy tích cực, như: nêu vấn đề, kết hợp giảng lý thuyết với việc nêu ra các tình huống và bài tập trắc nghiệm... Đội ngũ thầy, cô giáo hạn chế sử dụng phương pháp thuyết trình theo lối độc thoại một chiều; tăng cường các phương pháp đối thoại, thảo luận nhóm theo các chủ đề chuyên môn, phương pháp nêu tình huống, sự kiện thực tế để lôi cuốn cán bộ, công chức hành chính tích cực tranh luận, thảo luận, tìm ra hướng giải quyết hợp lý nhất... Chủ động chuyển mạnh từ "lấy người dạy làm trung tâm" sang phương pháp "lấy người học làm trung tâm". Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, mỗi giảng viên, chuyên gia cần ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; mỗi cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần xây dựng hệ thống thư viện điện tử, tạo cho cán bộ, công chức hành chính khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại phục vụ hiệu quả cho việc học tập.

Các cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính cần triển khai tổng kết, đánh giá ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức hành chính; từ đó, tìm ra các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cần có sự phân loại nội dung đào tạo, bồi dưỡng gắn với đặc thù của từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức hành chính để sử dụng phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp; tránh sự lãng phí, tốn kém không cần thiết về thời gian, công sức, tiền của.

Tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức hành chính nói riêng rất cụ thể, thiết thực và vẫn còn nguyên giá trị đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay. Vận dụng giá trị quan điểm của Người về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vào thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở nước ta hiện nay đòi hỏi phải chú trọng thực hiện kỹ lưỡng từng mắt khâu, yếu tố của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, từ việc xác định mục đích, chủ thể, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng cho tới xây dựng nội dung, lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức hành chính có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung... như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

-----------------

(1) (2) (3) (5) (7) (13) (14) (15) (21) (31) (32) (33) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309, 280, 68, 291 - 292, 112,  309, 313, 322, 313, 275, 275, 684

(4) (19) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 55, 400

(6) (8) (16) (17) (18) (22) (23) (25) (26) (27) (28) (34) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 122, 131, 356 - 357, 208, 360 - 361, 356, 356, 359, 357, 358, 358, 248

(9) (10) (12) (29) (30) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 11, tr. 400, 603, 612, 98 - 99, 98 - 99

(11) (20) (24) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 10, tr. 346, 345, 384

(35) (36) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 176, 178 - 179

PGS, TS NGUYỄN QUỐC SỬU
Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia

HIÊN NGANG NHÀ GIÀN DK1/9 (BA KÈ) GIỮA BIỂN KHƠI

 Những Nhà giàn sừng sững giữa biển khơi như những cột mốc vững chắc canh giữ thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, cùng với quần đảo Trường Sa làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển.

Hơn 30 năm trước, những con tàu đơn sơ chở theo các chiến sĩ cùng những thiết bị đo độ sâu trên biển đã ra khơi khảo sát, đo đạc trên vùng biển phía Nam Tổ quốc.
Sau những nỗ lực, đoàn khảo sát đã tìm ra các khu vực cạn và định vị được các bãi đá ngầm san hô Phúc Tần, Phúc Nguyên, Ba Kè, Tư Chính, Quế Đường... Từ những dữ liệu đó, hệ thống nhà giàn DK1 được xây dựng.
DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm Dịch vụ Kinh tế - Khoa học Kỹ thuật, là công trình phục vụ mục đích dân sự trên biển. Số 1 chỉ những nhà giàn ở vòng ngoài cùng, xa nhất, so với phía gần đất liền hơn là hệ thống DK2.
Các giàn DK1 được xây dựng trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250 - 350 hải lý. Mỗi nhà giàn cao hơn 30m so với mực nước biển, độ sâu từ chân nhà giàn trên mặt biển tới đáy san hô chừng 20-25m. Hệ thống cọc móng của nhà giàn cắm sâu vào san hô để giữ vững cho nhà giàn.
Nhà giàn DK1/9 (Ba Kè) xây dựng trên bãi Ba Kè hiện đã được đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời, viễn thông, trồng được rau xanh nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn, điều kiện sinh hoạt khó khăn, đặc biệt là vào mùa biển động. Nhưng các chiến sĩ vẫn luôn lạc quan, hết mình và kịp thời hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền khi gặp sự cố.
N. Hiển/petrotimes
Tất cả cảm xúc:

Quân khu 2 ứng phó hiệu quả với thiên tai, sự cố

 

Nghị quyết số 689-NQ/QUTW, ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ-cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân khu 2 quán triệt, triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả. Các đơn vị trong Quân khu chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, ứng phó kịp thời các tình huống thiên tai, sự cố...

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó tham mưu trưởng Quân khu 2, một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai ở Quân khu 2 là địa bàn rộng, có nhiều sông suối, độ dốc lớn, giao thông hiểm trở, cơ bản đi qua sườn núi có ta luy cao, chất đất không ổn định; nhiều đường tràn liên hiệp và cầu, cống thoát nước kém, khi xảy ra thiên tai dễ bị cô lập, việc cơ động lực lượng, phương tiện ứng cứu gặp nhiều khó khăn. 

Đặc biệt, phần lớn đồng bào các dân tộc trên địa bàn vùng sâu, vùng xa thiếu quỹ đất ở an toàn gắn với quỹ đất sản xuất cũng như thiếu nguồn lực để tổ chức di dân ở vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, nhất là vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thiếu nguồn lực đầu tư sửa chữa, củng cố các công trình hạ tầng bị hư hỏng... 

Quân khu 2 ứng phó hiệu quả với thiên tai, sự cố

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) giúp huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, tháng 8-2023. 

Trao đổi với Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2, chúng tôi được biết, trên cơ sở Nghị quyết số 689-NQ/QUTW, Thường vụ Đảng ủy Quân khu 2 đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐU, ngày 20-1-2015 về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ-cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo; chỉ đạo đảng ủy các cơ quan, đơn vị trong Quân khu xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết của cấp mình về công tác phòng, chống thiên tai bảo đảm sát nhiệm vụ đơn vị và thực tế địa bàn.

Toàn Quân khu chú trọng việc kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, cứu hộ-cứu nạn sát thực tế; nhất là kế hoạch hiệp đồng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn trong thực hiện công tác này; sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2, thời gian qua, Quân khu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung huấn luyện cho chỉ huy các cấp nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng xử trí các tình huống; huấn luyện cho bộ đội nắm chắc nhiệm vụ, sử dụng thành thạo các trang bị cứu hộ-cứu nạn. Đặc biệt, Bộ tư lệnh Quân khu yêu cầu các đơn vị thường xuyên quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác cứu hộ-cứu nạn có kiến thức, năng lực tham mưu, đề xuất, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ và khả năng chỉ huy, điều hành ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mọi tình huống.

Quân khu 2 ứng phó hiệu quả với thiên tai, sự cố
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang hỗ trợ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả mưa lũ, tháng 6-2024. Ảnh: TUẤN HUY

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, hằng năm, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, Quân khu 2 đều chỉ đạo tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh. 10 năm qua, Quân khu đã chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh chủ trì, phối hợp tham mưu cho địa phương tổ chức 113 cuộc diễn tập ứng phó với cháy nổ, cháy rừng, bão lụt, sự cố hóa chất, hồ đập ở cấp huyện; tổ chức hơn 1.000 cuộc diễn tập ở cấp xã.

Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương; khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố, cứu hộ-cứu nạn.

Bên cạnh đó, Quân khu 2 tập trung chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai. Các đơn vị thuộc Quân khu duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức các tổ, đội kiêm nhiệm làm nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ-cứu nạn, sẵn sàng cơ động xử trí tình huống; chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị và huấn luyện, luyện tập các phương án ứng phó với thiên tai, sự cố của đơn vị.

Quân khu 2 ứng phó hiệu quả với thiên tai, sự cố
Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2 giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, năm 2018. 

Quân khu đặc biệt chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ thực sự là lực lượng nòng cốt, tại chỗ trong việc ứng phó với thiên tai, sự cố tại địa phương; kịp thời giúp đỡ nhân dân cả trước, trong và sau khi có tình huống. Hiện nay, về cơ bản tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn Quân khu 2 đã thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai, ứng phó các thảm họa, sự cố với tổng số gần 96.000 thành viên...

Có được kết quả trên, Trung tướng Phạm Đức Duyên cho biết, trước hết là cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT Quân khu 2 luôn nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của Quân đội trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ-cứu nạn; xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Các đơn vị và cơ quan quân sự các cấp trong Quân khu phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ-cứu nạn; xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện, diễn tập sát thực tế; coi trọng giáo dục, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ... 

Trước thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ-cứu nạn của một số cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn Quân khu có thời điểm chưa thực sự quyết liệt; việc bảo đảm cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ” đã được quan tâm nhưng còn ở mức độ và huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố, thiên tai có lúc còn chậm..., Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 xác định trong thời gian tới tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp làm tốt hơn nữa công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để khắc phục những hạn chế này.

Tập trung giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự; huy động tối đa các nguồn lực; quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ-cứu nạn; chủ động chuẩn bị đầy đủ lực lượng, dự trữ vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính, đồng thời tăng cường công tác huấn luyện, diễn tập thành thục các phương án để không ngừng nâng cao khả năng, sẵn sàng ứng phó hiệu quả trong mọi tình huống thiên tai, sự cố trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn Quân khu 2 xảy ra 1.552 vụ thiên tai, chủ yếu là dông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; 1.373 vụ hỏa hoạn và 871 vụ cháy rừng... LLVT Quân khu 2 luôn là nòng cốt trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố; trong đó đã phối hợp huy động gần 173.000 lượt người và gần 4.600 lượt phương tiện tham gia công tác này.

Tập trung thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm

 

Giai đoạn 2019-2024, Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của LLVT tỉnh Hải Dương phát triển toàn diện, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả thiết thực, vững chắc. Phong trào thi đua đã tạo động lực to lớn, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh Hải Dương là hướng vào thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh và cấp huyện, nhất là xây dựng các thành phần, thế trận trong khu vực phòng thủ gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, tạo thế liên hoàn, vững chắc cả trong thời bình và thời chiến.

Trong đó, ưu tiên quy hoạch, xây dựng các thành phần, thế trận căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, thao trường huấn luyện, thao trường bắn và các công trình chiến đấu ở các huyện, thành phố, thị xã. Từng bước triển khai xây dựng trụ sở của ban CHQS cấp xã; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ của tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tập trung thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hải Dương chúc mừng các chiến sĩ bắn giỏi tại Trung đoàn 125 (Bộ CHQS tỉnh Hải Dương). Ảnh: THANH TUẤN

Cùng với đó, Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh tập trung vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, bởi đây là nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên, tạo sức mạnh để xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại. LLVT tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh đổi mới công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc.

Các cơ quan, đơn vị đều nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi chủ trương “Một tập trung, ba khâu đột phá”; phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đầu tư hàng nghìn ngày công xây dựng, tu sửa, nâng cấp thao trường, bãi tập, trường bắn các cấp, làm mới mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, diễn tập. Công tác chỉ đạo, quản lý điều hành huấn luyện có bước chuyển biến tích cực. Các đơn vị tổ chức huấn luyện theo quy trình thống nhất, đồng bộ, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tích cực đổi mới cả nội dung, tổ chức và phương pháp, sát với yêu cầu, nhiệm vụ và địa bàn hoạt động của đơn vị. Chất lượng huấn luyện của LLVT tỉnh được nâng lên. Kết quả huấn luyện lực lượng thường trực đạt và vượt mục tiêu đề ra; huấn luyện dân quân tự vệ 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 80% khá, giỏi; lực lượng dự bị động viên được đăng ký và quản lý chặt chẽ, đạt 100% chỉ tiêu. Hằng năm có 25% xã (phường, thị trấn) tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ; cấp tỉnh, cấp huyện đều hoàn thành kế hoạch diễn tập, đạt kết quả tốt...

Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh luôn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật. Cấp ủy, chỉ huy các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì nghiêm túc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật, thực hiện nền nếp, kỷ cương. Việc chấp hành các quy định trong tuyển quân, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu... có sự tiến bộ vững chắc. Tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ ổn định, có tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự giác phấn đấu, nêu cao trách nhiệm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2019 đến nay, LLVT tỉnh Hải Dương liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 3 và UBND tỉnh Hải Dương tặng cờ thi đua xuất sắc; đặc biệt, năm 2022, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì; tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức đạt nhiều thành tích cao, tiêu biểu như: Giải ba thi chỉ huy trưởng, chính ủy bộ CHQS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 do Bộ Quốc phòng tổ chức; năm 2022 tham gia Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XIII đoạt 2 huy chương vàng; tham gia Hội thi báo vụ, kỹ thuật thông tin toàn quân năm 2019, đoạt giải nhì cá nhân toàn năng; giải nhất toàn đoàn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2019 do Quân khu 3 tổ chức; giải nhất toàn đoàn Hội thao thể dục thể thao quốc phòng lực lượng thường trực năm 2019 do Quân khu 3 tổ chức; giải nhì Hội thao lực lượng tăng thiết giáp năm 2019 do Quân khu 3 tổ chức...

Để có được những kết quả trên, bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác thi đua-khen thưởng và Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh Hải Dương là: Trước hết, cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải có nhận thức đúng về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua-khen thưởng và Phong trào TĐQT; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư thỏa đáng cho công tác thi đua-khen thưởng và phong trào thi đua; luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo và dám chịu trách nhiệm; coi trọng chỉ đạo xây dựng những mô hình điểm. Việc xác định nội dung, chỉ tiêu thi đua bám sát định hướng của trên, đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, bảo đảm tính thiết thực, khả thi; đánh giá kết quả thi đua bảo đảm thực sự khách quan trên cơ sở xem xét toàn diện, kịp thời động viên, khuyến khích để tạo động lực phấn đấu. Kết hợp chặt chẽ Phong trào TĐQT với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, Quân đội và địa phương, làm cho phong trào thi đua phát triển toàn diện, vững chắc.

Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua cần tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, hướng vào thực hiện những khâu đột phá, nhiệm vụ mới và khó để giải quyết khâu yếu, mặt yếu, chống hình thức, dàn trải... Bên cạnh đó, làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; kết hợp chặt chẽ giữa thi đua với khen thưởng, thi đua-khen thưởng với công tác chính sách, công tác cán bộ; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ có thành tích xuất sắc trong thi đua phát triển, trưởng thành, đồng thời kiên quyết chống "bệnh thành tích" và tư tưởng chủ quan, dừng lại. 

Hội thi bắn súng ở Quân khu 4

 

Hơn 400 vận động viên, huấn luyện viên đến từ 19 cơ quan, đơn vị của Quân khu 4 vừa tranh tài tại Hội thao bắn súng quân dụng bộ đội chủ lực và dân quân tự vệ năm 2024 với các bài bắn nâng cao, kỹ thuật khó của súng ngắn K54 và súng tiểu liên AK. Thao trường nắng gắt, mặt đất phả hơi nóng hầm hập nhưng các xạ thủ đã bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt từng bài bắn.

Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
 Các chiến sĩ dân quân tự vệ thực hành bắn đạn thật. 
Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
 Chạy 100m đến vị trí bắn. 
Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
 Nét đẹp của nữ xạ thủ. 
Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
 Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm giành "hoa bắn giỏi". 
Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
Những "bóng hồng" dân quân tự vệ đua tài.  
Hội thi bắn súng ở Quân khu 4
 Mồ hôi lăn dài trên gương mặt các chiến sĩ "sao vuông". 

Đam mê và trách nhiệm

 

Đồng chí Nguyễn Đức Kha, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thanh Bình (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là cán bộ mẫn cán với công việc, luôn “giữ lửa” thi đua, sẵn sàng đối diện với khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, đồng chí Nguyễn Đức Kha tốt nghiệp cao đẳng ngành quân sự cơ sở và được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thanh Bình. Khối lượng công việc nhiều, trong khi lực lượng mỏng nên anh phải sắp xếp thời gian, phân công nhiệm vụ cụ thể, tỉ mỉ cho từng người.

Có lúc cao điểm, anh phải làm việc cả ngày và đêm ở cơ quan. Ban ngày anh cùng các đồng chí trong Ban CHQS phường và cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động làm bia bảng, củng cố, sửa chữa mô hình, học cụ, buổi tối lại tranh thủ thời gian thục luyện giáo án và nghiên cứu, xử lý các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân của phường Thanh Bình ngày càng được nâng lên; tham gia các hội thi, hội thao luôn giành kết quả cao như: Năm 2021, Ban CHQS phường đoạt giải nhì toàn đoàn, năm 2022 đoạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thao Trung đội dân quân cơ động cấp thành phố.

Đam mê và trách nhiệm

Đồng chí Nguyễn Đức Kha (thứ 3, từ trái sang) nhận giải nhất toàn đoàn tại Hội thao Trung đội dân quân cơ động do Ban CHQS thành phố Hải Dương tổ chức năm 2022. 

Khi được hỏi về động lực trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Đức Kha cho biết: “Đó chính là sự đam mê và trách nhiệm của tôi đối với công việc. Bên cạnh đó còn có sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đồng nghiệp và sự ủng hộ, chia sẻ của gia đình”. Hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự địa phương, dù ở cương vị nào, đồng chí Nguyễn Đức Kha cũng nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, sáng tạo trong công việc.

Tiêu biểu như trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đồng chí Kha tham mưu với Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước theo đúng quy trình tuyển quân; chú trọng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp thanh niên và gia đình nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Đức Kha chia sẻ: “Công tác tuyển quân ở địa phương gặp nhiều khó khăn như thanh niên đi làm ăn xa, đi du học hoặc lao động ở nước ngoài. Từ thực trạng trên, Ban CHQS phường phối hợp với Công an trích xuất dữ liệu dân cư; lập danh sách công dân tạm trú từ 6 tháng trở lên gọi tham gia khám tuyển. Vì vậy, hằng năm, phường đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt”.

Thượng tá Trương Minh Nam, Chính trị viên Ban CHQS TP Hải Dương nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Đức Kha là cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; hằng năm, phường Thanh Bình luôn được cấp trên đánh giá cao về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ”. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Kha được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.