Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Hà Nội trong lòng bạn bè quốc tế

Hà Nội – Biểu tượng đậm chất văn hóa và lịch sử

Nếu được hỏi “Hà Nội trong bạn là gì?”, tôi sẽ nói rằng Hà Nội không chỉ là Thủ đô của Việt Nam mà còn là một biểu tượng đậm chất văn hóa và lịch sử, nơi truyền thống và hiện đại được giao thoa một cách hài hòa. Mỗi con phố, mỗi góc nhỏ đều có câu chuyện riêng, từ những di tích lịch sử như Hồ Gươm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám đến những con đường ngập tràn hương hoa sữa. Hà Nội trong tôi là cảm giác bình yên khi dạo quanh Hồ Tây, là không khí nhộn nhịp mỗi sáng tại phố cổ và là nét thanh lịch, tinh tế của con người nơi đây.

Về tầm vóc của Hà Nội, tôi nhận thấy thành phố phát triển mạnh mẽ không chỉ về mặt kinh tế mà còn về văn hóa và giáo dục. Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng, Hà Nội hôm nay đã và đang khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Với bề dày lịch sử, Hà Nội mang trong mình những giá trị cốt lõi nhưng vẫn luôn nỗ lực để hiện đại hóa, hội nhập với thế giới, trở thành một thành phố toàn cầu.

Trong công việc của mình, tôi có nhiều hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội tới các bạn trẻ tại Lào. Cụ thể, tôi thường tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, ngôn ngữ và giới thiệu về lịch sử, văn hóa, ẩm thực của Hà Nội. Tôi muốn giúp các bạn trẻ Lào hiểu rõ hơn về những giá trị truyền thống của Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của Hà Nội trong bức tranh chung của đất nước, khu vực cũng như trên thế giới.

Thạc sĩ SAAD YEHIA EL ASHMAWI, Quản lý dự án giao dịch điện tử tại Bank of America (New York, Mỹ):

Thành phố đáng sống

Là một trong số ít thủ đô nghìn năm tuổi trên thế giới, ở Hà Nội, theo tôi có sự hội tụ của các nền văn hóa, kiến trúc rất đa dạng. Nằm trong lòng một thành phố sôi động với nhiều tòa tháp cao tầng là khu 36 phố phường cổ kính; đi trên đường phố mới khang trang, vẫn có thể bắt gặp những cổng làng, những ngôi nhà với kiến trúc cổ; hay như các công trình tiêu biểu mang đậm kiến trúc Pháp cổ như Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn Hà Nội, các khu biệt thự cổ cho thấy dấu ấn lịch sử phát triển đô thị của Thủ đô.

Là một chuyên gia kinh tế, tôi nhận thấy Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có cơ hội thay thế Singapore trở thành trung tâm tài chính Đông Nam Á, tương tự như những gì đã xảy ra trong quá khứ khi Singapore tiếp quản vai trò trung tâm tài chính từ Hồng Công. Tuy nhiên, tôi tin Hà Nội sẽ không bị sự xô bồ, ồn ào xâm chiếm. Hà Nội vẫn sẽ giữ được nét bình yên, đẹp đẽ, con người thân thiện. Ở Hà Nội có đủ sự tĩnh lặng cần thiết để giúp con người bình tâm, nhưng cũng lại là thành phố cổ vũ mọi sự sáng tạo.

Lãnh đạo TP Hà Nội sẵn sàng đưa ra những chính sách cởi mở, thân thiện, tạo mọi điều kiện để thu hút nguồn lực, kêu gọi đầu tư. Đến với Hà Nội, chúng ta có thể vừa như được quay về với quá khứ vừa được sống trong hiện tại và vẫn dễ dàng dự báo được tương lai. Vì vậy, dù đang làm việc tại Mỹ với mức lương cao nhưng tôi vẫn ấp ủ ý định trong vòng một, hai năm tới sẽ đưa gia đình chuyển về Việt Nam để định cư. Tôi đánh giá Hà Nội là Thủ đô đáng sống và sẽ là nơi gây dựng tương lai cho tôi và vợ con.

———————

Tiến sĩ MICHAEL PARSONS, chuyên gia về chính sách quản lý tài nguyên và môi trường, Australia-được trao tặng Huân chương Hữu nghị năm 2023:

Hà Nội nên phát triển nhiều không gian xanh

Tôi có cảm giác rất ấm áp về Hà Nội. Nó là sự pha trộn giữa những gì rất cổ kính và những gì mới nhất. Một thành phố sôi động, năng động vẫn tiếp tục duy trì truyền thống văn hóa và lịch sử phong phú trong khi liên tục đổi mới. Tôi đã đôi lần đến và lưu trú tại Hà Nội, tôi cũng đã đến thăm các thành phố khác ở Việt Nam. Cuối cùng tôi vẫn dành phần lớn thời gian của mình ở Hà Nội và cảm giác đây như ngôi nhà thứ hai, thân thiện, nồng hậu, thoải mái để ở. Ngay cả với những gì đã thay đổi trong suốt một thập kỷ qua, cảm giác này vẫn nguyên vẹn. Khi tôi mới đến, Hà Nội có rất ít xe ô tô và đường phố đầy xe máy, xe đạp. Hiện nay, Hà Nội đã có đường trên cao và đường sắt, xe buýt điện và rất nhiều taxi, xe ô tô… Ở Hà Nội, công nghệ đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự thay đổi.

Trong tương lai, tôi nghĩ Hà Nội một mặt cần tiên phong gìn giữ các giá trị truyền thống, một mặt thúc đẩy phát triển kinh tế nhằm tạo dựng một thành phố thân thiện với môi trường, công bằng, không ai bị bỏ lại phía sau. Để đạt mục tiêu này, tôi đề xuất Hà Nội sẽ thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất, thành phố ưu tiên bảo tồn các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa. Thứ hai, khi mở rộng, hãy phát triển nhiều không gian xanh hơn. Không gian xanh không chỉ là có nhiều công viên, khu sinh thái hay các tòa nhà xanh mà còn là trồng nhiều cây tránh lũ và bao quanh các khu vệ tinh mới ở ngoại thành bằng vành đai xanh. Thứ ba, thành phố đầu tư nhiều hơn vào các nguồn lực văn hóa, đặc biệt là nâng cao vai trò của các thế hệ tiếp nối trong việc tiếp thu và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

———————

Bà REBECCA AGVADO VENTANILLA, Tùy viên Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam:

Hà Nội là Thủ đô của hòa bình, hữu nghị

Tuy mới đến Hà Nội chưa lâu, nhưng tôi đã có nhiều ấn tượng với thành phố này. Tôi thích các cảnh đẹp ở đây. Sống ở Hà Nội, tôi không bị lạ lẫm hay khó bắt nhịp. Nói chung mọi thứ đều rất dễ chịu, gợi cho tôi nhiều cảm giác thân quen như ở Manila, Philippines.

Tôi đặc biệt thích con người Hà Nội-thân thiện, cởi mở. Họ chính là hiện thân của thành phố hòa bình.

Là một thành phố có bề dày văn hóa và bản sắc, những năm gần đây, Hà Nội đang trở thành điểm đến thú vị với nhiều người nước ngoài. Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, phong cảnh hoặc cũng có thể đến khu phố cổ. Và tôi cũng thích tất cả đồ ăn, thức uống của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng như cafe, nem, phở, bánh mì… chúng thực sự tinh tế như chính người Hà Nội vậy.

Hà Nội của các bạn đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, tôi mong muốn Hà Nội sẽ phát triển dựa trên nền tảng văn hóa lâu đời, bảo tồn được những nét đẹp truyền thống và cổ kính. Hà Nội không nên chỉ có những tòa nhà chọc trời với những ô kính, sẽ khiến cho người ta cảm thấy ngộp thở và thấy mình đang ở những thành phố nào khác chứ không còn là Hà Nội.

Tôi đánh giá cao khi thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều sự kiện được tổ chức như Ngày hội văn hóa “Sắc màu ASEAN” diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Các sự kiện đã cho thấy hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế, hoạt động đối ngoại nhân dân của Thủ đô diễn ra sôi nổi cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước thành viên khối ASEAN nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung rất bền chặt. Điều này cũng thể hiện tinh thần của Hà Nội là một Thủ đô của hòa bình, hữu nghị…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét