Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

 

Gắn kết bài báo khoa học với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

Thứ hai, 16/10/2023 - 04:00 chiều GMT

Gắn kết bài báo khoa học với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhằm đưa tri thức khoa học, những luận giải khoa học vào phân tích làm rõ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ chế độ. Do đó, để làm tốt việc gắn kết này, một trong những nội dung cần ưu tiên thực hiện chính là đảm bảo một số điều kiện cơ bản như sau:

Thứ nhất, phải tổ chức lực lượng viết bài báo khoa học đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hợp lý, đủ mạnh, có hiệu quả. Lực lượng tham gia viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trước hết gồm những nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, giảng viên đầu ngành, có học hàm, học vị cao và chuyên môn sâu, đến cán bộ, nhân viên, học viên…; mỗi người tùy vào khả năng, điều kiện, phạm vi, trách nhiệm tham gia vào viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng những nội dung, hình thức thích hợp, từ viết bài đăng bản tin nội bộ, đăng kỷ yếu hội thảo khoa học các cấp đến đăng trên các sách, báo, tạp chí in và điện tử. Yêu cầu đặt ra là, phải huy động được mọi lực lượng trong mỗi nhà trường, không ai có thể “đứng ngoài cuộc”, tạo sức mạnh tổng hợp to lớn, góp phần cung cấp, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong lực lượng hùng hậu đó, cần tập hợp, tổ chức lực lượng nòng cốt, với số lượng hợp lý, có khả năng và trình độ viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chủ yếu là các nhà khoa học, giảng viên có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn sâu để tập trung viết những bài báo khoa học trọng điểm, cung cấp được luận cứ khoa học cho Đảng, Nhà nước và phổ biến trong và ngoài nước.

Tổ chức lực lượng viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trước hết, cần quán triệt quan điểm của Đảng: “Chủ động tiến công, triển khai có hiệu quả cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, làm thất bại chiến lược “diễn biến hoà bình”, âm mưu bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”[1]; “Triển khai đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước ta, làm thất bại âm mưu “diễn biến hoà bình”..., thường xuyên cảnh giác, chủ động phòng, chống nguy cơ tự diễn biến ở cả Trung ương và các ngành, các cấp”[2]; “Kiên trì thế giới quan, phương pháp luận khoa học và các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời tiếp thu những thành tựu mới, tinh hoa của nhân loại. Nâng cao hiệu quả đấu tranh, chống các quan điểm sai trái thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc”[3].

Hai là, chú trọng nâng cao chất lượng các bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi bài báo khoa học cần đạt tới độ sâu về mặt lý luận khoa học, đúng định hướng chính trị, lập luận chặt chẽ, có tính cập nhật, thuyết phục, dễ đi vào lòng người. Không dùng những từ ngữ “chợ búa” gây suy giảm giá trị và phản cảm với người đọc. Do đó, để xây dựng được lực lượng cán bộ, giảng viên, đặc biệt là các nhà khoa học, trí thức, cán bộ chính trị trong viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bên cạnh việc quán triệt và thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách; khẩn trương xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới[4]; còn phải nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ trực tiếp tham gia viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tảng tư tưởng của Đảng; cần thường xuyên đa dạng hóa các hình thức, biện pháp viết bài báo khoa học, kịp thời đấu tranh, phản bác và tiến công trực diện các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, xuất bản và phát hành rộng rãi trong xã hội. Làm tốt công tác “tuyên truyền…, phê phán các hiện tượng tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh chống các quan điểm sai trái; nâng cao tính chân thật, tính giáo dục và tính chiến đấu”[5] của các bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, lực lượng tham gia viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần nắm rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, vững vàng về lý luận và bản lĩnh, có đủ trình độ và phương pháp khoa học để phát hiện, đề xuất và triển khai các vấn đề nghiên cứu viết bài. Đồng thời, phải nhiệt tình, trách nhiệm, luôn tin vào lẽ phải, chính nghĩa, vào tiền đồ, tương lai tốt đẹp của dân tộc, vào sức mạnh của đất nước, đường lối, quan điểm của Đảng; kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; tinh thần phấn đấu một lòng một dạ vì nước, vì dân… Kiên quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng “đẩy” sang phía đối lập, hoặc bị cô lập, vô hiệu hoá. Cần phối, kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng các phương diện: Nội dung, tổ chức lực lượng, hình thức, biện pháp, phương tiện… để tạo nên các công trình, sản phẩm bài viết khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vừa có giá trị khoa học, vừa tạo ra sự thống nhất, lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Thứ hai, thường xuyên đổi mới, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Viết bài báo khoa học nói chung, bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói riêng, việc thường xuyên đổi mới, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn có ý nghĩa rất quan trọng. Văn kiện XIII của Đảng chỉ rõ: “Có cơ chế, chính sách kinh tế, tài chính khuyến khích tham gia nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ”[6]; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh hợp tác, nâng cao năng lực, lấy nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển con người làm mục tiêu; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, “…thực hiện tốt các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ, nhất là chuyên gia đầu ngành…”[7]. Điều này không những tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, mà còn tạo động lực cho đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên, nhân viên và học viên viết bài gắn với đấu tranh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phát triển tư duy sáng tạo, đổi mới hình thức biện pháp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong mọi tình huống.

Có chính sách hỗ trợ hoạt động giao lưu, trao đổi bài viết. Có cơ chế đa dạng hình thức hợp tác nghiên cứu, trao đổi và xã hội hóa sản phẩm bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát triển mạng lưới kết nối các nhà khoa học giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn cao.

Tăng cường đầu tư cho viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phù hợp với thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Có chính sách hỗ trợ khuyến khích các cá nhân, tổ chức, lực lượng nghiên cứu, ứng dụng công trình bài viết khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có tính khoa học, lý luận và thực tiễn cao; đồng thời, các cơ quan chức năng, lãnh đạo, quản lý các cấp có trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng trong thực tiễn những công trình bài viết khoa học này. Có cơ chế tạo thuận lợi cho các tác giả có công trình bài viết phù hợp thực tiễn đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, lực lượng, cá nhân.

Cần có cơ chế quan tâm và bảo vệ người có công trình bài viết khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch khi có dấu hiệu bị kẻ địch phản kích; “có chế độ, chính sách thoả đáng đối với đội ngũ này”[8]. Qua đó, khuyến khích, động viên các nhà khoa học yên tâm nghiên cứu, ngày càng có nhiều các công trình bài viết gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chất lượng, thiết thực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Thứ ba, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện cho viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nếu tổ chức lực lượng viết bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là điều kiện cần, thì bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện cho bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là điều kiện đủ. Bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện cho bài báo khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là đảm bảo về không gian, môi trường, phòng làm việc được kết nối mạng internet và các thiết bị hỗ trợ khác như máy tính, máy in, máy photo; có đủ văn bản, tài liệu tham khảo và được cập nhật thường xuyên; có thư viện và thư viện điện tử cho các nhà khoa học tra cứu và sử dụng trong nghiên cứu, viết bài báo khoa học; có cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng, báo, đài phát thanh, truyền hình, nhà xuất bản tiếp nhận và quảng bá, chia sẻ, lan tỏa, xã hội hóa các sản phẩm, công trình bài viết gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chất lượng; đặc biệt có các hình thức đãi ngộ phù hợp, kịp thời với các tổ chức, lực lượng, tác giả công trình bài viết khoa học có tính thực tiễn cao, cung cấp được luận cứ khoa học cho bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ngược lại, các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên cũng cần sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ nghiên cứu, viết bài khoa học gắn vớiđấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời nghiên cứu cho ra những công trình bài viết khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chất lượng để lan tỏa, chia sẻ, quảng bá trong toàn xã hội; tránh biểu hiện lãng phí, sử dụng không hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nghiên cứu, viết bài khoa học gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét