Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Cảnh giác trước các thủ đoạn lôi kéo thanh niên của các thế lực thù địch

 Thanh niên luôn là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng đất nước, là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và là chủ nhân tương lai của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Ở Việt Nam, thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 là một lực lượng đông đảo. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Quốc gia về thanh niên, Việt Nam có hơn 22,1 triệu người trong độ tuổi thanh niên, chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước và gần 36% lực lượng lao động. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, trong toàn bộ quá trình lịch sử lãnh đạo cách mạng hào hùng của dân tộc, các lãnh tụ của Đảng luôn xác định vị trí quan trọng của lực lượng thanh niên, là lực lượng kế cận quan trọng quyết định đến sự tồn vong của cách mạng Việt Nam trong tương lai.

Chính vì vậy, đây cũng là  đối tượng chính mà các thế lực thù địch, phản động tập trung thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” hết sức tinh vi, thâm độc nhằm chuyển hóa thế hệ này theo con đường phản cách mạng, xói mòn lòng tin đối với Đảng, từng bước hạ thấp, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, hướng nước ta theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Về mặt sinh học, chúng ta phải thừa nhận rằng thanh niên là đối tượng trong độ tuổi trẻ yêu thích sự khám phá, năng động, ham học hỏi, tìm tòi cái mới nhưng nhận thức chính trị chưa nhiều, ít kinh nghiệm sống, bồng bột, thiếu bản lĩnh chính trị, nhất là dưới thời đại kỹ thuật số, khi con người có thể tiếp cận dễ dàng với các nguồn thông tin từ chính thống đến lề trái trên mạng xã hội chỉ bằng một cú click chuột.

Lợi dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ và các đặc điểm của tuổi trẻ, các thế lực phản động, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị rất tích cực sử dụng sức mạnh của truyền thông qua các kênh báo chí như RFI, RFA hay BBC News tiếng Việt hoặc sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, X (tiền thân là twitter)…để lôi kéo, tiêm nhiễm vào đầu giới trẻ Việt Nam những tư tưởng phi xã hội chủ nghĩa, với mục tiêu làm cho đoàn viên, thanh niên “khô đoàn, nhạt đảng”. Chúng sử dụng biện pháp tiếp cận giới trẻ trong lĩnh vực giáo dục, đây được coi là con đường ngắn và hiệu quả nhất để thay đổi giới trẻ, làm cho thanh niên chán ghét lịch sử cách mạng, lười học chính trị, tạo ra những tiền đề để thanh niên quay lưng với cách mạng Việt Nam, xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt hiện nay, do sự bùng nổ của nền kinh tế thị trường, số lượng hộ gia đình trung lưu trong xã hội Việt Nam ngày càng tăng mạnh làm đẩy nhanh xu hướng hội nhập quốc tế, có đủ điều kiện để gửi các thanh niên Việt Nam ra nước ngoài du học tại các nền giáo dục tân tiến tại Châu Âu, Hoa Kỳ,…, chúng thông qua các tổ chức giáo dục, kinh tế nước ngoài tổ chức các buổi đàm đạo lịch sử, mạn đàm chính trị để lồng ghép các thông tin vu cáo, bịa đặt các sự kiện lịch sử, sự kiện chính trị đang diễn ra tại Việt Nam theo hướng chống cộng, “ngầm” tuyên truyền, chống phá các chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, từng bước lôi kéo, kích động, cám dỗ thế hệ trẻ.

Nội dung chính của các bài viết, các kênh của thế lực phản động chính là nói xấu, bôi nhọ các lãnh tụ của Đảng, xuyên tạc công cuộc đổi mới, thành tựu kinh tế, chính trị do Đảng và Chính phủ ta xây dựng, vu cáo Việt Nam không có dân chủ, vi phạm nhân quyền; ca ngợi, tán dương hình mẫu “dân chủ, tự do” tư bản. Đáng tiếc, một số thanh niên Việt Nam đã “cắn câu”, trở thành tay sai đắc lực cho các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, có thể kể đến như Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986 tại Nghệ An (hay được biết đến với cái tên Dũng Phi Hổ), Dũng đã từng là một học sinh tài năng tại miền đất nổi tiếng hiếu học như xứ Nghệ, y đã từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và cũng đã đậu vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội (năm 2004) với số điểm rất cao (29/30đ), tuy nhiên do thái độ tự mãn, tự cho mình tài năng thiên bẩm kết hợp với bị các tổ chức phản động lôi kéo, y đã tự thành lập cái gọi là “Đảng Cộng hòa và Quân lực Việt Nam cộng hòa” do chính mình làm chủ tịch lâm thời, tự treo cờ ba sọc lên nóc nhà mình, ăn mặc như đống ngụy quân ngụy quyền “đu càng trực thăng chạy tụt mông như năm 1975”. Kết quả năm 2018, Dũng đã phải nhận bản án 7 năm tù và 5 năm quản chế cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngoài ra, các thế lực thù địch, phản động sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi với mục đích làm suy đồi đạo đức, lối sống của một bộ phận thế hệ trẻ ngại lao động, thích ăn chơi hưởng lạc, tạo tiền đề dẫn đến sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Chúng sử dụng các cuộc “xâm lăng văn hóa của Phương Tây”, với nhiều thủ đoạn, bằng nhiều con đường, các thế lực thù địch, phản động ra sức truyền bá, đưa các loại văn hóa phẩm đồi trụy vào Việt Nam; tiêm nhiễm lối sống ích kỷ, thực dụng, tôn sùng văn hóa ngoại lai lệch chuẩn, làm cho nhiều người trẻ tha hóa, dần hình thành lối sống dị biệt, đi ngược với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thích hưởng thụ, chạy theo vật chất, coi nhẹ các giá trị tinh thần. Chúng lợi dụng sự tự do ngôn luận, sự phát triển của khoa học kỹ thuật và không gian mạng để gây nhiễu loạn cho giới trẻ.

Chúng vu cáo, bóp méo, xuyên tạc các thông tin chính thống, thậm chí cắt ghép, “nhét chữ” vào miệng các vĩ nhân, lãnh đạo của Đảng, tung thông tin giả, xuyên tạc bản chất của sự vật, hiện tượng tràn ngập trên không gian mạng, cản trở thế hệ trẻ tiếp cận thông tin chính thống, sự thật chân chính. Tinh vi hơn, chúng cài cắm những chi tiết thông tin giả, tiêu cực, xuyên tạc, phản động trong các bài viết, sách, báo làm cho ngay cả những người có nhận thức, bản lĩnh chính trị tốt cũng khó nhận ra. Đặc biệt sau hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19; lợi dụng các cuộc xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine, xung đột giữa Israel – lực lượng Hamas, chúng xuyên tạc chủ trương đối ngoại quốc phòng của Việt Nam để hạ thấp vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Chúng tạo ra các hội, nhóm, tổ chức các diễn đàn núp bóng dưới danh nghĩa “yêu nước” để lôi kéo thanh niên truy cập và bình luận theo hướng tiêu cực nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản dẫn tới mất phương hướng, dao động niềm tin với Đảng, với chế độ.

Rõ ràng qua các phân tích trên, chúng ta có thể thấy việc nâng cao cảnh giác, nhận rõ, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động nhắm đến thế hệ trẻ Việt Nam, đồng thời bảo đảm cho thế hệ trẻ luôn đủ sức phát hiện, kháng cự lại trước các chiêu trò của các thế lực thù địch trong “ma trận” ấy, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp, ngành hiện nay, cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cả cấp bách trước mắt và cơ bản lâu dài. Từ góc nhìn của tác giả là một người trẻ, một thanh niên sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa quang vinh, tôi nhận thấy để các bạn trẻ có thể nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, chúng ta cần:

  1. Thế hệ trẻ cần phải chăm chỉ, sáng tạo, xác định rõ mục đích sống, chiến đấu và làm việc, động cơ học tập đúng đắn, học tập để mai sau xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc, nhận thức rõ việc học tập tốt là yêu nước.
  2. Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong, phong cách Hồ Chí Minh; lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội; biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá – đạo đức truyền thống của dân tộc; biết tiếp thu những cái tốt, cái mới của văn hóa nước ngoài, biết “gạn đục, khơi trong” trong tiếp nhận thông tin, tiếp thu cái mới, nâng cao khả năng “tự đề kháng”; xác định rõ việc “hòa nhập chứ không hòa tan” vào văn hóa thế giới, nhất là văn hóa phương Tây.
  3. Luôn nâng cao nhận thức chính trị, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
  4. Biết trau dồi các kỹ năng, ngoại ngữ để hội nhập trong thời kỳ mới, tiếp thu sự phát triển của công nghệ, phát triển bản thân phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội.

Tuổi trẻ là tuổi của hoài bão, là tuổi với bao ước mơ và khát vọng cống hiến sức mình, tích cực tiếp thu những tri thức của nhân loại, lao động, sáng tạo và cống hiến cho xã hội. Đất nước Việt Nam này có phồn vinh, dân tộc Việt Nam này có hạnh phúc hay không, phụ thuộc rất nhiều vào hành động của những người trẻ như chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét