Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

ÂM VANG VÀ KHÁT VỌNG!

 Ngày này cách đây 70 năm trước, ngày 10/10/1954, từ các ngả đường Hà Nội, những đoàn quân trùng trùng điệp điệp “đi như sóng” từ chiến khu Việt Bắc về tiếp quản, giải phóng Thủ đô: "Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta vui như lúc quân thù đầu hàng, cơ nào tung bay trên phố... /Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào" trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, hòa cùng tiếng reo hò, tiếng hát vang dội khắp phố phường. Người dân Hà Nội, từ già đến trẻ, từ nam đến nữ, ai nấy đều rạng rỡ, hân hoan. Họ đã chờ đợi ngày này từ rất lâu, ngày mà Hà Nội được giải phóng, ngày mà họ có thể sống trong hòa bình và tự do.

Những người lính Việt Minh "Người ra đi đầu không ngoảnh lại", vì thương Hà Nội trong đống đổ nát Mùa thu năm 1946 ấy, hôm nay với bộ quân phục giản dị, bước đi trong niềm tự hào và kiêu hãnh giữa lòng dân và tình người. Họ đã chiến đấu không ngừng nghỉ, vượt qua bao khó khăn, gian khổ để có được ngày hôm nay. Mỗi bước chân của họ như khắc sâu vào lòng đất, ghi dấu một trang sử mới cho Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam.

Trên các con phố, những người dân Hà Nội không ngừng vẫy tay, tặng hoa và ôm hôn những người lính. Những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má, những nụ cười rạng rỡ nở trên môi. Họ cùng nhau hát vang những bài ca cách mạng, những bài ca về tình yêu quê hương, đất nước, về Hà Nội thân yêu.

Ngày 10 tháng 10 năm 1954, Hà Nội không chỉ được giải phóng về mặt quân sự mà còn là ngày mà tinh thần dân tộc, lòng yêu nước và khát vọng tự do của người dân Việt Nam được khẳng định mạnh mẽ. Đó là ngày mà Hà Nội bước sang một trang sử mới, trang sử của hòa bình, độc lập và phát triển.

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954, là một ngày không thể nào quên đối với mỗi người dân Hà Nội và cả nước Việt Nam. Đó là ngày của niềm vui, của niềm tin yêu hy vọng và của cả sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Âm vang và khí thế của ngày Giải phóng Thủ đô đang thức giục và kết nối triệu con tim Người Việt, chung sức đồng lòng xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành "Trái tim Hồng" của cả nước, Thành phố vì hoà bình, điểm đến hấp dẫn của bạn bè năm châu. Mỗi chúng ta phải có trách giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá trường tồn của của hào khí Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội ngàn năm văn hiến và biến nó thành sức mạnh nội sinh để dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện thắng lợi khát vọng Thăng Long "Rồng bay lên" và khát vọng Việt Nam phát triển hùng cường, đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét