Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

 01/11/2023

BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH – NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH CƠ SỞ
 
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG,  ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH – NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH CƠ SỞ

BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG,  ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH – NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU

CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH CƠ SỞ

                                                                                Thể loại: Báo điện tử.

 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được coi là nhiệm vụ sống còn, liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ; vì vậy,  đây chính là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay; trong đó, cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh cơ sở có vai trò quan trọng – Lực lượng hùng hậu, rộng khắp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở cơ sở.

 Từ khi ra đời và trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ chế độ.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991 - thông qua tại Đại hội VII) đã xác định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động”(1). Đây là bước phát triển trong tư duy, nhận thức và hoạt động thực tiễn của Đảng về vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam;  thể hiện rõ quan điểm nhất quán về tư tưởng: chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là bộ phận cơ bản cấu thành hệ tư tưởng, thế giới quan, phương pháp luận của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này bảo đảm sự thống nhất nhận thức trong toàn Đảng, đồng thời thể hiện rõ lập trường kiên định, ý chí quyết tâm của Đảng về bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí  Minh trong bối cảnh chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu khủng hoảng, sụp đổ những năm đầu của thập kỷ 90.

          Kế thừa tinh thần đó, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”(2). Điều này được nhấn mạnh hơn ở Đại hội XII (năm 2016): “Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta”(3).

Sau 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt những  thành tựu  to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Tại Đại hội XIII (năm 2021), Đảng ta vẫn tiếp tục khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin cùng với tư tưởng Hồ Chí Minh là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng.  Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo quá trình đổi mới và phát triển ở Việt Nam: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”(4). Đây là một trong những vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”(5).

      Hiện nay, Đảng ta và Nhân dân ta đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với thế và lực đã lớn mạnh hơn, nhưng cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng  của Đảng vẫn đang diễn ra với những khó khăn và thách thức mới. Các thế lực thù địch và phản động đang ra sức đẩy mạnh chống phá Đảng ta, đặc biệt là trên mặt trận tư tưởng, chính trị; một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, nhận thức không đúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, càng khiến cho việc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch gặp nhiều khó khăn.

Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã nêu rõ: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Nghị quyết nêu ra bảy nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Đó là những nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh cơ sở.

NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH CƠ SỞ

Cựu chiến binh là những người đã trải qua chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành qua khói lửa của các cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày nay đang là một bộ phận rất quan trọng của xã hội. Được thành lập vào ngày 06/12/1989, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho ý chí và quyền lợi của cựu chiến binh, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng lãnh đạo. Từ khi ra đời đến nay, Hội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, xứng đáng với vai trò, vị trí là nòng cốt chính trị, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền, là cầu nối vững chắc quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Hội thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội đã tập hợp, đoàn kết, hướng dẫn hội viên kiên quyết đấu tranh chống các âm mưu và hành động phá hoại, các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động; tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhân dân.

 

 

 

Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ nhiệm vụ của Hội Cựu chiến binh: "Động viên cựu chiến binh phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trong xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Tăng cường vai trò của hội viên trong giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh"(6).

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến  binh Việt Nam Khóa VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, trong mục tiêu tổng quát, xác định: Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; truyền thống “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới”...Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch;... (7)

Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam xác định:  Hội Cựu chiến binh Việt Nam…, là một cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; hoạt động theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Hội. Nhiệm vụ hàng đầu của Hội cựu chiến binh Việt Nam là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyển,  chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân dân;  đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; chống các quan điểm sai trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước… (8).

Những năm qua, Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - lý luận vẫn còn những hạn chế, chưa ngăn chặn được triệt để các thông tin xấu, độc, dẫn đến có những tác động tiêu cực tới nhận thức, niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó có hội viện hội cựu chiến binh đối với đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và con đường phát triển đất nước.

Gần đây đã xuất hiện một số nội dung tuyên truyền chống đối trắng trợn, xuyên tạc lịch sử cùng với những luận điệu hết sức phản động; số phần tử cơ hội chính trị đã bóp méo sự thật về các điều luật được thông qua, họ tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, đòi Đảng ta từ bỏ quyền lãnh đạo; bác bỏ con đường xã hội chủ nghĩa, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam theo quan điểm của phương Tây, thực hiện nhà nước pháp quyền tư sản; hô hào tập hợp lực lượng chống phá, phản đối các chính sách, các dự án  luật.v.v… Các thế lực thù địch lợi dụng những tiêu cực nảy sinh trong một số cán bộ, đảng viên mà chúng ta đang lên án, phê phán, đấu tranh và xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quyền dân chủ của Nhân dân và các tệ nạn xã hội khác… để gây tâm lý hoang mang với mưu đồ làm mất lòng tin của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

PHÁT HUY HƠN NỮA LỰC LƯỢNG HÙNG HẬU, RỘNG KHẮP – HỘI CỰU CHIẾN BINH CƠ SỞ TRÊN MẶT TRẬN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH.

Với hơn 3 triệu hội viên(9), 13.625 tổ chức cơ sở hội ở 100% xã, phường, thị trấn và các cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước(10); hội cựu chiến binh cơ sở là lực lượng hùng hậu, rộng khắp.

Để phát huy hơn nữa lực lượng hùng hậu, rộng khắp – cựu chiến binh, trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đề nghị các cấp hội, trực tiếp là tổ chức cơ sở hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Trước hết, thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên về cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới. 

Đây là nhiệm vụ, giải pháp, là yêu cầu đối với tổ chức hội cơ sở và mỗi cán bộ, hội viên. Từ nhận thức, trách nhiệm của tổ chức hội và hội viên mà “thấu đến quần chúng”. Mục tiêu là làm cho hội viên và tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay là một trong những nhiệm vụ chính trị mang tính cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Đây là cuộc đấu tranh ý thức hệ giữa tư tưởng vô sản với tư tưởng tư sản, giữa chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản với các thế lực thù địch, phản động. Đây đồng thời là cuộc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận, quan điểm của Đảng, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ những giá trị tư tưởng, lý luận đúng đắn, bảo vệ những thành quả cách mạng mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là hai mặt thể hiện mối quan hệ thống nhất, biện chứng giữa "xây" và "chống", quy luật tồn tại và phát triển của hệ tư tưởng XHCN nước ta.  Công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không tách rời, độc lập với cuộc đấu tranh phản bác các  quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, cũng không phiến diện, cực đoan, cho rằng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là mục đích tối thượng của cuộc đấu tranh tư tưởng của Đảng hiện nay. Vì vậy, hội cựu chiến binh cơ sở cần thường xuyên hướng dẫn cán bộ, hội viên phát huy vai trò gương mẫu trong đấu tranh  phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời tuyên truyền, làm cho chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước  trở thành nhân tố chi phối, thống trị trong đời sống tinh thần xã hội; vận động, tổ chức hội viên và gia đình gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong trào, cuộc vận động ở địa phương – thực hiện nói đi đôi với làm.

 Hai là, chủ động bám sát các vấn đề, sự kiện, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng theo thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị; kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong mặt trận đấu tranh trên internet, mạng xã hội.

Với phương châm chỉ đạo công tác tư tưởng phải đi trước, đón đầu; không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chống phá. Do vậy, tổ chức cơ sở hội  thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho hội viên  thường xuyên và  định kỳ bằng nhiều hình thức. Nâng cao chất lượng học tập, tuyên truyền lý luận chính trị, các nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương. Kết hợp chủ động trao đổi với hội viên có quan điểm chưa thống nhất để cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động.

Hội cựu chiến binh cơ sở bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của hội cấp trên và cấp ủy cơ sở, có kế hoạch và phối hợp tổ chức lực lượng xung kích trực tiếp đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội.

 

 

         Ba là, đối với mỗi cán bộ, hội viên, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nói, viết và làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy các cấp, chủ trương, kế hoạch của chính quyền và Điều lệ, nghị quyết của hội.  Đây là một yêu cầu rất quan trọng,  mỗi hội viên phải thể hiện trách nhiệm cao trong công tác, hoạt động, sinh hoạt, sử dụng internet, mạng xã hộị. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, mỗi hội viên phải không ngừng trau rồi lý luận chính trị, nghiên cứu, nắm vững các nghị quyết của Đảng, nắm bắt thông tin thời sự chính thống, lắng nghe có chọn lọc các thông tin và nắm bắt dư luận xã hội để phản ánh với tổ chức hội và tham gia tuyên truyền, định hướng tư tưởng đúng cho Nhân dân đồng thời phản bác các quan điểm sai trái, xấu độc… Đặc biệt, mỗi hội viên phải gương mẫu rèn luyện bản lĩnh, lập trường, đạo đức cách mạng, giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới”, không rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trước các thủ đoạn tinh vi thâm độc của các đối tượng thoái hóa biến chất và các thế lực thù địch; không vô tình lan truyền các thông tin sai trái, những thông tin không đúng tác động xấu đến hội viên và Nhân dân. Mỗi cán bộ, hội viên cần phát huy mặt tích cực trong sử dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thành quả cách mạng, truyền thống anh hùng của dân tộc ta, Nhân dân ta và Quân đội ta; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.

        Bốn làtổ chức cơ sở hội kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh hội viên vi phạm  đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, Điều lệ, nghị quyết của hội. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; mọi cán bộ, hội viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ, lọt bí mật của Đảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch hoặc phát tán những đơn thư nặc danh, mạo danh, hoặc thư có danh nhưng có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động.

Các cấp hội nói chung và tổ chức cơ sở hội nói riêng cần thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò, khả năng của cán bộ, viên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và tổ chức lãnh đạo thực hiện sáng tạo, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 35-NQ/TW của Đảng đã đề ra, sẽ góp phần quan trọng bảo vệ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét