Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Cảnh giác với thông tin xuyên tạc về lãnh đạo



            Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới tình hình sức khỏe của một đồng chí cán bộ cấp cao. Nhiều người thể hiện tình cảm và sự lo lắng đối với người lãnh đạo có uy tín, luôn trăn trở, tâm huyết vì dân, vì nước. Tuy nhiên, một số trang mạng xã hội, lại khai thác, xuyên tạc, kích động sự việc theo chiều hướng khác, với mưu đồ chính trị đen tối. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần cảnh giác, nhận diện chính xác bản chất sự việc, không a dua theo những luận điệu xấu, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động…

Từ chiều 14-4
-2019, trên các trang mạng xã hội râm ran thông tin về tình hình sức khỏe của đồng chí lãnh đạo cấp cao. Cùng với đó, nhiều người cảm nhận được tâm trạng xã hội và tâm lý đám đông trên mạng xã hội đang hết sức lo lắng trước thông tin này. Hàng triệu comment, chia sẻ của người dân khắp nơi bày tỏ tình cảm sâu sắc, lòng biết ơn đối với vị lãnh đạo; cầu mong cho ông gặp điềm tốt, sớm ổn định sức khỏe để trở lại với công việc mà đất nước, nhân dân đang rất cần ở ông.
Theo truyền thống và đạo lý, tâm lý xã hội lo lắng như vậy là rất đúng, bởi người dân Việt Nam luôn yêu thương, kính trọng vị lãnh đạo gương mẫu, mực thước; làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng và vì nước, vì dân. Thế nhưng, đáng buồn là cái “lo lắng” ấy lại bị thổi bùng lên dữ dội, tạo bầu tâm lý u uất không đáng có cho xã hội Việt Nam hiện tại. Nguy hại hơn là nó bị lợi dụng, kích động bởi những bài viết làm xê dịch, phủ nhận trắng trợn sự thật, hòng mưu cầu, mưu đồ cho những mục đích chính trị xấu xa.
Các trang mạng phản động rêu rao, như vẻ vị lãnh đạo không thể qua nỗi trước cơn đột quỵ lần này. Nhiều bài viết bịa đặt trắng trợn, kể tường tận thế này, thế kia về những diễn biến “cụ thể đến từng chi tiết” đang xảy ra về tình trạng sức khỏe của ông... Thực tế thì, những kẻ viết bài nêu trên không hề có mặt ở đấy, mà chẳng qua là móc nối, bịa đặt, suy diễn để làm “nóng” tình hình. Và cũng xin thưa rằng, đó là một cách chống phá, một kiểu rêu rao, câu view cần đáng bị lên án, cần được nhận diện, ngăn chặn đẩy lùi.
        Một đồng nghiệp của tôi may mắn được phục vụ vị lãnh đạo, được chứng kiến tường tận, đầu cuối câu chuyện sự việc trên đã vô cùng bức xúc trước những thông tin đồn độc hại ấy.
Đúng là vị lãnh đạo cấp cao của chúng ta có mệt sau một buổi làm việc tại một địa phương phía nam, nhưng việc mệt mỏi, ốm đau của một con người vốn bằng xương, bằng thịt âu cũng là chuyện hết sức bình thường!
Đáng buồn và cũng là cái chưa được nhất của một số người dân Việt Nam chúng ta là a dua, ăn theo tin đồn, dễ bị lôi kéo niềm tin bởi những trang mạng xã hội độc hại. Chúng ta nên biết rằng, thông tin về tình trạng sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nhất là nguyên thủ quốc gia là vấn đề thuộc về trách nhiệm của cơ quan chức năng Nhà nước; là nguyên tắc bắt buộc phải công khai ngay nếu có vấn đề gì đấy nguy hại. Thế nhưng, chẳng ai đi thông tin về việc một đồng chí cán bộ nào đó bị cảm cúm, bị cảm nắng hay đau ốm thường nhật...
Lại nữa là chiêu trò kích động, cho rằng vị lãnh đạo bị rơi vào “hang ổ kẻ thù” nên mới bị “đột quỵ”, bị “dính độc” như thế. Đúng là không thể chấp nhận được trước cái thói bịa đặt của những kẻ chả còn trái tim con người. Vào thời điểm ấy, đồng nghiệp chúng tôi có mặt tại chỗ đã đã cho biết, khi vị lãnh đạo mệt, các đồng chí Trung ương và địa phương vô cùng lo lắng; cùng nhau quan tâm, động viên, hỏi thăm sức khỏe của ông với tình cảm đồng chí, đồng đội thân thiết vô ngần.
Cũng bởi thế, nếu là một công dân sáng suốt, biết cái gì có lợi cho nước, cho xã hội thì chúng ta phải vững tin để đón bắt những thông tin chính thống. Không thể vô hình trung tiếp tay cho những âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước nhà. Thực tế là hiện nay tình hình sức khỏe của vị lãnh đạo đã cơ bản ổn định. Ông đã khỏe và sẽ sớm trở lại với công việc. Mong mọi người hiểu được một thực tế rằng: Lực lượng chống phá chúng ta còn rất nhiều, rất “khỏe” và chúng có rất nhiều mánh khóe, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Chúng ta hãy là những công dân trách nhiệm – những công dân thông minh trước mỗi sự việc, diễn biến thường nhật trên đất nước thân yêu của mình!

Vạch mặt những kẻ lợi dụng quyền tự do hội họp chống phá Việt Nam




Thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, thời gian qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng quyền tự do hội họp để tập hợp người dân, nhất là số người có trình độ nhận thức thấp, có bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bất mãn với chế độ... tham gia đình công, biểu tình nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), chống phá Nhà nước, phá hoại sự ổn định của xã hội. Đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động quần chúng biểu tình là những cá nhân, tổ chức phản động, thù địch, số bất mãn, cơ hội chính trị...
Lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật, các thế lực thù địch sử dụng nhiều thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc chính sách, pháp luật của Nhà nước; bóp méo, thổi phồng tính chất vụ việc; khống chế, lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và lợi dụng hiệu ứng “tâm lý đám đông” để tập hợp, lôi kéo, kích động người dân tụ tập biểu tình, gây rối. Các cuộc hội họp, biểu tình không chỉ dừng lại ở việc phản đối hoặc gây áp lực với chính quyền mà khi có thời cơ sẽ tìm cách thực hiện “cách mạng màu”. Điển hình là vụ kích động, lôi kéo công nhân và người dân tham gia biểu tình ở Bình Dương năm 2014; và mới đây (năm 2018) lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, các đối tượng thù địch đã lôi kéo hàng nghìn người mang theo băng rôn, khẩu hiệu tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đốt phá tài sản, tấn công lực lượng cảnh sát, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANCT-TTATXH ở nhiều địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận... Sau khi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng gây rối, giải tán người dân tham gia; bắt giữ, xử lý các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, chúng đã “tát nước theo mưa” xuyên tạc rằng, việc xử lý những đối tượng này là đàn áp dã man những người “biểu tình yêu nước”, kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế can thiệp.
Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền của mọi người dân được bày tỏ quan điểm của mình một cách công khai và mạnh mẽ nhất đối với các chủ thể khác mà đặc biệt là đối với Nhà nước. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp, biểu tình gây mất ổn định ANCT-TTATXH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và công dân.
Nhằm phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp để biểu tình xâm phạm ANCT-TTATXH, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp; trong đó, chủ động nắm tình hình các địa bàn trọng điểm, các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất… thường xảy ra biểu tình, tụ tập đông người; nắm hoạt động số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị ở địa phương để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động móc nối, lôi kéo, kích động người dân tham gia biểu tình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do hội họp để chống phá Nhà nước; vận động bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo tham gia biểu tình. Kịp thời giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp nảy sinh trong nhân dân trên cơ sở pháp luật, không để lây lan, kéo dài, vượt cấp; không để kẻ địch lợi dụng, tạo cớ kích động đình công, biểu tình. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện thường trực đấu tranh, phòng, chống gây rối, bạo loạn tại các địa bàn trọng điểm thường xảy ra đình công, biểu tình theo hướng chặt chẽ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Cùng với đó, chủ động vô hiệu hóa ý đồ liên kết trong, ngoài của các tổ chức phản động lưu vong với số chống đối, cực đoan trong nước để tập hợp lực lượng biểu tình, gây bạo loạn.
Trong những năm tới, quyền tự do hội họp vẫn là vấn đề mà các thế lực thù địch tiếp tục triệt để lợi dụng nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân tích, đánh giá và dự báo kịp thời âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do hội họp để biểu tình, bạo loạn; nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bức xúc trong nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc… để khắc phục, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, “điểm nóng” ngay từ cơ sở, không để kéo dài, lây lan, vượt cấp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, giải quyết tốt các vụ việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi.
Tiếp tục tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, thành tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng, đủ quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền tự do hội họp ở Việt Nam, góp phần đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng vấn đề này can thiệp nội bộ nước ta, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp để biểu tình gây rối, bạo loạn, coi đó là trách nhiệm của mọi cấp, các ngành và nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này. Việc giải quyết vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, đình công phải thực hiện đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận động, thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây lan, kéo dài; xử lý nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu kích động, lôi kéo người dân tụ tập biểu tình gây rối...


Nên công khai danh tính cha, mẹ học sinh được nâng điểm trong kỳ thi Trung học phổ thông 2018



Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ online, 44 thí sinh trong danh sách được "nâng điểm” ở tỉnh Sơn La trong kỳ thi trung học phổ thông năm 2018 đều là con có bố, mẹ là cán bộ, đảng viên thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh. Nhiều người trong đó giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Với những thông tin nếu là sự thật trong danh sách thí sinh dính gian lận điểm thi là “con đồng chí nào” được đăng trên báo Tuổi trẻ, chúng ta cũng không quá bất bất ngờ khi thấy không có thí sinh nào là con mà bố, mẹ là “thường dân” được nâng điểm, mà toàn thấy bố, mẹ là cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu. Nó phản ánh khía cạnh việc tác động gian lận “đổi trắng thay đen” kết quả thi không thể chỉ do một số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, công an có liên quan (đã bị phát hiện và xử lý) vì mục đích tự thân, mà làm được mà còn có sự tác động không nhỏ từ phía cha mẹ học sinh – cán bộ, đảng viên với những mục đích, động cơ không trong sáng.
Việc tác động của cha mẹ học sinh qua ảnh hưởng của chức quyền hay dùng tiền để mua điểm là điều xã hội chúng ta không thể chấp nhận được. Chúng ta đang thực hiện xây dựng xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đòi hỏi bảo đảm yêu cầu thượng tôn pháp luật trong đời sống nhà nước và xã hội, mọi vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời. Do đó, việc công khai danh tính của cha mẹ cùng với con được nâng điểm là cần thiết. Những trường hợp phát hiện có bằng chứng dùng tiền để mua, dùng quyền để gây ảnh hưởng nâng điểm tùy theo mức độ, tính chất xử lý theo quy định của pháp luật; theo quy định những điều đảng viên không được làm; theo quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên; theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng qua đó thể hiện sự công bằng trong xã hội; tạo niềm tin của xã hội vào lĩnh vực giáo dục; góp phần cảnh tỉnh, răn đe những hành vi vi phạm tương tự có thể xảy ra trong những kỳ thi tới.

“Sáng kiến” của các nhà Dân chủ



           DHA theo dõi trên mạng gần đây cho thấy, khi mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị tiếp tục triển khai và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực.
Đảng, Nhà nước, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước lấy lại được niềm tin yêu của nhân dân; ý Đảng, lòng dân đang hòa quyện, tạo “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, điều kiện quan trọng để phát huy sức mạnh toàn dân tộc thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì trên mạng xã hội mấy “nhà zân chủ”có “sáng kiến”là Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ nên lấy Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động. Bởi lẽ, chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã lỗi thời, lạc hậu nên Liên Xô - thành trì của chủ nghĩa xã hội và một số nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã thoái chào.
Thật nực cười, vậy mà họ gọi là “sáng kiến” đóng góp cho Đảng, Nhà nước. Đây thực sự là chiêu trò mới của các thế lực thù địch, phản động - các “nhà zân chủ”, chứa đựng âm mưu thâm độc, tinh vi hòng chống phá Đảng, Nhà nước ta ngay trong lĩnh vực tư tưởng chính trị. Mặc dù chúng biết rất rõ rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cốt lõi là chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; tinh hoa văn hóa nhân loại;chủ nghĩa Mác - Lênin; nhân cách và quá trình hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh. Do vậy, chúng thực hiện “chiêu trò” này nhằm từng bước xóa bỏ chủ nghĩa Mác -Lênin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng, tiếp đó là từ bỏ Tư tưởng Hồ Chí MInh...
Để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân và cả hệ thống chính trị không thể mắc mưu các “nhà zân chủ”; bị lợi dụng, ngày 22/12/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” - cơ sở khoa học để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới ./.

Chiêu trò núp bóng “dân chủ, nhân quyền”



Trong thời gian gần đây, nhiều phần tử tiếp tục sử dụng các viết tuyên truyền trên đài, báo xuất bản ở nước ngoài, các trang mạng xã hội;... ca tụng tự do, dân chủ phương Tây; tự nhân hoặc tự suy tôn nhau là “nhà báo”; tự cho mình quyền được phán xét “dân chủ, nhân quyền” của người khác; thổi phồng, bóp méo sự thật, khoét sâu những thiếu sót trong công tác lãnh đạo; quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước ta. Đặc biệt, họ dựng lên “Diễn đàn dân chủ, nhân quyền” để đăng tải những bài viết lập lờ nhận thức về dân chủ, nhân quyền;ca ngợi pháp quyền tư sản; xuyên tạc giá trị dân chủ, thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được;…Chính họ đang vi phạm dân chủ, nhân quyền của người khác, quốc gia khác; vậy thì chân lý của cái gọi là “dân chủ, nhân quyền” họ tạo ra đang ở đâu?. Điều lạ là, theo tâm lý đám đông, một số người dù biết đó là giả tạo, ngụy biện nhưng vẫn cổ súy, tán dương, ca ngợi những kẻ núp bóng “dân chủ, nhân quyền”. Đọc những bài viết ấy, người ta dễ nhận rachiêu trò “dân chủ, nhân quyền” mà họ dựng lên vẫn là mục đích quen thuộc nhằm truyền bá những tư tưởng, quan điểm sai trái, lối sống lai căng vào xã hội, cán bộ, đảng viên ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để đi đến chuyển hóa Đảng, chuyển hóa chế độ và cuối cùng thực hiện mục tiêu “chiến thắng không cần chiến tranh”.
Nhận diện âm mưu, thủ đoạn trên vàđấu tranh vạch trần thủ đoạn thổi phồng, xuyên tạc, bóp méo sự thậtcủa các thế lực thù địch rất gay go, phức tạp; đòi hỏi sự tỉnh táo, khách quan; vì vậy, không một ai được phép trung lập, thỏa hiệp. Một mặt, phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng đất nước; mặt khác, cần có bản lĩnh chính trị và năng lực đấu tranh phê phán với những quan điểm phản động, phản khoa học đó để mỗi người thực sự là “pháo đài” kiên cố, “miễn dịch” với mọi sự thâm nhập chống phá của kẻ địch; đó mới là dân chủ, nhân quyền đích thực.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao tính chiến đấu, tính khoa học, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng. Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong công tác tư tưởng, lý luận, tạo ra sức tự đề kháng trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.

GIÁ TRỊ VÀ SỨC SỐNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN LÀ KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN




Trong những năm qua, lợi dụng sự sụp đổ của Liên xô và các nước XHCN ở Đông Âu, những khó khăn, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, các vụ án tham nhũng, lãng phí chưa được giải quyết triệt để, các thế lực thù địch cho rằng Việt Nam đi theo con đường của chủ nghĩa Mác là không phù hợp, là cản trở sự phát triển của đất nước, do chủ nghĩa Mác không còn giá trị. Tuy nhiên, từ thực tiễn thế giới và cách mạng Việt Nam, có thể khẳng định rằng, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn có giá trị bền vững; chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là học thuyết khoa học, cách mạng duy nhất đáp ứng được nhiệm vụ lịch sử mà không một học thuyết nào có thể thay thế được. Bởi các lý do chủ yếu sau:

Cảnh giác với chiêu trò mới của bọn phản động trên các trang mạng xã hội


Những ngày vừa qua lợi dụng tình trạng sức khỏe không tốt của một số cán bộ Đảng, nhà nước ta. Một số phần tử chống phá cách mạng ra sức tuyên truyền trên mạng xã hội như mạng youtube, facebook… bằng cách đoán già, đoán non, thêu dệt những chuyện không có thật, hay đưa ra một số giả thuyết thiếu căn cứ về tình trạng sức khỏe lãnh đạo. Đặc biệt trong thời gian Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng điều trị bệnh, hồi phục sức khỏe. Từ đó chúng thêu dệt về các nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng sức khỏe của Tổng Bí thư. Tung tin về nhân sự thay thế các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhân sự đại hội XIII... Những chiêu trò này đã quá cũ, bởi trước sự kiện bầu cử Quốc hội, Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc chúng đều sử dụng để chống phá. Mục đích của chúng là xuyên tạc sự thật, đánh vào tâm lý tò mò, cả tin của một số người trên các trang mạng xã hội. Hành động này của chúng là âm mưu xảo quyệt, bôi nhọ lãnh đạo, hạ thấp uy tín của các đồng chi lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đi xa hơn là tạo tâm lý hoài nghi của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự đoàn kết trong Đảng; quyết tâm đổi mới đất nước; quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, chia rẽ mối quan hệ quốc tế… với mục tiêu cuối cùng là thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa binh” mà trọng tâm là làm suy yếu và tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với cách mạng, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Nhưng thực tế không diễn ra những điều như chúng bịa đặt. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng những thành tựu đạt được toàn diện trên tất cả cách lĩnh vực kinh tế- xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh… của đất nước trong những năm vừa qua, đặc biệt là những năm gần đây đã, đang và tiếp tục vạch trần sự bịa đặt bỉ ổi, chơ cháo, phản động của chúng. Tuy nhiên, không chủ quan trước những âm mưu thủ đoạn thâm độc của chúng mà cần chủ động lật tẩy bộ mặt xấu xa của chúng, hướng cho cộng đồng mạng xã hội cảnh giác, biết lựa chọn thông tin và cùng đấu tranh loại bỏ những thông tin xấu độc trên không gian mạng. Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, của các cơ quan báo chí, truyền thông và các lực lượng tác chiến trên không gian mạng tích cực, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa binh” của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực xã hội nói chung, trên các trang mạng xã hội nói riêng..

Đôi điều suy ngẫm về chiến tranh và những nguy cơ mầm mống gây xung đột, mầm họa của chiến tranh

Tôn Tử nói: "Chiến tranh là đại sự của quốc gia, quan hệ tới việc sống chết của nhân dân, sự mất còn của nhà nước".
Chiến tranh là bạo lực không giới hạn, chỉ đem lại những đau khổ và mất mát, chiến tranh không tránh khỏi gieo rắc cái chết, tàn phá hết mọi thành quả lao động của toàn xã hội đã dày công vun đắp, xây dựng được.
Khi đất nước hòa bình, mỗi người dân đều được hưởng cuộc sống thanh bình, hoạch định công ăn việc làm, nuôi dạy con cái, hăng hái lao động sản xuất trước hết là để vun đắp hạnh phúc cho gia đình, bản thân và cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy đất nước phát triển phồn vinh. Nhưng một khi đất nước chỉ cần đứng trước nguy cơ bên bờ vực chiến tranh (chứ chưa nói đến việc xảy ra chiến tranh), thì đã gây ra sự đảo lộn, xáo trộn đến tất cả sinh hoạt cuộc sống, có ai còn yên tâm để xây dựng, vun đắp cho tương lai của chính bản thân, gia đình mình.
Mặc dù vậy, từ xưa đến nay, trong mỗi một đất nước, vẫn thường tồn tại những người/nhóm người vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hoặc những kẻ biến thái trở thành tội phạm gây ra những thiệt hại về vật chất, tinh thần cho xã hội. Các hành vi tội phạm đang len lỏi trên khắp các lĩnh vực của cuộc sống từ các hành vi tội phạm hình sự, khủng bố, tội phạm kinh tế, tham ô, tham nhũng cho đến những hành vi chống phá Nhà nước nhằm gây bất ổn về chính trị. Những hành vi tội phạm là cội nguồn gây ra những bất ổn cho xã hội, là mầm mống sinh ra những xung đột, nếu để leo thang mất kiểm soát thì nguy cơ chiến tranh sẽ hiện hữu. Ở Việt Nam, những kẻ tội phạm đều bị phơi bày ra ánh sáng và phải nhận lấy kết cục xứng đáng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, người dân vững tin vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Trong thời đại ngày nay khi mà cuộc cách mạng công nghệ thông tin đang bùng nổ, mọi người đều dễ dàng tiếp nhận các thông tin đặc biệt là thông tin trên mạng. Các hành vi tội phạm khi phát hiện và xử lý đều được báo chí đưa tin và nhanh chóng được người dân cập nhật kịp thời, qua đó người dân được cảnh tỉnh cùng lên án, chung sức chống lại những hành vi tội phạm, có tác dụng ngăn chặn, răn đe những kẻ đã, đang và có ý đồ phạm tội để vun vén lợi ích cá nhân, gây thiệt hại và bất ổn cho xã hội.
Thế nhưng, có những nhóm người vẫn đang lợi dụng mạng xã hội, thường xuyên lợi dụng những vấn đề, tin tức nóng để cố tính đưa tin sai sự thật, cố tình bóp méo, thổi phồng quá mức, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Điển hình như nhóm người tự xưng lập đảng Việt Tân, dùng facebook Việt Tân để đưa tin bài xuyên tạc với các thủ đoạn đê hèn như photoshop, cắt ghép ảnh đánh lừa người đọc, giọng điệu hết sức tục tĩu, vô văn hóa. Thật đáng buồn cho những hãng công nghệ lớn như Facebook, Youtube... cho dù mang lại những công nghệ tiện ích cho người dùng nhưng vô tình lại trở thành công cụ cho những kẻ phá hoại. Những người này vẫn luôn rêu rao chiêu bài quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận. Thật là một thứ "dân chủ biến thái", khi mà những hành vi, phát ngôn của họ là nhằm cố tình gây hoang mang dư luận, gây bất ổn cho xã hội và không dừng lại ở mức độ chỉ phát ngôn, bọn chúng còn tuyên truyền, kích động và cả thuê người dân tụ tập biểu tình, phá hoại cơ sở vật chất. Không thể chấp nhận một kiểu "dân chủ biến thái" kiểu như chỉ mong muốn xã hội rối loạn để mà "đục nước béo cò" nhằm đạt được mục đích lợi ích nhóm riêng mình. Chỉ cần tìm hiểu qua cũng có thể thấy được những mục đích đen tối của những nhóm người này. Như nhóm đảng Việt Tân, từ ngày thành lập đến nay vẫn luôn thực hiện những chiêu bài kêu gọi tài trợ của các tổ chức nước ngoài, của những người Việt ở nước ngoài nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tiền bạc phục vụ các cá nhân trong tổ chức nhóm, thậm chí đã từng tổ chức đe dọa ám sát các nhà báo đã phanh phui bản chất hoạt động của tổ chức này (tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%A7ng_b%E1%BB%91_%E1%BB%9F_Little_Saigon).
Những hành vi của những kẻ này chính là những mầm mống gây xung đột, phá hoại đất nước, đích thị chúng là những kẻ tội phạm cần phải được trừng trị đích đáng. Mặc dù vậy, những kẻ này đa phần đều sống ở nước ngoài, thông qua mạng thông tin xã hội để thực hiện những hành vi phạm tội đê hèn.  Cho dù pháp luật của Việt Nam có thể khó khăn trong việc xử lý chúng, nhưng mỗi người công dân Việt Nam có lòng yêu nước, chuộng hòa bình đều có thể nhìn rõ bản chất của chúng. Là công dân Việt Nam yêu nước, chuộng hòa bình luôn đề cao cảnh giác, phân biệt rõ thực giả, không để bị lôi kéo bởi những luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, cùng nhau đoàn kết đấu tranh làm thất bại những âm mưu đen tối của những kẻ rắp tâm muốn phá hoại sự bình yên của một đất nước hòa bình.
Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, đất nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh tàn khốc, đã luôn đoàn kết toàn dân đứng lên đánh đuổi bọn cướp nước, bán nước, những kẻ bóc lột để dành lấy độc lập tự do, hòa bình cho dân tộc, nhân dân Việt Nam luôn hiểu được giá trị của một đất nước hòa bình, độc lập dân tộc. Ngày nay, đất nước Việt Nam đang hòa bình, ổn định trên con đường đổi mới ngày càng phát triển, mỗi người dân Việt Nam bên cạnh việc lao động cống hiến cho hạnh phúc bản thân thì cần hết sức đồng lòng, đoàn kết đấu tranh chống lại mọi nguy cơ gây mâu thuẫn tạo mầm mống gây xung đột, những mầm họa chiến tranh.

Không thể xuyên tạc thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh



Trong những ngày tháng 5 lịch sử và nhất là kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2019) trên các trang mạng có những bài viết đã xuyên tạc hoàn toàn thân thế, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cụ thể chúng xuyên tạc rằng: “Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc. Sự việc này đã được chính Hồ Chí Minh xác nhận gián tiếp trong bài viết “Đảng Ta” vào năm 1949 dưới bút hiệu Trần Thắng Lợi bằng một câu tám chữ: ngoài đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi”.
Như chúng ta đã biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung) sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Hoàng Trù (còn gọi là Làng Chùa), xã Chung Cự, tổng Lâm Thịnh, nay thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là Nguyễn Sinh Sắc, thân mẫu là Hoàng Thị Loan.
Năm 1895, Nguyễn Sinh Cung lại theo gia đình vào sống ở Huế. Đầu năm 1901, sau khi mẫu thân qua đời, Nguyễn Sinh Cung lại theo cha trở về Nghệ An, rồi lấy tên Nguyễn Tất Thành. Năm 1906, Nguyễn Tất Thành lại theo cha vào Huế, thoạt đầu học trường Pháp – Việt, sau học trường Quốc học Huế. Khoảng cuối năm 1909, Nguyễn Tất Thành theo cha vào Bình Định, tháng 8/1910 vào Phan Thiết, làm giáo viên trường Dục Thanh. Tháng 2/1911, Nguyễn Tất Thành vào Sài Gòn. Ngày 5/6/1911 với tên gọi mới là Văn Ba, lên tàu Amiran Latuso Tơrêvin, rời bến cảng Nhà Rồng đi Mácxây (Pháp). Tại Mácxây, ngày 15-9-1911, Người viết thư gửi Bộ trưởng thuộc địa Pháp, ký tên Nguyễn Tất Thành. Năm 1919 Nguyễn Tất Thành công khai gọi tên mình là Nguyễn Ái Quốc và sử dụng tên này trong suốt 30 năm sau đó. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng Nguyễn Ái Quốc đã dùng khoảng 50 – 60 tên bút danh khác nhau.
Ngày 13 tháng 8 năm 1942, Người lấy tên là Hồ Chí Minh, sang Trung Quốc với danh nghĩa đại diện của cả Việt Minh và Hội quốc tế phản xâm lược Việt Nam (một hội đoàn được Người tổ chức ra trước đó) để tranh thủ sự ủng hộ của Trung Hoa Dân quốc. Đây là lần đầu tiên trong các giấy tờ cá nhân Người sử dụng tên Hồ Chí Minh.
Như vậy, từ những minh chứng trên có thể khẳng định, Nguyễn Ái Quốc chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Còn bài viết “Đảng Ta” vào năm 1949 dưới bút hiệu Trần Thắng Lợi bằng một câu tám chữ: ngoài đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi”, đây chính là sự khôn khéo trong quá trình hoạt động cách mạng của Người để kẻ thù không phát hiện ra. Chỉ có nhân dân Việt Nam, những người cách mạng chân chính, đấu tranh cho lẽ phải mới hiểu đúng nghĩa của cụm từ 8 chữ “ngoài đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi” trong bài viết “Đảng ta” năm 1949, còn các thế lực thù địch từ thời đó cho đến bậy giờ cũng vẫn cho rằng Hồ Chí Minh và Nguyễn Ái Quốc là hai người khác nhau.
Các thế lực phản động đang đẩy mạnh xuyên tạc, vu khống trắng trợn, bỉ ổi đối với thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải hết sức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, vạch trần và bác bỏ những luận điệu phản động này./.
Mai Năm Mới

Không thể xuyên tạc, phủ nhận cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam


Gần đây, trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thì các đối tượng xấu đã lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để ra sức chống phá chúng ta. Chúng xuyên tạc rằng: Ở Việt Nam, chế độ một đảng cầm quyền là nguyên nhân sinh ra tệ tham nhũng; Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng thành công.
Thứ nhất, phải khẳng định dứt khoát rằng, đây là những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam. Vì, tham nhũng là hiện tượng mang tính lịch sử – xã hội gắn liền với sự tồn tại của nhà nước, tham nhũng là vấn nạn toàn cầu mang tính phổ biến, không chỉ riêng có ở một quốc gia, vùng lãnh thổ nào, không phụ thuộc vào chế độ chính trị và trình độ phát triển. Tham nhũng tồn tại ở mọi chế độ có nhà nước vì nó luôn gắn với nhà nước và quyền lực. Khi còn tồn tại nhà nước và quyền lực nhà nước bị lạm dụng thì còn tồn tại tham nhũng. Điều đó có nghĩa, ở bất cứ chế độ xã hội nào, tham nhũng, suy thoái đều gắn với quyền lực bị thao túng, bị tha hóa.
Vì thế, luận điệu cho rằng: Ở Việt Nam, chế độ một đảng cầm quyền là nguyên nhân sinh ra tệ tham nhũng; do đảng cầm quyền độc đoán cai trị nên tình trạng tham nhũng xảy ra; tham nhũng là sản phẩm tất yếu của chế độ công hữu tư liệu sản xuất, chuyên chế độc đảng; tham nhũng là vấn đề thuộc bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam… là những giọng điệu xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn của các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị, chúng ta phải hết sức cảnh giác, đấu tranh và bác bỏ.
Thứ hai, khẳng định thành công của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những năm qua, Bộ Chính trị đã ban hành một số quy định làm hành lang quản lý cán bộ, xử lý sai phạm, như: Quy định số 90-QĐ/TW ngày 04/8/2017 về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đã được ban hành với nhiều nội dung đổi mới quan trọng, có tính đột phá. Tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 25/6/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “công cuộc chống “giặc nội xâm” đang ở giai đoạn hết sức quan trọng, quyết liệt”, vì thế “Hội nghị lần này không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần, mà còn bàn các công việc thiết thực, cụ thể nhằm tạo bước chuyển biến mới mạnh mẽ hơn, hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng”.
Thực tế đã chứng minh, quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái của Đảng là quyết tâm chính trị, bởi đây là vấn đề quyết định sự tồn vong của đất nước. Vì thế, Luật Phòng, chống tham nhũng ra đời năm 2005, đến nay tuy mới 12 năm nhưng đã 3 lần được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, lần mới đây nhất là tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Việc làm này cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái. Chinha vì vậy, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Tình hình nhũng bước đầu đã được kiềm chế, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế – xã hội.
Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, thường xuyên, liên tục, phức tạp, không ít khó khăn, thách thức và cũng không dễ dàng giành được thắng lợi. Vì vậy, đòi hỏi mọi tổ chức và cá nhân là thành viên của hệ thống chính trị phải đề cao cảnh giác để có nhận thức đúng, đầy đủ không chỉ về tình trạng tham nhũng hiện đang tồn tại một cách khách quan trong hệ thống chính trị nước ta; mà còn về kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng như những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân để chủ động có chủ trương, biện pháp đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng này. Song dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng không thế lực nào có thể làm nhụt ý chí, quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Vấn đề quan trọng là, trong mọi tình huống, Đảng, Nhà nước và nhân dân phải luôn đề cao cảnh giác, nhận diện đúng âm mưu, thủ đoạn chống phá để từ đó có chủ trương, biện pháp đấu tranh kiên quyết, kịp thời.
Mai Năm Mới

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Tăng cường củng cố sự đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, tăng cương kỷ luật, giải quyết tốt các mối quan hệ trong nội bộ lực lượng vũ trang. ĐTM/2019/2019

Tăng cường củng cố sự đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, tăng cương kỷ luật, giải quyết tốt các mối quan hệ trong nội bộ lực lượng vũ trang.
ĐTM/2019/2019
Quan hệ chính trị của lực lượng vũ trang được thể hiện trước hết ở quan hệ trong nội bộ lực lượng vũ trang. Xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị phải coi trọng xây dựng củng cố và giải quyết đúng đắn các mối quan hệ trong nội bộ lực lượng vũ trang, đó là mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, quan hệ đồng chí đồng đội, quan hệ cá nhân với tổ chức, lãnh đạo, chỉ huy với phục tùng… Đây là mối quan hệ nội tại bên trong của quân đội cách mạng, được thể hiện trên cơ sở giác ngộ sâu sắc về mục tiêu, lý tưởng, nhiệm vụ, thống nhất lợi ích. Vì vậy, các mối quan hệ đó phải được thực hiện trên cơ sở  tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của điều lệnh, kỷ luật của lực lượng vũ trang đồng thời phải thực sự dân chủ, bình đẳng, thống nhất về mục tiêu, lý tưởng, nhiệm vụ, lợi ích. Cá mối quan hệ đó phải được xây dựng và giải quyết trên nền tảng của tình cảm đồng chí, đồng đội, luôn sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ để hoàn thành nhiệm vụ. Đó phải là mối quan hệ đoàn kết, thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau được tạo lập và phát triển từ yêu càu của hoạt động lực lượng vũ trang, hoạt động chiến đấu

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư, công tác tổ chức trong lực lượng vũ trang ĐTM/2019


Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư, công tác tổ chức trong lực lượng vũ trang
ĐTM/2019
Nắm vững đường lối, nhiệm vụ chính trị; bám sát đối tượng và tình hình thực tiễn, đổi mới nội dung hình thức, tiến hành công tác tư tưởng, công tác tổ chức phù hợp, thiết thực kịp hời. đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, văn hoá, nhất là công tác giáo dục chính trị, công tác tư tưởng lý luận, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; xây dựng và tuyên truyền đường lối, chính sách, giải thích có lý, có tình những hiện tượng của đời sống xã hội; đấu tranh tư tưởng lý luận; xây dựng, củng cố niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, xây dựng động cơ, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Đổi mới  công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác quần chúng, công tác chín sách…kết hợp chặt chẽ công tác tưởng với công tác tổ chức và công tác chính sách để tiến hành có hiệu quả mọi nhiệm vụ, mọi lĩnh vực hoạt động của lực lượng vũ trang

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang. ĐTM/2019


Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang.
ĐTM/2019
Kiên trì, giữ vững sự lãnh đạo duy nhất của Đảng, kết hợp với nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang, lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Đấu tranh chống thủ đoạn “phi chính trị hoá” quân đội của các thế lực thù địch.
Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ban Chấp hành Trung ương mà thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với quân đội. Củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu lực lãnh đạo của Đảng uỷ Quân sự Trung ương.
Xây dựng các tổ chức trong lực lượng vũ trang trong sạch vững mạnh đủ sức lãnh đạo đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của quân đội. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng gắn với kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ chủ chốt. Coi trọng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kết hợp chặt chẽ xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh, có chất lượng cao, số lượng phù hợp, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Giữ vững và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng. Đổi mới phong cách lãnh đạo và lề lối làm việc. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giữ nghiêm kỷ luật Đảng.
Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện ché độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính uỷ, chính trị viên trong quân đội. Chế độ một người chỉ huy và chế độ chính uỷ, chính trị viên đều là bộ phận trong cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Người chỉ huy và người chính uỷ, chính trị viên hoạt động dưới sự lãnh đạo tập thể của đảng uỷ cùng cấp. Người chính uỷ, chính trị viên là người chủ trì về chính trị, chủ trì công tác đảng, công tác chính trị trong đơn vị. Quan hệ giữa người chỉ huy và người chính uỷ, chính trị viên là quan hệ hợp đồng công tác.
Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang. Kết hợp chặt chẽ giữa giữ vững sự lãnh đạo của Đảng với tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang. Không đối lập sự lãnh đạo của Đảng với sự quản lý của Nhà nước. Khắc phục quan niệm sai lầm đòi tăng cường sự quản lý của Nhà nước bằng cách buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang.

Những giải pháp cơ bản xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân về chính trị trong giai đoạn hiện nay. ĐTM/2019


Những giải pháp cơ bản xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân về chính trị trong giai đoạn hiện nay.
ĐTM/2019
1. Nâng cao giác ngộ, lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang.
Nâng cao giác ngộ, lập trường, bản lĩnh chính trị là vấn đề rất cơ bản, làm cơ sở tạo ra sức mạnh của lực lượng vũ trang. Chỉ có giác ngộ chính trị cao, lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng thì lực lượng vũ trang mới kiên định với mục tiêu lý tưởng, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao
Giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị là yếu tố cơ bản tạo thành sức mạnh chính trị, tư tưởng, tinh thần, làm cơ sở tạo thành sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang. Lập trường, bản lĩnh chính trị còn là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị là điều kiện cơ bản để cán bộ, chiến sĩ nhận thức, xem xét và giải quyết đúng đắn các sự kiện, hiện tượng trong đời sống xã hội; nhận thức đúng kẻ thù, không mơ hồ ảo tưởng, lẫn lộn bạn – thù, địch – ta; có thái độ kiên quyết, đấu tranh bảo vệ cái đúng, phê phán cái xấu, cái sai.
Lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang còn là một trong những điều kiện cơ bản để giữ vững ổn định chính trị, làm cho lực lượng vũ trang thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân
Nội dung nâng cao giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang bao gồm:  Nâng cao nhân thức, giác ngộ cho cán bô, chiến sĩ về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; kiên định, không giao động, hoài nghi về mục tiêu lý tưởng, con đường đổi mới, đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; xây dựng ý chí, động cơ, quyết tâm thực hiện mục tiêu lý tưởng; đấu tranh với những quan điểm sai trái, hiện tượng hòai nghi, dao động về mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nghiên cứu, học tập, vận dụng đúng đắn, sáng tạo, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của lực lượng vũ trang. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho hệ tưởng của Đảng giữ vai trò chủ đạo chi phối, định hướng nhận thức và hành động của lực lượng vũ trang. Thường xuyên làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ chí minh, bổ sung, hoàn thiện đường lối. đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại, các trào lưu tư tưởng tư sản, phản động, những quan điểm, hiện tượng sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thường xuyên quán triệt, phổ biến tình hình, nhiệm vụ cách mạng nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, của từng đơn vị. Làm cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang luôn thấu triệt nhiệm vụ, nắm vững tình hình mọi mặt, có động cơ, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Giáo dục âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, xây dựng ý thức cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ.
Thường xuyên giáo dục truyền thống, lịch sử vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của quân đội, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu Đảng, yêu chế độ, yêu nhân dân. Xây dựng tình cảm, trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống hào hùng của Đảng, dân tộc và quân đội.
Bồi dưỡng, xây dựng, hình thành ở cán bộ, chiến sĩ thế giới quan khoa học và cách mạng, có quan điểm và phương pháp xem xét, giải quyết các sự kiện, hiện tượng một cách đúng đắn, có lập trương, bản lĩnh chính trị vững vàng, có thái độ kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái mới, cái tiến bộ, phê phán cái xấu, cái sai, cái tiêu cực, lạc hậu
Đấu tranh khắc phục, ngăn chặn những hiện tượng thoái hoá, biến chất về chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu kiên định, thiếu nhạy cảm về chính trị, “dĩ hoà vĩ quý” “ gió chiều nào che chiều ấy”, cơ hội, thủ đoạn về chính trị, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh…

Vai trò của lực lượng vũ trang nhân dân trong giai đoạn cách mạng hiện nay ĐTM/2019


Vai trò của lực lượng vũ trang nhân dân trong giai đoạn cách mạng hiện nay
ĐTM/2019
Cùng toàn Đảng, toàn dân tích cực đấu tranh phong chống “Diễn biến hoà bình” , bạo loạn lật đổ; là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân ngăn chặn và làm thất bại các cuộc chiến tranh xâm lược ở các quy mô và cường độ khác nhau, làm tròn chức năng đội quân chiến đấu cả vũ trang và phi vũ trang trong giai đoạn mới
Luôn luôn là lực lượng chính trị đặc biệt tin cậy, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất là trên lĩnh vực chính trị, giữa vững ổn định chính trị của đất nước, tạo môi trường chính trị thuận lợi để phát triển kinh tế, mở rộng quan hệ đối ngoại, làm tròn chức năng đôi quân công tác trong giai đoạn mới.
Tích cực tham gia, xây dựng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Lực lượng vũ trang không chỉ là lực lượng bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, mà còn là lực lượng quan trọng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm tròn chức năng lực lượng vũ trang lao động sản xuất trong giai đoạn mới.

Những yếu tố tác động đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị trong giai đoạn hiện nay ĐTM/2019


Những yếu tố tác động đến xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị trong giai đoạn hiện nay
ĐTM/2019
Cục diện kinh tế, chính trị thế giới thay đổi sâu sắc, nhanh chóng, nhất là sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu làm cho tương quan so sánh lực lượng giữa cách mạng và phản cách mạng thay đổi bất lợi cho chủ nghĩa xã hội.
Cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc tiếp tục diễn ra trong điều kiện mới, với những nội dung mới, hình thức phức tạp mới,  dưới những sắc thái mới, mà tính chất của chúng không kém phần gay go, quyết liệt
Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển với tốc độ phi thường đưa tới những tiến bộ to lớn, làm xuất hiện nhiều nhân tố mới trong kinh tế và cả trên các mặt của đời sống xã hội … đồng thời, làm nảy sinh những khó khăn thánh thức mới cực kỳ gay gắt.
Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù định thay đổi chiến lược tiến công chủ nghĩa xã hội và các phong trào cách mạng tiến bộ trên thế giới, từ xâm lược bằng vũ trang là chủ yếu sang xâm lược bằng phi vũ trang, bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình” là chủ yếu, kết hợp với răn đe quân sự, sẵn sàng tiến hành chiến tranh xâm lược, kể cả tiến hành chiến tranh bằng vũ khí công nghệ cao.
Cuộc đấu tranh để giải quyết vấn đề “ ai thắng ai” giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản, nhằm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa của đời sống xã hội những nhân tố kinh tế, chính trị xã hội, giai cấp, tư tưởng đang biến đổi và tác động đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị trên các mặt chủ yếu sau đây:
Sự tác động của nền kinh tế nhiều thành phần, cơ chế thị trường đến xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị
Sự phát triển của kinh tế, sự ổn định chính trị của đất nước đã tác động tích cực đến nhận thức chính trị, tư tưởng, tình cảm, tâm lý của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang: lòng tin vào Đảng, vào chế độ được củng cố, ý thức, trách nhiệm chính trị đối với sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, làm tăng thêm sức mạnh chính trị – tinh thần của lực lượng vũ trang .
Tuy nhiên, bên cạnh sự tác động tích cực, thì mặt trái của nền kinh tế nhiều thành phần và cơ chế thị trường đã làm xuất hiện những tiêu cực mới, tác động không nhỏ đến lực lượng vũ trang như: ý thức giác ngộ chính trị; nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; sự thoái hoá biến chất, chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Vì vậy, việc giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu, lý tưởng, con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn là vấn đề cốt tử trong xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị.
Sự tác động của những biến đổi về cơ cấu xã hội – giai cấp ở nước ta hiện nay đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị. Trong quá trình vận động, biến đổi, các giai cấp và tầng  lớp xã hội có xu hướng xích lại gần nhau, liên kết, hợp tác với nhau, trên cơ sở khối đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Mặt khác với cơ cấu xã hội – giai cấp không thuần nhất, phát triển đa dạng, đan xen, vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau dẫn tới sự không thuần nhất về chính trị – tư tưởng, sự xuất hiện các khuynh hướng chính trị – tư tưởng, sự xuất hiện các khuynh hướng chính trị – tư tưởng khác nhau thậm chí đối lập nhau sẽ tác động đến quá trình xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị.
Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay phải giải quyết mâu thuẫn giữa việc tiếp tục xây dựng, củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho lực lượng vũ trang với thành phần tham gia lực lượng vũ trang từ các giai cấp, tầng lớp khác nhau của nền kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ.
Hiện nay cùng với những tàn dư của tư tưởng phong kiến, tư tưởng tiểu tư sản là hệ tư tưởng tư sản, chủ nghĩa chống cộng và chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh, xét lại đang tấn công toàn diện và mạnh mẽ vào bản chất cách mạng của quân đội ta.
Bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch coi trọng chống phá ta về chính trị, tư tưởng và văn hoá, chúng tìm mọi cách gieo rắc tư tưởng “về sự phá sản của chủ nghĩa Mác – Lênin”, rêu rao luận điệu “ Phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang làm tha hoá về tư tưởng, đạo đức, lối sóng của cán bộ, chiến sĩ ta, làm cho lực lượng vũ trang biến chất về chính trị.
Đây  là cuộc chiến tranh không có khói lửa, không có tiếng súng, không dễ dàng nhận rõ mặt kẻ thù như trong chiến tranh vũ trang trước đây, chúng ta không chỉ chống lại chiến lược “Diễn biến hoà bình” mà còn chống lại cả nguy cơ “Tự diễn biến” từ bên trong.
Trong những điều kiện đó việc giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho hệ tư tưởng đó trở thành hệ tư tưởng chủ đạo trong đời sống tinh thần của lực lượng vũ trang, là một nội dung rất cơ bản, có tính chất quyết định đến xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị.
Quán triệt đường lối cách mạng của Đảng qua các thời kỳ và từ thực tiễn của cuộc đấu tranh cách mạng ở nước ta từ sau năm 1975 đến nay, tư duy về bảo vệ Tổ quốc của chúng ta đã có sự phát triển từng bước và đổi mới mạnh mẽ trong quá trình đổi mới đất nước.
Tư duy về bảo vệ Tổ quốc từ chủ yếu là tư duy về quân sự, về chiến tranh đã phát triển một cách toàn diện hơn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, bao gồm các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, ngoại giao, quân sự; về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng quân đội nhân dân để chủ động ứng phó với mọi tình huống, ngăn ngừa chiến tranh, tạo môi trường hoà bình để xây dựng đất nước, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng tiến hành thắng lợi chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc
Phải kết hợp chặt chẽ quốc phòng – an ninh với đối ngoại; quốc phòng, an ninh, đối ngoại với xây dựng kinh tế, xây dựng đất nước theo đường lối đổi mới của Đảng. Trong khi đặt nhiệm vụ trọng tâm vào nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội chúng ta không một phút lơi lỏng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, luôn coi trọng nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, coi đó là hai nhiệm vụ gắn bó chặt chẽ, quan hệ khăng khít với nhau
Yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay được thể hiện trên một số nội dung chủ yếu sau đây:
Bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc gắn chặt với bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Bảo vệ Tổ quốc ngày nay là bảo vệ vững chắc Tổ quốc, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tưởng văn hoá và an ninh xã hội; duy trì trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội; giữ vững ổn định chính trị của đất nước, ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, thù địch, không để bị động, bất ngờ.
Xây dựng và phát triển chế  độ kinh tế xã hội chủ nghĩa một cách toàn diện, vững mạnh, đồng thời phải trực tiếp bảo vệ từng tế bào của chế độ một cách kiên quyết và thường xuyên. Xây dựng và bảo vệ xâm nhập lẫn nhau, diễn ra một cách phổ biến, thường xuyên ở mọi lúc mọi nơi, trên tất cả các mặt, các lĩnh vực hoạt động, trong mỗi tổ chức, mỗi con người.
Tư duy mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay, một mặt nhấn mạnh tích cực xây dựng đất nước về mọi mặt theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa; mặt khác không coi nhẹ các biện pháp vũ trang bảo đảm có đủ sức mạnh cần thiết để răn đe, giữ vững hoà bình và sẵn sàng đánh bại chiến tranh xâm lược. điều đó đòi hỏi:
Phải chăm lo xây dựng tiềm lực mọi mặt của đất nước: tiềm lực kinh tế, tiềm lực chính trị – tinh thần, tiềm lực khoa học – công nghệ và tiềm lực quân sự tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân. Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, bảo vệ, giữ gìn hoà bình, không để xảy ra chiến tranh là thượng sách để giữ nước. Xây dựng đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội là tạo ra sức mạnh lớn nhất để bảo vệ đất nước, là quá trình bảo vệ tích cực nhất, chủ động nhất. Mỗi bước phát triển của quá trình xây dựng là tạo nên một sức mạnh mới để bảo vệ Tổ quốc
Tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Gắn chặt nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đối ngoại trong công cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ động đối phó có hiệu quả và sẵn sàng đập tan mọi âm mưu và hành động chống phá từ bên trong và tấn công quân sự từ bên ngoài của các thế lực thù địch.

Xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị theo tư tưởng Hồ Chí Minh


Xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị theo tư tưởng Hồ Chí Minh
ĐTM/2019
Vận dụng sáng tạo những nguyên lý xây dựng lực lượng vũ trang kiểu mới của chủ nghĩa Mác – Lênin, kế thừa những kinh nghiệm quý báu về xây dựng lực lượng vũ trang trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt lên hàng đầu vấn đề xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị, xây dựng và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc, làm cho lực lượng vũ trang ta luôn là lực lượng chính trị trung thành và tin cậy của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân.
Bằng hoạt động lý luận và hoạt động thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam về chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta di sản quý báu, thể hiện ở một số nội dung sau:
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt lên hàng đầu vấn đề xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở cho mọi mặt khác, coi việc xây dựng nhân tố chính trị tinh thần là một trong những yêu tố quyết định đến tiến trình và kết cục của chiến tranh. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “ Nhiệm vụ quân sự phải phục tùng nhiệm vụ chính trị” và “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”
Tư tưởng coi trọng nhân tố chính tri – tinh thần, coi trọng nguyên tắc xây dựng về chính trị thể hiện tập trung ở vấn đề cốt lõi là củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho lực lượng vũ trang, bảo đảm cho lực lượng vũ trang ta luôn luôn là lực lượng chính trị trung thành tin cậy của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân
Xây dựng bản chất giai cấp công nhân cho lực lượng vũ trang ở một nước mà thành phần tham gia lực lượng vũ trang là con em của các tầng lớp nhân dân lao động, chủ yếu là nông dân, là đóng góp lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về lý luận xây dựng lực lượng vũ trang kiểu mới của giai cấp công nhân. Đồng thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận về sự thống nhất gắn bó giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân dân và tính dân tộc của lực lượng vũ trang nhân dân.
Hồ Chí Minh đã giải quyết đúng đắn các mối quan hệ cơ bản như quan hệ giữa lực lượng vũ trang với Đảng, với Nhà nước, với nhân dân, quan hệ trong nội bộ lực lượng vũ trang, quan hệ giữa lực lượng vũ trang ta với lực lượng vũ trang các nước xã hội chủ nghĩa – những mối quan hệ cơ bản quyết định quá trình hình thành, phát triển bản chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp của quân đội ta.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị gắn liền với những quan điểm xây dựng lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua thực tiễn hơn sáu thập kỷ qua những tư tưởng đó ngày càng được bổ sung, hoàn thiện và trở thành những vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng  lực lượng vũ trang. Đó là nguyên tắc coi trọng xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị là “gốc”, là cơ sở cho xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện; không ngừng củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tinh nhân dân, tính dân tộc; giữ  vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; kiên định mục tiêu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; xác lập và không ngừng nâng cao hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị; xây dựng tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang trong sạch, vững mạnh và xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng.
Thực tiễn hơn 60 năm xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị theo tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta đã tạo dựng được sức mạnh chính trị – tinh thần to lớn của lực lượng vũ trang để chiến đấu và chiến thắng những lực lượng vũ trang xâm lược nhà nghề có số lượng đông, có vũ khí, trang bị, kỹ thuật hiện đại. Lực lượng vũ trang ta đã lập nên những chiến công vẻ vang, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp đấu tranh giành quyền độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Những giá trị lý luận xây dựng  lực lượng vũ trang về chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần được bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo trong giai đoạn hiện nay – giai đoạn lực lượng vũ trang phải tập trung sức tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở.

Phương châm xử lý các vụ biểu tình, bạo loạn chính trị ở vùngdân tộc, tôn giáo. ĐTM/2019


Phương châm xử lý các vụ biểu tình, bạo loạn chính trị ở vùngdân tộc, tôn giáo.
ĐTM/2019
Trong xử  lý các vụ “biểu tình, bạo loạn”  ở vùng dân tộc, tôn giáo cần đạt được các yêu cầu: Phải dự báo được khả năng xuất hiện “điểm nóng”“biểu tình, bạo loạn” ở những vùng trọng điểm.
Chuẩn bị chu đáo về phương tiện, trang bị phù hợp với yêu cầu của từng lực lượng đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau trong xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn”, kịp thời tham mưu cho chính quyền có đối sách đúng đắn không để phát sinh mâu thuẫn, hạn chế sơ hở để kẻ địch lợi dụng.
Khi xảy ra“biểu tình, bạo loạn” lực lượng quân đội phải làm nòng cốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xử lý tình huống chính xác, kịp thời trong thời gian ngắn. Lấy thuyết phục quần chúng bị kích động  là chính, bình tĩnh, khéo léo, mềm dẻo nhưng kiên quyết giải tán biểu tình, bắt đầu sỏ.
Lực lượng vận động quần chúng của các đơn vị quân đội cần phối hợp với địa phương  tranh thủ số chức sắc tiến bộ, dùng họ thuyết phục quần chúng tín đồ, nhưng kiên quyết xử lý các hành vi quá khích, cực đoan. Bảo vệ an toàn các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ sở vật chất, tài sản của công dân và Nhà nước trên địa bàn.
Trong nhiều năm tới các thế lực thù địch vẫn  lấy địa bàn  vùng dân tộc, tôn giáo làm  trọng điểm để thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”,   triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo kích động quần chúng biểu tình, bạo loạn gây bất ổn định chính trị, chống phá cách mạng nước ta. Vì vậy, các đơn vị quân đội trên địa bàn vùng dân tộc , tôn giáo cần phải nhanh chóng tổng kết kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tham gia xử lý “biểu tình, bạo loạn” ở vùng dân tộc, tôn giáo trong 15 năm qua,  áp dụng vào việc xây dựng hoàn chỉnh các phương án đối phó với các thủ đoạn mới hiện nay và trong tương lai của các thế lực thù địch./. 

Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng của các đơn vị Quân đội trên địa bàn vùng dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới. ĐTM/2019


Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng của  các đơn vị Quân đội trên địa bàn vùng dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới.
ĐTM/2019
Hoạt động lợi dụng, kích động tín đồ “biểu tình, bạo loạn” chống chính quyền luôn luôn là hành vi cực kỳ nguy hiểm của các thế lực thù địch. Muốn đấu tranh  có hiệu quả với các thủ đoạn đó, chúng ta phải nắm được quần chúng , đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định thắng lợi của công tác đấu tranh, xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn” ở vùng dân tộc,tôn giáo.
Muốn nắm được quần chúng, phải triển khai và đẩy mạnh công tác vận động quần chúng lôi kéo quần chúng về phía cách mạng, giáo dục động viên họ và điều quan trọng hơn là tổ chức họ tham gia trực tiếp vào cuộc đấu tranh các âm mưu và thủ đoạn kích động tín đồ “biểu tình, bạo loạn” các thế lực thù địch. Tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tiến bộ, động viên và tổ chức họ đấu tranh vạch mặt các ban chấp sự, các khung chính quyền ngầm, lực lượng ngầm của địch, tố cáo bọn xấu.
 Giải quyết vấn đề này đòi hỏi đòi hỏi các đơn vị quân đội phải chăm lo xây dựng các đội công tác dân vận ở đơn vị cơ sở có tổ chức chặt chẽ, đi vào hoạt động thường xuyên liên tục là một trong những hình thức, biện pháp cơ bản, phù hợp có tính khả thi cao đối với việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận nói chung và công tác vận động quần chúng tín đồ tôn giáo nói riêng