Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Đôi điều suy ngẫm về chiến tranh và những nguy cơ mầm mống gây xung đột, mầm họa của chiến tranh

Tôn Tử nói: "Chiến tranh là đại sự của quốc gia, quan hệ tới việc sống chết của nhân dân, sự mất còn của nhà nước".
Chiến tranh là bạo lực không giới hạn, chỉ đem lại những đau khổ và mất mát, chiến tranh không tránh khỏi gieo rắc cái chết, tàn phá hết mọi thành quả lao động của toàn xã hội đã dày công vun đắp, xây dựng được.
Khi đất nước hòa bình, mỗi người dân đều được hưởng cuộc sống thanh bình, hoạch định công ăn việc làm, nuôi dạy con cái, hăng hái lao động sản xuất trước hết là để vun đắp hạnh phúc cho gia đình, bản thân và cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy đất nước phát triển phồn vinh. Nhưng một khi đất nước chỉ cần đứng trước nguy cơ bên bờ vực chiến tranh (chứ chưa nói đến việc xảy ra chiến tranh), thì đã gây ra sự đảo lộn, xáo trộn đến tất cả sinh hoạt cuộc sống, có ai còn yên tâm để xây dựng, vun đắp cho tương lai của chính bản thân, gia đình mình.
Mặc dù vậy, từ xưa đến nay, trong mỗi một đất nước, vẫn thường tồn tại những người/nhóm người vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hoặc những kẻ biến thái trở thành tội phạm gây ra những thiệt hại về vật chất, tinh thần cho xã hội. Các hành vi tội phạm đang len lỏi trên khắp các lĩnh vực của cuộc sống từ các hành vi tội phạm hình sự, khủng bố, tội phạm kinh tế, tham ô, tham nhũng cho đến những hành vi chống phá Nhà nước nhằm gây bất ổn về chính trị. Những hành vi tội phạm là cội nguồn gây ra những bất ổn cho xã hội, là mầm mống sinh ra những xung đột, nếu để leo thang mất kiểm soát thì nguy cơ chiến tranh sẽ hiện hữu. Ở Việt Nam, những kẻ tội phạm đều bị phơi bày ra ánh sáng và phải nhận lấy kết cục xứng đáng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, người dân vững tin vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Trong thời đại ngày nay khi mà cuộc cách mạng công nghệ thông tin đang bùng nổ, mọi người đều dễ dàng tiếp nhận các thông tin đặc biệt là thông tin trên mạng. Các hành vi tội phạm khi phát hiện và xử lý đều được báo chí đưa tin và nhanh chóng được người dân cập nhật kịp thời, qua đó người dân được cảnh tỉnh cùng lên án, chung sức chống lại những hành vi tội phạm, có tác dụng ngăn chặn, răn đe những kẻ đã, đang và có ý đồ phạm tội để vun vén lợi ích cá nhân, gây thiệt hại và bất ổn cho xã hội.
Thế nhưng, có những nhóm người vẫn đang lợi dụng mạng xã hội, thường xuyên lợi dụng những vấn đề, tin tức nóng để cố tính đưa tin sai sự thật, cố tình bóp méo, thổi phồng quá mức, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Điển hình như nhóm người tự xưng lập đảng Việt Tân, dùng facebook Việt Tân để đưa tin bài xuyên tạc với các thủ đoạn đê hèn như photoshop, cắt ghép ảnh đánh lừa người đọc, giọng điệu hết sức tục tĩu, vô văn hóa. Thật đáng buồn cho những hãng công nghệ lớn như Facebook, Youtube... cho dù mang lại những công nghệ tiện ích cho người dùng nhưng vô tình lại trở thành công cụ cho những kẻ phá hoại. Những người này vẫn luôn rêu rao chiêu bài quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận. Thật là một thứ "dân chủ biến thái", khi mà những hành vi, phát ngôn của họ là nhằm cố tình gây hoang mang dư luận, gây bất ổn cho xã hội và không dừng lại ở mức độ chỉ phát ngôn, bọn chúng còn tuyên truyền, kích động và cả thuê người dân tụ tập biểu tình, phá hoại cơ sở vật chất. Không thể chấp nhận một kiểu "dân chủ biến thái" kiểu như chỉ mong muốn xã hội rối loạn để mà "đục nước béo cò" nhằm đạt được mục đích lợi ích nhóm riêng mình. Chỉ cần tìm hiểu qua cũng có thể thấy được những mục đích đen tối của những nhóm người này. Như nhóm đảng Việt Tân, từ ngày thành lập đến nay vẫn luôn thực hiện những chiêu bài kêu gọi tài trợ của các tổ chức nước ngoài, của những người Việt ở nước ngoài nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tiền bạc phục vụ các cá nhân trong tổ chức nhóm, thậm chí đã từng tổ chức đe dọa ám sát các nhà báo đã phanh phui bản chất hoạt động của tổ chức này (tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%A7ng_b%E1%BB%91_%E1%BB%9F_Little_Saigon).
Những hành vi của những kẻ này chính là những mầm mống gây xung đột, phá hoại đất nước, đích thị chúng là những kẻ tội phạm cần phải được trừng trị đích đáng. Mặc dù vậy, những kẻ này đa phần đều sống ở nước ngoài, thông qua mạng thông tin xã hội để thực hiện những hành vi phạm tội đê hèn.  Cho dù pháp luật của Việt Nam có thể khó khăn trong việc xử lý chúng, nhưng mỗi người công dân Việt Nam có lòng yêu nước, chuộng hòa bình đều có thể nhìn rõ bản chất của chúng. Là công dân Việt Nam yêu nước, chuộng hòa bình luôn đề cao cảnh giác, phân biệt rõ thực giả, không để bị lôi kéo bởi những luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, cùng nhau đoàn kết đấu tranh làm thất bại những âm mưu đen tối của những kẻ rắp tâm muốn phá hoại sự bình yên của một đất nước hòa bình.
Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, đất nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh tàn khốc, đã luôn đoàn kết toàn dân đứng lên đánh đuổi bọn cướp nước, bán nước, những kẻ bóc lột để dành lấy độc lập tự do, hòa bình cho dân tộc, nhân dân Việt Nam luôn hiểu được giá trị của một đất nước hòa bình, độc lập dân tộc. Ngày nay, đất nước Việt Nam đang hòa bình, ổn định trên con đường đổi mới ngày càng phát triển, mỗi người dân Việt Nam bên cạnh việc lao động cống hiến cho hạnh phúc bản thân thì cần hết sức đồng lòng, đoàn kết đấu tranh chống lại mọi nguy cơ gây mâu thuẫn tạo mầm mống gây xung đột, những mầm họa chiến tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét