Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

THÁNG 5 ÔN LẠI PHƯƠNG PHÁP “DĨ BẤT BIẾN, ỨNG VẠN BIẾN” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” là một phương pháp được Chủ tịch Hồ Chí Minh quán triệt, vận dụng trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Bác cũng yêu cầu những người cách mạng Việt Nam cần nhận thức đúng và vận dụng nhuần nhuyễn trong thực tiễn.

Lần đầu tiên chúng ta được biết đến phương pháp này khi Hồ Chí Minh trao nhiệm vụ thiêng liêng giữ gìn nền độc lập của Tổ quốc vừa giành lại được cho cụ Huỳnh Thúc Kháng, quyền Chủ tịch nước trước ngày Người sang Pháp (31/5/1946).
Hồ Chí Minh và Huỳnh Thúc Kháng là hai nhà Nho học uyên thâm, có tinh thần nồng nàn yêu nước, đều hiểu sâu sắc: cái bất biến chính là độc lập thống nhất của Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, cho dù có khó khăn, gian khổ và phải hy sinh trong đấu tranh chính trị, quân sự, kinh tế và ngoại giao ở trong hay ngoài nước đều không được từ bỏ mục tiêu ấy. Với Hồ Chí Minh độc lập thống nhất của Tổ quốc, tự do hạnh phúc của nhân dân là mục đích duy nhất, là ham muốn tột bậc của Người. Khi thời cơ đến, quyết tâm của Người cũng là quyết tâm của toàn thể dân tộc Việt Nam: dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được tự do độc lập.
Không có gì quý hơn độc lập tự do là cái bất biến của Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng là chân lý của thời đại. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản vững vàng có chủ nghĩa Mác-Lênin “làm cốt”, làm “bàn chỉ nam”, nhân dân Việt Nam đã mang hết tài năng và của cải, trí tuệ và sinh mạng để giành và giữ gìn cái bất biến ấy.
Theo Người, cách mạng phải lấy chủ nghĩa Mác-Lênin “làm cốt”, có nghĩa là phải học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, dùng lập trường, quan điểm và phương pháp của chủ nghĩa ấy để giải quyết những vấn đề lý luận và thực tế hết sức phức tạp và sôi động trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam. Nhưng nếu chỉ vì cái vạn biến sôi động mà xa rời lập trường quan điểm, phương pháp của chủ nghĩa Mác-Lênin thì cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ cái “bất biến”.
Trong thực tiễn cách mạng, dĩ bất biến nhưng phải ứng vạn biến, ứng vạn biến mà không xa rời chệch hướng, từ bỏ cái bất biến. Đó là phép biện chứng trong phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh. Chính cuộc đời hoạt động cách mạng của Người là một điển hình, mẫu mực về xử lý mối quan hệ giữa tính kiên định về nguyên tắc và tính linh hoạt mềm dẻo về sách lược và cách thức thực hiện về quan hệ giữa mục tiêu lâu dài và mục tiêu trước mắt.
Ngày sinh nhật Bác đang đến gần, chúng ta cùng nhau ôn lại phương pháp “Dĩ bất biến, ứngvạn biến” của Người, làm cơ sở vận dụng, thực hiện có hiệu quả thiết thực trong quá trình công tác./.
DÂN CÀY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét