Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

HÒA BÌNH!

Năm 1968, tại Đức Lập, tỉnh Quảng Đức (nay là Đắk Lắk), có 1 cuộc đọ súng suốt 3 ngày giữa lính Mỹ và 1 người lính bộ đội Bắc Việt.
Đến ngày thứ 3, lính Mỹ hạ được tay súng đối phương. Khâm phục lòng dũng cảm, kiên cường của anh bộ đội Bắc Việt, lính Mỹ trẻ John Wast lật chiếc mũ cối lên để xem mặt người đã đọ súng với mình. Cánh chim bồ câu được khắc khéo léo ở mặt trong chiếc mũ lỗ chỗ vết đạn ấy làm ông giật mình, nhận ra tình yêu hòa bình lớn lao trong lòng người lính bên kia chiến tuyến.
John Wast buộc chiếc mũ vào ba lô rồi mang theo về quê hương. Suốt 46 năm qua, cựu binh Mỹ đặt kỷ vật chiến trường ấy trên kệ sách và coi như lời nhắc về giá trị của hòa bình.

Một tổ chức từ thiện có tên gọi Development of Vietnam Endeavor Fund (Quỹ Nỗ lực Phát triển Việt Nam) gần đây tới gặp và hỏi Wast liệu ông có muốn trả chiếc mũ trở về với gia đình người lính từng đội nó không. Cựu binh Mỹ đồng ý. Tổ chức này sau đó tìm được gia đình ông Hưng, người hy sinh trong chiến tranh và hài cốt vẫn chưa được tìm thấy.
John Wast, đang sống tại bang Ohio, không tham gia buổi lễ trao trả mũ tại Phú Thọ ngày 14/1/2014 vừa qua, nhưng ông gửi một bức thư. Wast nói rằng liệt sĩ Hưng đã chiến đấu "bằng sự khôn khéo và can đảm".
Ảnh 1: chiếc mũ cối có khắc tên LS Bùi Đức Hưng và cánh chim hòa bình
Ảnh 2: Các cựu binh Mỹ trao trả lại chiếc mũ cối cho gia đình liệt sĩ Hưng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét