Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

LÒNG YÊU NƯỚC TRONG THỜI KỲ ĐẤT NƯỚC PHÁT TRIỂN, HỘI NHẬP


Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước. Tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước.
Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất.
Ngày nay, lòng yêu nước đã có thêm những nội dung phong phú hơn khi đất nước đang hội nhập toàn diện với thế giới. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì tiến công vào mặt trận kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước được xem như nhiệm vụ then chốt của thanh niên.
Chúng ta yêu nước là khi góp phần xây dựng quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để đất nước ngày một trở nên hấp dẫn, thu hút bạn bè quốc tế. Chúng ta tiếp thu những văn minh, hiện đại của thế giới với phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan”. Trên thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật “to lớn” cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực sự là lòng yêu nước không chỉ biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày, mà nó còn lắng đọng trong những việc làm lặng lẽ âm thầm tưởng như hết sức bình thường. Có tình nguyện viên đến công tác ở những miền rừng núi xa xôi nhất khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Có bạn trẻ miệt mài bên chiếu chèo truyền thống trong khi nhiều người cùng lứa đang ồn ào với "Pop", “Rap”, "Rock". Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường... ở họ đều toát lên một tinh thần rất Việt Nam - cống hiến, hy sinh mà không cần ai ca ngợi, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày Quốc khánh hay dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà nhà treo cờ kết hoa.
Trên các trang mạng xã hội, giới trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách dùng hình đại diện là lá cờ Tổ quốc, bức ảnh chân dung Bác Hồ, đăng những dòng chữ thể hiện tình cảm của mình trước những sự kiện của đất nước.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên có nhận thức chưa đầy đủ. Họ cũng biết hỏi rằng tại sao nước ta lại nghèo, lại thua kém nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng bản thân họ lại không biết phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình”. Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức, vô cảm đối với ngay cả đất nước mình.
Các bạn trẻ thân mến! Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này qua đời khác, đã trở thành giá trị vĩnh hằng, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta. Hôm nay, có thể còn một số người lầm lỗi, nhưng, trước tiếng gọi của non sông và thời đại, sớm muộn cũng sẽ nhận thức được về vai trò và nghĩa vụ của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đặt lên vai các bạn trẻ. Lớp lớp thanh niên ưu tú với lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, ý thức tự tôn dân tộc cùng với ước mơ, khao khát cháy bỏng thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nhất định sẽ đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong muốn./.
TƯỜNG TRỊNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét