Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN CỦA ĐẢNG TRONG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY



                                                         
          Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của công tác tư tưởng trong Quân đội, là hoạt động có tổ chức, có kế hoạch dưới sự lãnh đạo, điều hành, quản lý của cấp uỷ đảng và chỉ huy các cấp nhằm bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ đường lối quan điểm của Đảng, củng cố, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.  
          Trong những năm qua, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội đã luôn bám sát định hướng đấu tranh của Đảng, tình hình nhiệm vụ Quân đội, đơn vị và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung, biện pháp đấu tranh, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức chính trị, trách nhiệm và năng lực đấu tranh của các tổ chức, các lực lượng trong Quân đội, xây dựng các tổ chức vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” và “phi chính trị hoá” Quân đội.

          Song, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế:
          Công tác nắm, quản lý, định hướng tư tưởng cho bộ đội có lúc, có việc thiếu chủ động, sắc bén, kịp thời; hiệu quả công tác giáo dục chính trị ở một số đơn vị còn thấp “Nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng về dường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình nhiệm vụ, đối tượng, đối tác của cách mạng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chưa sâu sắc(1); công tác lý luận chưa ngang tầm với yêu cầu thực tiễn giáo dục chính trị ở đơn vị. Công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” ở một số đơn vị còn chậm và hình thức, thiếu chiều sâu và sức lan tỏa. Công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt trong điều kiện bùng nổ thông tin và phát triển mạng thông tin toàn cầu, tính chiến đấu, tính thuyết phục chưa cao, còn biểu hiện thụ động thiếu linh hoạt, thiếu dũng khí trong đấu tranh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí - xuất bản có nội dung chưa chặt chẽ. Chất lượng một số bài viết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch hạn chế về tính thuyết phục và độ sắc sảo nên hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chưa cao; đội ngũ cán bộ lý luận đông, nhưng không mạnh, còn ít chuyên gia lý luận đầu ngành giỏi, lực lượng và tần suất bài viết đấu tranh mỏng (cả đấu tranh trực diện và đấu tranh trên không gian mạng), hình thức đấu tranh chưa phong phú, đa dạng, chưa thu hút được nhiều người cùng tham gia; việc trao đổi kinh nghiệm trong quá trình đấu tranh chưa được chú trọng; việc xây dựng cơ chế động viên, khuyến khích, bảo vệ để có những bài viết tốt còn chậm. Công tác quản lý tài liệu, khai thác sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet có lúc, có nơi còn sơ hở, để lộ, lọt thông tin. Thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí có đơn vị chưa tốt.
          Hiện nay và trong những năm tới tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Cuộc đấu tranh giai cấp đang diễn ra hết sức gay go, quyết liệt. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược « diễn biến hoà bình » chống phá cách mạng Việt Nam với những âm mưu và thủ đoạn mới tinh vi, sảo quyệt hơn, thúc đẩy « tự diễn biến », « tự chuyển hoá », tập trung mũi nhọn chống phá Quân đội: phủ nhận các quan điểm tư tưởng quân sự của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tiến tới xoá bỏ hệ tư tưởng của Đảng trong Quân đội; xoá bỏ nguyên tắc Đảng lãnh đạo Quân đội, nguyên tắc tiến hành công tác đảng, công tác chính trị; phủ nhận chức năng lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế của Quân đội…với mục tiêu cuối cùng nhằm thực hiện âm mưu « phi chính trị hoá »« dân sự hoá » Quân đội.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội hiện nay, cần quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:
          Một là, giữ vững và tăng c­ường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức  đảng, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp.
        Đây là nội dung biện pháp quan trọng hàng đầu vì cấp uỷ, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp là lực lượng nòng cốt, có vai trò quyết định trong tiến hành công tác tư tưởng nói chung và trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng nói riêng.
Tr­ước hết, các cấp uỷ đảng, chính ủy (chính trị viên), ngư­ời chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ đảng viên các cấp phải có nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội hiện nay. Từ đó xác định lập trường tư tưởng vững vàng, nâng cao kiến thức, năng lực đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng. Cấp uỷ đảng phải xác định đúng, trúng đặc điểm, nhiệm vụ đấu tranh của quân đội, của đơn vị trong từng giai đoạn, thực trạng tình hình tư tưởng trong đơn vị cũng như tình hình an ninh chính trị trên địa bàn đóng quân của đơn vị để ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tư­ tưởng, trong đó phải xác định rõ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới. Tập trung ưu tiên các biện pháp lãnh đạo cho nhiệm vụ này. Khi đã có nghị quyết, phải phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể trong cấp uỷ, tạo đư­ợc sự thống nhất cao giữa bí thư­ và ngư­ời chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đấu tranh của cơ quan, đơn vị. Cấp ủy đảng phải thường xuyên cải tiến phư­ơng thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, các chủ trương, biện pháp đư­a ra phải sát, đúng, tránh chung chung, hình thức. Coi trọng việc bồi dư­ỡng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực đấu tranh cho từng cấp ủy viên, cho cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị. Tăng cường công tác chỉ đạo, hư­ớng dẫn và kiểm tra thực hiện nhiệm vụ  đấu tranh của các đơn vị thuộc quyền.
Chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy các cấp là cán bộ chủ trì đứng đầu đơn vị, phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ lý luận, luôn đề cao vai trò trách nhiệm, thật sự gư­ơng mẫu làm tr­ước để cấp dưới noi theo. Thường xuyên sâu sát cơ sở, theo dõi, quản lý chắc tình hình chính trị, tư tưởng của đơn vị và tình hình hoạt động của các đối tượng phản động trên địa bàn đóng quân, chủ động trao đổi, thống nhất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, quản lý tình hình chính trị tư tưởng của đơn vị và ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, móc nối, lôi kéo của các đối tượng phản động. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức, động viên đông đảo quân nhân tham gia, hình thành thế trận đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của quân đội.
Cơ quan chính trị là cơ quan tham mưu cho cấp uỷ, chính uỷ, người chỉ huy về công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận phải nắm chắc nghị quyết của cấp ủy, thường xuyên theo dõi sát tình hình, nắm chắc và dự báo đúng chiều hướng phát triển của tình hình chính trị, tư tưởng, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, những tác động tiêu cực có ảnh hưởng đến tư­ tưởng của bộ đội, chủ động tham mư­u giúp cấp ủy, chính ủy, người chỉ huy đưa ra các quyết sách đúng đắn trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chính trị trong cơ quan; xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh tư tưởng, lý luận chống “ diễn biến hoà bình” phải khoa học, sát thực tiễn, tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, có hiệu quả.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp là người trực tiếp gần gũi với quần chúng trong đơn vị, phải đề cao trách nhiệm, thực hiện tốt cương vị chức trách được phân công, thường xuyên bám sát nhiệm vụ đơn vị, nắm chắc tình hình mọi mặt của đơn vị, nhất là tình hình diễn biến tư­ tưởng của cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền, chủ động tiến hành tốt công tác tư­ t­ưởng và kịp thời phát hiện, báo cáo với cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy những vấn đề nảy sinh, vướng mắc về tư­ tưởng và các hoạt động chống phá đơn vị của các đối tượng phản động, thù địch để lãnh đạo, chỉ huy đơn vị có biện pháp giải quyết kịp thời, không để đột biến về tư tưởng và nảy sinh các khuynh hướng, quan điểm sai trái để kẻ địch lợi dụng.
Hai là, nắm vững nguyên tắc, tích cực, chủ động đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng phản động, sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng.
 Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội phải nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, trong đó đặc biệt chú trọng nguyên tắc tính đảng. Vì đây là nguyên tắc nền tảng, bao trùm có tính chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ công tác tư tưởng. Khi xem xét, phân tích, đánh giá những sự kiện chính trị và diễn biến tư tưởng cũng như tuyên truyền, vận động quần chúng hiểu biết đúng đắn, chính xác về các sự kiện đó phải luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo thế giới quan, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng ta. Xa rời lập trường giai cấp công nhân, hạ thấp chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là biểu hiện xa rời tính đảng, là sai lầm nghiêm trọng, sẽ dẫn tới mất phương hướng tư tưởng, chính trị, hoang mang, dao động, bi quan trước những biến động, khó khăn, phức tạp của cách mạng. Xa rời tính đảng cũng có nghĩa là xa rời tư tưởng xã hội chủ nghĩa. V.I. Lênin đã từng khẳng định:“ Tính phi đảng là tư tưởng tư sản. Tính đảng là tư tưởng xã hội chủ nghĩa”(2).
Tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng để mọi quân nhân nhận thức sâu sắc quan điểm: Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động; hiểu rõ bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhận thức đúng đường lối, quan điểm của Đảng, xây dựng niềm tin, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng. Giáo dục cho mọi quân nhân nhận diện đúng đối tượng, đối tác của cách mạng Việt Nam, nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của địch và các quan điểm sai trái của bọn cơ hội xét lại trên mặt trận tư tưởng.
Nắm chắc nội dung, bản chất từng luận điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin gắn với hoàn cảnh lịch sử và yêu cầu cụ thể cần giải quyết, kịp thời giải đáp có sức thuyết phục những băn khoăn thắc mắc liên quan đến những vấn đề lý luận và thực tiễn mà cán bộ, chiến sỹ đang quan tâm. Đồng thời, tiếp tục vận dụng, phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới; đưa những tư tưởng, quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và tư tưởng quân sự vào thực tiễn cuộc sống của Quân đội, đem lại hiệu quả thiết thực xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “ dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, chứng minh sự đúng đắn của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương gắn với thực hiện NQTW4 (Khoá XII) và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong toàn quân, chú trọng việc “làm theo”; tích cực phát hiện, biểu dương, xây dựng và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội.
Nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn phản động của các thế lực thù địch, chống tư tưởng cơ hội, xét lại, bảo thủ, giáo điều, các quan điểm sai trái trong và ngoài đơn vị. Thường xuyên cung cấp những thông tin chính thống, kịp thời, đầy đủ, chính xác về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cho mọi cán bộ, chiến sỹ nói chung và các tổ chức, lực lượng trực tiếp đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” nói riêng (Ban chỉ đạo 94; các cơ quan báo chí, tuyên truyền; các cơ quan chức năng; lực lượng 47...), có định hướng phù hợp với từng lực lượng tham gia. Chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, chuẩn bị tốt các lực lượng, phương tiện sẵn sàng đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá với những hoạt động phủ nhận chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc, bôi đen những thành quả của chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đề cao hệ tư tưởng tư sản, xã hội tư sản “Tăng cường giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên...;kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, nhận thức sai trái, giữ vững và tăng cường trận địa chính trị tư tưởng, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân(3).
Quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ nhất là tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; quản lý tốt việc in, sao, phát hành, thu hồi các tài liệu mật, nội dung mật của đơn vị đúng quy chế không để thất lạc, mất mát, lộ lọt. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi móc nối, lôi kéo, mua chuộc cán bộ cung cấp thông tin, tài liệu cho nước ngoài. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Có quy chế quản lý chặt chẽ, định hướng cụ thể việc khai thác, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng internet, hoạt động báo chí, xuất bản, văn hoá - văn nghệ trong Quân đội, chống kẻ địch lợi dụng truyền bá tư tưởng tư sản, lối sống thực dụng, các quan điểm phản động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, “phi chính trị hoá” quân đội.
Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội
Kế hoạch, nội dung, hình thức, ph­ương pháp, ph­ương tiện là những yếu tố rất quan trọng, trực tiếp quyết định đến chất l­ượng, hiệu quả của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội.
Kế hoạch đấu tranh của từng đơn vị phải được xây dựng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn đóng quân; dự kiến được những tình huống phức tạp nảy sinh về tư tưởng, những vướng mắc về lý luận của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ để xác định biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Nắm chắc quan điểm, chủ trương của Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với chủ động tiến công địch, lấy chủ động phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính. Vì vậy, việc xác định kế hoạch, nội dung đấu tranh phải trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là chủ yếu, trong đó xây dựng các tổ chức đảng trong đơn vị trong sạch vững mạnh là nhân tố quyết định. Hình thức đấu tranh phải rất phong phú, đa dạng, như: hội thảo khoa học, viết bài chuyên luận trên báo, tạp chí, viết sách, tài liệu, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng...cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng đơn vị, đem lại hiệu quả cao nhất. Phương tiện đấu tranh phải đa dạng: đài phát thanh, đài truyền hình, các báo (ngày, tuần, mạng), tạp chí, tập san chuyên đề...cần khai thác, sử dụng có hiệu quả và có sự đầu tư lớn cả về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin cho các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn quân sự, cơ quan thông tấn báo chí, xuất bản, các toà soạn báo và tạp chí; có chế độ cung cấp những thông tin cập nhật, kịp thời cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cán bộ nghiên cứu, nhà khoa học, phóng viên các báo, tạp chí...; phải huy động được đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cán bộ nghiên cứu, giảng dạy về khoa học xã hội – nhân văn ở các đơn vị, học viện, nhà trường trong Quân đội tham gia viết bài để khẳng định tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, đồng thời vạch trần tính chất phản khoa học, phản nhân dân của những luận điệu tuyên truyền tư sản của chủ nghĩa đế quốc và bọn cơ hội, xét lại; nâng cao chất lượng các bài viết, chuyên trang, chuyên mục trong đấu tranh tư tưởng, lý luận chống “diễn biến hoà bình”; có cơ chế khuyến khích động viên vật chất, tinh thần và bảo vệ đội ngũ những người viết bài chuyên luận đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận nhằm góp phần đánh bại chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội.
Bốn là, thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan và đội ngũ cán bộ chuyên trách đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận trong quân đội
 Thư­ờng xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá ở các cấp trong Quân đội vững mạnh (Ban chỉ đạo 94), có đủ số lư­ợng và chất lư­ợng tốt, có cơ cấu hợp lý; bổ sung quy chế, chương trình hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của đơn vị; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và cán bộ chuyên trách; phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong toàn quân, tránh chồng chéo, trùng lặp.
Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định và chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ phòng chống “diễn biến hoà bình” trong Quân đội. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, trư­ớc hết là bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lòng say mê nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có đủ khả năng tham mưu, đề xuất với cấp uỷ những vấn đề về tư­ tư­ởng liên quan đến lĩnh vực đấu tranh bảo vệ nền tảng  tư tưởng, lý luận của Đảng.
Phát huy vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng, các học viện, nhà trường, trách nhiệm, tâm huyết của các lực lượng tham gia đấu tranh nhất là các nhà khoa học, đội ngũ chuyên gia đầu ngành, “lực lượng 47”; coi trọng kiểm tra, đánh giá kết quả, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các lực lượng để nâng cao hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng trong Quân đội.
Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng
Phát huy sức mạng tổng hợp của mọi cấp, mọi ngành, mọi lực lư­ợng, mọi phư­ơng tiện, cả trong và ngoài quân đội. Tăng cư­ờng giáo dục, quán triệt làm cho mọi tổ chức và cá nhân nhận thức rõ trách nhiệm trong tham gia đấu tranh. Các lực lượng tham gia đấu tranh phải nhận rõ tính chất phức tạp, khó khăn của cuộc đấu tranh; xác định đúng yêu cầu, vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng, từng cấp, từng ngành, đặc biệt chú trọng vai trò của tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng. Tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn để triển khai các hoạt động đấu tranh, tạo thế trận hiệp đồng chặt chẽ, rộng khắp, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng.
Sáu là, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng
Tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Phải kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ, phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin với việc bảo vệ và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới; làm rõ những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác – Lênin, những vấn đề cần bổ sung và phát triển cho phù hợp với thực tiễn đất nước và thời đại; tiếp tục làm sáng tỏ nhận thức, quan niệm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta;  nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận quân sự của Đảng (về đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; chiến lược quốc phòng, quân sự; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; kết hợp kinh tế với quốc phòng - an ninh, quốc phòng – an ninh với kinh tế; về nghệ thuật quân sự…) trong điều kiện mới. Cần coi trọng công tác nghiên cứu, dự báo chính xác tình hình nhiệm vụ của đất nước, của Quân đội cũng như nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng. Bảo đảm phát hiện kịp thời, dự báo chính xác chiến lược, sách lược, nội dung, phương pháp, cách thức tác động tư tưởng, lý luận các thế lực thù địch; tham mưu các phương án, kế hoạch, chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.
                                                                                   PĐT

(1). Tổng cục Chính trị, Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 124-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới, H.2016.
(2). V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, M.1979, t.12, tr.165.
(3). Tổng cục Chính trị, Tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020. Nxb.QĐND, H.2016, tr.50.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét