Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ HƠN NỮA NGHỊ QUYẾT TW4 KHÓA XII

Qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chúng ta đã đạt dược những kết quả quan trọng, đáng khích lệ.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan mà một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái vềtưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đu. Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao. Việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của người đứng đầu với tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số cơ quan Trung ương. Nhiều tổ chức Đảng, Đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mt cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng. Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng, làm tn thương tình cảm, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, trực tiếp đe doạ sự tồn vong của Đảng và chế độ.
Để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa “ trong nội bộ, các tổ chức đảng phải kiên quyết, kiên trì, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình, cơ chế chính sách cũng như đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Phát huy tối đa vai trò nêu gương của các cấp ủy, người đứng đầu, xây dựng và thc hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích cán bộ, đảng viên và quần chúng phản ánh, tố giác hiện tượng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và công tác cán bộ.
Trong quá trình đấu tranh, cần đặc biệt chú trọng: giữ vững quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lí tưởng của cách mạng Việt Nam; Cần xác định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Chấp hành và vận động gia đình và người thân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, các quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú; Không ngừng học tập và trau dồi kiến thức, kĩ năng chuyên môn; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, định hướng bản thân đúng đắn, kiên định để không mắc phải những sai lầm, vi phạm gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị, tư cách của người đảng viên./.
Sức Sống Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét