Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC

Không chỉ trước đây, ngày nay, hay sau này, mà có lẽ là mọi lúc mọi nơi, nước Mỹ luôn khó nhọc đem quân tấn công hoặc gián tiếp can dự vào nội bộ các nước khác. Có người luận giải rằng đó là vì nước Mỹ muốn tiêu diệt các chế độ lạc hậu, khai phá văn minh, dân chủ cho họ, có thật thế chăng?
         Tại Việt Nam, ngay sau khi quân Pháp bại trận, quân Mỹ đã nhanh chóng triển khai tại miền nam Việt Nam nhằm chặn đứng phòng trào xã hội chủ nghĩa đang lan rộng từ Liên Xô, Trung Quốc, sang đến Việt Nam,  phong trào mà Mỹ cho là một "bóng ma" đi ngược lại lợi ích của chủ nghĩa tư bản. Vậy Mỹ vào Việt Nam đâu phải để khai phá văn minh mà chính là để chống lại một phong trào đi ngược với nước Mỹ mà thôi.
         Gần đây là Libi, Iraq tất nhiên chính phủ của tổng thống Gadafi hay Saddam đã mục ruỗng, nhân dân đói khổ nhưng nước Mỹ tốn người tốn của gây chiến ở Libi, Iraq đâu phải vì nhân dân sở tại mà thực chất là vì dầu. Chính phủ Gadafi thân Nga ít đem lại lợi ích kinh tế từ dầu mỏ cho Mỹ nên từ lâu âm mưu lật đổ chế độ này để dựng nên chính phủ thân Mỹ, tạo nhiều ưu đãi đặc biệt cho các công ty Mỹ. Tổng thống Saddam cũng vậy nên cùng chịu chung kết quả. Kịch bản dường như đang diễn ra cho ông Bashar al-Assad tổng thống Siry nhưng nước Nga đã lớn mạnh trở lại, làm cho ý đồ của Mỹ tại đây đang bị chặn đứng.

         Vậy nước Mỹ tiến đánh các nước khác vì kinh tế? Đúng, nhưng chỉ đúng một phần thôi. Đúng là vì chính phủ Mỹ, dù đảng Dân chủ hay Cộng hòa nắm quyền thì cũng vẫn là các nhà tư bản, lợi ích kinh tế của nước Mỹ luôn được đặt lên trên hết. Còn phần chưa đúng ở đâu? Hãy tìm đến nước Nga. Liên xô trước đây là nước xã hội chủ nghĩa, nước Mỹ thù địch với Liên xô thì dễ hiểu rồi. Tuy nhiên từ sau khi phe xã hội chủ nghĩa tan ra, nước Nga đã không còn là nước xã hội chủ nghĩa, có gì mâu thuẫn với Mỹ, vậy mà nước Mỹ vẫn thù địch, tìm mọi cách cấm vận, không muốn cho nước Nga phát triển. Nước Nga đâu có làm tổn hại gì về kinh tế cho nước Mỹ, ngược lại quan hệ tốt với Nga đem lại nhiều lợi ích cho Mỹ chứ. Vì sao? Điều này chỉ lý giải được là vì nước Mỹ luôn muốn mình là nước lớn nhất thế giới, cả thế giới phải phụ thuộc vào Mỹ, nước Mỹ muốn trở thành một nước đế quốc! Chủ nghĩa đế quốc luôn hiện hình rất rõ ngay trên nước Mỹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét