Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là một thực tế khách quan không thể phủ nhận

Văn kiện Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XII) của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định: tiếp tục kiên định, kiên trì định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường là một nội dung lớn, có ý nghĩa rất quan trọng. Sau khi Văn kiện được công bố, một số người có quan điểm đối lập với Đảng lại cho rằng, việc thừa nhận và cho phép phát triển kinh tế tư nhân và coi nó là một động lực quan trọng trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là một sai lầm, những người cơ hội đã rùm beng lên rằng, Đảng đã đi chệch hướng XHCN. Những nhận định sai lầm như vậy được không ít người tung hô, ủng hộ, tán dương, viết nhiều bài tung lên các trang mạng xã hội nhằm “đánh bùn sang ao”, “đánh tráo khái niệm”... 
Cần nhận thức rõ rằng, khái niệm định hướng XHCN đã được Đảng ta cân nhắc kỹ lưỡng và lần đầu tiên công bố tại Đại hội VII của Đảng (năm 1991). Từ đó, khái niệm này đã được sử dụng phổ biến trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội;... Tại Đại hội IX (năm 2001), Đảng ta đã đưa ra khái niệm “kinh tế thị trường định hướng XHCN” và chỉ rõ: trong thời kỳ quá độ lên CNXH, nền kinh tế thị trường Việt Nam không phải nền kinh tế thị trường tự do, đồng thời chưa phải là nền kinh tế thị trường XHCN, mà nó chỉ là nền kinh tế thị trưng mang tính định hướng XHCN. Mục tiêu của phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN là thực hiện “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; là giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất và không ngừng phát triển sản xuất, làm ra của cải ngày càng dồi dào đề cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhờ đó mà chúng ta xóa đói, giảm nghèo, khuyến khích người dân vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Mục tiêu này thể hiện phát triển kinh tế vì con người, chứ không phải vì mục tiêu lợi nhuận hay phục vụ lợi ích của các nhà tư sản như trong chủ nghĩa tư bản. Do đó, việc một số người cố tình phủ nhận mục tiêu của kinh tế thị trường định hướng XHCN nước ta là hướng đến phủ nhận chế độ XHCN mà nhân dân ta đang xây dựng, là lái nền kinh tế nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đó là điều không thể chấp nhận, vì nó trái với mục tiêu của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà Đảng đã xác định.

Nhờ việc xác định đường lối, quan điểm đúng đắn, nên hơn 30 năm qua, nền kinh tế của đất nước ta luôn phát triển, đời sồng nhân dân không ngừng được nâng lên... đó là một minh chứng cho sự nắm bắt và vận dụng sáng tạo quy luật vận động của kinh tế thị trường ở Việt Nam trong thời đại ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét