Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH GIÚP BỘ ĐỘI HÓA HỌC HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ!

     Công tác tư tưởng được tiến hành thế nào để Bộ đội Hóa học luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong môi trường công tác độc hại, có tính đặc thù cao? Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước và Quân đội có những chính sách gì quan tâm, động viên Bộ đội Hóa học?

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Hóa học (BCHH) xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết một số nhiệm vụ chính của BCHH trong giai đoạn hiện nay và điều kiện, môi trường làm việc của Bộ đội Hóa học?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: BCHH có chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt, làm nòng cốt bảo đảm phòng hóa cho LLVT và nhân dân. Bộ đội Hóa học tham gia phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ, hạt nhân, xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh và ô nhiễm môi trường; xây dựng tiềm lực phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác phòng hóa và thực thi các cam kết quốc tế có liên quan.

Điều kiện, môi trường làm việc của Bộ đội Hóa học tương đối khắc nghiệt, độc hại, nặng nhọc và nguy hiểm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người như xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh; nghiên cứu, thử nghiệm các trang bị, phương tiện liên quan đến phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt; khi làm việc trong môi trường độc, xạ, tiếp xúc liên tục thì theo thời gian có thể sẽ tích lũy lại trong cơ thể nếu không có biện pháp bảo vệ, tiêu độc, tẩy xạ đúng cách...

Trong điều kiện làm việc đặc thù ấy, để bảo đảm an toàn, bộ đội phải sử dụng liên tục khí tài phòng da và phòng hô hấp, tức là cách biệt hoàn toàn với môi trường bên ngoài. Chẳng hạn như khi xử lý chất độc hóa học, bộ đội phải mặc nguyên bộ đồ khí tài đề phòng, có trọng lượng khoảng 3,5kg và làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Hay như trong huấn luyện, rèn luyện hằng tuần, bộ đội cũng phải mặc bộ đồ trên và chạy 3km, khi kết thúc có đồng chí sụt hàng ki-lô-gam vì mất nước...

PV: Trong điều kiện, môi trường đặc thù đó thì công tác tư tưởng có ý nghĩa như thế nào và được tiến hành ra sao để mang lại hiệu quả cao nhất, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Công tác tư tưởng đối với Bộ đội Hóa học có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định tới kết quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ nên luôn được đặt lên hàng đầu. Từ đó, chúng tôi tập trung vào công tác giáo dục để xây dựng, nâng cao bản lĩnh, ý chí, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật và thái độ, trách nhiệm trong công việc. Bởi chỉ cần một cá nhân chấp hành không nghiêm, không đúng quy trình, thứ tự các bước là có thể xảy ra mất an toàn, ảnh hưởng đến cả đơn vị.

Tiếp nữa là xây dựng, củng cố niềm tin cho bộ đội vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; tin vào trình độ, năng lực, khả năng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân; tin vào quy trình thực hiện nhiệm vụ; tin vào trang bị, khí tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, BCHH luôn quan tâm, thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với bộ đội và trong điều kiện cho phép của Binh chủng. Binh chủng thường xuyên rà soát, đề xuất với trên sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách đặc thù của Nhà nước đối với Quân đội. Vừa rồi, sau khi thành lập các đơn vị mới, Binh chủng đã rà soát lại toàn bộ những vấn đề bất cập trong việc thực hiện Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp đặc thù quân sự đối với một số đối tượng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và đã được Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) thẩm định.

PV: Các chính sách đối với Bộ đội Hóa học được tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả thế nào, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Những năm gần đây, BCHH có bước phát triển mới về tổ chức lực lượng và nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ có liên quan đến độc hại, khó khăn, nguy hiểm nên cũng có nhiều lực lượng, chức danh được hưởng nhiều loại phụ cấp đặc thù khác nhau nhưng đều được cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các đối tượng được thụ hưởng chính sách, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, tổ chức chi trả kịp thời, đúng quy định, không để nhầm, sót, không trùng lĩnh, trùng cấp.

Binh chủng cũng luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, nhất là tại các “điểm nóng” về xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh (xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng, sân bay A So thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; xử lý chất độc CS tại một số tỉnh thuộc địa bàn Quân khu 9 và tỉnh Thừa Thiên Huế...), trực tiếp tham gia xử lý các tình huống, sự cố hóa chất độc, phóng xạ, hạt nhân, phòng ngừa dịch bệnh như: Thường xuyên tổ chức kiểm tra, khám sức khỏe cho bộ đội trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Kịp thời động viên và bảo đảm tốt chế độ, chính sách đãi ngộ; chế độ, chính sách đặc thù trong thực hiện công tác điều tra, xử lý chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh và thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn để kịp thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kết quả thực hiện các chế độ, chính sách đã góp phần tạo niềm tin, động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PV: Theo đồng chí, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho BCHH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao và góp phần xây dựng Quân đội hiện đại, chúng ta có cần có thêm chính sách đối với Bộ đội Hóa học hay không?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Hiện nay, cán bộ kỹ thuật chất lượng cao ở BCHH có từ 4 nguồn: Nguồn cán bộ đào tạo ở nước ngoài; nguồn đào tạo ở các trường đại học hàng đầu trong nước; nguồn do Học viện Kỹ thuật Quân sự đào tạo liên kết với BCHH và nguồn tuyển dụng sinh viên từ các trường đại học, từ sĩ quan dự bị bên ngoài. Tuy nhiên, rào cản, bất cập từ các chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao khiến việc giữ chân và giúp đội ngũ này gắn bó, yên tâm công tác gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, để thu hút tốt 4 nguồn nhân lực trên, chúng tôi rất mong có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp trên. Cụ thể là hoàn thiện hệ thống chính sách, nhất là chính sách về tiền lương, phụ cấp, nhà ở, chế độ an dưỡng, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế cho cán bộ, thân nhân cán bộ theo quy định; mở rộng đối tượng được hưởng đối với những trường hợp có tính chất công việc đặc thù nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tương đồng...





Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét