Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

CÂU CHUYỆN QUỐC TẾ: NHƯ NÀY ĐƯỢC GỌI LÀ ĐỘC LẬP SAO "14 NƯỚC CHÂU PHI PHẢI ĐÓNG THUẾ THUỘC ĐỊA CHO PHÁP"!

     Benin, Burkina Faso, Guinea-Bissau, Bờ Biển Ngà, Mali, Niger, Senegal, Togo, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, CH Congo, Equatorial Guinea và Gabon.

Để được Pháp trao trả độc lập từ những năm 1960 mà không dùng đến biện pháp đấu tranh vũ trang (cách mạng triệt để) như Việt Nam hay Algeria, 14 nước này đã chấp nhận ký hiệp định 11 điều khoản với Pháp bao gồm:
+ Điều 1: Các nước này phải trả tiền cho cơ sở hạ tầng do Pháp xây dựng trong thời kỳ khai thác thuộc địa.

+ Điều 2: Các nước này bị buộc phải gửi dự trữ tiền tệ quốc gia của họ vào ngân hàng trung ương Pháp. Theo đó, 80% dự trữ tiền tệ quốc gia của các nước châu Phi phải gửi vào "tài khoản giao dịch" dưới sự kiểm soát của Kho bạc Pháp. Các nước châu Phi không có quyền đụng vào số tiền đó. Pháp chỉ cho phép họ tiếp cận có 15% số tiền mỗi năm. Nếu họ cần nhiều hơn thế, họ phải vay thêm tiền từ 65% của họ trong Kho bạc Pháp với lãi suất thương mại.

+ Điều 3: Pháp có quyền là người đầu tiên được mua bất kỳ tài nguyên thiên nhiên nào được tìm thấy trong vùng đất thuộc địa cũ của nó.

+ Điều 4: Trong các hợp đồng chính phủ, các công ty Pháp phải được ưu tiên đầu tiên, và chỉ khi Pháp nói "không" thì sau đó các nước châu Phi mới có thể tìm kiếm các đối tác khác, bất kể các đối tác khác có năng lực tốt hơn và đem lại hiệu quả hơn đến như thế nào.

+ Điều 5: Pháp được độc quyền cung cấp thiết bị quân sự và đào tạo quân đội các quốc gia cựu thuộc địa châu Phi.

+ Điều 6: Pháp có quyền can thiệp quân sự ở các nước cựu thuộc địa châu Phi, và cũng có quyền đóng quân vĩnh viễn tại các căn cứ và các cơ sở quân sự ở các quốc gia cựu thuộc địa châu Phi.

+ Điều 7: Các nước này có nghĩa vụ sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của quốc gia và ngôn ngữ cho giáo dục.

+ Điều 8: Các nước này có nghĩa vụ phải sử dụng tiền FCFA (đồng tiền thực dân của Pháp).

+ Điều 9: Các nước này có nghĩa vụ phải gửi báo cáo dự trữ và thu nhập quốc gia hàng năm cho Pháp.

+ Điều 10: Pháp cấm các nước thuộc địa cũ của mình tìm kiếm bất kỳ liên minh quân sự nào khác, ngoại trừ một liên minh do Pháp lập ra cho họ.

+ Điều 11: Các nước này có nghĩa vụ trở thành đồng minh với Pháp khi có chiến tranh hoặc khủng hoảng toàn cầu.

Hiện nay, nhóm 14 nước Châu Phi được Pháp trao độc lập giả hiệu này vẫn đang nằm trong nhóm các quốc gia nghèo đói nhất trên thế giới, mặc dù trong tay có các trữ lượng tài nguyên thiên nhiên rất giá trị./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét