Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

“TRẬN ĐỊA TƯ TƯỞNG” CỦA ĐẢNG TRONG QUÂN ĐỘI LÀ THÀNH TRÌ VỮNG CHẮC CỦA CHẾ ĐỘ

 

“Diễn biến hòa bình” là một trong những chiến lược có ý nghĩa và phạm vi toàn cầu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động được hình thành từ giữa thế kỷ XX nhằm chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào độc lập dân tộc và phong trào cách mạng tiến bộ trên thế giới. Kể từ khi giành độc lập và thống nhất đất nước đến nay, trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã và đang là mục tiêu trọng điểm thực hiện “diễn biến”, mục tiêu nhất quán của các thế lực thù địch trong sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” là xóa bỏ Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,  xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa, lái nước ta đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản và hoàn toàn lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc . Khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang nỗ lực chống đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, nhất là chúng ta đang triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, thì sự chống phá của các thế lực thù địch càng trở nên ráo riết cùng với những kiểu cách mới hết sức tinh vi, thâm độc nhằm làm tăng sự “ tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”. Để đạt được mục tiêu đó, chúng không từ bỏ bất kỳ mưu đồ nào, chống phá ta một cách toàn diện, trên tất cả các đối tượng, trên nhiều mặt. Bằng các thủ đoạn tinh vi, bằng các phương tiện hiện đại, các thế lực phản động ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật, tuyên truyền lôi kéo làm cho thanh niên, học sinh, sinh viên  xa rời Đảng, xa rời lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đi ngược lại mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, đi đến xóa bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, của Đảng Cộng sản Việt Nam và ảnh hưởng của Tư tưởng Hồ Chí Minh; xóa nhòa ranh giới giữa giai cấp bóc lột và giai cấp bị bóc lột; làm lẫn lộn ranh giới giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản; đồng thời ra sức truyền bá hệ tư tưởng giai cấp tư sản, truyền bá văn hóa, lối sống thực dụng vị kỷ, cực đoan. Đặc biệt, chúng tập trung vào chống phá mặt trận tư tưởng của quân đội ta một cách quyết liệt. Do vậy,  hơn lúc nào hết việc giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Trận địa tư tưởng (TĐTT) của Đảng trong Quân đội là một bộ phận quan trọng của TĐTT XHCN; là nơi diễn ra các hoạt động xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần, ý chí, quyết tâm chiến đấu của bộ đội qua các giai đoạn cách mạng. TĐTT của Đảng trong Quân đội không có sẵn, mà là kết quả của quá trình làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng thấm sâu vào mọi hoạt động của bộ đội. Từ đó, đảm bảo cho Quân đội ta luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chiến đấu vì độc lập dân tộc và CNXH; luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ Quân đội; nhận đúng kẻ thù, phân biệt rõ đúng, sai, không mơ hồ, lẫn lộn địch, ta. Đồng thời, thường xuyên nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, kịp thời ngăn chặn, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hơn 70 năm qua, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục và rèn luyện, Quân đội ta luôn chăm lo xây dựng, củng cố, giữ vững TĐTT của Đảng, đảm bảo luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu; cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi tình huống, công tác tư tưởng (CTTT) luôn đi trước một bước, nhằm thống nhất nhận thức, đề cao ý chí, quyết tâm, tinh thần, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, Quân đội đã tăng cường xây dựng, củng cố lập trường giai cấp công nhân, làm tốt công tác giáo dục, giác ngộ lý luận Mác - Lênin, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, tình hình nhiệm vụ cách mạng. Đồng thời, chú trọng nâng cao tinh thần yêu nước, yêu XHCN, phát huy truyền thống tốt đẹp của Đảng, cách mạng và dân tộc, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, đoàn kết quốc tế; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tinh thần cảnh giác và ý chí quyết đánh và đánh thắng kẻ thù xâm lược. Các đơn vị luôn kiên trì, chủ động xây dựng bản lĩnh và ý chí chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm; kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn chống phá của kẻ thù trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đảm bảo cho Quân đội hoạt động đúng đường lối chính trị, quân sự của Đảng.

Bước vào thời kỳ mới - thời kỳ cả nước thống nhất, quá độ lên CNXH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN - Quân đội đã tích cực quán triệt quan điểm, đường lối quân sự của Đảng, đảm bảo cho mọi cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhất trí cao với sự phát triển của nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ Quân đội; luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân; tập trung xây dựng theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng CTTT, làm cho toàn quân luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng; kiên quyết đấu tranh với những khuynh hướng nhận thức lệch lạc; nâng cao cảnh giác cách mạng, phòng, chống, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh về nhận thức tư tưởng trước sự sụp đổ của mô hình XHCN ở Liên Xô và Đông Âu; xây dựng ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân, v.v.

Tuy nhiên, việc giữ vững TĐTT của Đảng trong Quân đội vẫn còn có mặt hạn chế, thể hiện rõ nét nhất là trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, khó khăn trong nước và thủ đoạn chống phá của kẻ thù, một số CB,CS nhận thức chính trị chưa cao, cá biệt còn biểu hiện thiếu niềm tin vào mục tiêu, con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn; hoài nghi về sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, dẫn đến tư tưởng nghe ngóng, chờ đợi, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên. Vì thế, chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tinh thần cảnh giác cách mạng của bộ đội có lúc chưa cao, chưa toàn diện; tình hình vi phạm kỷ luật chưa được khắc phục triệt để. Những hạn chế trên, chủ yếu là do một số cấp ủy, chỉ huy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò CTTT của Đảng trong Quân đội, có thời điểm còn đơn giản, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; trình độ tư duy lý luận chưa sâu; tính chiến đấu, tinh thần chủ động tiến công, làm thất bại luận điệu thù địch, sai trái còn thiếu sắc bén. Kinh nghiệm tiến hành CTTT, sự chủ động nắm, dự báo diễn biến tư tưởng, phương pháp xử lý tư tưởng phát sinh…, trong đơn vị còn lúng túng, chưa mang tính giáo dục, thuyết phục cao, v.v.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH, hội nhập quốc tế, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt hơn. Chúng coi trọng thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, xuyên tạc bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cổ vũ tư tưởng, lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân…, nhằm làm phai nhạt lý tưởng, tha hóa về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Điều đó, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả CTTT, đòi hỏi các đơn vị phải có chủ trương, biện pháp khắc phục. Để thực hiện tốt CTTT, cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTT trong Quân đội. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, đảm bảo cho TĐTT của Đảng trong Quân đội luôn vững chắc.

Hai là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng. 

 Ba là, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị (GDCT) và giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) trong các nhà trường quân đội. 

 Bốn là, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức, công tác cán bộ và công tác chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CS. 

 Năm là, bám sát thực tiễn, chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đập tan âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Hiện nay, các thế lực thù địch xác định tiến công trên mặt trận tư tưởng - văn hóa là mũi đột phá trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”,  hòng làm phai nhạt lý tưởng, mất niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng, tạo “khoảng trống về tư tưởng” để đưa hệ tư tưởng tư sản xâm nhập, dẫn đến xóa bỏ hệ tư tưởng XHCN trong xã hội ta. Vì thế, bảo vệ, giữ vững TĐTT của Đảng, chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng - văn hóa là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Theo đó, các cấp, các lực lượng phải bám sát thực tiễn đất nước, Quân đội và diễn biến tư tưởng của bộ đội; âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chủ động xây dựng các biện pháp tiến công nhằm ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các thủ đoạn của chúng. Để làm được điều đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị để tăng cường đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Các bộ phận chuyên sâu, học viện, nhà trường, cơ quan nghiên cứu, báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình, văn hóa, văn nghệ cần đẩy mạnh tiến công những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, theo phương châm: chủ động, kịp thời, nhạy bén, sâu sắc, toàn diện, hiệu quả; phòng, chống sự thẩm thấu của văn hóa phản động, đồi trụy, lối sống thực dụng vào Quân đội. Đặc biệt, các cấp cần coi trọng đấu tranh chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bằng các nội dung, biện pháp phù hợp; trong đó, tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, môi trường văn hóa quân sự tốt đẹp, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước.

Sáu là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm CTTT vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đội ngũ những người làm CTTT là lực lượng trực tiếp thực hiện truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến CB,CS. Vì thế, chăm lo đội ngũ những người làm công tác này có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng CTTT và giữ vững TĐTT của Đảng trong Quân đội. Để làm được điều đó, các cấp cần quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về CTTT, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ làm CTTT đến năm 2020 cả ở cấp chiến lược và cơ sở. Trong đó, chú trọng cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu, đảm bảo có đội ngũ cán bộ làm CTTT vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Nội dung giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác này phải toàn diện, chuyên sâu, chú trọng bồi dưỡng phẩm chất, năng lực đáp ứng tính đặc thù của CTTT. Mọi cán bộ làm CTTT phải tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh thông nghiệp vụ, có năng lực dự báo và định hướng phát triển; am hiểu lý luận, thực tiễn, có kỹ năng nói, viết ngắn, gọn, sắc sảo, cuốn hút người đọc, người nghe. Đồng thời, phải có chế độ chính sách đãi ngộ thỏa đáng, nhằm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ những người làm CTTT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét