Ngay trong tiêu đề, Chương trình số 01 đã đề ra 2 phần việc rất quan trọng, đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cải cách hành chính (CCHC). Từ khi ban hành chương trình đến nay, Thành ủy Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, thực hiện hiệu quả các nội dung và đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Ban chỉ đạo Chương trình thường xuyên tiến hành sơ kết, đánh giá và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm để triển khai hiệu quả hơn.

Đồng lòng làm tốt hai phần việc quan trọng
 
Đồng lòng làm tốt hai phần việc quan trọng
Lãnh đạo huyện Mê Linh (TP Hà Nội) kiểm tra tiến độ xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. Ảnh: NGỌC TUẤN 

Tiếp nối kết quả đạt được trong 3 năm thực hiện Chương trình số 01, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội có nhiều đổi mới. Đáng chú ý là, các cấp trong toàn TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố. Việc triển khai Chỉ thị được kết hợp chặt chẽ với các kế hoạch, kết luận của Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới và chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. 

Công tác xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ tiếp tục được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ TP Hà Nội có 65 tổ chức đảng được thành lập (đạt 72,2% kế hoạch năm) và kết nạp được hơn 5.472 đảng viên (đạt 53,3% kế hoạch năm). Song song đó, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện 2 cuộc giám sát đối với 15 tổ chức đảng, 11 đảng viên; tiến hành 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng. Các cấp ủy đảng cấp dưới kiểm tra 699 lượt tổ chức đảng và 553 đảng viên; giám sát đối với 431 lượt tổ chức đảng và 566 đảng viên...

Công tác CCHC trong toàn hệ thống chính trị Thủ đô tiếp tục được xác định là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Đáng chú ý, một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện, thị xã triển khai tích cực, trong đó một số mô hình nổi bật, như: “Thanh toán không dùng tiền mặt”, “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, “Chuyển đổi số trong trường học” và ứng dụng iHanoi... Hà Nội cũng xác định tập trung cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), cải thiện và duy trì chỉ số CCHC (PAR Index). Đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội. Lựa chọn những việc khó, tồn tại để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình số 01, ngay từ đầu năm 2024, các địa phương của Hà Nội đã cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, phần việc và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, quận Tây Hồ đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Theo đồng chí Nguyễn Đình Khuyến, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, cùng với việc ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quận tích cực triển khai các mô hình: “Ngày giải quyết thủ tục hành chính không chờ”, “Ngày kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính”, “Trả kết quả tại nhà cho người có công, người khuyết tật”... Từ đầu năm 2024 đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp được giải quyết trước và đúng hạn. Đại đa số ý kiến của người dân được khảo sát đánh giá hài lòng về sự phục vụ hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường.

Để triển khai hiệu quả Chương trình số 01, Đảng bộ huyện Mê Linh chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chủ động nắm bắt tình hình dư luận ở cơ sở; kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Huyện ủy Mê Linh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy không còn chung chung mà đi thẳng vào từng việc cụ thể, nhất là vấn đề “nóng”, những điểm nghẽn trong phát triển. Các cấp ủy đã có sự quyết tâm trong tập trung chỉ đạo xử lý, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài, như: Giải quyết đất dịch vụ, đôn đốc các dự án chậm triển khai, xử lý vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng...

Tại quận Ba Đình, kinh nghiệm của quận để triển khai hiệu quả Chương trình số 01 là phải phòng ngừa từ sớm, từ xa, duy trì kỷ cương, kỷ luật và tạo đồng thuận trong nhân dân. Cùng với đó, thực hiện phương châm sâu hơn, kỹ hơn, thực chất hơn trong công tác xây dựng Đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát để thấy rõ hiệu quả, đặc biệt là tiếp tục phát huy hiệu quả từ mô hình “4 an” của quận gồm: An dân, an sinh, an ninh, an toàn.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xác định, thời gian để thực hiện Chương trình số 01 không còn dài, do đó các đơn vị, địa phương cần dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ, chỉ tiêu khó, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC; tăng cường phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với kiểm tra việc thực thi công vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.