Hiện
tượng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám thực thi công vụ không phải là
hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều địa phương, kể cả một số bộ, ngành Trung
ương. Tâm lý sợ sai thể hiện rõ trong giải ngân vốn đầu tư công, quản lý đất
đai, bất động sản, mua sắm trang thiết bị khu vực công, cung cấp dịch vụ liên
quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đã được báo chí phản ánh.
Tâm lý
sợ sai từ những lĩnh vực nhạy cảm có dấu hiệu lan rộng sang nhiều lĩnh vực,
thậm chí xuất hiện hiện tượng né việc, cán bộ không muốn ký bất cứ văn bản nào.
Đặc biệt, cán bộ trong quá trình luân chuyển
công tác càng có biểu hiện ngại việc, có tâm lý thủ thế, tránh sai sót, để chờ
hết thời gian luân chuyển. Có đơn vị phản ánh họ rất nản lòng với một vị cán bộ
thuộc diện này, bởi bất cứ văn bản nào trình lên cũng bị vị cán bộ này hỏi
ngược lại rằng: “Tôi có đủ thẩm quyền ký không?”, rồi lưu văn bản đó lại để
nghiên cứu, gây ách tắc công việc, mặc dù những văn bản trên hoàn toàn đúng
thẩm quyền và theo thông lệ thường kỳ.
Điều
này làm trì trệ và chậm trễ nền công vụ, bào mòn và giảm niềm tin của người
dân, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế-xã hội; cản trở nguồn lực và động lực phát
triển, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay.
Đáng
lo ngại là đang có lối nghĩ khá phổ biến trong đội ngũ cán bộ, công chức là
"không làm thì không sai". Đây là dấu hiệu "tự diễn biến"
trong tư tưởng chính trị của cán bộ, công chức, gây cản trở nghiêm trọng tới
kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và sự phát triển chung của đất
nước.
Thực
tế diễn biến tư tưởng này cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang
phân tách việc vi phạm kỷ luật với vi phạm pháp luật. Họ cho rằng vi phạm kỷ
luật công vụ thì bị kỷ luật đảng (với các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo,
cách chức, khai trừ), kỷ luật hành chính với các hình thức: Khiển trách, cảnh
cáo, cách chức, bãi nhiệm (đối với cán bộ) hay khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc
lương, buộc thôi việc (đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý),
hoặc là khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc (với công
chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý). Nhưng nếu vi phạm pháp luật thì cán bộ,
công chức có thể sẽ phải chịu án hình sự, có thể phải ngồi tù.
Đổ lỗi
cho việc sợ sai phạm pháp luật để né việc, đùn đẩy trách nhiệm chỉ là một cách
ngụy biện, bởi thực tế, cùng quy định pháp luật, cùng cơ chế nhưng một số
địa phương vẫn thực hiện tốt đầu tư công, tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh
nghiệp, cán bộ vẫn năng động, sáng tạo, dám làm và làm tốt. Do đó, không thể đổ
lỗi hoàn toàn do vướng mắc về quy định, cơ chế để không thực thi công vụ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét