Trên
nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, cách mạng xã hội chủ nghĩa đã đem
lại thắng lợi to lớn của phong trào cách mạng thế giới. Với thắng lợi của Cách
mạng tháng Mười Nga năm 1917, CNXH từ một học thuyết trở thành một chế độ chính
trị - xã hội tồn tại đến ngày nay đã minh chứng cho giá trị và sức sống mãnh
liệt, trường tồn và vai trò to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin trong sự phát
triển của lịch sử nhân loại.
Tuy
vậy, sau sự kiện CNXH hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các thế lực phản
cách mạng tìm mọi cách để chống lại chủ nghĩa Mác - Lênin, cản trở sự thâm nhập
và lan rộng của chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào cộng sản và công nhân quốc
tế. Những thế lực đòi xét lại, đòi bác bỏ nhiều vấn đề lý luận trong quan niệm
duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin như lý luận giai cấp và đấu tranh
giai cấp, nhà nước và cách mạng xã hội...
Nhiều
nhà tư tưởng tư sản đưa ra những thuật ngữ mới như: “Xã hội siêu công nghiệp”,
“các nhà hợp nhất”, “phương tiện hợp nhất”, “siêu đấu tranh”, “ý thức hệ toàn
cầu”... của Alvin Toffler, phái Frankfurt, “chủ nghĩa Mác mới” ở các nước
phương Tây. Họ cho rằng, ngày nay không còn đấu tranh giai cấp, không còn
chuyên chính vô sản, chỉ còn sự hợp tác, thống nhất, sự tương trợ thuần túy lẫn
nhau...
Từ
quan điểm của “Quyết định luận kỹ thuật”, thuyết “Hội tụ” đến “Làn sóng thứ ba”
đều nhằm gián tiếp phủ nhận phương pháp tiếp cận lịch sử bằng lý luận hình thái
kinh tế - xã hội của triết học Mác, phủ nhận những mâu thuẫn, xung đột truyền
thống, nhất là mâu thuẫn giai cấp, qua đó cũng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân. Samuel P.Huntington (chuyên gia nghiên cứu chính trị Mỹ)
cho rằng, các cuộc xung đột trong lịch sử là do sự xung đột giữa các nền văn
minh với nhau...
Mặc
dù quan điểm này của Huntington cũng cung cấp thêm một cái nhìn đa diện về xung
đột, nhưng nguồn gốc sâu xa của các cuộc xung đột trên thế giới gần đây hoàn
toàn không phải do sự khác biệt về văn hóa, văn minh, càng không phải là sự
khác biệt về tôn giáo. Nguồn gốc thực sự của các cuộc xung đột lớn đó là vấn đề
lợi ích (cả kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh...). Quan điểm này nhằm bác
bỏ lý luận mâu thuẫn giai cấp, cách mạng xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét