Chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới chính là “giặc nội xâm”, nó có thể
phá sập mọi thành quả cách mạng. Đối với quân đội, chủ nghĩa cá nhân không chỉ
làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng, phai nhạt hình ảnh cao đẹp “Bộ đội
Cụ Hồ”, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng xây dựng đơn vị vững
mạnh về chính trị ngay từ cơ sở.
Hiện nay, trước
sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch và sự tác động từ mặt trái của
nền kinh tế thị trường, một số ít quân nhân không giữ được mình, đã sa vào chủ
nghĩa cá nhân, biểu hiện rõ nhất là phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng,
nói, viết và làm không đúng nghị quyết, chỉ thị, quy định, nguyên tắc của Đảng,
kỷ luật của Quân đội; sa sút ý chí phấn đấu, không phục tùng mệnh lệnh, không
gương mẫu trong công tác, thiếu tính kỷ luật và chấp hành kỷ luật không nghiêm.
Điều này không chỉ làm phai nhạt hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, mà còn trực
tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị
ngay từ cơ sở.
Đặc điểm chung của
những quân nhân khi sa vào chủ nghĩa cá nhân, là thường không quan tâm đến lợi
ích chung của tập thể, làm việc gì cũng chỉ mưu cầu cho lợi ích cá nhân; cụ thể
là thích phán xét, soi mói đến hoạt động của cá nhân và tập thể đơn vị, đặc biệt
là so sánh sự quan tâm đến chế độ chính sách, duy trì nền nếp chế độ của người
chỉ huy.
Vì vậy, để ngăn chặn, đẩy lùi bệnh chủ nghĩa
cá nhân, cần phải có giải pháp nền tảng, xuyên suốt là thường xuyên giáo dục,
tuyên truyền làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ thực sự giác ngộ mục tiêu, lý tưởng
cách mạng; luôn thấm sâu trong nhận thức rằng: Giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ
đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân vừa là trách nhiệm của thế hệ
hôm nay với những cống hiến, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước, vừa là
nhu cầu khẳng định bản thân cũng như giá trị của “Bộ đội Cụ Hồ” trong xã hội hiện
nay.
Cấp ủy, tổ chức
Đảng các cấp cần nhận thức đúng và coi trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thực chất. Nội
dung giáo dục phải toàn diện, song cần tập trung vào những vấn đề cốt lõi là:
Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu, lý tưởng cách mạng; các
nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương; đạo đức cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư và tinh thần suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân
của người quân nhân cách mạng. Trong tiến hành giáo dục phải không ngừng đổi mới
nội dung, phương pháp bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, phù hợp
với từng đối tượng. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với nắm bắt tư tưởng, kịp thời
phát hiện, giải quyết từ gốc những vấn đề nảy sinh, đặc biệt là tư tưởng bất
mãn, dao động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét