Không chấp nhận thành quả cách mạng mà Nhân dân ta đã đổ bao xương máu để gây dựng dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch, phản động đã dùng “trăm phương, ngàn kế” và những“mưu hèn, kế bẩn” để chống phá ta, với mục tiêu là phủ nhận thành quả cách mạng, xóa bỏ, triệt tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa Việt Nam theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản để phục vụ cho lợi ích của chúng.
Một trong trọng tâm, trọng điểm chống phá quyết liệt nhất của các thế lực thù địch là về chế độ chính trị tại Việt Nam, mà mục tiêu chống phá hàng đầu là hạ thấp và tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng bằng nhiều cách tuyên truyền, thuyết phục, yêu cầu Việt Nam nên theo “xu thế của thời đại” đó là thực hiện nền dân chủ tư sản, chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng lập luận, chế độ một Đảng như ở nước ta sẽ dẫn tới độc quyền, mất dân chủ, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội…
Vậy thực chất vấn đề ở đây là gì? ở Việt Nam có mất dân chủ không? Việt Nam có cần đa nguyên, đa đảng không? đa nguyên, đa đảng có mang lại hạnh phúc cho Nhân dân Việt Nam không? v.v.
Trước hết cần hiểu thế nào là Đa nguyên, đa đảng? Xuất hiện từ đâu? Bản chất của nó là gì?
Đa nguyên chính trị là khuynh hướng xã hội học - triết học xuất hiện từ đầu thế kỷ XVIII. Đa nguyên chính trị hiểu một cách đơn giản nhất là cho phép sự tồn tại của nhiều trường phái triết học (chủ yếu là triết học tư sản), từ đó tất yếu dẫn tới nhiều đảng phái chính trị trong xã hội cạnh tranh, tranh giành quyền ảnh hưởng và quyền lãnh đạo xã hội, lôi kéo quần chúng đứng về phía mình. Trong một giai đoạn lịch sử nhất định, đa nguyên, đa đảng cũng mang lại tính tích cực đối với xã hội trong thời kỳ mà chủ nghĩa tư bản còn mang những yếu tố tiến bộ, tích cực. Tuy nhiên, sau Cách mạng tháng Mười Nga, thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, khi Đảng Cộng sản nắm quyền lãnh đạo xã hội ở một số nước thì các học giả, chính trị gia tư sản lại sử dụng chiêu bài đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập để can thiệp vào nội bộ các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam. Chúng ra sức tuyên truyền, thổi phồng và vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp về đa nguyên, đa đảng sẽ đem lại nền dân chủ thật sự.
Về hình thức, chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập ở một số nước tư bản thì có vẻ như rất dân chủ, nhưng bản chất thì có thật sự dân chủ không, có vì hạnh phúc của Nhân dân không? Câu trả lời là không. Tuy đa nguyên, đa đảng có những mặt tích cực nhất định như đã trình bày ở phần trên, nhưng một quốc gia thực hiện đa nguyên, đa đảng không chắc chắn rằng với quốc gia đó sẽ có nền dân chủ thực sự. Ngược lại, một nước chỉ duy nhất có một đảng lãnh đạo cũng không có nghĩa rằng đó là chế độ độc tài, mất dân chủ. Do vậy không phải cứ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập thì mới có dân chủ và không có đa nguyên, đa đảng thì không có dân chủ. Bởi, bản chất của dân chủ là quyền lực thuộc về Nhân dân. Theo Hồ Chí Minh “dân chủ là dân làm chủ, dân là chủ”. Theo đó, một đất nước có thể chế dù là nhất nguyên hay đa nguyên, một đảng hay đa đảng, nhưng nếu chính đảng cầm quyền và nhà nước bảo đảm tất cả quyền lực thuộc về Nhân dân thì xã hội đó có dân chủ thực sự. Dân chủ không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua cuộc đấu tranh bền bỉ, lâu dài của nhân loại tiến bộ, được hoàn thiện và phát triển từng bước, chứ dân chủ không phải là sản phẩm "của sự kêu gào" của một số phần tử cơ hội, hữu khuynh trong xã hội.
Hiện nay đại đa số các nước tư bản trên thế giới đều đang thực hiện chế độ đa nguyên, đa đảng, nhưng nhân dân có được hưởng nền dân chủ thực sự không, đất nước có hòa bình, ổn định không thì không ai dám chắc. Bởi, hiện có quá nhiều vấn đề, mâu thuẫn trong lòng chủ nghĩa tư bản chưa thể khắc phục được, như: Phân hóa chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn, mâu thuẫn dân tộc, sắc tộc, đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ, tình trạng nội chiến đẫm máu diễn ra ở nhiều quốc gia, tình trạng đói nghèo, bần cùng hóa của người lao động. Mà ở các quốc gia này đều đang thực hiện đa nguyên, đa đảng. Vậy có thể khẳng định ngay đa nguyên, đa đảng đâu phải là chế độ ưu việt, bản thân nó cũng tồn tại nhiều khuyết điểm chưa thể khắc phục.
Do đó, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập chẳng qua là sự phân chia, tranh giành quyền lực giữa các phe phái chính trị; là một hình thức của cuộc đấu tranh giai cấp giành, giữ chính quyền và kiểm soát xã hội. Về bản chất, chế độ đa nguyên, đa đảng đang thịnh hành ở Mỹ và một số nước vẫn là nhất nguyên chính trị. Tại sao nói vậy, bởi dù là đảng phái nào nắm quyền thì đều phục vụ cho lợi ích tối cao của giai cấp tư sản, đi ngược lại lợi ích của đa số nhân dân lao động, mà ở đó dân chủ chỉ là của nhóm thiểu số người giàu trong xã hội. Vậy tại sao dân tộc Việt Nam chúng ta đã trải qua muôn vàn khó khăn để đưa đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa lại phải chia sẻ quyền lực cho các đảng phái không đi theo con đường xã hội chủ nghĩa? Trong Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của nước ta đều thể hiện rõ "mọi quyền lực thuộc về Nhân dân", "Nhân dân lao động là người chủ đất nước", không vì những yếu kém, khuyết điểm, những hiện tượng mất dân chủ của một số nơi hiện nay mà phủ nhận bản chất tốt đẹp của chế độ ta, phủ nhận thành quả dân chủ của Nhân dân ta đạt được trong gần một thế kỷ qua./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét