Cuối chiều, ông Nam và mấy người bạn
cùng xóm đang ngồi uống trà ở bàn đá ngoài sân thì con trai ông thất thểu đi bộ
về.
- Thế xe máy của con đâu mà lại đi bộ?
- Con chào bố và các chú! Con vừa bị
thu giữ xe rồi. Đang vội về thì điện thoại đổ chuông, con mở ra đọc tin nhắn
nên không biết đèn tín hiệu giao thông đã chuyển từ xanh sang đỏ. Con bị phạt 5
“củ” và trừ điểm bằng lái xe. Lúc đó, con còn không cài dây mũ bảo hiểm nữa. Thế là mất toi nửa tháng lương. Công an phạt dã
man quá!
Nghe cháu Tiến kể, cả 3 người bạn của
ông Nam đều bảo rằng mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định số
168/2024/NĐ-CP là quá nặng. Đặc biệt, ông Hoàng làm nghề kinh doanh nông sản
còn “phán”:
- Việc tăng mức phạt chẳng khác gì làm
lợi cho lực lượng chức năng. Trên trang Facebook của Việt Tân có rất nhiều ý
kiến như thế.
Thấy mọi người nhìn nhận vấn đề chưa
đúng, thậm chí còn bị “sập bẫy” âm mưu chống phá của bọn phản động, ông Nam
liền nghiêm giọng:
- Tôi đề nghị tất cả nghe tôi nói.
Đầu tiên, bố hỏi Tiến: Bố đã nhắc con bao nhiêu lần về việc tham gia giao thông
phải chấp hành nghiêm luật để không gây tai nạn cho mình và mọi người, nhất là
đã uống rượu, bia thì không lái xe, đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm cẩn thận và tuyệt
đối không sử dụng điện thoại?
- Dạ... bố nhắc nhiều lần quá, con...
không nhớ hết ạ!
- Đấy, hầu như lần nào con dắt xe ra là
bố cũng đi theo để nhắc và đóng cổng giúp con. Thế mà con vẫn không thực hiện
đúng luật giao thông, vậy thì việc bị phạt nặng có xứng đáng không? Nếu con
không vi phạm thì sợ gì phạt nặng? Con phải thấy, mức phạt vi phạm giao thông
để hạn chế gây ra tai nạn, hạn chế làm chết người hoặc thương tật, đau khổ suốt
đời, thì đó là biện pháp cần thiết để ngăn chặn cái dã man chứ?
Tiến đỏ mặt ấp úng:
- Vâng... con hiểu rồi.
Ông Nam hỏi tiếp:
- Nếu nhà mình có người thân bị tai nạn
giao thông do những người không chấp hành nghiêm luật gây ra thì chúng ta có
thông cảm, bỏ qua được không, hay chúng ta bất bình, bức xúc?
Chờ một lúc không thấy ai trả lời, ông
Nam hạ giọng:
- Thực tế những năm qua, chúng ta đã
thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm luật giao thông,
nhưng rất nhiều người vẫn không tự giác chấp hành, dẫn đến tình trạng vi phạm
và tai nạn giao thông vô cùng nhức nhối, gây thiệt hại rất lớn về người và tài
sản. Không có gì quý bằng sức khỏe và tính mạng con người, nhưng mỗi năm có
hàng vạn người thiệt mạng và bị thương vì tai nạn giao thông. Đau xót lắm! Thế
nhưng, từ khi tăng mức phạt thì vi phạm giao thông và tai nạn giao thông đã
giảm mạnh. Cục Cảnh sát giao thông vừa thống kê: Từ đầu năm 2025 đến ngày 14-3,
so với cùng kỳ năm trước, số vụ vi phạm giao thông bị xử phạt giảm gần 300.000
vụ (giảm 38,8%), đồng thời, tai nạn giao thông cũng giảm sâu. Cụ thể là cả nước
xảy ra 3.535 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 1.933 người, bị thương
2.436 người; so với cùng kỳ năm 2024 giảm 1.635 vụ, giảm 290 người chết, giảm
1.621 người bị thương. Điều đó cho thấy sự đúng đắn của Nghị định 168. Ngay
chúng ta cũng thấy rõ hiện nay, hiếm ai uống rượu, bia rồi lái xe và hầu như
không còn tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng. "Thuốc đắng
dã tật" phải không nào?
Nghe ông Nam phân tích và dẫn chứng
thuyết phục, cả 3 người bạn của ông và con trai ông đều thực sự tâm phục, khẩu
phục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét