Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) xác định, lười học tập lý luận chính trị là một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên. Đáng tiếc, trong đội ngũ sĩ quan trẻ của Quân đội, có một bộ phận mắc phải căn “bệnh” này, với nhiều biểu hiện và ở nhiều cấp độ khác nhau. Đây là điều hết sức nguy hại, cần phải phê phán, đấu tranh và kịp thời khắc phục.
Trong cơ cấu cán bộ Quân đội
hiện nay, sĩ quan trẻ là một bộ phận chiếm số lượng đông trong đội ngũ sĩ quan
toàn quân, được đào tạo cơ bản, đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về cơ bản, đội ngũ sĩ quan trẻ Quân đội có phẩm
chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, tiên phong trong thực hiện chức trách,
nhiệm vụ; luôn tự giác, nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng
và nhiệt huyết, khát khao cống hiến,... góp phần gìn giữ và phát huy phẩm chất,
hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Tuy nhiên, một số sĩ quan trẻ có biểu hiện lười học
tập lý luận chính trị - một biểu hiện rất nguy hại, thể hiện sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, cần kiên quyết đấu tranh, khắc phục.
Một trong những biểu hiện rõ
nhất là, chưa nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của lý luận
chính trị, coi việc học tập chính trị là “nhồi sọ”, “phù phiếm”, “lãng
phí thời gian”. Trong học tập chính trị, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết,
chỉ thị của Đảng theo hình thức tập trung thì chưa thật sự coi trọng, chấp hành
kỷ luật học tập không nghiêm, còn biểu hiện thái độ thờ ơ, thiếu tích cực. Khi
kiểm tra kết quả học tập, thì làm qua loa, chiếu lệ, copy, thậm chí nhờ người
làm hộ tiểu luận, thu hoạch, v.v. Đặc biệt, việc tự học tập, nghiên cứu còn rất
hạn chế, ít đọc, ít viết, chưa thực sự tích cực tìm hiểu, nghiên cứu sâu về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước để phục vụ cho công việc được giao. Bên cạnh
đó, một số cán bộ khi được cử tham gia các lớp học về lý luận chính trị có biểu
hiện “đánh trống ghi tên”, đi học cho “có mặt” để điểm danh, học tập cốt để lấy
bằng cấp nhằm “hợp lý hóa” điều kiện đề bạt, bổ nhiệm,… nên thiếu ý thức
tự giác trong học tập, rèn luyện, dẫn đến “học thật, văn bằng, chứng chỉ thật,
nhưng kiến thức thì rỗng”, v.v. Báo cáo tổng kết thực hiện Chỉ thị số
124-CT/QUTW, chỉ rõ: “ý thức tự học, tự rèn, tinh thần trách nhiệm của một bộ
phận cán bộ,... nhất là vai trò nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn
hạn chế”. Những biểu hiện trên của một bộ phận cán bộ nói chung, sĩ quan trẻ
nói riêng là rất nguy hại, trái với quy định của Đảng và Quân đội, dễ dẫn đến
suy thoái, vi phạm tư cách, trách nhiệm người đảng viên, làm ảnh hưởng tiêu cực
đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
Điều nguy hại nhất là, do lười
học tập lý luận nên cá biệt có sĩ quan trẻ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, không yên tâm công tác gắn bó với đơn vị, từ bỏ mục tiêu lý
tưởng, nghề nghiệp mình đã chọn. Trước những vấn đề phức tạp của cuộc sống, sự
chống phá của các thế lực thù địch, do thiếu kiến thức, non yếu về lý luận
chính trị, một số sĩ quan trẻ lúng túng, thiếu lập luận để “giải tỏa” tư tưởng
cho chính mình; dao động; thiếu nhạy bén chính trị, không nhận rõ đúng, sai;
không đủ trình độ lý luận và cơ sở để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch; thậm chí còn ngộ
nhận, “trở cờ”, từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bị dụ dỗ, mua chuộc, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”, v.v.
Thực tiễn cho thấy, biểu hiện
lười học tập nêu trên không chỉ do nhận thức của cá nhân và những hạn chế trong
tiến hành giáo dục của từng tổ chức, mà còn xuất phát từ phương pháp, tác
phong, suy nghĩ giản đơn, ham chơi, thiếu ý chí vươn lên của một bộ phận sĩ
quan trẻ. Vì thế, đi liền với phê phán, đấu tranh với căn “bệnh” này đòi hỏi
các cơ quan, đơn vị phải hướng cho đội ngũ sĩ quan trẻ thường xuyên, tự
giác xác định đúng động cơ, mục đích, tích cực học tập lý luận chính trị. Thông
qua nhiều biện pháp phong phú, sáng tạo và từ thực tiễn hoạt động quân sự, quốc
phòng ở đơn vị để đội ngũ sĩ quan trẻ thấm sâu: việc học tập là suốt đời, kiến
thức được trang bị ở nhà trường là cơ bản, nền tảng để trên cơ sở đó tự học, tự
nghiên cứu, “phải lấy tự học làm cốt”, để không bị lạc hậu. Quá trình học tập
lý luận chính trị phải có phương pháp phù hợp, có thái độ khiêm tốn, cầu thị,
học mọi lúc, mọi nơi. Học lý luận chính trị không phải chỉ để bổ sung, cập nhật
kiến thức, mà còn gắn với cải tạo tư tưởng, làm cho tư tưởng ngày càng tích
cực, quyết tâm, ý chí, bản lĩnh ngày càng cao, phương pháp, tác phong ngày càng
hoàn thiện. Để đạt hiệu quả, mỗi sĩ quan trẻ phải có kế hoạch học tập, coi đó
là một nhiệm vụ quan trọng của mình; phải kiên quyết chống tư tưởng kiêu ngạo,
chủ quan.
Đội ngũ sĩ quan trẻ là lực lượng
kế cận, kế tiếp; lực lượng chính trong tổ chức, giáo dục, huấn luyện, rèn luyện
bộ đội và thực thi nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Vì vậy, những
biểu hiện lười học tập lý luận chính trị trong đội ngũ sĩ quan trẻ rất nguy hại
đối với quá trình rèn luyện, phấn đấu, do đó cần phê phán và đẩy lùi bằng tổng
thể các giải pháp là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, lâu dài, nhằm góp phần
xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội ngang tầm nhiệm vụ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét