Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022

Đảng vì lợi ích thiết thực của người dân.

 



Phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và những người yêu nước đã tạo ra hoàn cảnh cũng như yêu cầu khách quan để ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam, đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử là dẫn dắt cuộc đấu tranh đó theo ý nguyện của nhân dân. Chính vì vậy, mối quan hệ dân với Đảng ngay từ đầu là rất chặt chẽ, mật thiết, gắn bó không thể xa rời. Đó là yêu cầu lịch sử, mang tính tất yếu.

Suốt chặng đường 80 năm qua là quá trình gắn bó giữa Đảng với dân và thực tế đã chứng minh qua những kỳ tích vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Kỳ tích của Đảng cũng là của dân tộc, điều kỳ diệu của Việt Nam chính là ở chỗ đó. Đảng không giành thành tích riêng cho mình. Thành tích của Đảng chính là thành tích của nhân dân. Chính thế, mối quan hệ giữa Đảng với dân là một sự đồng hành, gắn bó đi suốt những chặng đường lịch sử của đất nước. Cố nhà thơ Tố Hữu đã từng viết “Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin”, giá trị lời thơ này là minh chứng về mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân. Nếu không có mối quan hệ này, sự nghiệp đổi mới của Đảng ta cũng khó mà thành công. Thắng lợi trong đấu tranh chống ngoại xâm và trong sự nghiệp đổi mới rõ ràng là thành quả của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân đặc biệt ở chỗ, Đảng không buộc nhân dân phải thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Nhưng từ trong công việc, từ thực tiễn đấu tranh cách mạng, nhân dân đã thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng một cách tự nhiên. Lịch sử, thực tiễn đã chứng minh điều đó. Vì vậy, mối quan hệ này là bền chặt.

Cho đến bây giờ, nếu ai đó nói rằng mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân đang phai mờ đi là không đúng. Mối quan hệ này vẫn rất đậm đà. Đó là cái nhìn toàn diện. Nhưng phải thừa nhận, có một số hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, chúng ta phải biết phân biệt. Thực tế là trong quá trình phát triển, có sự gia nhập của một bộ phận đảng viên có động cơ không đúng đắn, không vì mục tiêu phụng sự cho nhân dân, cho Tổ quốc, mà vì lợi ích cá nhân. Vì thế, khi nhân dân nhìn vào một bộ phận cán bộ, đảng viên biến chất đó đã giảm sút lòng tin vào Đảng. Đây là một nguy cơ rất trầm trọng. Đảng vẫn gắn bó với dân, vẫn với mục tiêu phụng sự nhân dân, nhưng nhân dân lại giảm sút lòng tin thông qua bộ phận đảng viên thoái hóa. Bởi thế, điều cần làm là phải xây dựng, chỉnh đốn lại ngay tình trạng này.

Mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân là để đi đến cùng mục tiêu, vì thế phải chủ động đến với nhân dân. Việc này đã làm xuyên suốt các thời kỳ, nhưng có lúc, có nơi làm chưa tốt. Mặc dù chúng ta đôn đốc nhiều, nhắc nhở nhiều nhưng vì có lúc chưa coi trọng nên vô tình làm xa mối quan hệ này. Hiện nay, việc của dân ngày càng nhiều: dân sinh, dân trí, dân chủ… Mọi lo toan trong cuộc sống của người dân đều cần sự dẫn dắt, nên vai trò chủ động đến với người dân của cán bộ, đảng viên cần phải được tăng cường hơn.

Người dân đến với Đảng rất nhiều. Họ đến với Đảng thông qua thư từ, lời nói, hoặc trực tiếp, nhưng cán bộ, đảng viên giải quyết đến đâu, có tận tâm, tận lực không, có giải quyết hết các bức xúc của dân không, đó là điều phải xem lại, phải suy nghĩ thấu đáo. Lo toan của người dân ngày càng nhiều, nhưng cán bộ, đảng viên đáp ứng mong mỏi của dân như thế nào. Nếu đáp ứng càng nhiều thì mối quan hệ sẽ càng bền chặt.

Đội ngũ nòng cốt của Đảng là rất quan trọng. Lựa chọn, bố trí cán bộ nòng cốt đúng sẽ tác động tốt vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một thủ trưởng cơ quan tốt thì sẽ có một cơ quan hoạt động tốt, nền nếp tốt. Đó là thực tế. Đổi mới và chỉnh đốn Đảng phải làm mạnh, bắt đầu từ khâu lựa chọn và bố trí cán bộ, đảng viên. Đảng viên có thể có người này người khác, năm ngón tay có thể ngón ngắn ngón dài, nhưng người lãnh đạo không thể là “ngón tay ngắn”. Người lãnh đạo phải đủ tầm, có hồng có chuyên thì mới có tác dụng điều chỉnh hàng ngày đối với đảng viên. Đây là điều rất quan trọng. Từng đảng bộ, từng chi bộ phải có người lãnh đạo tốt. Đó là bài học của người đứng đầu ở mỗi vị trí.

Đồng thời, cán bộ, đảng viên phải gần dân, học dân, tôn trọng dân, có trách nhiệm. Tránh “gần hiện tượng, xa bản chất”, tức là vẫn đến với dân nhưng trong lòng lại suy nghĩ khác. Người dân hoàn toàn có thể nhận diện, phát hiện ra thái độ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi đến với họ. Thái độ “mị dân” còn nguy hiểm hơn cả việc không đến với dân.

Hiện nay, Đảng ta đoàn kết các tổ chức tôn giáo, các tổ chức xã hội là đoàn kết thật lòng, đoàn kết lâu dài. Cán bộ, đảng viên đến với dân cũng phải xuất phát từ tinh thần đó. Bản chất mặt trận, đoàn thể là phải cùng nhân dân, sống trong nhân dân. Nhưng rộng ra, Đảng và chính quyền đều phải làm công tác dân vận, từ mỗi cán bộ, đảng viên. Nhưng phải chú ý tính hiệu quả của công tác dân vận. Thay vì có quá nhiều báo cáo, nhiều phong trào, cuộc vận động, hãy quan tâm giải quyết những công việc thiết thực cho người dân. Phải trả lời cho được câu hỏi về sự phối hợp giữa mặt trận, đoàn thể và cán bộ chính quyền trong việc giải quyết bức xúc của dân.

Cho nên, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng và dân chính là giải quyết sâu sắc, trực tiếp nhất lợi ích của người dân thông qua việc giải quyết hàng ngày của cán bộ chính quyền mà cầu nối là mặt trận, đoàn thể. Phải có sự tham gia của cán bộ, đảng viên, cán bộ chính quyền trong giải quyết lợi ích của người dân. Đó là đòi hỏi mọi lúc, mọi nơi trong giai đoạn hiện nay.

Để Đảng trong sạch, vững mạnh như lời Bác dạy.

 



    Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của Đảng và dân tộc ta đã căn dặn: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiểu rất rõ vai trò của Đảng với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Thực tiễn 80 năm qua, từ ngày thành lập Đảng đến nay cho thấy, vận mệnh của dân tộc ta đã gắn liền với vận mệnh của Đảng. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là điều kiện quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

    Để xây dựng Đảng vững mạnh, ngang tầm với đòi hỏi của dân tộc và thời đại, đặc biệt là trong điều kiện Đảng cầm quyền, Đảng phải thật trong sạch. Sức sống, sự lớn mạnh của Đảng phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc đã chứng minh: bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào, Đảng liên hệ chặt chẽ với quần chúng, được quần chúng tin tưởng, ủng hộ thì Đảng vững mạnh, lãnh đạo cách mạng thành công; còn nếu xa rời quần chúng, không được quần chúng tin tưởng, ủng hộ thì sẽ suy yếu, giảm sút sức chiến đấu và có khi vấp phải thất bại. Muốn vững mạnh, muốn được quần chúng tin tưởng, ủng hộ, Đảng phải luôn trong sạch!

    Là người lãnh đạo cách mạng, Đảng đề ra đường lối, chiến lược đưa nhân dân ta đấu tranh giành thắng lợi trong cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Là đảng cầm quyền, Đảng chịu trách nhiệm về mọi mặt đời sống của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”.

    Bác cho rằng, từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng, do vậy, “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Muốn thế, Đảng phải trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Quan điểm cách mạng đó là nguyên nhân, là nguồn gốc sâu xa tạo nên sức mạnh của Đảng để Đảng lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vĩ đại. “Dễ trăm lần, không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

    Sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân cho thấy, Đảng luôn vì dân, đặt dân ở vị trí là gốc, Đảng không phải ở trên dân mà ở trong dân. Đảng và dân gắn bó, hòa quyện là một, không tách rời và không thể tách rời.

    Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là việc của Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên nhưng đó cũng là việc của dân. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cũng thể hiện mối quan hệ giữa Đảng với dân; không phải “đóng cửa lại” để xây dựng Đảng mà phải xây dựng Đảng từ phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thắng lợi trong quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng chính là Đảng đã biết phát huy trí tuệ của toàn dân vào việc xây dựng đường lối của Đảng. Đảng tin dân, đưa mọi vấn đề để dân góp ý, thảo luận và cùng tìm cách giải quyết, từ đó có những quyết sách đúng đắn.

    Một Đảng trong sạch để cho dân tin yêu phải gồm những đảng viên trong sạch, có lý tưởng, đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư vì đảng viên chính là cầu nối giữa Đảng với dân. Là “đầy tớ” của nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải tận tụy phục vụ nhân dân, một lòng một dạ vì lợi ích của nhân dân. Vì sao vậy? Vì nhân dân theo Đảng làm cách mạng trước hết là do lợi ích thiết thân của chính họ. Đảng được dân tin và một lòng theo Đảng vì trong bất cứ hoàn cảnh nào Đảng cũng toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết và trước hết.

    Là đảng cầm quyền, đặc biệt trong thời kỳ đất nước tiến hành CNH, HĐH, hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, sự trong sạch của bộ máy Đảng càng là một đòi hỏi khách quan. Đó là bởi “ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác”. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là lý lưởng, là mục tiêu đấu tranh và cũng là lý do tồn tại của Đảng. Đảng ra đời, tồn tại vì điều đó và toàn bộ hoạt động của Đảng cũng là nhằm đạt được điều đó. “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”. Chính vì thế, những “ông quan cách mạng” xa dân, nhũng nhiễu, hạch sách dân luôn bị nhân dân khinh bỉ, căm ghét. Họ đã làm tổn hại đến uy tín, làm suy yếu Đảng. Để Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, phải kiên quyết đưa những đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi Đảng.

    Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyên nhân sâu xa khiến người đảng viên mắc những căn bệnh nguy hiểm như kiêu ngạo, hống hách, tham ô, lãng phí chính là chủ nghĩa cá nhân. “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

    Chính chủ nghĩa cá nhân đã khiến những đảng viên thoái hóa, biến chất, sa ngã, vi phạm kỷ luật Đảng. Vì lợi ích cá nhân, họ kéo bè kéo cánh, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong Đảng, từ đó gây hậu quả nghiêm trọng: làm giảm sức mạnh của Đảng, làm mất cán bộ, đảng viên, khiến người dân giảm sút niềm tin với Đảng. Thực tế đã cho thấy, ở những nơi Đảng bộ mất đoàn kết thì không chỉ tổn hại đến nội bộ Đảng mà còn hại đến nhân dân vì Đảng bộ đó đã không còn là chỗ dựa tin cậy, là nơi gửi gắm niềm tin yêu của quần chúng nhân dân. Đó cũng là kẽ hở để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, gây chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng với dân, gây nguy cơ đến sự tồn vong của Đảng.

    Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, Đảng phải xây dựng, chỉnh đốn để ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được thực hiện sâu rộng trong Đảng và trong toàn xã hội sẽ thúc đẩy bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tăng cường sự thống nhất đoàn kết trong Đảng, làm cho Đảng ngày càng vững mạnh và trong sạch, đủ sức lãnh đạo và tổ chức nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa đất nước ngày càng giàu mạnh, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

Trên không gian mạng, các thế lực thù địch thông tin xuyên tạc, thành lập nhiều hội nhóm

 


Tận dụng mọi tiện ích có trên không gian mạng, các đối tượng chống phá đã tổ chức nhiều hoạt động truyên truyền phá hoại tư tưởng, nội bộ ta; thiết lập hệ thống hàng nghìn trang web, blog, tài khoản mạng xã hội để tuyên truyền nhằm xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, bôi đen các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc bản chất chế độ XHCN và kích động chống đối. Nhiều trang được đầu tư về tài chính, có hệ thông máy chủ, đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia bảo mật riêng.

Ngoài thông tin, nhiều trang mạng, nhiều tài khoản mạng xã hội tận dụng triệt để tính năng comment (bình luận) để tạo dư luận trái chiều, qua đó thu thập thông tin, tiếp tục tuyên truyền, kích động chống phá… Điển hình là blog “Anh Ba Sàm” của Nguyễn Hữu Vinh, “Châu Xuân Nguyên” của Nguyễn Xuân Châu, nhóm Facebook “Xuống đường trên mạng” với trên 5.000 thành viên… Các thế lực chống phá tổ chức lấy ý kiến qua mạng hòng tạo dư luận, gây áp lực với chính quyền thông qua vỏ bọc “kiến nghị” mang tính xây dựng, ôn hòa, “tác động cùng chiều” có các trí thức trong và ngoài nước khởi xướng, tham gia.

Các đối tượng còn sử dụng tính năng khảo sát xã hội của dịch vụ web, blog, tổ chức lấy ý kiến cư dân mạng với nội dung xuyên tạc bản chất chế độ XHCN. Tổ chức các cuộc thi có thưởng trên mạng với nội dung phá hoại tư tưởng là thủ đoạn tuyên truyền mới. Nội dung tuyên truyền phá hoại tư tưởng được lồng ghép tinh vi, lôi kéo nhiều học sinh, sinh viên, người mất cảnh giác tham gia. Đáng chú ý là “cuộc thi” “2X” do cổng thông tin “Đàn Chim Việt” phát động; “cuộc thi” viết bài thời sự, chính trị, xã hội trong nước do nhóm “Tuổi trẻ Việt Nam phát động”… Gần đây, các đối tượng chống phá còn sử dụng “tuyệt chiêu” pha trộn thông tin thật, giả. Nhiều thông tin được thu thập từ các trang mạng chính thống trong nước đăng tải, thông tin thu thập từ nguồn nội bộ có liên quan. Thủ đoạn tinh vi này nhằm tác động mạnh đến tư tưởng, nhận thức, tình cảm của một bộ phận quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên, từ đó làm giảm lòng tin đối với Đảng và chế độ. Thông qua Internet, các đối tượng chống phá kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, khủng bố. Chúng lợi dụng các sự kiện, vụ việc như: Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981; Formosa xả thải ra môi trường biển; phản đối Luật An ninh mạng; cưỡng chế thu hồi đất đai phức tạp; vụ việc phức tạp về ANTT… để kích động biểu tình.

Chỉ riêng sự cố môi trường biển của Tập đoàn Formosa, tại thời điểm xảy ra trên mạng xã hội Facebook đã có 7.000 bài viết, bình luận về “biểu tình” và “xuống đường”, 1.750 bài viết, bình luận “đàn áp”, 1.300 bài viết về “bạo loạn”. Không chỉ vậy, chúng còn tổ chức truyền trực tiếp các cuộc biểu tình trên Internet để khuếch trương thanh thế, lôi kéo, kích động đông người tham gia và xuyên tạc, vu cáo lực lượng chức năng trấn áp. Cũng trên môi trường mạng, chúng còn tổ chức biểu tình ảo (biểu tình trên mạng). “Biểu tình ảo” có thể nhận diện dưới các hình thức như: Đồng loạt treo các biểu tượng (Avatar) như HS-TS-VN, hoa lài, No-U, “Like”, “Kiến nghị 72”…; đồng loạt “like” trên Facebook cho 1 thông điệp, nội dung phản đối chính quyền…

Gần đây, các tổ chức khủng bố “Triều Đại Việt”, “Chính phủ quốc gia lâm thời”, “Việt Tân”… đã sử dụng không gian mạng phát triển lực lượng, chỉ đạo tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở cơ quan Nhà nước. Thời gian qua, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục ANM & PCTP SDCNC) đã phát hiện, đấu tranh trực tiếp với nhiều đối tượng, từ đó ngăn chặn hành vi xâm hại ANQG của chúng. Cũng theo thông tin từ đơn vị này, trước tình trạng các đối tượng sử dụng không gian mạng để liên kết, tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị đối lập với số lượng lớn trên hội, nhóm, lực lượng Công an đã tiến hành đấu tranh, phá hàng chục hội, nhóm; bắt, xử lý đối tượng cầm đầu, cốt cán. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hội nhóm chúng lập ra gần đây và tìm cách phát triển lực lượng, công khai hóa, quốc tế hóa nhưng công tác đấu tranh còn hạn chế, chưa ngăn chặn và vô hiệu hóa được hoạt động của chúng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, hạ tầng viễn thông và ứng dụng tiện ích trên không gian mạng, các đối tượng chống đối đã tận dụng triệt để thực hiện mưu đồ chính trị. Cần nhận diện đúng đối tượng, lật tẩy thủ đoạn để đấu tranh cũng như phổ biến cho người sử dụng dịch vụ trên không gian mạng nhận biết để tránh bị dẫn dụ, lôi kéo. Cá nhân người sử dụng dịch vụ mạng cũng cần trang bị cho mình nhận thức đúng đắn về tình hình kinh tế - xã hội – chính trị trong nước để không bị lừa bịp. Đó là cách để mỗi cư dân mạng vừa tận dụng được lợi ích khi tham gia không gian mạng, vừa tránh bị sập bẫy đối tượng chống phá Nhà nước để đi vào con đường sai trái.

Cũng trong năm 2021 này, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư với biến chủng Delta đã khiến dịch bệnh bùng phát, kéo theo nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng bất đồng chính kiến trên không gian mạng nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thể chế chính trị tại Việt Nam ngày càng phức tạp, tinh vi. Đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt này là cuộc chiến không khoan nhượng nhằm đẩy lùi âm mưu phá hoạt nền tảng tư tưởng của Đảng, phá hoại thành quả cách mạng mà nhiều thế hệ đã nỗ lực xây dựng.

HAIVAN

Hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch trên không gian mạng

 Cuộc cách mạng 4.0 với các thành tựu công nghệ mang tính đột phá đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho loài người. Bên cạnh những tiện ích to lớn, những thành tựu ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ, ứng dụng thông minh trên không gian mạng cũng xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn đe dọa an ninh quốc gia (ANQG) đối với các quốc gia, dân tộc.

Việt Nam một đất nước có tỷ lệ sử dụng Internet chiếm khoảng 70% dân số nên các thế lực thù địch trong và ngoài nước, các đối tượng bất đồng chính kiến đã tận dụng triệt để không gian mạng vào mục đích chống phá.

Internet xuất hiện ở nước ta từ năm 1997 và phát triển nhanh chóng, thâm nhập vào mọi mặt đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng… Thống kê cho thấy, Việt Nam có gần 70 triệu người sử dụng Internet, chiếm khoảng 70% dân số; trên 65 triệu người sử dụng mạng xã hội. 100% các cơ quan Trung ương, bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn kinh tế xây dựng trang thông tin điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, kinh doanh, thông tin liên lạc. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang phải đối phó với các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ Internet.

Chính sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của Internet với hàng loạt dịch vụ phong phú như: Chat, email, blog, mạng xã hội… đã trở thành công cụ đắc lực để các thế lực thù địch tuyên truyền phá hoại tư tưởng, kích động biểu tình, tác động chuyển hóa chính trị, thành lập tổ chức chính trị đối lập, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và thể chế chính trị tại Việt Nam. Với mưu đồ chuyển hoá chế độ chính trị tại Việt Nam, các thế lực thù địch và bọn phản động nội địa đã xây dựng kịch bản “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”. Chúng tập hợp lực lượng theo lộ trình “3 giai đoạn”, mục tiêu sẽ công khai hóa tổ chức chính trị, lực lượng đối lập trong nước vào thời gian thích hợp. Để thực hiện mục tiêu này, chúng triệt để sử dụng không gian mạng như một kênh chính thức và quan trọng nhất để phá hoại tư tưởng, tuyên truyền về tổ chức và khuếch trương thanh thế để tập hợp lực lượng chống phá đất nước.

Thậm chí, một số tổ chức được thành lập, hoạt động hoàn toàn trên mạng và sử dụng Internet tuyên truyền chống Việt Nam là mặt hoạt động chính. Điển hình trong số này là tổ chức “Người Việt vì dân tộc Việt” do Nguyễn Xuân Châu ở Australia cầm đầu. “Việt Tân” là một trong những tổ chức phản động lưu vong đã đề ra chủ trương, xây dựng các kế hoạch, chiến dịch, đầu tư tài chính lớn cho hoạt động sử dụng Internet tuyên truyền chống Việt Nam. “Việt Tân” đánh giá, Internet là “phương tiện chiến lược để phá vỡ bưng bít thông tin và huy động quần chúng”, thực hiện phương thức “đấu tranh bất bạo động”.

Tổ chức này còn đề ra kế hoạch “Nong xích trên mạng”, thành lập “Mũi 3” (“Mặt trận công luận”) nhằm huy động tất cả các thành viên, thân hữu và các đối tượng chống đối khác sử dụng Internet hoạt động chống Việt Nam, coi đây là kế hoạch có tầm quan trọng tương đương các chiến dịch “Nong xích”, “Xây dựng”, “Tấn công trụ cột truyền thông”, “Sang sông - dựng cờ” đã triển khai trong thời gian qua.

Là một ứng dụng của Internet, mạng xã hội ngày càng được đông đảo người dùng sử dụng. Với đặc tính dễ dàng kết nối, tương tác thông qua hàng loạt ứng dụng, tiện ích được tích hợp như: Tìm kiếm, chat, email, phim ảnh, voichat, chia sẻ file, blog…, đây cũng là phương tiện để các đối tượng chống đối, thù địch tận dụng khi tung ra những thông tin xấu độc để phục vụ cho mưu đồ chống phá. Trên thế giới hiện có hàng trăm mạng xã hội, nổi tiếng nhất là: Facebook, Twitter, Youtube, Myspace, GooglePlus…, Việt Nam cũng phát triển các mạng xã hội như: Zing Me, YoMe, Tamtay…

Theo thống kê, cứ 3 giây có 1 người Việt Nam đăng ký tham gia mạng xã hội Facebook; 10 người truy cập Internet có 1 người xem video trên Youtube. Con số trên cho thấy, khả năng phổ biến và sức lan truyền trực tiếp của mạng xã hội có thể tác động trực tiếp đến thế giới thực. Vì vậy, bên cạnh những tiện ích, mạng xã hội cũng đang trở thành công cụ đắc lực để các tổ chức, đối tượng chống đối, phản động trong và ngoài nước sử dụng chống phá Việt Nam. Đó là việc thực hiện, âm mưu “diễn biến hòa bình”, phá hoại nền tảng tư tưởng của chế độ XHCN, tác động chuyển hóa, hình thành tư tưởng đối lập, liên kết các phần tử chống đối trong – ngoài tiến hành các hoạt động chống phá nhằm từng bước xóa bỏ chế độ hiện nay, thiết lập chế độ đa nguyên đa đảng.

HAIVAN

Mài sắc “thanh bảo kiếm” của Đảng

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dùng hình ảnh "thanh bảo kiếm" để định danh công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để “thanh bảo kiếm” ấy phát huy tác dụng “chữa lành các vết thương”, thực hiện thắng lợi 3 mục tiêu đề ra trong “Chiến lược KT, GS của Đảng đến năm 2030” theo Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 18-4-2022.

Khẳng định vị thế, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

 

Khẳng định vị thế, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

 (ĐCSVN) – Ngành kiểm tra của Đảng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đem lại niềm tin trong Đảng và trong Nhân dân. Kết quả của mỗi kỳ họp Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp được Nhân dân mong đợi, xem đó là những “chiến công” mới trong công cuộc chống “giặc nội xâm” trong giai đoạn hiện nay…

Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

Mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Kiểm tra, giám sát là “thanh bảo kiếm để chữa lành các vết thương”.

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, cũng như của ngành kiểm tra nói riêng, đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Trong những năm qua, Ngành kiểm tra của Đảng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đem lại niềm tin trong Đảng và trong Nhân dân. Kết quả của mỗi kỳ họp Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp được Nhân dân mong đợi, xem đó là những “chiến công” mới trong công cuộc chống “giặc nội xâm” trong giai đoạn hiện nay.  

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tích cực thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát năm sau cao hơn năm trước. Nội dung đã tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, có chuyển biến rõ rệt; kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức đảng và hàng triệu đảng viên; thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức đảng và hơn 87.000 đảng viên, trong đó, có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, kể cả đương chức và đã nghỉ hưu.

Từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành 40 cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại các tổ chức Đảng. Ngay trong 4 tháng đầu năm nay, 16 tổ chức Đảng và nhiều đảng viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đã kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Quý I/2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thành lập các đoàn kiếm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021; công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát; việc giải quyết tố cáo, khiếu nại kịp thời; công tác kiểm tra tài chính đảng kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần chấn chỉnh.

Chỉ riêng vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế và 8 Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, thành; chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh, thành kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến vụ việc này.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã đóng vai trò rất quan trọng, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Thực hiện quy định của Bộ Chính trị, đã đưa công tác phòng, chống tham nhũng thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, một nội dung quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát. Đã kịp thời kiểm tra, xử lý những cán bộ, đảng viên mắc vào tham nhũng, xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên không chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.

Cùng với làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, giúp Bộ Chính trị sửa đổi, bổ sung và xây dựng các quy định về công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với thực tiễn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng. Ủy ban kiểm tra của Đảng đã phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng của Nhà nước trong kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý và công khai kết quả xử lý những tổ chức, cán bộ, đảng viên có vi phạm. Nhiều vụ việc sau đó đã bị các cơ quan pháp luật khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện hoàn toàn chủ động, đồng loạt, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện. Theo quy định mới, các cơ quan chức năng điều tra thì cứ điều tra, Ủy ban kiểm tra vào ngay để kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, kết luận sai tới đâu xử lý tới đó.

Theo ông Lê Thanh Vân, đại biểu quốc hội tỉnh Cà Mau, chỉ đạo của Tổng Bí thư rất rõ ràng, khi có dấu hiệu vi phạm lập tức phải kiểm tra ngay, chứ không phải chờ đợi thanh tra, điều tra nữa. Công tác Đảng phải là công tác quan trọng, rồi từ đó mới thẩm thấu vào các hoạt động của bộ máy nhà nước.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát ở cả địa phương và Trung ương.

Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành ở tất cả các lĩnh vực, các ngành, không có vùng cấm và được thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác đảng. Cũng trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc đình đám, mới, khó được phát hiện và xử lý kỷ luật như: vi phạm đấu thầu trong Hợp đồng mua sắm kit test xét nghiệm COVID-19; thao túng thị trường chứng khoán, bất động sản; đánh bạc công nghệ… đã tiếp tục thể hiện bản lĩnh, ý chí và quyết tâm của Đảng nói chung và của Ngành Kiểm tra Đảng nói riêng.

Thông qua việc kiểm tra, xử lý tổ chức đảng, đảng viên để giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng và củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Công tác kiểm tra không chỉ phát hiện, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; đưa ra khỏi tổ chức những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất mà còn góp phần phát hiện, biểu dương những tập thể và cá nhân tiên tiến, xuất sắc.

Với phương châm không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, địa bàn khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm; trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực khó, địa bàn nổi cộm, phức tạp, trước đây ít kiểm tra hoặc chưa được kiểm tra, như: Kiểm tra về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, qua đó, đã xử lý kỷ luật khai trừ một số cán bộ, đảng viên suy thoái, chuyển hóa về tư tưởng, có nhiều vi phạm về tuyên truyền chống lại nền tảng tư tưởng của Đảng. Kiểm tra các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước, lực lượng vũ trang về công tác cán bộ, bảo vệ môi trường gắn với đầu tư xây dựng, tài chính, ngân hàng…

Những kết quả trên đây đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bản lĩnh của ngành kiểm tra trong công cuộc chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm, kiến nghị huỷ bỏ các nghị quyết, quyết định trái thẩm quyền, tạo sự ổn định cho địa phương, cơ quan, đơn vị.

Khẳng định kết quả này, ngay tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực vừa diễn ra tuần trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo đã nhấn mạnh: Từ thực tế của công tác phòng chống tham nhũng đã rút ra kinh nghiệm hoàn toàn đúng cả về lý luận, thực tiễn và đường lối. Đó là công tác kiểm tra của Đảng phải đi trước một bước, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, cứ có dấu hiệu là Ủy ban Kiểm tra có quyền vào kiểm tra. Đây là kinh nghiệm hay, đúng nguyên tắc, kỷ luật Đảng trước, rồi đến kỷ luật về hành chính, tiếp đến là xử lý hình sự. Điều này phù hợp với đường lối và thực tiễn đã chứng minh là đúng, có kết quả tốt, phải nhân lên.

 

Hôm nay, khai mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

 Hôm nay, khai mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

VOV.VN - Để chuẩn bị những nội dung cho Hội nghị Trung ương 5, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức khảo sát, làm việc, lấy ý kiến các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý...

Theo chương trình công tác, dự kiến sáng nay (4/5), Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII sẽ khai mạc tại Hà Nội với nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, một số nội dung dự kiến sẽ được thảo luận là: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể….  

Để chuẩn bị những nội dung trên, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức khảo sát, làm việc, lấy ý kiến các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Các cơ quan chức năng cũng tiếp thu tối đa các ý kiến, chắt lọc, thống nhất để hoàn thiện các báo cáo, dự thảo, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đất đai là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm được sự quan tâm của toàn xã hội, liên quan mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội, mọi người dân. Việc tổng kết chính sách pháp luật về đất đai tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời giải quyết được các vấn đề có tính chất cụ thể, ngắn hạn trong từng giai đoạn, giải phóng tối đa, khai thác, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai phục vụ phát triển đất nước.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá chính sách pháp luật về đất đai trong 10 năm qua, cơ quan chức năng hoàn thiện Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình Bộ Chính trị xem xét, trước khi trình Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến, quyết định ban hành Nghị quyết mới của Trung ương tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII./.

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Báo Quân đội nhân dân số 15 ra ngày 4-5-1951 đăng trang trọng huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị kiểm thảo Chiến dịch Đường số 18. Trong bài Người khẳng định: “Dân như nước, quân như cá. Phải làm cho dân hết sức giúp đỡ mình thì mình mới đánh thắng giặc”.

Là người trực tiếp tổ chức sáng lập, giáo dục và rèn luyện Quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng Quân đội ta tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Người đặc biệt quan tâm, thường xuyên nhắc nhở, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ trong việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ đoàn kết quân dân.      

Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Quân đội ta luôn thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Thực hiện lời dạy của Người, mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn giữ vững và phát huy tốt mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân như cá với nước.

Quân đội ta luôn được nhân dân tin yêu. Tình đoàn kết quân dân là nguồn sức mạnh to lớn của quân đội ta. Nguồn sức mạnh đó thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Trong mọi giai đoạn lịch sử của dân tộc, nhân dân không chỉ là nguồn cung cấp nhân tài, vật lực cho bộ đội, mà còn là lực lượng luôn che chở, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, giúp quân đội ta chiến thắng mọi kẻ thù.

Vì vậy, dù ở bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đều phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện bản thân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa quân đội và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân.

HAIVAN    

Phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam.

     Trong thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước ra sức tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc những thành quả cách mạng của Việt Nam. Một trong những vấn đề được các thế lực thù địch tập trung chống phá, xuyên tạc nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là mạng xã hội về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta.



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. (Ảnh: TTXVN)

Nhận diện

    Những năm gần đây, trước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là tình trạng tham nhũng vẫn còn khá nghiêm trọng; các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã ra sức tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam. Những luận điệu đó tập trung chủ yếu vào những vấn đề sau:

    Thứ nhất, các thế lực thù địch cho rằng tình trạng tham nhũng ở Việt Nam là một “quốc nạn không có thuốc chữa”. Họ cho rằng tình trạng đó bắt nguồn từ nguyên nhân tất yếu là chế độ một đảng duy nhất ở Việt Nam hay tham nhũng là “căn bệnh nan y, kinh niên của chế độ độc đảng cầm quyền”[1]. Do đó, “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái thành công vì Đảng cũng suy thoái, tham nhũng”[2]. Từ đó, các thế lực thù địch ra sức bài xích chế độ một đảng của Việt Nam, lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải đi theo con đường đa đảng, tam quyền phân lập vì “Chỉ có thể chống tham nhũng khi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập” để kiểm soát quyền lực”[3]. Thực chất của luận điểm này một mặt là để hạ thấp, phủ nhận vai trò của Đảng ta trong việc lãnh đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; mặt khác là nhằm kêu gọi nhân dân ta cổ xúy cho chế độ đa đảng, tam quyền phân lập. Đây tiếp tục là trò “rượu cũ bình mới” mà các thế lực thù địch tìm mọi cách tấn công vào Đảng, vào chế độ ta.

    Thứ hai, từ một số vụ, việc tham nhũng trong thời gian gần đây, nhất là những vụ liên quan đến một số lãnh đạo cấp cao, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã quy chụp, cường điệu hóa, suy diễn một cách vô căn cứ, đồng nhất toàn bộ Đảng Cộng sản Việt Nam với một số đảng viên, cán bộ tham nhũng, thoái hóa, biến chất. Họ rêu rao rằng “Đảng không còn là Đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, Đảng không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, của dân tộc”[4]. Tinh vi hơn, với chiêu bài “tung hô thần tượng”, các phần tử cơ hội chính trị đã lấy tấm gương đạo đức, nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để so sánh với tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, từ đó chỉ trích Đảng đã “dung túng”, “bao che” cho cán bộ, đảng viên dẫn đến tình trạng cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng.

    Thứ ba, cố tình xuyên tạc, phủ nhận những nỗ lực của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua. Theo họ, đó chỉ là những cách Đảng “che mắt thế gian theo kiểu đánh ai và ai đánh?”, “ta đánh mình, mình đánh ta”, “cộng sản chỉ nói chứ không dám làm”, hay “chỉ dám đánh con tôm, con tép thôi”[5]… Có ý kiến còn cho rằng việc Đảng và Nhà nước nhiều lần phát động đấu tranh phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là “trò đánh trống khua chiêng nhằm che mắt thế gian”, thực chất là “đấu đá nội bộ” hay “thanh trừng phe phái”[6]... Đây là những luận điệu hết sức thâm độc hòng gây mất lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đối với sự lãnh đạo của Đảng.

    Những luận điệu sai trái, thù địch trên được tung ra khắp nơi, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Theo thống kê, trong giai đoạn Đảng ta chuẩn bị tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ XIII có khoảng 36% các thông tin sai trái, thù địch liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta[7]. Đây là kiểu “đến hẹn lại lên” của các phần tử cơ hội chính trị nhằm phủ nhận quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng và trong đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nói chung.

Trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp (khoá XI, XII, XIII), Đảng ta đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, lãng phí.(Ảnh: TTXVN)

    Những luận điệu đó còn nhằm gieo rắc tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; gây mất đoàn kết nội bộ, kích động xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của một bộ phận cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng không vững vàng, có tâm lý bất mãn. Do đó, cần tỉnh táo nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch qua các luận điệu đó; đồng thời có luận cứ xác thực, có tính thuyết phục để đấu tranh phản bác.

Luận cứ đấu tranh phản bác

    Trên cơ sở nhận diện những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta, cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác bằng những lập luận xác thực, vừa đảm bảo tính lý luận, vừa bám sát thực tiễn.

    Có thể hiểu “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi”[8]. Tham nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực, tồn tại ở mọi quốc gia do quyền lực nhà nước bị tha hóa, bị lợi dụng.

    Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng là một hiện tượng phổ biến, xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó “phần lớn tham nhũng xảy ra ở các quốc gia có chế độ đa đảng, “tam quyền phân lập”. Ở một số nước châu Á, tình trạng tham nhũng còn xảy ra ở cả những nguyên thủ quốc gia như Hàn Quốc, Ma-lay-xi-a...[9]. Do đó, không thể cố tình xuyên tạc, bóp méo rằng tham nhũng chỉ xảy ra ở những nước có chế độ một đảng duy nhất lãnh đạo như Việt Nam. Đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe doạ sự tồn vong của chế độ ta. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xoá tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn”[10].

    Ngay từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (năm 1945), một mặt ra sức xây dựng, củng cố chính quyền; mặt khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở những cán bộ, công chức nhà nước - những người được gọi là “công bộc của nhân dân” phải luôn răn mình, sửa mình để không sa vào chủ nghĩa cá nhân, không mắc phải những thói hư tật xấu. Một trong những thói tật được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc đến nhiều nhất là tình trạng tham ô, tham nhũng. Người đã chỉ rõ bản chất của tham ô, tham nhũng là lấy của công làm của tư, là gian lận, tham lam. Người gọi tham ô cũng là một dạng trộm cướp.

    Do đó, trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, còn nhiều khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kiên quyết xử lý những vụ tham ô, tham nhũng để làm trong sạch bộ máy cán bộ. Kế thừa tư tưởng và thực tiễn lãnh đạo cách mạng của Người, trong những năm gần đây, Đảng ta cũng đặc biệt chú trọng đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

    Trong những nhiệm kỳ đầu của thời kỳ đổi mới, tại Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994), Đảng ta đã xác định nạn tham nhũng là một trong bốn nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Trong những nhiệm kỳ tiếp theo, không có nhiệm kỳ nào Trung ương Đảng không có những nghị quyết chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng. Tiêu biểu là Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa IX về “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”... Mới đây nhất là Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

    Để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng ban hành cả hệ thống các văn bản pháp luật để tạo sự đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng từng bước được kiện toàn, phát huy hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý những vụ việc tham nhũng.

    Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Trung ương được thành lập và hoạt động ngày càng có hiệu quả, thực chất. Nhà nước cũng ban hành Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhận được sự quan tâm của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội.

    Có thể nhận thấy, qua mỗi nhiệm kỳ Đại hội, tinh thần chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt hơn, thực chất hơn với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Tham nhũng được coi là một loại “giặc nội xâm” cần được xử lý một cách quyết liệt. Quyết tâm chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được thể hiện rõ nét từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước cho tới cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, vừa có tác dụng cảnh báo, răn đe; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ; được dư luận quốc tế đánh giá cao.

    Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng cũng được chỉ đạo quyết liệt; tạo nên những bước chuyển biến rõ rệt trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.209 cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng; trong đó có 113 cán bộ diện Trung ương quản lý cả đương chức và đã nghỉ hưu”[11].

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. (Ảnh: VTV)

    Điều đó cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đồng thời cũng chứng tỏ năng lực, bản lĩnh của Đảng, Nhà nước trong việc phát hiện, xử lý tình trạng tham nhũng của cán bộ, đảng viên, kể cả những người đã và đang giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung.

    Vì thế, những luận điệu phủ nhận năng lực của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hay cố tình xuyên tạc công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Việt Nam là kiểu “giật gấu vá vai”, “che mắt thế gian”, “thanh trừng bè phái”... đều bắt nguồn từ những dã tâm thâm độc của những kẻ phản động, cơ hội chính trị.

    Ngoài ra, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn được thể hiện ở việc Việt Nam đã tham gia và ký kết nhiều văn bản quốc tế về phòng, chống tham nhũng như Công ước Liên hiệp quốc về chống tham nhũng (năm 2003); tham gia Chương trình hành động chống tham nhũng Châu Á - Thái Bình Dương (năm 2004); tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng với một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Xin-ga-po... Theo đó, một số luật hay quy định về phòng, chống tham nhũng của Việt Nam cũng từng bước được hoàn thiện theo Công ước quốc tế và có sự kế thừa quy định của các nước có nền tư pháp tiên tiến trên thế giới. Vì thế, những luận điệu cho rằng những quy định về phòng, chống tham nhũng của Việt Nam còn lạc hậu là cố tình bóp méo, xuyên tạc những nỗ lực của Việt Nam trong công tác này.

    Hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế, tuy nhiên không vì thế mà Đảng ta nao núng, chùn bước. Ở Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đảng xác định công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; làm gia tăng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam không chùng xuống trong bất cứ hoàn cảnh nào. (Ảnh: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì kỳ họp thứ 12 xem xét, kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể)

    Đồng chí Tổng Bí thư từng khẳng định “Chúng ta càng cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh”[12]. Hơn nữa, việc tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên thêm vững tin vào Đảng, vào chế độ - một đảng sinh ra không phải để làm quan phát tài, một chế độ luôn lấy sự phồn vinh của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

ĐIỀU KHÓ NÓI CỦA UKRAINE...

 


   Người ta đã đặt câu hỏi rằng vì sao Tổng thống Ukraine Zelensky liên tục thay đổi lập trường, cố tình kéo dài đàm phán với Nga, đòi hỏi Mỹ và NATO phải cung cấp vũ khí, tài chính, truyền thông cho Ukraine tới mức hỗn xược... mà Mỹ và NATO không dám phật lòng, nhẫn nhịn chịu đựng?

   Câu trả lời vắn tắt là vì Mỹ và NATO mới là kẻ Set up cuộc chơi này. Chính Mỹ, NATO là những kẻ tạo ra cuộc chiến để buộc Nga không còn lựa chọn nào khác phải đánh nhau với Ukraine.

   Cụ thể hơn một chút, Ukraine liên tục thay đổi lập trường vì họ không thể tự mình quyết định được các vấn đề cơ bản. Nói chính xác thì lập trường của Ukraine về căn bản là lập trường của Mỹ, NATO.

   Người UKraine muốn chiến tranh kết thúc sớm, nhưng Mỹ, NATO chưa muốn vì Nga chưa cạn kiệt mọi nguồn lực kinh tế, quốc phòng. Nga mới chỉ bị thua thiệt trên lĩnh vực truyền thông và ngoại giao vì sự cô lập của Mỹ và phương Tây. Như thế là chưa đủ để Mỹ củng cố địa vị thống trị thế giới. Vì thế, Mỹ chỉ bơm một lượng vũ khí và tài chính "vừa đủ" cho Ukraine nhiệt tình chiến đấu với Nga. Điều này có nghĩa cuộc chiến chưa thể chấm dứt và sẽ chưa thể có một thỏa thuận Hòa bình nào được ký kết. Chiến tranh nếu kéo dài, Nga sẽ suy kiệt và thất thế trên bàn đàm phán.

   Ukraine đang nắm trong tay những chứng cứ phản ánh âm mưu, hoạt động của Mỹ, NATO với tư cách là một bên tham dự trực tiếp vào cuộc chiến nhằm tiêu diệt nước Nga. Âm mưu, ý đồ và hoạt động của họ được thể hiện bằng văn bản song phương và đa phương, bằng các chứng cứ vật chất (nhà xưởng, Biolab, phương tiện..) và bằng cả con người cụ thể.

   Cho đến giờ này, rất có thể các chứng cứ về việc nghiên cứu phát triển vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí giết người hàng loạt và các nhân chứng sống từ Mỹ, Pháp, Ba Lan... vẫn đang ở trong thành phố dưới lòng đất của khu vực nhà máy thép Azovstal. Một khi những bí mật này bị phơi sáng, bộ mặt của Mỹ, NATO và Ukraine sẽ rất khác so với lúc này.

   Các nhà phân tích tin rằng, vì Azovstal đang ẩn chứa những bí mật khủng khiếp, do đó năm lần bẩy lượt Mỹ, Pháp và Ukraine đã phải thực hiện các chuyến bay giải cứu, nhưng đều thất bại trước họng súng quân Nga. Giải cứu thất bại, các nước này lại giở bài gọi điện cho phía Nga để hỏi thăm tin tức các sĩ quan cao cấp và tiện thể mặc cả. Tuy nhiên yêu cầu của họ bị Nga từ chối.

   Lo sợ bị phát hiện bí mật nên Mỹ, Pháp và Ukraine luôn đòi mở hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân, nhưng lại không cho Nga kiểm soát. Thực chất của chiêu bài này là tìm cách xóa dấu vết, tẩu tán chứng cứ cùng nhân chứng thông qua việc trà trộn vào dân thường sơ tán. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Ukraine tiếp tục đóng vai kẻ "thất thường", "sáng nắng chiều mưa", chơi trò thay đổi lập trường đàm phán nhằm mục đích "câu giờ" tìm kế giải cứu "các nhân vật đặc biệt".

   Thông tin từ phía Nga cho hay, Ukraine đã phải tung tin giả với nội dung là "còn hàng nghìn dân thường đang ẩn náu dưới nhà máy Azovstal" để gây sức ép, buộc Nga mở hành lang nhân đạo, thông qua đó các sĩ quan cao cấp và các "Nhà khoa học" của NATO có thể thoát "Nồi hầm" với vai trò thường dân.

   Hẳn các anh chị còn nhớ, khi bị Nga cáo buộc phát triển vũ khí sinh học, hóa học thì chỉ vài ngày sau, thông qua các kênh truyền thông, Mỹ và Ukraine đã lu loa rằng Nga chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Động thái đó của Ukraine cho phép người ta suy đoán, Mỹ và Ukraine đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch "Gắp lửa bỏ tay người" để tạo chứng cứ giả, vu cho Nga sử dụng loại vũ khí này. Người ta còn dự đoán, trong tình huống xấu nhất có thể dẫn tới lộ bí mật ẩn chứa trong thành phố ngầm, thì Mỹ, NATO và Ukraine sẵn sàng chơi đồ nóng là vũ khí hủy diệt nhằm xóa bỏ mọi dấu tích và giết người diệt khẩu.

   Hôm 24/4/2022 báo Mỹ The Daily Beast viết rằng, "Pháo đài Azovstal, Mariupol che giấu bí mật động trời". Thông tin này cũng phù hợp với thông tin của RT, rằng có một "âm mưu lớn" liên quan đến NATO đang được che giấu bên trong Azovstal" và đây là lý do tại sao TT Putin ra lệnh phong tỏa nhà máy thép này thay vì thả bom hoặc xông vào bên trong.

   Có thể nói, các sĩ quan NATO và các Biolab trong thành phố ngầm này là rất quan trọng đối với Mỹ và NATO. Vì thế, ngay cả khi Nga mở hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy này, thì phía Ukraine kiên quyết không đồng ý vì dân thường là cứu cánh bảo vệ mạng sống các sĩ quan NATO.

   Thực tế, hủy diệt Azovstal bằng cách ném bom khoan phá boongke không khó, Nga chỉ cần một nút nhấn là mọi việc trở về với tĩnh lặng. Nhưng vì sao Nga không làm thế?

   Nếu hủy diệt Azovstal thì có nghĩa cơ hội để Nga xác định danh tính những người đang cố thủ ở đó đã bị tước bỏ. Việc hủy diệt mục tiêu cũng là giúp Mỹ và phương Tây xóa bỏ mọi dấu vết về các phòng Biolab nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học, hóa học trong đó.

   Đến đây, hẳn các anh chị đã hiểu vì sao Zelensky thất thường và thậm chí còn cao giọng với phương Tây ngay cả khi ngửa tay đi ăn xin.

                                                                                Nguồn: Hien Dinh Van

19 NĂM MỸ XÂM LƯỢC IRAQ - NGHĨ VỀ SỐ PHẬN TANG THƯƠNG CỦA NGƯỜI DÂN

 


Đêm 19 rạng sáng 20/3/2003, Mỹ và liên quân đã nã hàng loạt tê.n lử.a vào thủ đô Baghdad và đổ bộ vào phía Nam Iraq. Đất nước Iraq bắt đầu trở thành địa ngục!

Ngày 30/12/2003, Tổng thống Saddam Hussein bị quân Mỹ tr.eo c.ổ, bị tước đi mạng sống, c.hết trong oan khiên, tủi nhục.

Tổng thống Mỹ George Bush, người hoạch định chính cho cuộc chi.ến tran.h này năm 2003 đã tuyên bố: "Một nước Iraq mới sẽ là một hình mẫu về tự do, dân chủ, hoà bình và thịnh vượng ở khu vực Trung Đông. Ở đó mọi người sẽ được sống trong hạnh phúc và tình bác ái, không có nhà tù, tra t.ấn và đ.àn áp".

Nhưng điều đó đã không xảy ra. 19 năm liên tục, Iraq vẫn chìm trong b.ạo l.ực, trong các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội triền miên, hơn 1,5 triệu người ch-ết, hơn 2 triệu người phải tha hương, bỏ đất nước ra đi lánh nạn. Đất nước bị tàn phá, tan rã và chia cắt về sắc tộc và tôn giáo. Đến hôm nay, chi.ến tra.nh vẫn còn đó, tiếng b.om đ.ạn vẫn đang vang lên xét nát bầu trời, lòng người Iraq, Iraq vẫn rỉ máu.

Chính cựu ngoại trưởng Mỹ Collin Powell, người đã cầm một vật thể nhỏ giơ lên trước Đại hội đồng LHQ đầu 2003 và nói rằng đây là loại vũ khí gi.ết người hàng loạt của Iraq, sau này đã phải thừa nhận: "Nỗi hổ thẹn nhất trong cuộc đời hoạt động ngoại giao của tôi là đã buộc phải nói dối" theo lệnh của Cơ quan tình báo Mỹ CIA và cuộc chiến đã được dựng lên theo những lý do không có thật.

Đặc biệt, ông Bush khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC gần đây cũng đã phải lên tiếng: "Sự hối tiếc lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi là đã dựa vào những thông tin sai lệch của cơ quan tình báo CIA về việc Iraq có một kho vũ khí hủy diệt".

Thế nhưng họ - Mỹ, phương Tây vẫn không dừng lại, họ vẫn gieo rắc tội ác, ban phát cái ch*ết cho dân tộc khác vì lợi ích của họ, họ cũng chẳng quan tâm đến dân chủ, nhân quyền, sự sống của người dân Iraq hay bất kỳ quốc gia nào khác.

 Nhớ về mấy chục năm qua, chúng ta được sống trong yên bình mỗi ngày, được tự do, tự tại... tại sao cũng là con người, phận người mà chúng ta lại được hưởng cuộc sống an nhàn, an lành hơn người dân Iraq?

Có một điều mỗi người chúng ta phải nhớ và không được quên: Số phận của mỗi cá nhân - con người luôn gắn liền với số phận của dân tộc - đất nước! Số phận của đất nước do ai tạo nên? Do chính cha ông chúng ta và chính chúng ta tạo nên! Và bây giờ, số phận dân tộc - đất nước do chính chúng ta làm chủ! Chỉ khi chúng làm chủ và tự chủ đất nước mới phát triển thịnh vượng, dân tộc mới trường tồn!

Đừng bao giờ ảo tưởng, mơ mộng viễn vông để rồi không có cơ hội khắc phục sai lầm, tắm mình trong bể máu.

                                                                                    TIẾNG TỔ QUỐC