Thứ Ba, 1 tháng 11, 2022

LUẬN ĐIỆU SUY DIỄN, XUYÊN TẠC VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG CỦA ĐẢNG

Tham nhũng là một hiện tượng tồn tại mang tính tất yếu và khách quan trong xã hội phân chia giai cấp và có nhà nước. Bản chất của tham nhũng gắn liền với quyền lực; người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng để tham nhũng, thu về những lợi ích bất chính. Tham nhũng chính là trở ngại lớn đối với sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước; làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, Đảng viên, Đảng và Nhà nước ta. Về lâu dài, điều này đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Do đó, công tác phòng, chống tham nhũng trong bất cứ thời đại nào cũng mang mục đích giữ ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với giai cấp cầm quyền. Không nằm ngoài xu hướng vận động trên, công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta cũng theo quy luật tất yếu để giữ vững, đảm bảo sự tồn vong của chế độ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước thường xuyên đưa các thông tin, luận điệu về công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng xuyên tạc, bóp méo về công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta là cuộc “thanh trừng nội bộ”, “ẩu đả phe cánh” và nguồn gốc của tham nhũng xuất phát từ bản chất của Nhà nước ta. Không dừng lại ở đó, chúng còn đưa ra các kết luận vô căn cứ như: Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng vì Đảng cũng suy thoái; tham nhũng hay tình trạng tham nhũng trong Đảng Cộng sản Việt Nam là “căn bệnh nan y không có thuốc chữa”; nguyên nhân tất yếu và nguồn cơn của của tham nhũng là do Đảng ta là chế độ một Đảng duy nhất cầm quyền và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ … Thủ đoạn của các thế lực thù địch là hết sức thâm hiểm, chẳng hạn: Khi chúng ta xử lý kỷ luật một số cán bộ Đảng viên liên quan đến tham nhũng nhưng chưa áp dụng xử lý theo quy định của pháp luật Hình sự thì một số trang mạng cho rằng đây là kiểu “kỷ luật mềm”, chỉ là cái cớ chứ sự thực “Đảng vẫn bao che, dung túng”. Đến khi chúng ta xử lý hình sự những cán bộ, Đảng viên này thì chính những trang mạng này lại quay ngoắt ngòi bút phi nghĩa theo dã tâm của chúng và cho rằng đây là cuộc “đấu đá nội bộ” hay “thanh trừng phe cánh”. Âm mưu của các thế lực thù địch là rất tàn độc, để đạt được mục đích, chúng thay đổi luận điệu để đánh vào tâm lý, lòng tin của quần chúng nhân dân làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta. Mục đích của chúng là chia rẽ nội bộ trong Đảng, làm suy yếu sức mạnh và sức chiến đấu của Đảng, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng từ đó tạo điều kiện để chúng thực hiện mưu đồ như: Phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, phủ định các quan điểm, chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng ; phủ định giá trị lịch sử và thành quả cách mạng của dân tộc ta… Cần phải khẳng định rằng: Tham nhũng không chỉ xảy ra ở những nước có chế độ một đảng duy nhất lãnh đạo như Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng là một hiện tượng phổ biến, xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, “phần lớn tham nhũng xảy ra ở các quốc gia có chế độ đa đảng, “tam quyền phân lập”. Đồng thời, việc Đảng lãnh đạo hoạt động kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay là tính tất yếu, khách quan dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn rõ ràng, đầy đủ. Bởi lẽ, nếu Đảng không kiểm soát được quyền lực thì sẽ dẫn đến hậu quả hết sức khôn lường, tình trạng “tha hóa quyền lực” và lạm dụng quyền lực sẽ là nguồn cơn của vấn đề tham nhũng. Nếu để tình trạng này xảy ra sẽ tạo ra một đội ngũ cán bộ, công chức yếu kém, làm mục rỗng hệ thống chính trị, về lâu dài nó sẽ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta được thực hiện rất quyết tâm, mạnh mẽ để làm trong sạch Đảng ta. Điều này thể hiện rõ tại Nghị quyết Đại hội XIII: “Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; “kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để hơn, hiệu quả hơn”. Các quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác phòng, chống tham nhũng còn được đề cập trong các Văn kiện và được cụ thể hóa trong: Cương lĩnh, Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận… đây là cơ sở chính trị trong công tác phòng chống tham nhũng. Chúng luôn đưa ra những luận điệu, quan điểm mang tính quy chụp, xảo biện để định hướng dư luận theo ý đồ của chúng và luôn tìm mọi cách để chống phá cách mạng Việt Nam, trong đó có những luận điệu xuyên tạc công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta. Chúng ta khẳng định công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta là một tất yếu, khách quan khoa học và nhất định sẽ thành công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định rằng: “Chúng ta cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, Đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh”. Hơn nữa, việc tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng cũng là cách để mỗi cán bộ, Đảng viên thêm vững tin vào Đảng, vào chế độ – một Đảng sinh ra không phải để làm quan phát tài, một chế độ luôn lấy sự phồn vinh của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”. Nhận thức được vấn đề này, mỗi cá nhân chúng ta cần nhận diện đúng những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch. Ý thức trong việc giác ngộ, nâng cao nhận thức bản thân để biết phân biệt được đúng, sai; không cổ súy, lan truyền thông tin xấu gây hại cho Đảng và Nhà nước góp phần chung vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM DUỚI GÓC NHÌN BÌNH ĐẲNG GIỚI

 Trên mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng tin,

bài cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của

Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có nói đến vấn đề bình

đẳng giới hiện nay như: Việt Nam phân biệt đối xử với phụ nữ, Việt Nam không có

bình đẳng giới, Việt Nam đàn áp những người “bất đồng chính kiến” là phụ nữ và

trẻ em... Thậm chí, những đối tượng trên còn nhận định phụ nữ Việt Nam không có

tự do, không có quyền gì quyết định cuộc đời.

Để làm được điều này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội ra sức xuyên tạc,

bóp méo sự thật; phủ nhận thành tựu, thực tiễn các giá trị lý luận, quan điểm,

đường lối của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó

có bình đẳng giới tại Việt Nam. Xuyên tạc, vu cáo ta vi phạm dân chủ, nhân quyền

trong bình đẳng giới, ngăn cản tự do ngôn luận, tự do hội họp; lợi dụng những hạn

chế, yếu kém trong quản lý xã hội, sơ hở, thiếu sót trong quản lý, điều hành đất

nước hoặc những vấn đề bức xúc, khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết để lôi

kéo, kích động người dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất an ninh trật tự; tung

hô, cổ vũ, cường điệu hóa các giá trị dân chủ tư sản “kiểu Mỹ” và phương Tây;

xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền cơ bản của con người, không bảo vệ

quyền phụ nữ, trẻ em, chèn ép “những người bất đồng chính kiến”…

Có thể thấy rõ, những thủ đoạn đổi trắng, thay đen, bóp méo, xuyên tạc lịch

sử, sự thật nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt

Nam của thế lực thù địch tuy không phải chiêu trò mới nhưng rất nguy hiểm.

Những luận điệu xuyên tạc với thủ đoạn chống phá tinh vi lợi dụng không gian

mạng nhằm “nhào nặn”, “vá víu” các sự kiện, tư duy ngụy biện xảo trá, đánh tráo

khái niệm, suy diễn méo mó làm ảnh hưởng hình ảnh, các nỗ lực của Việt Nam

trong thực hiện tự do, dân chủ, nhân quyền và bình đẳng giới.

Tự do, dân chủ, nhân quyền dưới góc nhìn bình đẳng giới ở Việt Nam

Tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên

suốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt

Nam. Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong bảo đảm quyền con người như:

Vai trò của phụ nữ Việt Nam đã được thể hiện rõ nét từ Quốc hội khóa I, chỉ

với 10 đại biểu nữ (chiếm 3%) các nữ đại biểu đã thể hiện xuất sắc vai trò của

mình. Trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa I, bà Lê Thị Xuyến đã được

bầu làm Ủy viên Thường trực Quốc hội. Đến năm 1950, tại Đại hội Phụ nữ toàn

quốc lần thứ nhất, bà được bầu làm Hội trưởng. Trong những năm tháng kháng


chiến chống Pháp, bà Lê Thị Xuyến đã đảm nhiệm cùng lúc cả hai vị trí: Ủy viên

Thường trực Quốc hội và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Bà Nguyễn

Thị Thập là một trong mười nữ đại biểu đầu tiên của Quốc hội Việt Nam. Trong 18

năm bà là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng thời bà được bầu làm

Phó Chủ tịch Quốc hội và giữ cương vị này liên tục trong 21 năm, từ khóa III đến

khóa VI (1960-1981).

Quốc hội Việt Nam khóa XV được bầu ra ngày 23/5/2021 có 499 đại biểu,

trong đó có 151 đại biểu nữ, chiếm 30,26%. Đây là lần thứ hai số nữ đại biểu Quốc

hội của nước ta đạt trên 30% (lần đầu tiên là Quốc hội khoá V, đạt 32,31%). Số đại

biểu nữ tham gia Quốc hội ngày càng nhiều và đảm nhiệm những vị trí quan trọng

trong Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Tỉ lệ nữ ủy viên thường vụ và chủ

nhiệm các ủy ban của Quốc hội trong 3 khóa gần đây tăng lên. Số đại biểu nữ giữ

các vị trí lãnh đạo trong Quốc hội kỳ này chiếm gần 40%. Tại Đại hội đại biểu toàn

quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong số ủy viên Trung ương

Đảng chính thức được bầu có 18 đại biểu nữ (chưa tính 1 ủy viên dự khuyết), tăng

1 đại biểu so với nhiệm kỳ khóa XII.

Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong các cấp chính quyền với số nữ đại biểu HĐND

cấp tỉnh đạt 26,5% (tăng 1,37% so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện đạt 27,9% (tăng

3,2% so với nhiệm kỳ trước). Trong 63 Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung

ương nhiệm kỳ 2020-2025 có 9 người là nữ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Thái

Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ngãi và An Giang.

Đây là số lượng nữ Bí thư tỉnh ủy nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong nhiệm kỳ này, ở cấp cơ

sở, số nữ tham gia cấp ủy đạt 21%, tăng 2%; cấp trên cơ sở đạt 17%, tăng 2%. Đối

với các đảng bộ trực thuộc Trung ương, tỷ lệ nữ đạt 16%, tăng 3% so với nhiệm kỳ

trước.

Với những chủ trương, đường lối đúng đắn phù hợp với từng giai đoạn phát triển

của đất nước, nên trong lĩnh vực bình đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong

tham gia lãnh đạo quản lý nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu được cộng đồng

quốc tế ghi nhận. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và

đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á về

tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội. Chỉ số bình đẳng giới không ngừng được cải thiện. Năm

2020, Việt Nam xếp vị trí 87 trên tổng số 153 quốc gia được khảo sát trên thế giới

về thu hẹp khoảng cách giới. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt nhiều

năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác bình đẳng giới,

được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5

về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các


mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Những thành tựu đạt được cũng

trở thành tiền đề, thành động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục thực hiện các mục

tiêu về bình đẳng giới, góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến

năm 2030.

Với những thống kê trên, một lần nữa khẳng định những thành tựu mà Việt Nam

đã và đang nỗ lực đạt được trong việc đảm bảo quyền tự do, dân chủ, nhân quyền

nói chung và thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng. Thực tiễn đó bác bỏ những luận

điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và các cá nhân, tổ chức chống đối trong và

ngoài nước.

THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC, HƯỚNG LÁI VỤ ÁN TẠI “TỊNH THẤT BỒNG LAI”

 Xung quanh vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà

nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng

Lai”, xuất hiện luồng thông tin tiêu cực, không đúng sự thật do các đối tượng xấu

lan truyền hòng làm nhiễu dư luận.

Về vụ án này, ngày 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) đã

tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị tuyên

5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (30

tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng mức án 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh

Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Trong phần luận tội, đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của các bị cáo là

nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo đã phạm tội có tổ

chức nhưng tại phiên tòa không có ý thức khai báo, không có thái độ ăn năn để

hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” liên quan các yếu tố mà các đối tượng xấu lợi

dụng xuyên tạc, chính trị hoá. Thứ nhất, đây là vụ án nhận được sự quan tâm đặc

biệt của dư luận. Những hành vi vi phạm tại đây diễn ra từ lâu, có tổ chức. Tuy

nhiên, cái tên “Tịnh thất Bồng Lai” chỉ thực sự “nóng” và nhận được sự chú ý của

cộng đồng khi “hiện tượng mạng” Nguyễn Phương Hằng đăng đàn tố cáo. Sau

những cuộc phát sóng trực tiếp (livestream) với hàng trăm ngàn người cùng theo

dõi ở một thời điểm của Nguyễn Phương Hằng thì mọi nhất cử, nhất động của

“Tịnh thất Bồng Lai” đều gây chú ý dư luận. Thứ hai, các bị cáo trong vụ án đã

mượn danh cơ sở tôn giáo để trục lợi.

Với phương châm lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ

để chống phá chế độ, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị

đã nhanh chóng hướng lái “chính trị hoá” vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”. Về vấn đề

này, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, qua trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật

giáo Việt Nam cho thấy, “Tịnh Thất Bồng Lai” là cơ sở thờ tự không hợp pháp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có

một số sai phạm như: các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây

dựng trên đất ở nông thôn; bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên đã sử dụng đất trồng

lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

UBND xã cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà

Cúc khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, vụ việc

này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù chủ cơ sở khẳng định chỉ thờ

tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo.


Ngay từ những giai đoạn tố tụng hình sự đầu tiên, các đối tượng xấu đã ra

sức “kêu oan”, “khóc mướn” cho các đối tượng trong vụ án và vu khống chính

quyền làm oan người vô tội. Họ cố tình che đậy bản chất vi phạm của “Tịnh thất

Bồng Lai”, biến các đối tượng trong vụ án thành “nạn nhân” của chế độ.

Ngoài ra, qua các video, clip được chính các bị cáo chia sẻ, lan truyền trên

kênh Youtube “5 chú Tiểu - Thiền Am bên bờ vũ trụ” và “Nhất Nguyên - Hoàn

Nguyên Official” trước khi bị bắt, có thể thấy các đối tượng trong “Tịnh thất Bồng

Lai” có hành vi xúc phạm đạo Phật, xuyên tạc giáo lý của Phật giáo, xúi giục mọi

người không tôn trọng tôn giáo và pháp luật.

Việc xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích

Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất

Bồng Lai” đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình xét xử

đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ.  Nếu không đồng ý với bản án

sơ thẩm, các bị cáo hoàn toàn có quyền kháng cáo đến toà án cấp trên trực tiếp. Vì

vậy, chẳng có lý do gì để các “nhà dân chủ” vu khống rằng việc xét xử là thiếu

công bằng, bản án được đưa ra là “bất công”, “phi lý”!

Đảng, Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng,

tôn giáo của người dân. Tuy nhiên, tự do tôn giáo phải đi liền với tôn trọng pháp

luật. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phép xâm phạm tự do

tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật, xúc

phạm đến tổ chức, cá nhân. Bản chất của “Tịnh thất Bồng Lai” là lợi dụng tôn giáo

để trục lợi. Việc thành lập và hoạt động của cơ sở này trái quy định của pháp luật,

không đúng với quy tắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngay trong phiên toà sơ thẩm, bản thân các bị cáo cũng cho biết hoạt động

không theo tôn giáo nào. Thực tế, hoạt động của các bị cáo trong vụ án “Tịnh thất

Bồng Lai” đã ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự của địa phương và gây chia rẽ tôn

giáo. Việc xử lý các bị cáo, toà đã cân nhắc kỹ các yếu tố, đảm bảo có lý, có tình.

Do đó, những luận điệu cho rằng chính quyền “đàn áp tôn giáo” đang được các đối

tượng chống phá đưa ra là không thể chấp nhận.

Đằng sau những luận điệu xuyên tạc bản chất vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” là

mục đích làm nhiễu loạn tình hình, gây phân tâm dư luận, kích động sự mâu thuẫn

trong xã hội hòng tạo ra sự mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, bằng các luận điệu sai trái, các thế lực bên ngoài đang cố tình bẻ lái,

dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường

quốc tế và tìm kiếm những tác động từ bên ngoài hòng can thiệp vào công việc nội

bộ của Việt Nam. Những hoạt động này đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi

ích xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Điện cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

 

----------
Toàn văn bức điện:
“Rời thành phố Bắc Kinh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tôi xin gửi tới đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và qua đồng chí, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc lời cảm ơn chân thành về những tình cảm hữu nghị, cùng sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo, thắm tình đồng chí, anh em mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc cũng như cá nhân đồng chí đã dành cho tôi và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Tôi có ấn tượng hết sức sâu sắc về thành công của Đại hội XX với những tổng kết về mặt lý luận và thực tiễn, cùng những thành tựu nổi bật mà nhân dân Trung Quốc anh em đã giành được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân. Tôi và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức hài lòng về kết quả phong phú của chuyến thăm, đặc biệt là những nội dung trao đổi giữa hai bên tại các cuộc hội đàm, hội kiến. Tôi tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần định hướng lâu dài cho quan hệ hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp, ổn định, bền vững.
Đất nước Trung Quốc tươi đẹp, phồn vinh, người dân Trung Quốc giàu lòng mến khách đã để lại những ấn tượng vô cùng sâu sắc trong tôi và các đồng chí trong đoàn. Chắc chắn những kết quả tích cực đạt được trong chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy chính trị, tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc vì sự phát triển của hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Chúc đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc sức khỏe và hạnh phúc.
Chúc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
TTXVN
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và văn bản

HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII ĐÃ KHAI MẠC SANG NGÀY 3/ 10/ 2022 TẠI THỦ ĐÔ HÀ NỘI

 Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước thay mặt Bộ

Chính trị điều hành phiên họp.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

thay mặt Bộ Chính trị báo cáo về Chương trình Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp

hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Sau Phiên khai mạc, Trung ương thảo luận và quyết định một số nội dung về

công tác cán bộ, cụ thể như sau:

1. Trung ương cho ý kiến vào Tờ trình của Bộ Chính trị về việc xem xét, kỷ

luật đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ

tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương vì những vi phạm sau:

Đồng chí Phạm Xuân Thăng đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống;

vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những

điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm

trọng, làm thiệt hại lớn cho ngân sách của Nhà nước, nhân dân và xã hội; để xảy ra

vụ án tham nhũng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; gây dư luận xấu, làm

giảm uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương; đồng chí Phạm Xuân

Thăng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố, bắt tạm

giam.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm; căn cứ quy định

của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ

luật Khai trừ Đảng đối với đồng chí Phạm Xuân Thăng.

2. Căn cứ quyết định hiện hành, ý kiến của các cơ quan liên quan và chủ

trương của Bộ Chính trị về bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật; trên cơ

sở đề nghị của cấp uỷ, tổ chức đảng, ý kiến của các cơ quan chức năng và xem xét

nguyện vọng của cán bộ; Ban Chấp hành Trung ương Đảng biểu quyết, thống nhất

để 3 đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban

Kinh tế Trung ương; Bùi Nhật Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện

Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng,

Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương thôi tham gia Ban Chấp hành Trung

ương Đảng khoá XIII.

Buổi chiều: Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về

Đề án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt

Nam trong giai đoạn mới.

ĐIỂM TIN NHANH NGA- UKRAINE (Sáng 02/11)

 

1/ Bên cạnh UAV cảm tử, Nga còn tích cực dùng UAV trinh sát để nắm thế chủ động, tạo ra những bước ngoặt mới trên chiến trường. Nhờ đó, ngay khi phòng tuyến bị xâm nhập, Nga đã phát hiện kịp thời để có phương án tác chiến phù hợp và hiệu quả .
* Hôm 31/10, Hơn 70 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê bị loại, 5 xe bọc thép chiến đấu, 7 xe cơ giới và 1 khẩu pháo tự hành Pan 2000 của Đức đã bị phá hủy.
* Ở tỉnh Donetsk, quân đội Nga đã loại hơn 60 binh sĩ Ukraine khỏi vòng chiến đấu, phá hủy một xe tăng, 2 xe bọc thép và 2 xe cơ giới.
* Hơn 110 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê cũng thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở vùng Kupyansk trong 24 giờ qua.
* Ở hướng Krasny Liman thuộc Lugansk, hơn 170 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, cùng 3 xe tăng, 5 xe chiến đấu bọc thép và 9 xe cơ giới của Ukraine bị phá hủy trong các cuộc giao tranh với 3 nhóm tác chiến của Nga.
* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 4 rocket của hệ thống HIMARS và Olkha đã bị đánh chặn trên không, cùng 7 tên lửa chống radar HARM bị tấn công tại các khu định cư ở tỉnh Kherson.
2/ Không quân Nga dùng chiến thuật "nhìn xuống, bắn hạ" nhờ khả năng tác chiến trên cao của MiG-31. Từ trên cao, radar của MiG-31 có thể bao quát các mục tiêu bay thấp ở khoảng cách xa và lên phương án đánh chặn rất hiệu quả các máy bay Ukraine thường bay thấp tránh Rađa Nga.
3 / Mỹ có đưa quân tới Ukraine không ?
Có, nhưng theo Mỹ trả lời hãng tin AP: Đó là Lầu Năm Góc cử số ít thanh sát viên quân sự tới Ukraine để giám sát việc chuyển giao vũ khí cho các lực lượng vũ trang Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Putin cảnh báo vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine đã bắt đầu được đưa ra chợ đen. và có chuyện rao bán cả vũ khí hiện đại trên mạng. Tuy nhiên ko loại trừ chuyên gia, lính kỹ thuật Mỹ trong đội hình quân đội Ukraine.
4/ Cũng theo hãng tin AP:
“Nga tuyển hàng nghìn binh sĩ đặc nhiệm (SOF) từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Afghanistan gia nhập ‘quân đoàn ngoại quốc’ Nga, với mức lương 1.500 USD/tháng. Đồng thời, những binh sĩ này và gia đình của họ sẽ được cung cấp nơi cư trú an toàn và tránh được việc bị trục xuất về Afghanistan, nơi hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.
Đây là những quân nhân được các lực lượng biệt kích Mỹ huấn luyện, Hiện đang tham chiến cùng quân Nga ở Ukraine.
Cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Afghanistan (SOF) Alizai cũng đưa ra một tuyên bố : “Tôi không biết chính xác có bao nhiêu cựu thành viên SOF đang có mặt ở Ukraine, nhưng họ chắc chắn mang lại cho Nga những lợi thế nhất định. Lực lượng này hiểu rõ chiến thuật của phương Tây, quen thuộc với các công cụ kỹ thuật, và có kinh nghiệm tác chiến phong phú."
5/ Tờ báo Sky News đưa tin: Nút giao biên giới 3 nước Ukraine, Belarus và Nga hiện được Kiev coi là điểm chốt quân sự và được các nhà phân tích dự đoán là nơi có thể sẽ bùng phát căng thẳng trong thời gian tới. Belarus có chung đường biên giới dài 1.085km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine chưa đầy 100km. Belarus là đồng minh thân cận của Nga. Mới đây Minsk thông báo, 9.000 binh sĩ Nga và khoảng 170 xe tăng đã được triển khai tới Belarus như một phần lực lượng quân sự hiệp đồng giữa hai nước, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ theo hiệp ước chung.
6/ Sáng ngày 31/10 (theo giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội Nga đã tổ chức một cuộc tập kích đường không lớn nhằm vào các mục tiêu trọng yếu của Kiev. Đây được xem là động thái đáp trả của Nga, từ vụ tập kích tàu chiến của Hạm đội Biển Đen mà Moscow cáo buộc Kiev làm chủ mưu với sự hỗ trợ của các chuyên gia Hải quân Anh.
* Tướng Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận: "Hôm 29/10, đối phương đã sử dụng 55 tên lửa hành trình Kh-101, một tên lửa hành trình Kh-59, 22 tên lửa từ hệ thống phòng không S-300, 4 máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shahed-136 cùng một UAV Lancet-3 để tấn công vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Ukraine" các oanh tạch cơ Tu-95 và Tu-160 của Moscow đã tham gia vào cuộc tập kích này từ không phận Biển Caspian, khiến 350.000 căn hộ ở thủ đô Kiev lâm vào cảnh mất điện. Hơn 80% người dân thủ đô lâm vào cảnh mất nước, do các trạm bơm không thể vận hành vì thiếu điện.
7/ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào thành phố Energodar và các khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với tần suất cao gấp 3 lần so với ngày trước đó. Nga tuyên bố lực lượng pháo binh nước này đã trấn áp bằng hỏa lực.Tuy nhiên, khi phát hiện Ukraine diễn tập đánh chiếm Zaporizhzhia, Nga cũng lên tiếng: "Chúng tôi kêu gọi chính quyền Zelensky và các nhà tài trợ phương Tây ngừng các hành động khiêu khích liều lĩnh nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Những hành động này có thể gây ra thảm họa và hậu quả nghiêm trọng nhất đối với Châu Âu.
8 / Trong bài phát biểu thường niên tại Diễn đàn Valdai ở Moscow ngày 27/10, Tổng thống Putin cho biết : "Chúng tôi có một học thuyết quân sự, hãy để họ đọc nó và các bài viết liên quan đến học thuyết này, trong đó quy định những trường hợp nào, vì lý do gì, liên quan đến điều gì và cách thức Nga cho là có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt liên quan, bao gồm vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo an ninh của người dân Nga",
9/ Ngày 31/10, các hỏa tiễn từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch của Nga đã tập kích vào một trạm phân phối xăng dầu cho lực lượng lính đánh thuê làm nhiệm vụ hỗ trợ quân đội Ukraine phía Nam thành phố Zaporizhia. Vụ tập kích khiến ít nhất 40 lính đánh thuê thiệt mạng và 60 người khác bị thương, 2 xe bọc thép, 2 xe tải, 12 xe ô tô SUV cùng 10 phương tiện cá nhân bị phá hủy.
10/ Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới nhất của Nga có thể mang 16 tên lửa đạn đạo hạt nhân, mỗi tên lửa được trang bị 6 đầu đạn dẫn đường độc lập, đã thử nghiệm thành công, bàn giao cho bộ phận tác chiến hạt nhân chiến lược Nga.
** LUẬN BÀN:
Như cựu SQ NATO viết: Quân đội Ukraina đã phải đối mặt với «cơn ác mộng hậu cần» do tiêu tốn đạn pháo và nhiều loại hệ thống pháo nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau."
Đúng như vậy, quân đội Ukraina tiêu tốn đến 6.000 đơn vị đạn dược mỗi ngày và các kho chứa của chính họ đã cạn kiệt, nhưng đó không phải là mối lo ngại duy nhất đối với Kiev. Chuyên gia NATO nhắc rằng kho vũ khí của quân đội Ukraina gồm «mớ hổ lốn các loại súng ống», từ pháo cỡ 152 mm của Liên Xô, cho đến các tổ hợp M777 do Mỹ sản xuất cỡ 155 mm.
Sự khác biệt về cỡ nòng đó có nghĩa là lính Ukraina không thể sử dụng cùng một loại đạn pháo trong các đơn vị, từ đây tạo ra «cơn ác mộng về hậu cần» ngày càng kinh hoàng là lẽ đương nhiên. Nhưng một thứ lo lớn hơn nữa đó là có thể không còn cả "đống hổ lốn" khi Thủ tướng mới nhậm chức của Anh theo trường phái kinh tế , quyết ko đi vào vết xe đổ 2 đời Thủ tướng trước. Đặc biệt ngày 8/11 tới đây, nếu Đảng Cộng hòa giành quyền lãnh đạo chính trường Mỹ, nguồn "sữa" chính để Zelensky "bú" sẽ ngay lập tức đóng lại, trước ngưỡng cửa mùa đông...thì Zelensky có còn hô to : Nga đầu hàng đi ! Được nữa hay không ?!.
ST

NHẬN DIỆN HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC

 Chiêu bài tôn giáo là một phần của chiến lược “diễn biến hoà bình” mà các

tổ chức, cá nhân thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam thường sử dụng nhằm kích

động xu hướng chia rẽ, ly khai, từ đó phát triển thành các cuộc tuần hành, biểu

tình, gây rối an ninh, trật tự, tạo sự bất ổn định về chính trị - xã hội, ảnh hưởng

không nhỏ sự phát triển toàn diện của xã hội.  

Thực tế cho thấy, tại các khu vực trọng yếu của đất nước như miền núi phía

Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các thế lực chống phá cực đoan ở trong và ngoài

nước đã lợi dụng vấn đề dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo để kích động tư tưởng dân

tộc hẹp hòi, xúi giục người dân di cư tự do, biểu tình, bạo loạn gây mất ổn định

chính trị nhằm tạo cớ can thiệp, phá hoại độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn

vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Nổi lên thời gian qua là các vụ việc trọng điểm xảy ra trên địa bàn Tây Bắc,

trong đó tập trung ở các tỉnh như Điện Biên, Lai Châu… Dưới sự hậu thuẫn của

các thế lực thù địch, các đối tượng chống đối trong nước ráo riết thực hiện mưu đồ

lập ra tôn giáo riêng ở đồng bào dân tộc như lập ra “đạo Vàng Chứ” để qua đó lôi

kéo, tập hợp lực lượng thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông tự trị”. Ở một số

địa phương, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc, các

phần tử xấu còn lợi dụng các hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo như Giê Sùa, Bà Cô

Dợ, Hội thánh Đức Chúa trời, Sề Chu Hà Ly Cha và một số hiện tượng tôn giáo

liên quan đến tục lễ thờ cúng các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng để

tiến hành các hoạt động gây rối an ninh, trật tự. Thực tế, Giê Sùa, Bà Cô Dợ đều là

tà đạo lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp phát triển lực lượng lập “Nhà nước

Mông”. Thời gian qua, các đối tượng triệt để sử dụng phương thức, thủ đoạn thông

qua điện thoại, mạng xã hội, các phần mềm trực tuyến để chỉ đạo số đối tượng cốt

cán ở trong nước tích cực tuyên truyền, lôi kéo người Mông tại Việt Nam tham gia

tà đạo nhằm kích động lập “Nhà nước Mông” với các luận điệu như: Đức Chúa trời

Giê Hô Va đã chia đất cho người Mông nhưng người Mông không đoàn kết, nên

đất đai đã bị các nước khác xâm chiếm; người Mông không có lãnh thổ, nhà nước

riêng, suốt đời đi làm thuê cho các dân tộc khác…

Những vấn đề nêu trên đã và đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật

tự an toàn xã hội trong khu vực, tạo thành những điểm nóng tôn giáo.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện những mặt hạn

chế, yếu kém trong quản lý, điều hành xã hội như vấn đề đầu tư, ô nhiễm môi

trường, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa… Triệt để lợi dụng vấn đề này, các


đối tượng chống đối cực đoan trong tôn giáo tìm mọi cách để ngụy tạo chứng cứ,

thường xuyên tuyên truyền, xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín và vai trò lãnh đạo của

cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các ban, ngành chức năng có liên quan. Từ

đó tạo tâm lý tiêu cực, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân với các cấp uỷ đảng,

chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cao hơn nữa có thể kích động

quần chúng tín đồ tụ tập đông người, gây rối an ninh, trật tự hoặc thực hiện các

hành vi vi phạm pháp luật, chống phá chế độ. Không những vậy, một số đối tượng

cực đoan trong tôn giáo còn lợi dụng tình hình thiên tai hay đại dịch COVID-19 để

tuyên truyền xuyên tạc, tạo “chiến tranh tâm lý”, gây hoang mang, lo lắng, hoài

nghi trong nhân dân, nhất là việc xuyên tạc chất lượng của vaccine phòng COVID-

19; xuyên tạc chính sách phòng, chống COVID-19 của Nhà nước ta; bôi nhọ các

lực lượng thực thi pháp luật, hỗ trợ nhân dân chống dịch bệnh; thổi phồng những

mất mát, tổn thất do dịch bệnh gây ra, quy nguyên nhân dịch bệnh do “chính quyền

thờ ơ, vô cảm”, “đường lối của Đảng sai lầm”!

Rõ ràng, qua phân tích những vấn đề nêu trên cho thấy, chiêu bài tôn giáo

được các thế lực thù địch và số đối tượng chống đối ở trong và ngoài nước triệt để

lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta, là vấn đề mang tính quy luật. Hiện nay,

thủ đoạn lợi dụng chống phá của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, lại

được che đậy bởi vỏ bọc tôn giáo nên người dân khó phát hiện. Tính chất nguy

hiểm ngày càng cao khi thủ đoạn này đã tác động trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng

của đồng bào theo đạo. Đây sẽ là tiền đề để khi có điều kiện, có thời cơ, các đối

tượng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kích động, lôi kéo quần chúng tín

đồ tham gia vào các hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật.

Do đó, mọi chức sắc, tín đồ tôn giáo nói riêng và mỗi người dân Việt Nam

nói chung hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động lên án những mưu đồ

xấu của kẻ địch. Đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh, đẩy lùi việc lợi dụng vấn

đề chính trị để chống phá ra khỏi đời sống tôn giáo, góp phần làm cho các hoạt

động tôn giáo trở nên thuần khiết, tốt đẹp như bản chất vốn có. Nâng cao nhận

thức, tinh thần cảnh giác của người dân, phân biệt rõ hoạt động tôn giáo đúng

nghĩa và hành vi lợi dụng tôn giáo để kích động chống phá của kẻ xấu. Mọi hoạt

động tôn giáo phải tuân thủ giáo lý, giáo luật, tuân thủ luật pháp, đem lại đời sống

đạo pháp đúng nghĩa, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho đồng bào trên cơ sở

tuân thủ pháp luật của Nhà nước.

ĐỪNG ĐỂ ‘LẠC TRÔI” THEO NHỮNG LỜI TUNG HÔ KÍCH ĐỘNG

 Vào giữa tháng 12/2021, TAND thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án

và tuyên án phạt 9 năm tù đối với bị cáo Phạm Thị Đoan Trang về tội “Tuyên

truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Cần thấy rằng, việc toà phúc

thẩm có giảm nhẹ hình phạt hay không phải căn cứ hồ sơ, tài liệu, có tình tiết mới

nào là căn cứ giảm nhẹ hình phạt hay thái độ của bị cáo có ăn năn, hối lỗi so phiên

sơ thẩm? Tuy nhiên, diễn biến tại phiên toà cho thấy, dù cáo trạng đã nêu rõ tính

chất, mức độ phạm tội, các căn cứ kết án, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang vẫn giữ

thái độ như trước đó, tiếp tục cho rằng mình không phạm tội và kêu oan. Khi được

HĐXX giải thích, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang không thành khẩn khai báo, có thái

độ chống đối tại phiên tòa. Trong khi đó, trên cơ sở xét hỏi công khai tại phiên

phúc thẩm, căn cứ lời khai, tài liệu, kết quả giám định, tòa phúc thẩm nhận định,

đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo. Toà phúc thẩm đánh giá, việc tòa

sơ thẩm tuyên án phạt 9 năm tù đối với bị cáo Phạm Thị Đoan Trang về tội “Tuyên

truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” là đúng người, đúng tội,

không oan, hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội. HĐXX xác định hành vi của

bị cáo Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý xâm

phạm chế độ và Nhà nước trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa, xã hội, xâm phạm đến

sự vững mạnh của chính quyền nhân dân. Bản thân bị cáo là người có trình độ

nhận thức nhất định. Bị cáo hiểu và biết rõ hậu quả hành vi vi phạm của mình

nhưng vẫn tích cực thực hiện trong một thời gian dài, do vậy cần phải xử phạt

nghiêm minh. Vì vậy, toà phúc thẩm tuyên y án 9 năm tù đối với bị cáo.

Cũng tương tự như tại phiên sơ thẩm, các trang mạng truyền thông chống

phá Việt Nam ở nước ngoài lại tiếp tục điệp khúc “kêu oan” cho bị cáo Phạm Thị

Đoan Trang. Họ đưa ra các bài viết tô vẽ hình tượng, tạo dựng một bị cáo “giữ

vững chí khí”, lập luận rằng Phạm Thị Đoan Trang không phạm tội, cần “trả tự do

ngay lập tức”!

Cũng với cách tiếp cận này, một số trang mạng còn dùng chiêu “cập nhật

diễn biến phiên toà”, đưa thông tin, hình ảnh trong và ngoài phiên toà, thông tin về

sức khoẻ, thái độ bị cáo, về thân nhân, việc tranh tụng tại toà… nhằm tạo điểm

nhấn gây chú ý như là một sự kiện “bất thường”! Không ít bài viết lấy cớ “minh

oan” cho bị cáo, đưa ra lời lẽ phê phán, đả kích phiên toà, đả kích nền tư pháp Việt

Nam, từ đó coi đây là “dẫn chứng” để rêu rao trước công luận về “phiên toà bịt

miệng”, một thể chế người dân bị bỏ tù vì “dám lên tiếng đấu tranh cho tự do, dân

chủ”!

Điều đáng nói, sự tung hô, đánh tráo bản chất vụ án của các trang mạng

truyền thông này được sự hậu thuẫn từ những tuyên bố sai lệch của một số cơ quan


ngoại giao. Sau khi kết thúc phiên toà, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu

“Hoa Kỳ hết sức lo ngại trước bản án được giữ nguyên và bản án 9 năm tù đối với

tác giả và nhà báo Việt Nam nổi tiếng Phạm Thị Đoan Trang”.

Cũng “té nước theo mưa”, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) ra

thông cáo bày tỏ “sự bất bình trước bản án phúc thẩm của bà Trang”! Cũng chính

RSF từng tung ra trò giải thưởng báo chí rồi “vinh danh” người đoạt giải RSF 2019

về quyền tự do báo chí cho Phạm Thị Đoan Trang. Lần này, RSF lấy cớ phiên phúc

thẩm y án 9 năm tù với bị cáo rồi “kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam,

chẳng hạn như EU và Hoa Kỳ, yêu cầu trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang như một

phần trong thỏa thuận của họ với Hà Nội”.

Như vậy, từ những phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, EU với những

thông tin sai lệch về vụ án cũng như đưa ra những tuyên bố, kêu gọi phi thực tế,

các tổ chức chống phá Việt Nam như RSF, CPJ… được dịp “lên đồng” với các

tuyên bố, thông cáo cố tình xuyên tạc sự thật, chỉ trích, miệt thị nền tư pháp, chỉ

trích Đảng, Nhà nước Việt Nam dưới chiêu bài nhân quyền, tự do báo chí, tự do

ngôn luận. Hành động này cũng thể hiện tương tự như tại phiên toà sơ thẩm hồi

năm ngoái, dù nội dung, bản chất vụ án đã được thể hiện rất rõ và thông tin cụ thể

trên các phương tiện truyền thông.

Đây là vụ án xét xử công khai, hoàn toàn không có gì “mập mờ” hay “tuỳ tiện”

như những phán xét nói trên. Việc xét xử phúc thẩm là dựa trên kháng cáo của bị

cáo và TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở thủ tục phiên toà theo đúng trình tự pháp

luật tố tụng hình sự. Cáo trạng tại phiên phúc thẩm một lần nữa nêu rõ, trong

khoảng thời gian từ ngày 16/11/2017 đến 5/12/2018, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang

có hành vi làm, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống

Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngoài ra, bị cáo Đoan Trang còn trả lời

phỏng vấn trên truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc đường lối, chính

sách của Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, phao tin bịa đặt gây hoang

mang trong nhân dân. Cụ thể, Phạm Thị Đoan Trang có hành vi tàng trữ các tài

liệu: “Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam”; “Đánh giá chung

về tình hình nhân quyền tại Việt Nam”; "Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín

ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng

ở Việt Nam”. Cơ quan tố tụng xác định, các tài liệu trên có nội dung tuyên truyền,

phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền thông tin xuyên tạc

đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

KHÔNG THỂ CHIA RẼ, ĐOÀN KẾT GIỮA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM

 


Trong thực hiện “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc để lôi kéo, kích động đồng bào chống phá Đảng và Nhà nước ta là một chiêu trò nguy hiểm mà các thế lực thù địch, thường xuyên tiến hành. Mặc dù đã thất bại trong mưu đồ dựng lên cái gọi là”nhà nước Đề-ga” ở Tây Nguyên, “vương quốc Mông” ở Tây Bắc… nhưng âm mưu, thủ đoạn ấy các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ.

Những năm gần đây, thông qua internet, mạng xã hội các thế lực thù địch gia tăng bóp méo, thông tin sai lệch về đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, tuyên truyền xuyên tạc chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Lợi dụng việc các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam áp dụng các biện pháp xử lý đối với những phần tử là người dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật trong các vụ việc gây rối trật tự an ninh - an toàn xã hội tại một địa phương, các thế lực thù địch xuyên tạc, vu cáo rằng: “Ở Việt Nam, quyền bình đẳng giữa các dân tộc không được bảo đảm”; “các lực lượng an ninh Việt Nam trấn áp đồng bào dân tộc…”. Sự xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch dù có lươn lẹo, tinh vi đến đâu đi chăng nữa cũng không phủ nhận được thực tế. Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em. Hầu hết đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam sinh sống ở địa bàn miền núi, biên giới nơi có vị trí chiến lược cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của đồng bào các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Đảng, Nhà nước ta đã đề ra chủ trương, chính sách dân tộc rất đúng đắn và rõ ràng: Đó là, muốn có bình đẳng dân tộc thì phải giành và giữ cho được độc lập dân tộc; quyền bình đẳng thực sự giữa các dân tộc chỉ được xây dựng, thực hiện trên nền tảng độc lập dân tộc. Sau giải phóng, đặc biệt trong những năm đổi mới, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn hướng tới ưu tiên cao nhất là thực hiện quyền phát triển của các dân tộc. Với những điều kiện thuận lợi mới, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện trên nhiều mặt, mọi người đều bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm đối với đất nước. Các dân tộc càng đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhau hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Không phải ngẫu nhiên mà bà Gay McDougall - chuyên gia độc lập về các vấn đề dân tộc thiểu số của Liên hợp quốc, đã đánh giá cao việc Việt Nam coi cộng đồng các dân tộc thiểu số là bộ phận cấu thành của dân tộc Việt Nam. Qua khảo sát thực tế, bà Gay McDougall hoan nghênh quyết tâm chính trị, các chính sách, biện pháp và chương trình của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số trên mọi lĩnh vực, nhất là những nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế - xã hội giữa đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số với miền xuôi. Cùng với tôn giáo, dân tộc luôn là vấn đề mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Việt Nam. Đối với địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa vấn đề dân tộc thường gắn với vấn đề tôn giáo vì mặt bằng dân trí, trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là vùng đồng bào thiểu số còn nhiều hạn chế. Các thế lực thù địch thường lợi dụng sự hạn chế về hiểu biết của bà con để tuyên truyền xuyên tạc, kích động. Trên địa bàn có đông người Mông sinh sống, chúng lấy lý do “Người Mông không có Tổ quốc” xúi giục, lôi kéo người Mông di cư, có lúc ồ ạt trong nội bộ các tỉnh biên giới, đi Tây Nguyên, sang Lào, làm cho tình hình an ninh chính trị trên địa bàn có lúc diễn biến phức tạp. Một số người nhẹ dạ, cả tin, một số phần tử thoái hóa, biến chất bị chúng lôi kéo vào các hoạt động chống phá. Chúng lợi dụng truyền đạo để tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chia rẽ đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở. Để đấu tranh ngăn chặn những âm mưu và hành động ấy chúng ta phải tiến hành đồng bộ nhiều việc. Thực tế trên cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc, cần đẩy mạnh với nhiều hình thức và cách làm phù hợp, đề cao tính hiệu quả. Cần huy động sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, tiến hành tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, cần đi sâu vào từng bản, làng, từng cơ sở để tuyên truyền chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo để đồng bào hiểu rõ những âm mưu, thủ đoạn thâm độc xảo quyệt của bọn phản động đội lốt tôn giáo gieo rắc những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, những luận điệu xuyên tạc nói xấu Đảng, Nhà nước, chia rẽ người Kinh với người dân tộc, chia rẽ Đảng với nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Cần sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền văn hóa cổ vũ thuần phong mỹ tục, những tập quán, nếp sống văn hóa đẹp, lành mạnh của các dân tộc, đồng thời phê phán đấu tranh mạnh mẽ với những hiện tượng mê tín, dị đoan, bài trừ các hủ tục lạc hậu. Đây chính là những hàng rào vô hình ngăn chặn sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai, tư tưởng phản động và luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch. Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta là nhất quán và rõ ràng, thể hiện đầy đủ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh: “Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, “Dân là gốc”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Tuy nhiên, các chính sách này cần được thể chế hóa, cụ thể hóa phù hợp với từng vùng, miền và từng địa phương, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc và quan trọng nhất là phục vụ lợi ích thiết thực của người dân. Chính sách dù hay đến mấy mà cuối cùng người dân không được hưởng lợi, không có lợi ích trong đó thì cũng vô nghĩa. Các chính sách, do vậy, cần được kiểm nghiệm trong thực tế và có những điều chỉnh phù hợp sát đúng với mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, bảo đảm phát huy hiệu quả cao nhất trên thực tế. Làm như vậy thì nhất định không một thế lực nào có thể bóp méo, xuyên tạc, chia rẽ, phá hoại quyền bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc ở Việt Nam./.

 

ĐẰNG SAU LUẬN ĐIỆU ĐÒI XÓA BỎ MỘT SỐ ĐIỀU LUẬT TRONG BỘ LUẬT HÌNH SỰ

Thời đại ngày nay, mọi quốc gia trên thế giới đều quản lý xã hội bằng pháp 

luật và các quốc gia hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tình hình, đặc điểm, điều

kiện cụ thể. Điều đó thể hiện sự tiến bộ, văn minh của loài người.

Thế nhưng, hiện một số người, nhất là số cơ hội chính trị có quan hệ với các

tổ chức thù địch, đối tượng phản động lưu vong, chống phá Nhà nước từ bên ngoài

đang tìm cách đi ngược lại sự văn minh, tiến bộ xã hội. Các đối tượng tìm kiếm sự

can thiệp từ bên ngoài nhằm kêu gọi xóa bỏ một số điều luật với các mục đích chính trị xấu.

Thực chất, việc kêu gọi xóa bỏ các điều luật này xuất phát từ các đối tượng

có âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Vậy, mục đích của các đối

tượng kêu gọi xóa bỏ các điều luật này là gì?

Thứ nhất, các đối tượng đang muốn đưa mình thoát khỏi "vùng cấm" của

luật pháp, muốn đứng ngoài vòng pháp luật để dễ bề hoạt động chống phá mà

không bị chế tài pháp luật xử lý. Các đối tượng đang cố gắng tạo cho mình một

vành đai an toàn, nằm trong "nhóm lợi ích" vượt ra ngoài sự quản lý của pháp luật

để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước như: Tuyên truyền chống Nhà

nước; thành lập các tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản Việt

Nam… mà không bị pháp luật cấm đoán.

Thứ hai, các đối tượng muốn gây sự chú ý từ bên trong lẫn bên ngoài, thông

qua các hoạt động tuyên truyền kêu gọi, tẩy chay, đòi xóa bỏ các điều luật nhằm

gây sự chú ý cho dư luận trong nước cũng như cộng đồng quốc tế, nhất là các tổ

chức theo dõi nhân quyền, các cơ quan truyền thông thiếu thiện chí, thường xuyên

có các bài viết chống phá Việt Nam như đài RFA, RFI... Các hoạt động kêu gọi

nhằm đánh lạc hướng dư luận để tạo suy nghĩ rằng môi trường chính trị của Việt

Nam đang "rối ren"; tâm lý người dân bất ổn, hoang mang, qua đó hòng tạo áp lực

dư luận để đòi hỏi phải thay đổi các quy định hoặc xóa bỏ các điều luật này.

Thứ ba, tất cả các hoạt động kêu gọi xóa bỏ các quy định của điều luật trên

không nằm ngoài âm mưu tạo ra môi trường thuận lợi để tiến hành các hoạt động

chống phá Đảng, Nhà nước, mục đích hướng đến là thay đổi nhận thức của đông

đảo quần chúng toàn xã hội, tiến tới xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng

sản Việt Nam. Việc kêu gọi xóa bỏ một số điều luật trong Bộ luật Hình sự Việt

Nam nhằm xuyên tạc, vu khống, hạ bệ hình ảnh Việt Nam, cho rằng chúng ta vi

phạm dân chủ, nhân quyền; vu cáo nhà nước sử dụng các điều luật này để "bóp

nghẹt" quyền tự do dân chủ, các quyền căn bản của công dân được Hiến định.


Các đối tượng chống phá muốn xóa bỏ các điều luật nói trên đều nằm trong âm

mưu, ý đồ hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và đây không phải là thủ đoạn

mới. Các Bộ luật Hình sự trước đây khi ban hành và thực thi thì các tổ chức, cá

nhân thù địch, phản động cũng tìm cách đả phá, đòi huỷ bỏ những điều luật mà họ

cho rằng "lạc hậu", "trói cột", "bịt miệng"…

Thực tế, không phải vì nhận thức thiếu hiểu biết dẫn tới phạm pháp mà hầu

hết các đối tượng đều hiểu rõ những hành động của mình là trái với quy định của

pháp luật, là phạm tội, nhưng với các động cơ khác nhau, họ vẫn cố tình thực hiện

hành vi phạm tội. Thậm chí không ít đối tượng dù bị cơ quan chức năng nhiều lần

cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt hành chính, xử lý hình sự nhưng sau đó vẫn bất

chấp, cố tình thực hiện hành vi, thách thức pháp luật. Do đó, việc xử phạt với các

điều khoản tương ứng hành vi, tính chất phạm tội là việc làm đương nhiên của cơ

quan bảo vệ pháp luật. Điều đó càng cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật và

việc xử lý đó được cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ (ngoại trừ các phần tử tham

gia các tổ chức phản động, chống phá Nhà nước).

Một nguyên tắc trong xây dựng nhà nước pháp quyền là phải thượng tôn

pháp luật, không ai có thể đứng ngoài pháp luật. Dù là ai, vị trí nào, gia thế ra sao

thì khi vi phạm đều xử lý bình đẳng và pháp luật hình sự cũng quy định rõ các tình

tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, những ai chủ mưu, cầm

đầu, cố tình thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, tái phạm

nguy hiểm… thì sẽ bị tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại, những ai vì nhận

thức thấp kém, phạm tội do bị rủ rê, lôi kéo; biết ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai

báo… thì được giảm nhẹ hình phạt. Khi xét xử, luận tội, toà án xem xét công và tội

rõ ràng, công minh.

Việc điều tra, truy tố, xét xử các bị can, bị cáo tuân thủ theo quy định của Bộ

luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, quá trình xét xử đảm bảo việc tranh tụng

dân chủ trước toà. Các vụ án xét xử bị cáo theo các tội danh mà các đối tượng

thường xuyên có hoạt động kêu gọi xóa bỏ như Điều 109, Điều 117, Điều 331 Bộ

luật Hình sự cũng đảm bảo theo quy định, nguyên tắc đó. Các hoạt động tố tụng

đều thực hiện theo các trình tự, thủ tục được luật pháp quy định, thể hiện sự công

khai, minh bạch, trách nhiệm trong các hoạt động công tố và các bản án được xem

xét khách quan, người dân ủng hộ, điều này cũng góp phần củng cố niềm tin của

nhân dân đối với Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

LẬT TẨY NHỮNG CHIÊU TRÒ TUNG HỎA MÙ, GÂY NGHỜ VỰC

 


Tiếp tục nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng đấu tranh mạnh với tội phạm tham nhũng và kinh tế.

Một số vụ án điển hình như vụ Công ty Việt Á, những “chuyến bay giải cứu”, mua sắm thiết bị trong lĩnh vực y tế, giáo dục… được phát hiện, xử lí. Qua đó, nhiều tổ chức, cá nhân bị kỉ luật; đã có những cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lí bị khởi tố, bắt giam vì cáo buộc nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Và mới đây nhất, tối 20/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, bà Bồ Ngọc Thu về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là diễn tiến của việc mở rộng điều tra vụ án được khởi tố cuối tháng 4/2022 đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng một số bị can có hành vi thông thầu, gian lận trong đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu để AIC trúng 12 gói thầu với tổng giá trị hơn 476 tỉ đồng. Đấu tranh phòng, chống tội phạm lĩnh vực kinh tế từ đầu năm 2022, nổi lên là vụ Trịnh Văn Quyết (chủ tịch FLC) với hành vi thao túng thị trường chứng khoán; vụ Đỗ Anh Dũng, chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm thông qua phát hành trái phiếu lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8.000 tỉ đồng (khoảng 320 triệu USD); vụ Vạn Thịnh Phát với hành vi gian dối phát hành, mua bán trái phiếu, chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của nhà đầu tư. Riêng vụ Trịnh Văn Quyết, theo kết quả điều tra bước đầu, từ năm 2014 đến năm 2016, thông qua việc tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỷ đồng tương ứng 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng Faros. Khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết và một số đồng phạm đã bán, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư hơn 6.400 tỉ đồng (khoảng 260 triệu USD). Những vụ việc trên cho thấy, tội phạm kinh tế đã gây thiệt hại khủng khiếp đối với nền kinh tế nói chung, với các nhà đầu tư và người dân nói riêng. Đã có biết bao người khánh kiệt tài sản, bao gia đình tan nhà nát cửa vì bỗng chốc trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo siêu hạng. Và việc điều tra, xử lí cương quyết nhằm ngăn chặn tội phạm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt là nhiệm vụ cấp bách mà Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và hiệu quả của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực tế sờ sờ như vậy song vẫn có những luận điệu ở cả trong và ngoài nước tung hỏa mù dưới chiêu bài: Nào là, Công an Việt Nam đang hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; nào là chống tham nhũng tiêu cực ở Việt Nam vẫn chỉ “tắm từ vai” và chỉ nhằm vào những người không cùng cánh hẩu; nào là Công an sắp sửa “sờ gáy” tập đoàn này, doanh nghiệp kia, v.v. khiến một bộ phận dư luận, nhà đầu tư dao động, làm ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán nói riêng, sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Không chỉ tung hỏa mù, gây ngờ vực vào quyết tâm và hiệu quả chống tham nhũng, tiêu cực, các thế lực thù địch còn đặt vấn đề: Càng chống thì tiêu cực, tham nhũng càng nhiều; muốn chống tham nhũng hiệu quả, thì cần thay đổi thể chế. Những luận điệu sai trái, trơ trẽn nêu trên được một số người triệt để khai thác, lợi dụng, nhằm mục đích “giảm cường độ” và hiệu quả đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đảo ngược quá trình lành mạnh hóa, minh bạch hóa các hoạt động đầu tư, kinh doanh và thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế. Nhìn lại 3 năm qua, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành khiến hàng vạn người thiệt mạng, sản xuất đình đốn, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế bị trùng xuống; tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, mọi mặt đời sống xã hội, quốc phòng và an ninh vẫn được bảo đảm. Đáng mừng, từ cuối năm 2021, sản xuất, xuất khẩu phục hồi, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam được . Thực tế đó cho thấy kết quả, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ trong thời gian qua. Đồng thời, việc Bộ Công an khởi tố điều tra một số cá nhân, tổ chức trong các vụ án như FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… đã góp phần bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tài chính, ngân hàng hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn và phát triển bền vững, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đây là việc làm cần thiết, đúng quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với chuẩn mực pháp lý quốc tế. Nói một cách ngắn gọn, hành vi “phù phép” vài tỉ đồng thành hàng ngàn tỉ đồng thông qua việc tăng vốn điều lệ khống; sau đó, niêm yết trên sàn chứng khoán rồi bán, chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của nhà đầu tư, của người người dân… thì không thể là một giao dịch kinh tế, dân sự bình thường. Đó là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần xử lí nghiêm theo pháp luật.