Thời đại ngày nay, mọi quốc gia trên thế giới đều quản lý xã hội bằng pháp
luật và các quốc gia hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tình hình, đặc điểm, điều
kiện cụ thể. Điều đó thể hiện sự tiến bộ, văn minh của loài người.
Thế nhưng, hiện một số người, nhất là số cơ hội chính trị có quan hệ với các
tổ chức thù địch, đối tượng phản động lưu vong, chống phá Nhà nước từ bên ngoài
đang tìm cách đi ngược lại sự văn minh, tiến bộ xã hội. Các đối tượng tìm kiếm sự
can thiệp từ bên ngoài nhằm kêu gọi xóa bỏ một số điều luật với các mục đích chính trị xấu.
Thực chất, việc kêu gọi xóa bỏ các điều luật này xuất phát từ các đối tượng
có âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Vậy, mục đích của các đối
tượng kêu gọi xóa bỏ các điều luật này là gì?
Thứ nhất, các đối tượng đang muốn đưa mình thoát khỏi "vùng cấm" của
luật pháp, muốn đứng ngoài vòng pháp luật để dễ bề hoạt động chống phá mà
không bị chế tài pháp luật xử lý. Các đối tượng đang cố gắng tạo cho mình một
vành đai an toàn, nằm trong "nhóm lợi ích" vượt ra ngoài sự quản lý của pháp luật
để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước như: Tuyên truyền chống Nhà
nước; thành lập các tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản Việt
Nam… mà không bị pháp luật cấm đoán.
Thứ hai, các đối tượng muốn gây sự chú ý từ bên trong lẫn bên ngoài, thông
qua các hoạt động tuyên truyền kêu gọi, tẩy chay, đòi xóa bỏ các điều luật nhằm
gây sự chú ý cho dư luận trong nước cũng như cộng đồng quốc tế, nhất là các tổ
chức theo dõi nhân quyền, các cơ quan truyền thông thiếu thiện chí, thường xuyên
có các bài viết chống phá Việt Nam như đài RFA, RFI... Các hoạt động kêu gọi
nhằm đánh lạc hướng dư luận để tạo suy nghĩ rằng môi trường chính trị của Việt
Nam đang "rối ren"; tâm lý người dân bất ổn, hoang mang, qua đó hòng tạo áp lực
dư luận để đòi hỏi phải thay đổi các quy định hoặc xóa bỏ các điều luật này.
Thứ ba, tất cả các hoạt động kêu gọi xóa bỏ các quy định của điều luật trên
không nằm ngoài âm mưu tạo ra môi trường thuận lợi để tiến hành các hoạt động
chống phá Đảng, Nhà nước, mục đích hướng đến là thay đổi nhận thức của đông
đảo quần chúng toàn xã hội, tiến tới xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Việc kêu gọi xóa bỏ một số điều luật trong Bộ luật Hình sự Việt
Nam nhằm xuyên tạc, vu khống, hạ bệ hình ảnh Việt Nam, cho rằng chúng ta vi
phạm dân chủ, nhân quyền; vu cáo nhà nước sử dụng các điều luật này để "bóp
nghẹt" quyền tự do dân chủ, các quyền căn bản của công dân được Hiến định.
Các đối tượng chống phá muốn xóa bỏ các điều luật nói trên đều nằm trong âm
mưu, ý đồ hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và đây không phải là thủ đoạn
mới. Các Bộ luật Hình sự trước đây khi ban hành và thực thi thì các tổ chức, cá
nhân thù địch, phản động cũng tìm cách đả phá, đòi huỷ bỏ những điều luật mà họ
cho rằng "lạc hậu", "trói cột", "bịt miệng"…
Thực tế, không phải vì nhận thức thiếu hiểu biết dẫn tới phạm pháp mà hầu
hết các đối tượng đều hiểu rõ những hành động của mình là trái với quy định của
pháp luật, là phạm tội, nhưng với các động cơ khác nhau, họ vẫn cố tình thực hiện
hành vi phạm tội. Thậm chí không ít đối tượng dù bị cơ quan chức năng nhiều lần
cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt hành chính, xử lý hình sự nhưng sau đó vẫn bất
chấp, cố tình thực hiện hành vi, thách thức pháp luật. Do đó, việc xử phạt với các
điều khoản tương ứng hành vi, tính chất phạm tội là việc làm đương nhiên của cơ
quan bảo vệ pháp luật. Điều đó càng cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật và
việc xử lý đó được cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ (ngoại trừ các phần tử tham
gia các tổ chức phản động, chống phá Nhà nước).
Một nguyên tắc trong xây dựng nhà nước pháp quyền là phải thượng tôn
pháp luật, không ai có thể đứng ngoài pháp luật. Dù là ai, vị trí nào, gia thế ra sao
thì khi vi phạm đều xử lý bình đẳng và pháp luật hình sự cũng quy định rõ các tình
tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, những ai chủ mưu, cầm
đầu, cố tình thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, tái phạm
nguy hiểm… thì sẽ bị tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại, những ai vì nhận
thức thấp kém, phạm tội do bị rủ rê, lôi kéo; biết ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai
báo… thì được giảm nhẹ hình phạt. Khi xét xử, luận tội, toà án xem xét công và tội
rõ ràng, công minh.
Việc điều tra, truy tố, xét xử các bị can, bị cáo tuân thủ theo quy định của Bộ
luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, quá trình xét xử đảm bảo việc tranh tụng
dân chủ trước toà. Các vụ án xét xử bị cáo theo các tội danh mà các đối tượng
thường xuyên có hoạt động kêu gọi xóa bỏ như Điều 109, Điều 117, Điều 331 Bộ
luật Hình sự cũng đảm bảo theo quy định, nguyên tắc đó. Các hoạt động tố tụng
đều thực hiện theo các trình tự, thủ tục được luật pháp quy định, thể hiện sự công
khai, minh bạch, trách nhiệm trong các hoạt động công tố và các bản án được xem
xét khách quan, người dân ủng hộ, điều này cũng góp phần củng cố niềm tin của
nhân dân đối với Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét